รู้หรือไม่? ว่ารถยนต์ฮอนด้าที่เราขับนั้นควรเติมน้ำมันอะไร

รู้หรือไม่? ว่ารถยนต์ฮอนด้าที่เราขับนั้นควรเติมน้ำมันอะไร

12/03/2020

   สงสัยกันไหมครับว่า ทำไมน้ำมันมีหลากหลายชนิดนัก? ซึ่งน้ำมันแต่ละชนิดจะมีความแตกต่างกันออกไป บางชนิดเหมาะสมกับรถยนต์บางยี่ห้อ เนื่องจากเครื่องยนต์ของรถและยี่ห้อหรือแต่ละรุ่นได้ถูกออกแบบในการใช้น้ำมันที่แตกต่างกัน ซึ่งจะต้องเติมชนิดน้ำมันให้ตรงกับรถของคุณเพื่อเครื่องยนต์จะได้เผาไหม้ได้อย่างสมบูรณ์นั่นเองครับ โดยสามารถดูได้ที่สติกเกอร์ที่ติดอยู่ด้านในฝาน้ำมันหรือดูในคู่มือประจำรถ 

   สำหรับเครื่องยนต์ที่เป็นเบนซินให้ใช้น้ำมันเบนซินที่มีค่าออกเทนขั้นต่ำที่ 91 และรองรับพลังงานทางเลือกหรือแก๊สโซฮอลล์ ส่วนเครื่องยนต์ที่เป็นดีเซลจะต้องเติมเฉพาะน้ำมันดีเซลเท่านั้น เพราะถ้าหากเติมผิดชนิดอาจทำให้เครื่องยนต์เกิดความเสียหายได้ แต่ในปัจจุบันด้วยราคาน้ำมันที่ค่อนข้างสูงอาจจะเปลี่ยนชนิดน้ำมันได้ครับ เมื่อถ้าลองเปลี่ยนแล้วรถอาจจะวิ่งได้เร็วขึ้นหรือจะอืดหรือไม่นั้นก็ขึ้นอยู่กับความรู้สึกของผู้ขับขี่ในขณะที่ใช้งานรถยนต์ รายละเอียดและคุณสมบัติของน้ำมันแต่ละชนิดจะเป็นอย่างไรรวมถึงรถของคุณนั้นควรเติมน้ำมันแบบไหนกันบ้าง มาดูกันเลยครับ

 

น้ำมันเบนซิน

   น้ำมันเบนซิน ก็คือเชื้อเพลิงที่ถูกกลั่นออกมาจากน้ำมันดิบ และนำเข้าสู่กระบวนการต่างๆ เพื่อปรับปรุงคุณภาพให้ดียิ่งขึ้นเรียกว่า ออกเทน ซึ่งค่าความเข้มข้นของออกเทนนั้นจะขึ้นอยู่กับการใช้งานแต่ละประเภทอย่างเช่น การใช้งานกับรถยนต์และเครื่องบิน เป็นต้น ซึ่งน้ำมันเบนซินที่มีในปัจจุบัน ก็คือ น้ำมันเบนซิน 95 

  • น้ำมันเบนซิน 95 เป็นน้ำมันที่คุณภาพดีที่สุด และมีราคาที่แพงที่สุดในบรรดาน้ำมันทุกชนิดเลย สำหรับเลข 95 นั้น หมายถึง ค่าออกเทนที่ผสมอยู่ในน้ำมัน 95% โดยสารออกเทนมีคุณสมบัติในการจุดระเบิดและเผาไหม้ได้ดี กำลังเครื่องยนต์ดี ตอบสนองได้ดี แถมยังช่วยป้องกันเครื่องยนต์น็อคได้อีกด้วยนะครับ เรียกได้ว่า น้ำมันชนิดนี้สามารถเติมได้กับเครื่องยนต์เบนซินทุกชนิด

 

น้ำมันแก๊สโซฮอลล์

   น้ำมันแก๊สโซฮอลล์ คือเชื้อเพลิงที่ได้จากแอลกอฮอลล์ที่สกัดจากพืชอย่างเช่น มันสำปะหลัง ข้าวโพด และอ้อย ที่เรียกว่า เอทานอลมาผสมกับน้ำมันเบนซินจนกลายมาเป็นพลังงานทดแทนแก๊สโซฮอลล์ ซึ่งส่วนใหญ่น้ำมันประเภทนี้จะมีสัญลักษณ์ที่เป็นตัว E นำหน้าซึ่งเป็นการบ่งบอกถึงมี เอทานอลผสมอยู่ด้วยนั่นเองครับ โดยน้ำมันแก๊สโซฮอลล์นั้นสามารถแบ่งได้เป็น 4 ประเภทก็คือ

