ข้อดีของการเช็คระยะ สำหรับคนรักรถห้ามพลาด!

ข้อดีของการเช็คระยะ สำหรับคนรักรถห้ามพลาด!

12/03/2020

   รถยนต์จำเป็นต้องได้รับการดูแลรักษาตามคู่มือการบำรุงรักษารถยนต์อยู่เป็นประจำ หากละเลยจะส่งผลเสียหายกับเครื่องยนต์ จะทำให้การสึกหรอมีมากกว่าปกติและส่งผลเสียในระยะยาวกับเครื่องยนต์ด้วย รวมถึงส่งผลเสียต่อสภาพแวดล้อม เช่น สร้างมลพิษ ดังนั้นการบำรุงรักษารถยนต์จึงต้องปฏิบัติตามคู่มือการบำรุงรักษารถยนต์ที่ให้มานะครับ ในรถยนต์ฮอนด้าได้กำหนดตารางการตรวจเช็คว่ารถทุกรุ่นต้องได้รับการตรวจเช็คทุกๆ 6 เดือน หรือทุกๆ 10,000 กม. อย่างใดอย่างหนึ่งถึงก่อน

   ในส่วนของข้อดีของการตรวจเช็ครถตามระยะนั้น มีดีอย่างไรนะไปดูกัน!

 

ยืดอายุการใช้งาน

   ช่วยยืดอายุการใช้งานของรถยนต์และชิ้นส่วนต่างๆ ให้ยาวนานขึ้น เนื่องจากอะไหล่บางตัวเมื่อมีการสึกหรอ ก็จะส่งผลให้ตัวอื่นสึกหรอตามไปด้วยครับ เพราะชิ้นส่วนแต่ละชิ้นมีความสัมพันธ์กัน การที่เรามีการบำรุงรักษาตามระยะทาง จะช่วยยืดอายุการใช้งานของรถยนต์ทั้งคันไม่ใช่เฉพาะชิ้นส่วน ชิ้นส่วนบางชิ้นอาจเป็นสาเหตุให้ไม่สามารถใช้งานรถยนต์ได้แม้จะเป็นจุดเล็กจุดน้อย การที่มีการบำรุงรักษาและเปลี่ยนชิ้นส่วนตามระยะเวลาที่กำหนด จะส่งผลให้การทำงานของแต่ละชิ้นส่วนทำงานได้อย่างสมบูรณ์ดังเดิม เมื่อชิ้นส่วนสมบูรณ์ย่อมทำให้ตัวรถยนต์คงทนพร้อมใช้งานได้ยาวนานยิ่งขึ้น

 

ประหยัดน้ำมัน

   ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง และช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมที่อาจจะบานปลาย การบำรุงรักษารถยนต์ตามระยะเวลา จะทำให้เครื่องยนต์ซึ่งเป็นชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้องกับระบบเชื้อเพลิงสามารถทำงานได้อย่างสมบูรณ์ ไม่ว่าตัวระบบเชื้อเพลิงเองหรือเครื่องยนต์ก็ตาม อันตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงจะมากจะน้อยนั้น ขึ้นอยู่กับส่วนประกอบหลายอย่าง บางอย่างต้องเปลี่ยนตามระยะเวลาการใช้งาน หากมีการตรวจพบหรือพบอาการผิดปกติก็ควรรีบเปลี่ยนเช่นกัน อย่างน้อยการนำรถเข้าไปเช็คระยะหลังจากตรวจเช็ค 1,000 กิโลเมตรแรก ก็ควรนำรถเข้าไปตรวจเช็คทุก 10,000 กิโลเมตร เพื่อการทำงานของเครื่องยนต์อย่างมีประสิทธิภาพ

 

