ก่อนเดินทางอย่าลืมตรวจเช็ค "ยางอะไหล่" ยังพร้อมใช้งานหรือไม่?

ก่อนเดินทางอย่าลืมตรวจเช็ค "ยางอะไหล่" ยังพร้อมใช้งานหรือไม่?

24/12/2022

   ยางอะไหล่ เป็นอุปกรณ์หนึ่งที่ใช้สำหรับช่วยเหลือในยามฉุกเฉิน แต่ถ้าหากผู้ใช้ไม่มั่นตรวจเช็คสภาพความพร้อมในการใช้งานของยางอะไหล่หรือละเลยในการดูแลยางอะไหล่นั้น หากเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดขึ้นแล้วจำเป็นต้องใช้งานยางอะไหล่ขึ้นมาจริงๆ เราจะทำอย่างไรล่ะครับ ฉะนั้นควรเตรียมความพร้อมไว้เสมอเพราะเหตุการณ์อะไรก็ตามที่จะเกิดขึ้น เราไม่สามารถรับรู้หรือรู้ล่วงหน้าได้เลยนั่นเองครับ 

ใช้รถต้องระวัง! หากพบว่ายางรถยนต์เป็นแบบนี้ต้องเปลี่ยนด่วน คลิก

 

ทำเองได้! เช็คยางอะไหล่ให้พร้อมใช้

   ยางอะไหล่หรือยางเส้นที่ 5 ที่ผู้ผลิตรถยนต์หลายๆ ค่ายจะติดมาให้เพื่อนำมาใช้เป็นยางชั่วคราวเมื่อยางที่ใช้งานตามปกติทั้ง 4 เส้นเกิดปัญหา ไม่ได้มีเอาไว้ใช้แทนอย่างถาวรนะครับ หรือเว้นแต่ในรถยนต์บางรุ่นอาจจะให้ยางอะไหล่มาเหมือนกับยางรถยนต์ที่ติดรถมาเลย ซึ่งในลักษณะแบบนั้นก็สามารถใช้ทดแทนได้เลยแต่จะต้องหมั่นตรวจเช็คดูแลอย่างเสมอ สำหรับผู้ใช้รถควรรู้จักวิธีการบำรุงรักษายางอะไหล่ โดยจะต้องตรวจสอบให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอเช่นเดียวกันกับการเช็คความดันลมยางปกติ และสำหรับวิธีการเช็คยางอะไหล่มีอะไรบ้างมาดูกันเลยครับ

 

  • ดูปีที่ผลิต

   สิ่งแรกเลยก็คือ การดูปีที่ผลิต เพราะเป็นสิ่งที่ทำให้เราทราบว่ายังสามารถใช้ได้นานขนาดไหน ซึ่งโดยทั่วไปจะเป็นยางที่ใช้งานติดรถยนต์นั้นยางจะมีอายุการใช้งายอยู่ที่ 2 ปีหรือ 2 ปีครึ่ง สำหรับระยะทางจะอยู่ที่ประมาณ 50,000 กิโลเมตร แต่สำหรับยางอะไหล่ที่ไม่เคยผ่านการวิ่งใช้งานมาเลยนั้น จะมีอายุการใช้งานของยางอะไหล่นั้นตามความเหมาะสมแล้วไม่ควรเกิน 8 ปี ซึ่งดูได้จากบริเวณแก้มยางครับ

  • แรงดันลมยาง

   สำหรับแรงดันลมยางของยางอะไหล่ จะต้องทำการเช็คบ่อยๆ ว่ามีแรงดันที่เหมาะสมหรือไม่ โดยควรตรวจเช็คอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง รวมถึงจุ๊บยางด้วยที่ควรตรวจเช็คว่าอยู่ในสภาพที่ดีหรือไม่ หลายคนอาจจะเติมลงยามแข็งกว่าปกติไว้หน่อยก็ดีนะครับ เพราะยางอะไหล่นานๆ จะเช็คที แต่ขอแนะนำไม่ควรเติมจนแข็งมากเกินไป สำหรับระดับที่เหมาะสมก็มากกว่าลมยางปกติที่ใช้ประมาณ 5-10 ปอน์ด

 

ดีอย่างไร? หากนำรถเข้าเช็คระยะตามกำหนด คลิก

 