  • น้ำมันแก๊สโซฮอลล์ 95 (E10) น้ำมันเบนซินพื้นฐานออกเทน 95 ผสมกับเอทานอลในอัตราส่วนเบนซินพี้นฐาน 9 ส่วน : เอทานอล 1 ส่วน และไม่ควรใช้น้ำมันชนิดนี้กับรถที่ไม่ได้ระบุให้ใช้น้ำมันแก็สโซฮอลล์ออกเทน 95 เพราะด้วยส่วนผสมที่มีเอทิลแอลกอฮอล์ ทำให้น้ำมันชนิดนี้ไม่เหมาะอย่างยิ่งกับรถยนต์ที่จอดทิ้งไว้เป็นเวลานานเกือบเดือน เพราะน้ำมันจะมีการระเหยและเสียได้นั่นเองครับ
  • น้ำมันแก๊สโซฮอลล์ 91 (E10) น้ำมันเบนซินพื้นฐานออกเทน 91 ผสมกับเอทานอลในอัตราส่วนเบนซินพี้นฐาน 9 ส่วน : เอทานอล 1 ส่วน และหากเติมน้ำมันชนิดนี้กับรถที่ไม่ได้ระบุให้ใช้น้ำมันแก็สโซฮอลล์ออกเทน 91 แล้วล่ะก็ ผลเสียที่ตามมามากมายนัก ทั้งก่อให้เกิดการกัดกร่อนจากเอทิลแอลกอฮอล์ ส่งผลให้ท่อยาง โอริงปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงหรือหัวฉีดเกิดการรั่วได้ แต่ข้อดีของแก็สโซฮอลล์ 91 คือราคาย่อมเยา
  • น้ำมันแก๊สโซฮอลล์ E20 เป็นน้ำมันที่มีเอทานอลผสมอยู่ 20% เบนซิน 80% ซึ่งน้ำมัน E20 จะมีออกเทนไม่ต่ำกว่า 95 สามารถใช้ได้กับรถยนต์ที่ผลิตตั้งแต่ปี 2551 เป็นต้นไป ลองศึกษาข้อมูลของรถคุณก่อน ว่าสามารถเติมน้ำมันชนิดนี้ได้หรือไม่ เพราะหากฝ่าฝืนจะเกิดผลเสียตามมาเป็นอย่างมาก แต่ข้อดีของแก็สโซฮอลล์ E20 คือ ราคาที่ย่อมเยาเช่นกันครับ
  • น้ำมันแก๊สโซฮอลล์ E85 เป็นน้ำมันที่มีเอทานอลผสมอยู่ 85% เบนซินผสมอยู่ 15% โดยน้ำมันชนิดนี้ใช้ได้กับรถยนต์ FFV (FLEXIBLE FUEL VEHICLE) เท่านั้น และหากรถของคุณไม่ได้ระบุว่าสามารถเติมน้ำมันแก็สโซฮอลล์ E85 ได้ ห้ามเติมโดยเด็ดขาด เพราะเอทิลแอลกอฮอล์จะกัดกร่อนทำให้ท่อยางโอริงปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง หรือหัวฉีดเกิดการรั่ว เกิดความเสียหายอย่างรวดเร็ว เครื่องยนต์จะเร่งไม่ขึ้น สะดุด สตาร์ทติดยาก แต่ข้อดีของรถที่สามารถเติม น้ำมันแก็สโซฮอลล์ E85 คือสามารถเติมน้ำมันอีก 5 ชนิดก่อนหน้านี้ได้ทั้งหมด เพราะแก็สโซฮอลล์ E85 มีคุณสมบัติเทียบเท่าเบนซินออกเทน 95 เลย แต่มีราคาที่ถูกกว่ามาก

 

   น้ำมันเชื้อเพลิงที่เติมให้รถยนต์วิ่งได้ทุกวันนี้ที่มีขายตามสถานีบริการน้ำมันมีค่าออกเทนที่แตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็น 91 หรือ 95 หรือสูตรต่างๆ ที่มีการผสมระหว่างเอทานอลจนออกมาเป็นน้ำมันอย่างแก๊สโซฮอลล์ E20 หรือ E85 แน่นอนครับว่าน้ำมันแต่ละชนิดย่อมให้การเผาไหม้ให้การจุดระเบิดของเครื่องยนต์ที่แตกต่างกันไป และรถยนต์ส่วนใหญ่ในท้องตลาดมีการระบุไว้ชัดเจนถึงสเปคของน้ำมันที่เหมาะสมกับเครื่องยนต์ของรถยนต์รุ่นนั้นๆ

