รถติด! ต้องใส่เกียร์อะไรดี? ถึงจะช่วยประหยัดน้ำมัน

รถติด! ต้องใส่เกียร์อะไรดี? ถึงจะช่วยประหยัดน้ำมัน

25/07/2022

   ไม่ว่าจะช่วงไหน ฤดูใด สิ่งที่ไม่เปลี่ยนแปลงไปเลยก็คือเรื่อง รถติด ซึ่งติดได้ตลอดเวลาทั้งในช่วงเช้าและช่วงเย็น แล้วส่วยใหญ่เวลาจอดรถติดไฟแดงใส่เกียร์อะไรกันบ้างครับ ใส่เกียร์ว่างหรือเกียร์เดินหน้ากัน ซึ่งเราเชื่อครับว่ามีท่านที่ใส่ 2 เกียร์นี้สลับกันด้วยเมื่อเจอรถติดยาวๆ แบบนี้

   รู้หรือไม่? ว่าเกียร์ไหนที่ประหยัดน้ำมันได้มากที่สุด เพราะเครื่องยนต์จะค่อยๆ ทำการเผาผลาญน้ำมันในขณะที่จอดรถติด ซึ่งในช่วงนี้ยิ่งราคาน้ำมันแพงๆ อยู่ด้วย เดี๋ยวขึ้นเดี๋ยวลง อีกอย่างทุกวันนี้เหมือนทำงานเพื่อนำเงินมาเติมน้ำมันซะอีกครับ ส่งผลกระทบต่อเงินในกระเป๋าเราไม่ใช่น้อยเลยทีเดียว ฉะนั้นจะทำอะไรก็ต้องคิดให้รอบคอบว่าสิ่งๆ นั้นช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายเราไปด้วยหรือไม่ 

  • ซึ่งสำหรับการใส่เกียร์เดินหน้า (D) แล้วเหยียบเบรกค้างไว้เพื่อความสะดวกเมื่อหากรถคันหน้าเริ่มมีการขยับหรือเคลื่อนตัว หากใส่เกียร์เดินหน้าไว้ก็สามารถขยับตัวได้ง่าย
  • แต่ถ้าหากใส่เกียร์ว่าง (N) ไว้ จะไม่ต้องคอยเหยียบเบรก และไม่ต้องกังวลว่ารถจะพุ่งไปข้างหน้าหรือไม่

   การใส่เกียร์ทั้ง 2 แบบนี้ ส่งผลกระทบต่ออัตราการเผาผลาญของน้ำมันที่แตกต่างกัน โดยขณะที่ใส่เกียร์เดินหน้า (D) แล้วเหยียบเบรกค้างไว้นั้น อัตราการสิ้นเปลืองจะอยู่ที่ประมาณ 2.8 ลิตร/ชั่วโมง แต่ถ้าใส่เกียร์ว่าง (N) จะพบได้ว่าอัตราสิ้นเปลืองลดลงเหลือเพียงประมาณ 2 ลิตร/ชั่วโมงเท่านั้นครับ

   โดยการทดสอบทั้ง 2 แบบพบว่ามีความแตกต่างอยู่ที่ 0.8 ลิตรเลยทีเดียวครับ แล้วทำไมการใส่เกียร์เดินหน้าถึงกินน้ำมันรู้ไหมครับ ก็เพราะว่าเกียร์เดินหน้าระบบจะคล้ายกับว่าทำงานอยู่ตลอดเวลานั่นเองครับ ทั้งนี้ ส่วนต่างของอัตราสิ้นเปลืองที่ได้จากการทดสอบทั้ง 2 แบบนั้น จะแตกต่างไปตามรถในแต่ละรุ่นด้วย แต่สิ่งนี้แสดงให้เห็นว่าการใส่เกียร์เดินหน้าไว้นั้นจะทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันกว่าเกียร์ว่าง อีกทั้งยังทำให้ระบบเครื่องยนต์สึกหรอไวอีกด้วย

   นอกจากพฤติกรรมเหล่านี้แล้วยังมีพฤติกรรมอื่นๆ อีกที่ทำให้รถพังโดยไม่รู้ตัว คลิก มีหลากหลายพฤติกรรมที่ส่งผลทำให้เครื่องยนต์และรถยนต์ของเรานั้นพังเร็ว และในช่วงนี้เข้าฤดูฝนรวมถึงพายุเข้าอีกทำให้การขับขี่บนท้องถนนเกิดความเสี่ยงมากขึ้น สิ่งที่มากับฝนก็คือ การเกิดฝ้าที่กระจกรถยนต์ ที่ทำให้การขับขี่นั้นยากยิ่งขึ้น แก้ปัญหาการเกิดฝ้า คลิก 

   หากต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับรถยนต์ฮอนด้ารุ่นใด หรือต้องการซื้อประกันภัยรถยนต์ สามารถติดต่อได้ที่ Line : @unitedhonda Facebook : United Honda Automobile หรือโทร 02-432-2222 ได้เลยครับ

บทความอื่นๆ

จอดพักรถก่อนที่จะเกิดอันตราย! ยิ่งขับไกลยิ่งต้องจอดพัก

จอดพักรถก่อนที่จะเกิดอันตราย! ยิ่งขับไกลยิ่งต้องจอดพัก

12/04/2024

ช่วงเทศกาลเป็นช่วงที่ผู้คนต่างเดินทางไกลกันไม่ว่าจะเดินทางไปเที่ยวเพื่อพักผ่อนหรือเดินทางกลับบ้าน แต่การเดินทางจะต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นอย่างมากในการขับขี่ จะต้องเตรียมความพร้อมทั้งตัวผู้ขับขี่รวมไปถึงการเตรียมสภาพรถให้พร้อมก่อนออกเดินทาง สิ่งที่สำคัญสำหรับการเดินทางไกลๆ ก็คือการจอดพักรถ เพราะเป็นการถนอมเครื่องยนต์ไม่ให้เกิดความร้อนที่สูงจนเกินไป

อ่านต่อ
มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

23/03/2024

สำหรับท่านใดที่เป็นมือใหม่ต้องไม่พลาดเกี่ยวกับรายละเอียดการเคลมประกันในครั้งแรกว่าจะต้องทำอย่างไร และใช้เอกสารอะไรบ้าง เมื่อเกิดเหตุขึ้นแล้วมั่นใจว่าตัวเองได้ทำประกันรถยนต์เอาไว้ก็ไม่ต้องกังวลไป แค่ตั้งสติก็พอครับ เพราะอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

อ่านต่อ
ร้อนระอุ! เจออากาศร้อนๆ แบบนี้ แอร์รถยนต์จะช่วยได้แค่ไหน?

ร้อนระอุ! เจออากาศร้อนๆ แบบนี้ แอร์รถยนต์จะช่วยได้แค่ไหน?

21/03/2024

บ้านเราไม่ว่าจะเดือนไหนก็ร้อน โดยปกติแล้วเราจะชินกับอากาศร้อนอยู่แล้ว เพราะไม่ว่าจะเดือนไหนก็ร้อนจริงไหมล่ะครับ แต่ในปี 2567 นี้จะร้อนกว่าปกติ โดยทางกรมอุตุนิยมวิทยาได้เตือนในเดือนมีนาคม-เมษายนนี้ ทุกภาคของไทยมีโอกาสที่อุณหภูมิร้อนจัดเกิน 40 องศาฯ และมีบางจังหวัดร้อนจัดจะทะลุ 44 องศาฯ เลย

อ่านต่อ
Uto