  • สภาพยาง

   แต่สิ่งสุดท้ายที่ควรตรวจเช็คก็คือ สภาพยาง ถึงแม้ว่ายางมีอายุไม่เกิน 8 ปี แต่ถ้าหากพบว่าสภาพยางมีรอยฉีกขาด แตกลายงา มีบาดแผลที่แก้มหรือมีอาการยางบวม แนะนำว่าควรทำการเปลี่ยนเพื่อความมั่นใจว่าปลอดภัยและสามารถนำมาใช้งานได้อย่างแน่นอน สำหรับคนที่มียางอะไหล่ขนาดเดียวกันกับยางที่ติดรถอาจจะใช้ยางอะไหล่มาสลับเปลี่ยนใช้งานแทนยางเส้นที่มีปัญหาได้ แต่จะต้องมั่นใจด้วยนะว่ายังสามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

   ถึงแม้ว่ายางอะไหล่จะเป็นสิ่งที่หลายๆ คนอาจมองข้ามไปเพราะด้วยความที่ไม่ค่อยได้นำมาใช้งาน จึงไม่ได้นำมาตรวจเช็คสภาพของยาง และหากเมื่อเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดขึ้นมาแล้วจำเป็นจะต้องใช้ อาจจะนำมาใช้ไม่ได้เพราะเราไม่ได้ตรวจเช็คอย่างสม่ำเสมอนั่นเองครับ และก่อนที่จะเดินทางไปไหนมาไหนไม่ว่าใกล้หรือไกลก็ควรตรวจเช็คเอาไว้ด้วยนะครับ เพื่อความปลอดภัยและมั่นใจว่าเราพร้อมที่จะเดินทางนั่นเองครับ หากต้องการนำรถเข้าศูนย์บริการ ที่ ยูไนเต็ด ฮอนด้า Line : @unitedhonda Facebook : United Honda Automobile หรือโทร 02-432-2222 ได้เลยครับ

 

เริ่มแล้ว! ทางด่วนห้ามวิ่งเกิน 100 กม./ชม. ฝ่าฝืนปรับไม่เกิน 1,000 บาท คลิก


NEW HONDA CITY e:HEV

เริ่มต้น 769,000 บาท
ผ่อนเริ่มต้น 8,500 บาท/เดือน

ดูรายละเอียด

บทความอื่นๆ

มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

23/03/2024

สำหรับท่านใดที่เป็นมือใหม่ต้องไม่พลาดเกี่ยวกับรายละเอียดการเคลมประกันในครั้งแรกว่าจะต้องทำอย่างไร และใช้เอกสารอะไรบ้าง เมื่อเกิดเหตุขึ้นแล้วมั่นใจว่าตัวเองได้ทำประกันรถยนต์เอาไว้ก็ไม่ต้องกังวลไป แค่ตั้งสติก็พอครับ เพราะอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

อ่านต่อ
ร้อนระอุ! เจออากาศร้อนๆ แบบนี้ แอร์รถยนต์จะช่วยได้แค่ไหน?

ร้อนระอุ! เจออากาศร้อนๆ แบบนี้ แอร์รถยนต์จะช่วยได้แค่ไหน?

21/03/2024

บ้านเราไม่ว่าจะเดือนไหนก็ร้อน โดยปกติแล้วเราจะชินกับอากาศร้อนอยู่แล้ว เพราะไม่ว่าจะเดือนไหนก็ร้อนจริงไหมล่ะครับ แต่ในปี 2567 นี้จะร้อนกว่าปกติ โดยทางกรมอุตุนิยมวิทยาได้เตือนในเดือนมีนาคม-เมษายนนี้ ทุกภาคของไทยมีโอกาสที่อุณหภูมิร้อนจัดเกิน 40 องศาฯ และมีบางจังหวัดร้อนจัดจะทะลุ 44 องศาฯ เลย

อ่านต่อ
ใช้บริการที่ศูนย์บริการ ยูไนเต็ด ฮอนด้า ดีอย่างไร?

ใช้บริการที่ศูนย์บริการ ยูไนเต็ด ฮอนด้า ดีอย่างไร?

18/03/2024

ยูไนเต็ด ฮอนด้า เป็นโชว์รูมที่เป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ฮอนด้า และศูนย์บริการ ได้ก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือนมิถุนายน 2557 ที่ตั้งอยู่บนถนนราชฤกษ์-สาทร ซึ่งโชว์รูมจะอยู่เยื้องกับ The Circle ครับ โดยจะเปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 07:00-19:00น. สำหรับพื้นที่ทั้งหมดมีเกือบ 10 ไร่ เป็นทั้งโชว์รูมและศูนย์บริการที่มีทั้งงานซ่อมทั่วไป และซ่อมตัวถังและสี นอกจากนี้ยังมีบริการรับซื้อ แลก เปลี่ยนรถยนต์ทุกยี่ห้อ รวมไปถึงงานด้านการประกันภัย เรียกได้ว่า One Stop Service

อ่านต่อ
Uto