   แต่ถ้าจะให้แนะนำในการเติมน้ำมัน ถ้าในกรณีที่คุณนั้นใช้รถยนต์เป็นประจำอยู่แล้วเกือบทุกวันหรือทุกวันก็สามารถเลือกใช้ได้ตามใจชอบ เพราะรถทุกคันนั้นได้ถูกออกแบบมาบนพื้นฐานอยู่แล้วนั่นก็คือรองรับน้ำมันเบนซิน 95 นั้นเองครับ ทั้งนี้จะขึ้นอยู่กับความประหยัดจากราคาน้ำมันที่จำหน่ายตามสถานีบริการน้ำมันต่างๆ ซึ่ง E20 กับ E85 นั้นจะมีราคาที่ประหยัดสุด แต่อย่าลืมเช็คด้วยนะครับว่ารถของคุณนั้นสามารถรองรับได้หรือไม่ เพราะในบางกรณีที่ไม่ค่อยได้ใช้งานรถยนต์ จะไม่แนะนำให้เติม E20 กับ E85 นะครับ เพราะจะทำให้มีการระเหยเร็วกว่าน้ำมันประเภทอื่น เมื่อนำมาใช้อัตราสิ้นเปลืองจะสูงหว่าการใช้น้ำมันชนิดอื่นนั่นเองครับ


All-new Honda CR-V

เริ่มต้น 1,419,000 บาท
ผ่อนเริ่มต้น 15,000 บาท/เดือน

ดูรายละเอียด

บทความอื่นๆ

ประมาทอาจถึงขั้นร้ายแรง! โทษปรับสำหรับขับรถฝ่าไฟแดง ขับแซงเส้นทึบ

ประมาทอาจถึงขั้นร้ายแรง! โทษปรับสำหรับขับรถฝ่าไฟแดง ขับแซงเส้นทึบ

19/04/2024

การขับขี่บนท้องถนนจะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของเพื่อนร่วมทาง หากใช้ความระมัดระวังในการขับขี่ อุบัติเหตุก็จะไม่เกิดขึ้นหรือถ้าหากเกิดก็จะเบา ที่บอกว่าถ้าเกิดอุบัติเหตุก็จะเบา สงสัยกันใช่ไหมล่ะครับว่า เราระมัดระวังในการใช้รถใช้ถนนแล้วแต่ทำไมยังเกิดอุบัติเหตุได้ ก็เพราะเราระมัดระวังแล้ว แต่ผู้อื่นไม่ได้ระมัดระวังเหมือนกับเรายังไงล่ะครับ ฉะนั้นควรมีสติและสมาธิเสมอในขณะที่ขับขี่ เวลาเกิดอุบัติขึ้นเราจะได้หลบหลีกได้ทันนั่นเองครับ

อ่านต่อ
จอดพักรถก่อนที่จะเกิดอันตราย! ยิ่งขับไกลยิ่งต้องจอดพัก

จอดพักรถก่อนที่จะเกิดอันตราย! ยิ่งขับไกลยิ่งต้องจอดพัก

12/04/2024

ช่วงเทศกาลเป็นช่วงที่ผู้คนต่างเดินทางไกลกันไม่ว่าจะเดินทางไปเที่ยวเพื่อพักผ่อนหรือเดินทางกลับบ้าน แต่การเดินทางจะต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นอย่างมากในการขับขี่ จะต้องเตรียมความพร้อมทั้งตัวผู้ขับขี่รวมไปถึงการเตรียมสภาพรถให้พร้อมก่อนออกเดินทาง สิ่งที่สำคัญสำหรับการเดินทางไกลๆ ก็คือการจอดพักรถ เพราะเป็นการถนอมเครื่องยนต์ไม่ให้เกิดความร้อนที่สูงจนเกินไป

อ่านต่อ
มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

23/03/2024

สำหรับท่านใดที่เป็นมือใหม่ต้องไม่พลาดเกี่ยวกับรายละเอียดการเคลมประกันในครั้งแรกว่าจะต้องทำอย่างไร และใช้เอกสารอะไรบ้าง เมื่อเกิดเหตุขึ้นแล้วมั่นใจว่าตัวเองได้ทำประกันรถยนต์เอาไว้ก็ไม่ต้องกังวลไป แค่ตั้งสติก็พอครับ เพราะอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

อ่านต่อ
Uto