ปลอดภัย

   ทำให้ขับขี่ได้อย่างปลอดภัย หมดกังวลในระหว่างการเดินทางที่จะเกิดขึ้นเนื่องจากรถยนต์ไปได้เลย เพราะได้มีการเตรียมพร้อมสภาพการใช้งานอยู่ตลอดเวลา ในส่วนนี้อยากให้คิดถึงกันเยอะ สมมุติว่าหากมีเหตุด่วนที่จะต้องใช้รถยนต์ แล้วใช้งานไม่ได้ จะทำอย่างไร? รถยนต์คันหนึ่งประกอบด้วยชิ้นส่วนมากมายและหลายระบบเป็นการยากที่เจ้าของรถหรือผู้ดูแลรถจะเข้าใจได้ ยิ่งรถในปัจจุบันใช้เทคโนโลยีที่สูงมาก จำเป็นต้องอาศัยเครื่องมือพิเศษและผู้เชี่ยวชาญที่เข้าใจในระบบนั้น ดังนั้น ควรนำรถเข้าเช็คตามระยะเวลา หากพบสิ่งที่ขัดข้องหรือชำรุด จะได้ทำการแก้ไขทันเวลา ซึ่งหากเจ้าหน้าที่ตรวจพบสิ่งใดผิดปกติ ก็จะแจ้งให้เจ้าของรถยนต์ทราบก่อน เพื่อให้เจ้าของรถตัดสินใจ เจ้าหน้าที่ไม่สามารถทำได้โดยพละการณ์ ปลอดภัย ความสมบูรณ์ของรถยนต์ เครื่องยนต์ หรือชิ้นส่วนต่างๆ จะนำมาซึ่งความปลอดภัยและมั่นใจในความขับขี่ ส่วนที่สำคัญคือ ระบบเบรก หากไม่มีการบำรุงรักษาอาจเกิดอุบัติเหตุได้ เช่น ผ้าเบรกใกล้หมด แต่ยังไม่ทำการเปลี่ยน โดยจะสังเกตได้ว่าจะเกิดอาการ

  1. แรงที่ใช้ในการเบรกมาก
  2. เบรกไม่ค่อยอยู่
  3. ระยะทางที่ใช้ในการเบรกที่มากขึ้น

 

   หากมีการเบรกกะทันหัน ย่อมมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุอย่างแนะนอน ในอีกกรณี จากการตรวจสอบพบว่า ยางล้อรถยนต์เสื่อสภาพหรือถึงอายุเปลี่ยนใหม่ แต่ไม่ได้เปลี่ยนเกิดการระเบิดของยางย่อมทำให้รถเสียการทรงตัว เป็นสาเหตุให้เกิดอุบัติเหตุอีกเช่นกัน ดังนั้นแล้วขอแนะนำให้ เจ้าของรถยนต์ทุกท่านนำรถเข้าตรวจสอบตามระยะทางที่กำหนด หากพบชิ้นส่วนใดที่เสื่อมสภาพให้รีบเปลี่ยน เพื่อรักษาความสมบูรณ์ของรถยนต์
 

 เชื่อถือได้

   ไว้วางใจในการที่เราตัดสินใจซื้อรถยนต์คันหนึ่ง นอกจากจะถูกใจรูปลักษณ์ บริการหลังการขายถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ เราควรนำควรนำรถเข้าเช็คระยะตามที่กำหนดกับศูนย์บริการ เพราะที่ศูนย์บริการมีการบริการที่เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศหรือทั่วโลก ขั้นตอนการบริการมีการทำงานอย่างเป็นระบบ มีแบบแผน อะไหล่ที่ใช้ก็เป็นของแท้ทุกชิ้นรับรองโดยผู้ผลิตรถยนต์  มีผู้เชี่ยวชาญที่สามารถวิเคราะห์ปัญหาและแก้ไขได้ตรงจุด ทำให้ผู้ขับขี่หรือเจ้าของรถสามารถใช้รถได้อย่างสบายใจ การรับประกันสามารถเข้าตรวจเช็คหรือซ่อมเคลมได้ทั่วประเทศ ตามข้อกำหนดโดยมีมาตรฐานเดียวกันครับ ดังนั้นเราควรนำรถเข้าไปตรวจสอบตามระยะทางที่กำหนดที่ศูนย์บริการที่เป็นมาตรฐานเป็นดีที่สุด

 

ได้รับการประกัน

   ได้รับประกันตามเงื่อนไข การนำรถเข้าตรวจเช็คยังศูนย์บริการตามกำหนดทุกระยะนั้น เราจะได้รับประโยชน์จากการรับประกันคุณภาพอย่างเต็มที่ ถึงแม้ศูนย์บริการนั้นไม่ได้เข้าตรวจเช็คหรือบริการเป็นประจำก็ตาม ทางศูนย์บริการ สามารถทำการตรวจสอบประวัติการเข้าเช็ค การรับประกันจะครอบคลุมรถยนต์ที่ออกจากโรงงาน และอุปกรณ์ตกแต่งที่ติดตั้งเพิ่มเติมจากตัวแทนจำหน่ายอีกด้วย เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุด

