วิธีดูแลรถหลังน้ำท่วม

วิธีดูแลรถหลังน้ำท่วม

12/03/2020

   ปัญหาอุทกภัยได้สร้างความเสียหายเป็นอย่างมากต่อทรัพย์สิน สิ่งใดสามารถเคลื่อนย้ายได้ก็ย้าย แต่ถ้าหากเคลื่อนย้ายไม่ได้ ก็ต้องปล่อยให้จมน้ำไปตามสภาพการณ์ ซึ่งถ้ามองดูแล้วทรัพย์สินจำพวกรถยนต์ เป็นทรัพย์สินที่ผู้คนหวงมากเป็นลำดับต้นๆ เพราะมีมูลค่าสูง ไม่สามารถยกขึ้นที่สูงหนีน้ำได้และถ้าจมน้ำ ย่อมหมายถึงการเสียหายในทันที ดังนั้นจะเห็นได้ว่า หลายคนจึงนำรถไปจอดบนอาคารสูงหนีน้ำท่วมก่อน ใครสามารถจอดทันก็โชคดี แต่ถ้าจอดไม่ทันขึ้นมาก็คงหนีไม่พ้นการจมน้ำ

   เรามีวิธีดูแลรถหลังน้ำท่วมเบื้องต้นมาฝาก จะมีอะไรบ้างมีดูกันครับ

 

ห้ามสตาร์ทรถ

   สิ่งที่สำคัญที่สุดเลยก็คือ อย่าสตาร์ทรถเด็ดขาด ให้ปลดขั้วแบตเตอรี่ออกทันทีโดยจะปลดแค่ขั้วบวก ขั้วลบหรือทั้ง 2 ขั้ว เพื่อเป็นการป้องกันกระแสไฟฟ้าเข้าไปเลี้ยงระบบต่างๆ ภายในตัวรถและเครื่องยนต์ ยกเว้นรถยนต์ที่ต้องใช้รีโมทกดเพื่อปลดล็อคต้องเข้าศูนย์อย่างเดียว
 

ตรวจเครื่องยนต์

   ตรวจดูเครื่องยนต์ว่าไม่มีเศษอะไรติดอยู่ที่ตัวเครื่อง จากนั้นใช้ไดร์เป่าผมเป่าเพื่อไล่ความชื้น หรือสเปรย์ไล่ความชื้นฉีดให้ทั่ว รวมถึงบริเวณใต้ท้องรถและล้อ

 

ฟิลเตอร์เครื่องปรับอากาศ

   ฟิลเตอร์เครื่องปรับอากาศให้ฆ่าเชื้อออกให้หมด เพื่อคุณภาพของอากาศที่จะหมุนเวียนในรถตอนเปิดแอร์

 

เปิดประตู

   เปิดประตูรถทั้งหมดเพื่อไล่ความอับชื้น และถอดเบาะทั้งหมด นำพรมปูพื้นเอามาซักทำความสะอาดให้เรียบร้อย เพราะถ้าทิ้งเอาไว้นานจะเหม็นอับอาจเกิดเชื้อราได้

 

ของเหลว

   น้ำมันเกียร์ น้ำมันเครื่อง ดูว่ามีสีชาหรือเปล่า ถ้าใช่แสดงว่ามีน้ำเข้าไปปนอยู่ด้วย ต้องรีบเปลี่ยนถ่ายทิ้งเพราะสนิมอาจขึ้นได้ แต่ถ้าหากเปลี่ยนไม่เป็น แนะนำอย่าทำเองนะครับ ให้ส่งเข้าศูนย์เพื่อให้ช่างที่เชี่ยวชาญทำตามขั้นตอน

 

แผงหน้าปัดรถยนต์

   แผงหน้าปัดรถยนต์ ควรตากแดดแรงๆ เพื่อไล่ความชื้น

 

ลูกปืน

   ลูกปืนล้อทั้งหน้าและหลัง ควรนำออกมาล้างอัดจารบีใหม่ ตอนใส่กลับคืนต้องใส่ให้แน่นแบบพอดีนะ ไม่แน่นเกินไปจนล้อหมุนฝืด

 

