ดูแลรถง่ายๆ เมื่อต้อง Work Form Home เป็นระยะเวลานานจึงทำให้อุปกรณ์บางส่วนเสื่อมได้

ดูแลรถง่ายๆ เมื่อต้อง Work Form Home เป็นระยะเวลานานจึงทำให้อุปกรณ์บางส่วนเสื่อมได้

21/04/2020

   การแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ที่กำลังส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันของใครหลายๆ คน การรักษาระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) เพื่อลดการแพร่กระจายของไวรัส จึงเป็นมาตรการแก้ไขปัญหาที่ต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วน ซึ่งนอกจากการปิดจุดเสี่ยงที่จะติดเชื้อได้ง่ายนั้น ยังมีการงดกิจกรรมทางสังคม และการ Work from home ที่สามารถลดการแพร่ระบาดของไวรัสได้เช่นกัน

   Work from home นั้นก็คือการทำงานที่บ้าน ซึ่งการทำงานในรูปแบบนี้จะช่วยให้เราไม่ต้องออกไปเจอใคร ทำให้ลดการแพร่ระบาดของไวรัสไปได้มาก แต่เมื่อเรามีการเปลี่ยนรูปแบบการทำงานจากที่ทำงานไปที่บ้านนั้น ทำให้คุณใช้งานรถยนต์น้อยมากหรือแทบไม่ได้ใช้เลยก็ได้

   และการจอดรถทิ้งไว้เป็นเวลานานโดยที่ไม่ได้ขับออกไปไหนเลย อาจทำให้ชิ้นส่วนหรืออุปกรณ์บางส่วนเกิดชำรุดได้ เรามีวิธีการดูแลรถยนต์ง่ายๆ มาฝาก ซึ่งทุกท่านสามารถปฏิบัติตามได้ด้วยตนเอง จะมีอะไรบ้างมาดูกันครับ

 

ยางรถยนต์

   ควรเช็คและเติมลมยางโดยเพิ่มขึ้นสัก 2-3 ปอนด์ เนื่องจากการที่ไม่ได้ขับรถจะทำให้แรงดันลมยางลดลง หรือยางแบน ทำให้น้ำหนักรถกดทับยางเป็นระยะเวลานาน มีผลให้โครงสร้างยางเกิดการเสียรูปได้ หรือจะทำการขยับรถก็ได้นะครับเป็นการรักษาสภาพยางเช่นเดียว เพราะการที่จอดทิ้งไว้จะทำให้ยางเกิดการยุบตัวของยางส่วนที่สัมผัสกับพื้น เนื่องจากน้ำหนักของรถทั้งหมดจะตกไปอยู่ที่จุดเดียวของยางแต่ละเส้น ส่งผลให้โครงยางเสียรูปและไม่กลม จึงควรขับเคลื่อนรถเพื่อให้ยางได้หมุนบ้าง โดยอาจจอดห่างจากจุดเดิมประมาณ 50 เซนติเมตร เพื่อเปลี่ยนตำแหน่งจุดรับน้ำหนักของยางนะครับ

 

เครื่องยนต์

   ควรสตาร์ทเครื่องยนต์ หรือนำรถออกไปวิ่ง อาจจะสัปดาห์ละครั้งหรือวันเว้นวันก็ได้ครับ โดยสตาร์ทครั้งละประมาณ 10-15 นาที การสตาร์ทเครื่องยนต์นั้นเป็นการช่วยให้เครื่องยนต์ชิ้นส่วนต่างๆ ได้ยืดเส้นยืดสาย เหมือนกับคนเลยใช่ไหมละครับ ใช่ครับ! เครื่องยนต์พวกนี้ก็เหมือนกับร่างกายของคนเรานั้นเอง และถ้าหากจอดแล้วไม่มีการสตาร์ทเครื่องยนต์เป็นเวลานาน จะทำให้แบตเตอรี่คายประจุ หรือกระแสไฟหมดได้ เพราะอุปกรณ์ภายในที่ดึงไฟจากแบตเตอรี่ยังคงดึงไฟอยู่ตลอดเวลาแม้ไม่ได้สตาร์ทเครื่องยนต์เลย ขณะเดียวกันควรเปิดระบบปรับอากาศให้ทำงาน เพื่อให้น้ำยาแอร์มีการไหลเวียนในระบบนะครับ

 

ของเหลวในห้องเครื่องยนต์

   ตรวจเช็คระดับของเหลวต่างๆ ในห้องเครื่องยนต์ อย่างน้อยเดือนละครั้ง เช่น น้ำมันเบรก น้ำยาหล่อเย็นระบายความร้อนเครื่องยนต์ น้ำมันเครื่อง ระดับของเหลวนั้นควรอยู่ไม่เกินขีดบน และไม่ต่ำกว่าขีดล่าง จึงจะถือว่าปกติครับ

 

