10 ปัจจัยที่คุณต้องคำนึงก่อนตัดสินใจซื้อรถ

10 ปัจจัยที่คุณต้องคำนึงก่อนตัดสินใจซื้อรถ

15/09/2020

   การมีรถยนต์เป็นของตัวเองอาจจะเป็นทางเลือกหนึ่งที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทาง และเป็นการต่อยอดนำไปสร้างรายได้ให้กับครอบครัว แต่อย่างไรก็ตาม การจะซื้อรถยนต์สักคันนั้นไม่ใช่เรื่องเล่นๆ เลยนะครับ เพราะรถยนต์นั้นเป็นทรัพย์สินราคาที่ค่อนข้างราคาสูงและยังมีค่าใช้จ่ายอีกมากมายตามมา ดังนั้น ยูไนเต็ด ฮอนด้า จะมาแชร์ 10 ปัจจัยที่คุณต้องคำนึงก่อนตัดสินใจซื้อรถ ถ้าอยากรู้ว่าจะมีปัจจัยอะไรบ้างก็ตามมาดูกันได้เลยครับ
 

1. ราคาของรถ

   อันดับแรกที่เราต้องพิจารณาก่อนตัดสินใจเลยก็คือ “ราคา” ของตัวรถ ว่าเหมาะสมกับรายได้หรือรายรับของครอบครัวหรือไม่ (ซึ่งเราแนะนำว่าราคาค่าผ่อนรถยนต์ไม่ควรเกิน 30% ของรายรับทั้งหมด) ถ้าซื้อรถราคานี้จะเป็นการแบกภาระที่หนักเกินไปไหม หรือในเรื่องของเครดิตบูโรว่ามีปัญหาในการขอสินเชื่อหรือเปล่า เป็นต้น  

 

2. ภาระหนี้สินและค่าใช้จ่าย

   ถึงแม้ว่ารายรับและเครดิตในการกู้สินเชื่อจะไม่มีปัญหากับการซื้อรถ แต่คุณจะต้องไม่ลืมมองถึงภาระหนี้สินและค่าใช้จ่ายของครอบครัวด้วย ต้องจำไว้ว่าการซื้อรถยนต์ซักคันนั้นถือเป็นหนี้ก้อนใหญ่เพราะการซื้อรถนอกจากจะมีค่าผ่อนส่งแล้ว คุณจะต้องแบกภาระค่าบำรุงรักษา ค่าประกัน ค่าน้ำมัน และค่าจิปาถะอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งถ้าหากไม่มีการวางแผนให้ดี ก็ยังไม่ควรรีบตัดสินใจเพราะมันอาจจะส่งผลให้เกิดเป็นปัญหาทางการเงินของครอบครัวคุณในระยะยาวได้เลยนะครับ อาจจะเลือกซื้อรถที่มีค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงรักษาที่ราคาไม่สูง

 

3. ความจำเป็น

   อีกปัจจัยที่เราอยากให้คุณให้สำคัญไม่แพ้เรื่องอื่นๆ ก็คือความจำเป็นในการใช้รถ เพราะอย่างที่กล่าวไปว่าการซื้อรถนั้นเป็นภาระที่หนักพอสมควร ไม่ใช่ของที่ซื้อกันเล่นๆ ถ้าหากไม่มีความจำเป็นจริงๆ อย่างไรก็ตาม ถ้าหากคุณมองแล้วว่ารถยนต์นั้นมีความจำเป็นและสามารถช่วยอำนวยความสะดวกให้กับครอบครัวคุณได้ คุณก็ควรจะหาซื้อรถไว้สักคันครับ

 

4. ความถี่ในการใช้งาน

   รถยนต์นั้นเป็นทรัพย์สินที่เสื่อมมูลค่าลงทุกวัน ดังนั้นความถี่ในการใช้งานจึงเป็นปัจจัยหนึ่งที่ผู้ซื้อต้องคำนึงถึง ถ้าหากว่าคุณจำเป็นต้องใช้รถทุกวันก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าหากซื้อรถมาแล้วจอดทิ้งเอาไว้ไม่ค่อยได้นำออกไปขับก็อาจจะเป็นการซื้อที่ไม่คุ้มค่าสักเท่าไรนัก