หัวเทียน

   เมื่อทุกอย่างแห้งสนิทก็ทยอยใส่ทุกอย่างที่ถอดออกมาจากห้องเครื่องเข้าที่เดิมให้เรียบร้อย ยกเว้นหัวเทียน ในกรณีรถยนต์เครื่องยนต์เบนซินหรือหัวฉีด แต่ถ้าเป็นเครื่องดีเซล ให้ใส่แบตเตอรี่ก่อนใส่ขั้วแบตเตอรี่ แล้วค่อยสตาร์ทเครื่อง ซึ่งในจังหวะแรก ถ้าเกจ์วัดยังไม่ทำงานไม่ต้องตกใจ ให้เปิดสวิตช์ค้างไว้แล้วมาดูที่ห้องเครื่อง ว่ามีควันหรือความร้อนเกิดขึ้นจากการใช้ไฟจากแบตเตอรี่หรือไม่ ถ้าไม่มีและทุกอย่างปกติ จึงค่อยบิดกุญแจเปิดสวิตช์

 

   ในกรณีที่รถยนต์จมน้ำท่วมสูงมากจนถึงหลังคารถหรือท่วมทั้งคันเป็นระยะเวลานานหลายวัน  หากไม่มั่นใจว่าจะแก้ไขได้หรือไม่ หรือตรวจสอบไม่ทั่วถึงในบางขั้นตอนแนะนำว่าให้นำรถเข้าศูนย์ที่ได้มาตรฐานตรวจสอบจะดีที่สุด เพื่อให้ช่างตรวจสอบระบบไฟฟ้าตามจุดต่างๆ ให้กลับมาใช้งานได้ตามปกติเช่นเดิม

บทความอื่นๆ

จอดพักรถก่อนที่จะเกิดอันตราย! ยิ่งขับไกลยิ่งต้องจอดพัก

จอดพักรถก่อนที่จะเกิดอันตราย! ยิ่งขับไกลยิ่งต้องจอดพัก

12/04/2024

ช่วงเทศกาลเป็นช่วงที่ผู้คนต่างเดินทางไกลกันไม่ว่าจะเดินทางไปเที่ยวเพื่อพักผ่อนหรือเดินทางกลับบ้าน แต่การเดินทางจะต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นอย่างมากในการขับขี่ จะต้องเตรียมความพร้อมทั้งตัวผู้ขับขี่รวมไปถึงการเตรียมสภาพรถให้พร้อมก่อนออกเดินทาง สิ่งที่สำคัญสำหรับการเดินทางไกลๆ ก็คือการจอดพักรถ เพราะเป็นการถนอมเครื่องยนต์ไม่ให้เกิดความร้อนที่สูงจนเกินไป

อ่านต่อ
มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

23/03/2024

สำหรับท่านใดที่เป็นมือใหม่ต้องไม่พลาดเกี่ยวกับรายละเอียดการเคลมประกันในครั้งแรกว่าจะต้องทำอย่างไร และใช้เอกสารอะไรบ้าง เมื่อเกิดเหตุขึ้นแล้วมั่นใจว่าตัวเองได้ทำประกันรถยนต์เอาไว้ก็ไม่ต้องกังวลไป แค่ตั้งสติก็พอครับ เพราะอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

อ่านต่อ
ร้อนระอุ! เจออากาศร้อนๆ แบบนี้ แอร์รถยนต์จะช่วยได้แค่ไหน?

ร้อนระอุ! เจออากาศร้อนๆ แบบนี้ แอร์รถยนต์จะช่วยได้แค่ไหน?

21/03/2024

บ้านเราไม่ว่าจะเดือนไหนก็ร้อน โดยปกติแล้วเราจะชินกับอากาศร้อนอยู่แล้ว เพราะไม่ว่าจะเดือนไหนก็ร้อนจริงไหมล่ะครับ แต่ในปี 2567 นี้จะร้อนกว่าปกติ โดยทางกรมอุตุนิยมวิทยาได้เตือนในเดือนมีนาคม-เมษายนนี้ ทุกภาคของไทยมีโอกาสที่อุณหภูมิร้อนจัดเกิน 40 องศาฯ และมีบางจังหวัดร้อนจัดจะทะลุ 44 องศาฯ เลย

อ่านต่อ
Uto