ทำอย่างไร? ไม่ให้ผิดกฎหมาย PDPA สำหรับผู้ที่ต้องการติดกล้องหน้ารถยนต์

ทำอย่างไร? ไม่ให้ผิดกฎหมาย PDPA สำหรับผู้ที่ต้องการติดกล้องหน้ารถยนต์

20/07/2022

   PDPA ย่อมาจาก Personal Data Protection Act ซึ่งหมายถึง พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 ที่มีขึ้นเพื่อให้ภาคเอกชนและภาครัฐ (บุคคล/นิติบุคคล) ที่เก็บรวมรวบ ใช้ เปิดเผย และ/หรือ โอนข้อมูลส่วนบุคคลในไทยให้เป็นไปตามมาตรการปกป้องข้อมูลของผู้อื่นจากการถูกละเมิดสิทธิส่วนตัว

   โดยหลักเกณฑ์หลักๆ ก็คือขอความยินยอมจาก เจ้าของข้อมูล ก่อนการเก็บรวบรวม ใช้ เปิดเผยข้อมูลเสมอ สำหรับข้อมูลส่วนบุคคลตามกรอบกฎหมาย PDPA นั้นเป็นข้อมูลที่เกี่ยวกับบุคคลที่ทำให้ระบุตัวบุคคลได้ทั้งทางตรงและทางอ้อม เช่น

  • เลขประจำตัวประชาชน ชื่อ-นามสกุล
  • ที่อยู่
  • เบอร์โทรศัพท์
  • อีเมล
  • ข้อมูลทางการเงิน
  • เชื้อชาติ
  • ศาสนาหรือปรัชญา
  • พฤติกรรมทางเพศ
  • ประวัติอาชญากรรม
  • ข้อมูลสุขภาพ

 

   กฎหมาย PDPA ที่ได้ออกมานั้นออกมาเพื่อคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ซึ่งหลังจากได้มีกฎหมายเกี่ยวกับ PDPA ออกมา ทำให้หลายท่านเกิดความสงสัยว่าถ้าหากจะนำภาพหรือวีดีโอมาแชร์ลงโซเซียลมีเดียได้หรือไม่ จะผิดกฎหมาย PDPA หรือเปล่า

 

   ลองคิดในอีกมุมดูครับ ถ้าหากคุณไม่อยากไปอยู่ในภาพหรือวีดีโอนั้นๆ หรือเห็นว่ามีคุณอยู่ในนั้น คุณจะทำอย่างไรและรู้สึกอย่างไร ดังนั้น เราควรเคารพสิทธิซึ่งกันและกัน หากคุณไม่อยากอยู่ในนั้นก็ไม่ควรที่จะโพสต์ภาพคนอื่นที่ก่อให้เกิดความเสียหายนั่นเองครับ 

   เพราะว่ากฎหมาย PDPA กับกล้องติดหน้ารถยนต์นั้นจะผิดก็ต่อเมื่อมีเจตนาที่ทำให้ผู้อื่นเสียหาย อับอายหรือได้รับความสุ่มเสี่ยง ยกตัวอย่างเช่น หากมีคนทะเลาะกันที่หน้ารถของคุณ และคุณได้นำภาพหรือวีดีโอเหล่านั้นไปเผยแพร่ลงในโซเซียล สิ่งนี้ถือว่าเป็นความผิดแน่นอนครับ

 

   แต่ถ้าหากในภาพหรือวีดีโอไม่มีสิ่งเหล่านี้ติดอยู่หรือถ้าติดแล้วทำการเบลอข้อมูลเอาไว้ก็สามารถลงได้ตามปกติครับ หรือหากต้องการนำข้อมูลเหล่านั้นไปใช้จริงๆ ก็ควรที่จะขออนุญาตเจ้าตัวก่อน แต่หากมองดูแล้วเกิดความสุ่มเสี่ยงมากจนเกินไปก็ไม่ควรนำไปลงสาธารณะนะครับ

   และสำหรับที่ ยูไนเต็ด ฮอนด้า ได้มีการดำเนินการตามนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลตาม พ.ร.บ. โดยบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2565 หากต้องการทราบรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถสแกน QR CODE ด้านล่างนี้ได้เลยนะครับ

 

   หากต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับรถยนต์ฮอนด้ารุ่นใด หรือต้องการซื้อประกันภัยรถยนต์ สามารถติดต่อได้ที่ Line : @unitedhonda Facebook : United Honda Automobile หรือโทร 02-432-2222 ได้เลยครับ


NEW HONDA CITY e:HEV

เริ่มต้น 769,000 บาท
ผ่อนเริ่มต้น 8,500 บาท/เดือน

ดูรายละเอียด

บทความอื่นๆ

จอดพักรถก่อนที่จะเกิดอันตราย! ยิ่งขับไกลยิ่งต้องจอดพัก

จอดพักรถก่อนที่จะเกิดอันตราย! ยิ่งขับไกลยิ่งต้องจอดพัก

12/04/2024

ช่วงเทศกาลเป็นช่วงที่ผู้คนต่างเดินทางไกลกันไม่ว่าจะเดินทางไปเที่ยวเพื่อพักผ่อนหรือเดินทางกลับบ้าน แต่การเดินทางจะต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นอย่างมากในการขับขี่ จะต้องเตรียมความพร้อมทั้งตัวผู้ขับขี่รวมไปถึงการเตรียมสภาพรถให้พร้อมก่อนออกเดินทาง สิ่งที่สำคัญสำหรับการเดินทางไกลๆ ก็คือการจอดพักรถ เพราะเป็นการถนอมเครื่องยนต์ไม่ให้เกิดความร้อนที่สูงจนเกินไป

อ่านต่อ
มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

23/03/2024

สำหรับท่านใดที่เป็นมือใหม่ต้องไม่พลาดเกี่ยวกับรายละเอียดการเคลมประกันในครั้งแรกว่าจะต้องทำอย่างไร และใช้เอกสารอะไรบ้าง เมื่อเกิดเหตุขึ้นแล้วมั่นใจว่าตัวเองได้ทำประกันรถยนต์เอาไว้ก็ไม่ต้องกังวลไป แค่ตั้งสติก็พอครับ เพราะอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

อ่านต่อ
ร้อนระอุ! เจออากาศร้อนๆ แบบนี้ แอร์รถยนต์จะช่วยได้แค่ไหน?

ร้อนระอุ! เจออากาศร้อนๆ แบบนี้ แอร์รถยนต์จะช่วยได้แค่ไหน?

21/03/2024

บ้านเราไม่ว่าจะเดือนไหนก็ร้อน โดยปกติแล้วเราจะชินกับอากาศร้อนอยู่แล้ว เพราะไม่ว่าจะเดือนไหนก็ร้อนจริงไหมล่ะครับ แต่ในปี 2567 นี้จะร้อนกว่าปกติ โดยทางกรมอุตุนิยมวิทยาได้เตือนในเดือนมีนาคม-เมษายนนี้ ทุกภาคของไทยมีโอกาสที่อุณหภูมิร้อนจัดเกิน 40 องศาฯ และมีบางจังหวัดร้อนจัดจะทะลุ 44 องศาฯ เลย

อ่านต่อ
Uto