 

5. การต่อยอดสร้างรายได้

   ข้อดีอย่างหนึ่งของการซื้อรถยนต์คือ เราสามารถนำรถมาต่อยอดสร้างรายได้ได้หลากหลายวิธี ไม่ว่าจะใช้ส่งของ วิ่ง Grab หรือการใช้รถเพื่อเดินทางไปติดต่อกับลูกค้าในสถานที่ต่างๆ ซึ่งถ้าหากคุณคำนวณแล้วว่าการมีรถจะช่วยสร้างรายได้ที่มากขึ้นได้ ทางเราก็เชียร์ให้รีบออกรถอย่างเร็วเลยครับ

 

6. จำนวนสมาชิกในครอบครัว

   อย่างที่ทราบกันดีว่ารถยนต์นั้นมีหลายขนาดหลายประตู ดังนั้นการซื้อรถยนต์จึงต้องคำนึงถึงจำนวนสมาชิกในครอบครัวด้วย ยกตัวอย่างเช่น ถ้าหากครอบครัวของคุณมีสมาชิกหลายคนแต่ดันซื้อรถสปอร์ต 2 ประตูมาก็คงจะไม่เหมาะนั่นเอง

 

7. เลือกรถจากลักษณะการใช้งาน

   ด้วยความที่รถยนต์นั้นมีหลายรุ่นหลายยี่ห้อ การที่คุณจะซื้อรถสักคันคุณจะต้องคำนึงถึงลักษณะการใช้งานมาเป็นอันดับต้นๆ ว่า รถที่คุณอยากได้นั้นใช้เครื่องยนต์อะไร ใช้น้ำมันอะไร ใช้วิ่งในเมืองหรือนอกเมือง ตั้งใจจะซื้อมาบรรทุกของหรือเปล่าเพราะถ้าหากซื้อรถมาแล้วนำไปใช้งานที่เกินกำลังรถอาจจะทำให้รถเสื่อมสภาพเร็วกว่าที่ควรจะเป็นได้นั่นเอง

 

8. ตัดสินใจจากหลายๆ เจ้า

   ในการจะตัดสินใจซื้อรถผู้ซื้อควรเซอร์เวย์ดูรถรุ่นและยี่ห้อที่ต้องการจากหลายๆ ศูนย์ เพราะเซลล์ขายรถของแต่ละศูนย์ก็จะมีข้อเสนอที่แตกต่างกันไป เช่น ศูนย์ A ก็จะมีโปรแบบหนึ่ง ส่วนศูนย์ B หรือศูนย์อื่นๆ ก็จะมีโปรอีกแบบหนึ่งต่างกันออกไป ซึ่งการออกไปเซอร์เวย์นั้นจะทำให้คุณได้ข้อเสนอที่ดีที่สุดนั่นเอง

 

9. ช่วงเวลาในการซื้อ

   ช่วงเวลาในการซื้อรถเป็นปัจจัยที่อาจส่งผลกับราคาของตัวรถ เช่น ถ้าหากเป็นช่วงที่เศรษฐกิจค่อนข้างฝืดเคืองอย่างในช่วงวิกฤต covid 19 บริษัทรถยนต์หลายเจ้าก็อาจจะแข่งกันออกโปรโมชั่น และของแถมต่างๆ เพื่อเป็นการดึงดูดลูกค้า ช่วงเวลาเหล่านี้จึงเหมาะมากในการตัดสินใจซื้อรถยนต์สักคัน

 

10. ปัจจัยอื่นๆ

   สำหรับข้อนี้ก็จะเป็นปัจจัยที่ไม่เกี่ยวกับปัจจัยข้ออื่นๆ ที่กล่าวมา เช่น ความชื่นชอบส่วนตัว ความเป็นนักสะสม หรือการทำตามความฝัน ซึ่งสำหรับปัจจัยข้อนี้ถ้าหากคุณสามารถผ่านปัจจัยข้อ 1-9 มาได้ ก็คงไม่มีปัญหาอะไรที่คุณจะซื้อรถจากความต้องการที่กล่าวมานี้