 

ถูกต้องตามกฎหมาย

   ถูกต้องตามกฎหมาย การผลิตรถยนต์จำเป็นอย่างยิ่งจะต้องปฏิบัติตามกฎหมาย รถยนต์แต่ละคันมีข้อบังคับมากมาย เช่น ระดับเสียงดัง การปล่อยมลพิษ ความสูงของรถ ระดับไฟหน้า เป็นต้น รถยนต์ที่ออกมาจากโรงงานจะได้มาตรฐานและถูกต้องตามกฎหมาย การดำเนินการของศูนย์บริการก็จะมีมาตรฐานเช่นเดียวกัน ซึ่งเป็นไปตามกฎหมายกำหนด ดังนั้น ควรนำรถเข้าตรวจเช็คที่ศูนย์บริการตามระยะที่กำหนดนะครับ

 

   รถยนต์ก็เหมือนกับคนที่ต้องคอยดูแลอย่างสม่ำเสมอ เมื่อเราดูแลดีแล้วเวลาเราจะเดินทางไปไหนก็สบายใจไร้กังวลครับ และสำหรับท่านใดที่ต้องการตรวจเช็คระยะ สามารถนัดหมายได้ทุกช่องทางของ ยูไนเต็ด ฮอนด้า เลยนะครับ


NEW HONDA CITY TURBO

เริ่มต้น 629,000 บาท
ผ่อนเริ่มต้น 6,900 บาท/เดือน

ดูรายละเอียด

บทความอื่นๆ

จอดพักรถก่อนที่จะเกิดอันตราย! ยิ่งขับไกลยิ่งต้องจอดพัก

จอดพักรถก่อนที่จะเกิดอันตราย! ยิ่งขับไกลยิ่งต้องจอดพัก

12/04/2024

ช่วงเทศกาลเป็นช่วงที่ผู้คนต่างเดินทางไกลกันไม่ว่าจะเดินทางไปเที่ยวเพื่อพักผ่อนหรือเดินทางกลับบ้าน แต่การเดินทางจะต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นอย่างมากในการขับขี่ จะต้องเตรียมความพร้อมทั้งตัวผู้ขับขี่รวมไปถึงการเตรียมสภาพรถให้พร้อมก่อนออกเดินทาง สิ่งที่สำคัญสำหรับการเดินทางไกลๆ ก็คือการจอดพักรถ เพราะเป็นการถนอมเครื่องยนต์ไม่ให้เกิดความร้อนที่สูงจนเกินไป

อ่านต่อ
มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

23/03/2024

สำหรับท่านใดที่เป็นมือใหม่ต้องไม่พลาดเกี่ยวกับรายละเอียดการเคลมประกันในครั้งแรกว่าจะต้องทำอย่างไร และใช้เอกสารอะไรบ้าง เมื่อเกิดเหตุขึ้นแล้วมั่นใจว่าตัวเองได้ทำประกันรถยนต์เอาไว้ก็ไม่ต้องกังวลไป แค่ตั้งสติก็พอครับ เพราะอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

อ่านต่อ
ร้อนระอุ! เจออากาศร้อนๆ แบบนี้ แอร์รถยนต์จะช่วยได้แค่ไหน?

ร้อนระอุ! เจออากาศร้อนๆ แบบนี้ แอร์รถยนต์จะช่วยได้แค่ไหน?

21/03/2024

บ้านเราไม่ว่าจะเดือนไหนก็ร้อน โดยปกติแล้วเราจะชินกับอากาศร้อนอยู่แล้ว เพราะไม่ว่าจะเดือนไหนก็ร้อนจริงไหมล่ะครับ แต่ในปี 2567 นี้จะร้อนกว่าปกติ โดยทางกรมอุตุนิยมวิทยาได้เตือนในเดือนมีนาคม-เมษายนนี้ ทุกภาคของไทยมีโอกาสที่อุณหภูมิร้อนจัดเกิน 40 องศาฯ และมีบางจังหวัดร้อนจัดจะทะลุ 44 องศาฯ เลย

อ่านต่อ
Uto