ทำความสะอาดรถยนต์

   การล้างรถเป็นการนำสิ่งสกปรกที่ฝังอยู่บนตัวรถ ได้ถูกชำระล้างออกไปบ้างในช่วงเวลาที่รถจอดนาน และการล้างรถไม่ใช่แค่การทำความสะอาดภายนอกเท่านั้น แต่จะต้องทำความสะอาดภายในห้องโดยสารด้วยเช่นกัน เพราะก่อนที่จะไมได้ใช้งานนั้นเราได้ใช้รถขับไปตามสถานที่ต่างๆ ซึ่งสถานที่ที่นั้นอาจมีเชื้อโรคปนอยู่ก็ได้นะครับ โดยเชื้อโรคเหล่านั้นอาจจะติดมาจากเสื้อผ้า เหงื่อ เศษขยะ หรืออาหารที่ตกหล่นอยู่ภายในรถ รวมถึงการสัมผัสในบริเวณต่างๆ เชื้อโรคเหล่านั้นสามารถเจริญเติบโตได้ดี และทำให้ส่งผลเสียต่อสุขภาพของเราได้อีกด้วยนะครับ

 

การจอดรถ

   ควรจอดรถในที่ร่ม เพื่อป้องกันการเกิดริ้วรอยต่างๆ จากสัตว์ รวมถึงแสงแดดและฝน เพราะการจอดรถกลางแสงแดดจะทำให้อุปกรณ์ที่เป็นยางอาจเสื่อมสภาพก่อนเวลาอันควรได้ สีตัวรถซีดเร็ว การเกิดเชื้อราและสนิม แต่ถ้าหากจำเป็นต้องจอดรถกลางแจ้งจริงๆ จะต้องหาผ้าคลุมรถไว้อีกชั้นเพื่อป้องกัน และที่สำคัญควรหลีกเลี่ยงการจอดรถใต้ต้นไม้ใหญ่นะครับ เนื่องจากกิ่งหรือยางไม้อาจหักหรือหล่นมาโดนตัวรถได้ครับ

   ก่อนที่จะนำรถยนต์ออกมาใช้อีกครั้ง ผู้ขับขี่ควรตรวจเช็คสภาพรถทั้งภายในและภายนอก รวมถึงระบบไฟ เครื่องยนต์ ยางปัดน้ำฝน แบตเตอรี่ ลมยาง ระดับของเหลว และชิ้นส่วนต่างๆ ว่าอยู่ในปริมาณหรือสภาพที่พร้อมใช้งานหรือไม่ แต่ถ้าผู้ขับขี่ไม่มั่นใจสามารถนำรถยนต์มาตรวจเช็คกับศูนย์บริการได้นะครับ 

   เมื่อดูแลรถยนต์แล้วอย่าลืมดูแลตัวเองด้วยครับ โดยการล้างมือจะต้องล้างให้ถูกต้องด้วยนะครับ รวมถึงการเช็คตัวเองด้วยว่า เรามีอาการอะไรผิดปกติหรือไม่ อาการป่วยที่ติดเชื้อโควิดกับไข้หวัดทั่วไปนั้นต่างอย่างไร คลิก "ดูแลตัวเองด้วยนะครับ เป็นห่วงนะ"

บทความอื่นๆ

จอดพักรถก่อนที่จะเกิดอันตราย! ยิ่งขับไกลยิ่งต้องจอดพัก

จอดพักรถก่อนที่จะเกิดอันตราย! ยิ่งขับไกลยิ่งต้องจอดพัก

12/04/2024

ช่วงเทศกาลเป็นช่วงที่ผู้คนต่างเดินทางไกลกันไม่ว่าจะเดินทางไปเที่ยวเพื่อพักผ่อนหรือเดินทางกลับบ้าน แต่การเดินทางจะต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นอย่างมากในการขับขี่ จะต้องเตรียมความพร้อมทั้งตัวผู้ขับขี่รวมไปถึงการเตรียมสภาพรถให้พร้อมก่อนออกเดินทาง สิ่งที่สำคัญสำหรับการเดินทางไกลๆ ก็คือการจอดพักรถ เพราะเป็นการถนอมเครื่องยนต์ไม่ให้เกิดความร้อนที่สูงจนเกินไป

อ่านต่อ
มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

23/03/2024

สำหรับท่านใดที่เป็นมือใหม่ต้องไม่พลาดเกี่ยวกับรายละเอียดการเคลมประกันในครั้งแรกว่าจะต้องทำอย่างไร และใช้เอกสารอะไรบ้าง เมื่อเกิดเหตุขึ้นแล้วมั่นใจว่าตัวเองได้ทำประกันรถยนต์เอาไว้ก็ไม่ต้องกังวลไป แค่ตั้งสติก็พอครับ เพราะอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

อ่านต่อ
ร้อนระอุ! เจออากาศร้อนๆ แบบนี้ แอร์รถยนต์จะช่วยได้แค่ไหน?

ร้อนระอุ! เจออากาศร้อนๆ แบบนี้ แอร์รถยนต์จะช่วยได้แค่ไหน?

21/03/2024

บ้านเราไม่ว่าจะเดือนไหนก็ร้อน โดยปกติแล้วเราจะชินกับอากาศร้อนอยู่แล้ว เพราะไม่ว่าจะเดือนไหนก็ร้อนจริงไหมล่ะครับ แต่ในปี 2567 นี้จะร้อนกว่าปกติ โดยทางกรมอุตุนิยมวิทยาได้เตือนในเดือนมีนาคม-เมษายนนี้ ทุกภาคของไทยมีโอกาสที่อุณหภูมิร้อนจัดเกิน 40 องศาฯ และมีบางจังหวัดร้อนจัดจะทะลุ 44 องศาฯ เลย

อ่านต่อ
Uto