 

   และทั้งหมดนี้ก็คือ 10 ปัจจัยที่คุณต้องคำนึงก่อนตัดสินใจซื้อรถ ซึ่ง ยูไนเต็ด ฮอนด้า ก็หวังว่าข้อมูลตรงนี้จะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังตัดสินใจจะซื้อรถคันแรก หรือคนที่กำลังลังเลว่าจะซื้อรถอีกสักคัน อย่างไรก็ตามเราขอย้ำอีกครั้งว่าการจะซื้อรถซักคันนั้นเป็นเรื่องใหญ่ดังนั้นการจะตัดสินใจซื้อรถจะต้องทำอย่างระมัดระวังและรอบคอบเพื่อให้คุณได้ขับรถในฝันโดยไม่ต้องเจอปัญหาอื่นๆ ตามมานั่นเอง

 

   สำหรับท่านใดที่สนใจรถยนต์ฮอนด้า สามารถเข้ามาเยี่ยมชม ได้ที่ ยูไนเต็ด ฮอนด้า ถนนราชพฤกษ์ ตรงข้ามเดอะเซอเคิล ได้นะครับ หรือสามารถติดต่อได้ทุกช่องทางของ ยูไนเต็ด ฮอนด้า ได้เลยนะ

บทความอื่นๆ

มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

23/03/2024

สำหรับท่านใดที่เป็นมือใหม่ต้องไม่พลาดเกี่ยวกับรายละเอียดการเคลมประกันในครั้งแรกว่าจะต้องทำอย่างไร และใช้เอกสารอะไรบ้าง เมื่อเกิดเหตุขึ้นแล้วมั่นใจว่าตัวเองได้ทำประกันรถยนต์เอาไว้ก็ไม่ต้องกังวลไป แค่ตั้งสติก็พอครับ เพราะอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

อ่านต่อ
ร้อนระอุ! เจออากาศร้อนๆ แบบนี้ แอร์รถยนต์จะช่วยได้แค่ไหน?

ร้อนระอุ! เจออากาศร้อนๆ แบบนี้ แอร์รถยนต์จะช่วยได้แค่ไหน?

21/03/2024

บ้านเราไม่ว่าจะเดือนไหนก็ร้อน โดยปกติแล้วเราจะชินกับอากาศร้อนอยู่แล้ว เพราะไม่ว่าจะเดือนไหนก็ร้อนจริงไหมล่ะครับ แต่ในปี 2567 นี้จะร้อนกว่าปกติ โดยทางกรมอุตุนิยมวิทยาได้เตือนในเดือนมีนาคม-เมษายนนี้ ทุกภาคของไทยมีโอกาสที่อุณหภูมิร้อนจัดเกิน 40 องศาฯ และมีบางจังหวัดร้อนจัดจะทะลุ 44 องศาฯ เลย

อ่านต่อ
ใช้บริการที่ศูนย์บริการ ยูไนเต็ด ฮอนด้า ดีอย่างไร?

ใช้บริการที่ศูนย์บริการ ยูไนเต็ด ฮอนด้า ดีอย่างไร?

18/03/2024

ยูไนเต็ด ฮอนด้า เป็นโชว์รูมที่เป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ฮอนด้า และศูนย์บริการ ได้ก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือนมิถุนายน 2557 ที่ตั้งอยู่บนถนนราชฤกษ์-สาทร ซึ่งโชว์รูมจะอยู่เยื้องกับ The Circle ครับ โดยจะเปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 07:00-19:00น. สำหรับพื้นที่ทั้งหมดมีเกือบ 10 ไร่ เป็นทั้งโชว์รูมและศูนย์บริการที่มีทั้งงานซ่อมทั่วไป และซ่อมตัวถังและสี นอกจากนี้ยังมีบริการรับซื้อ แลก เปลี่ยนรถยนต์ทุกยี่ห้อ รวมไปถึงงานด้านการประกันภัย เรียกได้ว่า One Stop Service

อ่านต่อ
Uto