ระวัง! ยางระเบิด และสาเหตุที่ทำให้เกิดยางระเบิดนั้นมีอะไรบ้าง

ระวัง! ยางระเบิด และสาเหตุที่ทำให้เกิดยางระเบิดนั้นมีอะไรบ้าง

17/04/2020

   ยางระเบิดนั้นไม่ได้เกิดขึ้นได้ง่ายๆ ขึ้นอยู่กับผู้ขับขี่ดูแลเอาใจใส่ยางรถยนต์มาแค่ไหน เพรานอกจากเครื่องยนต์แล้วยังมียางรถยนต์ด้วยนะครับที่สำคัญ และถ้าผู้ขับขี่ดูแลไม่ดีพอหรือขาดการดูแลยางรถยนต์ก็อาจจะก่อให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นก็ได้ นอกจากเราเจ็บตัวแล้วผู้อื่นก็เกิดความเสียหายจากรถยนต์ของเราด้วยเช่นกัน

 

อาการเตือน

   อาการเตือนก่อนที่ยางจะระเบิด ในขณะที่ขับรถอยู่ถ้ารู้สึกว่าพวงมาลัยเริ่มสั่นสะเทือนผิดปกติและบังคับรถได้ยากโดยเฉพาะในขณะเลี้ยว ทั้งๆ ที่ไม่มีปัญหาเรื่องถ่วงล้อและศูนย์ล้อหน้าปกติ ลูกหมากไม่หลวม และขณะขับมาระยะแรกๆ พวงมาลัยไม่สั่น อาการนี้เป็นสิ่งบอกเหตุว่ายางรถยนต์เริ่มบวมพร้อมที่จะระเบิดแล้ว

   แต่หากไม่ได้เฉลียวใจยังคงขับต่อไปก็มีข้อสังเกตเมื่อยางระเบิด คือ ไม่ว่ายางด้านใดจะระเบิด ล้อหน้าหรือล้อหลังก็ตาม เมื่อระเบิดด้านซ้ายรถจะแฉลบไปด้านซ้าย แล้วจะสะบัดกลับและสะบัดไปด้านซ้ายอีกสลับกันไป และในทำนองตรงกันข้าม หากระเบิดด้านขวาอาการจะกลับเป็นตรงกันข้าม อุบัติเหตุร้ายแรงที่เกิดจากกรณีนี้จะสร้างความเสียหายที่รุนแรง ส่วนมากเป็นเพราะขณะยางระเบิดรถวิ่งอยู่ที่ความเร็วสูง พอยางระเบิดขึ้นมารถก็จะกลิ้งทันที ผู้ขับจึงไม่มีเวลาและโอกาสที่จะทำอะไรได้เลย ดังนั้นการขับรถที่ใช้ความเร็วสูงๆ จึงมักจะแก้ไขอะไรในเรื่องนี้ไม่ได้ เพราะฉะนั้น เพื่อเป็นการป้องกันอุบัติเหตุร้ายแรงที่จะเกิดขึ้น จึงไม่ควรขับรถเร็วเกิน 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

   ซึ่งสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดอาการยางระเบิดนั้น มีอะไรบ้างมาดูกันครับ

ยางร้อนจัด

ยางร้อนจัด
ยางร้อนจัดเนื่องมาจากเบรกติดที่ล้อใดล้อหนึ่ง

   อาการของยางรถยนต์ที่ร้อนจัดนั้นเนื่องมาจากเบรกติดที่ล้อใดล้อหนึ่ง กรณีนี้อาจทำให้เกิดไฟไหม้รถได้เลยนะครับ สาเหตุที่เกิดคือการเลือกใช้ยางรถยนต์ที่ไม่ถูกขนาด หรือไม่ถูกประเภท เช่น เอายางรถเก๋งไปใส่รถปิกอัพ เป็นต้น หรือแก้มยางเสียดสีกับขอบถนน
 

ลมยางอ่อน

ยางลมอ่อน
สูบลมยางไม่ถูกต้อง

   การสูบลมยางที่ไม่ถูกต้องทำให้ยางรถยนต์นั้นอ่อนจนเกินไป นอกจากจะทำให้เปลืองน้ำมันแล้วเมื่อรถวิ่งเป็นเวลานานๆ อาจเกิดความร้อนได้ ซึ่งความร้อนที่เกิดนั้นร้อนเกินจนบริเวณแก้มยางฉีกขาดได้ ทำให้เกิดอุบัติตามมาได้นะครับ
 

บรรทุกน้ำหนักเกิน

บรรทุกน้ำหนักเกิน
บรรทุกน้ำหนักเกินค่าที่กำหนด

   การบรรทุกของที่มีน้ำหนักเกินค่าที่กำหนดไว้นั้น จะทำให้ยางรับไม่ไหว อาจส่งผลให้ยางระเบิดได้เช่นกันนะครับ

 

ใช้ความเร็วเกิดพิกัด

ขับเร็วเกิรพิกัด
ขับรถโดยใช้ความเร็วเกินพิกัด

   ยิ่งขับรถเร็วมากเท่าไหร่ ยิ่งทำให้ความร้อนของยางสูงขึ้นตามมากเท่านั้น และเมื่อเกิดยางระเบิดขึ้นโดยมีความเร็วที่สูง ก็ยิ่งมีโอกาสที่จะเสียหลักในการควบคุมรถได้เลยนะ อันนี้อันตรายมากๆ ครับ

 

ยางหมดอายุ

ยางหมดอายุการใช้งาน

   ยางรถยนต์มีอายุการใช้งานด้วยนะครับ ต้องควรสังเกตและระวังครับ เช่น แก้มยางมีรอยแตกลายงา บวม ฉีกขาด ดอกยางหมดสภาพ เป็นต้น

   เมื่อเกิดยางระเบิดขึ้นในขณะที่กำลังขับรถอยู่ไม่ว่าเป็นยางล้อหน้า หรือล้อหลังก็ตาม สิ่งที่ต้องทำเป็นอันดับแรกคือ ตั้งสติ และควบคุมสติให้ดี มือทั้งสองข้างต้องจับพวงมาลัยให้แน่น ค่อยๆ ถอนคันเร่งออก และพยายามประคองพวงมาลัยให้รถอยู่บนเส้นทาง จากนั้นมองกระจกหลัง และกระจกมองข้างว่ามีรถมากน้อยแค่ไหน แตะเบรกอย่างเบาๆ และแตะเบรกให้ถี่ที่สุด

 

   แต่สิ่งที่ห้ามทำในขณะที่เกิดยางระเบิดอยู่นั่น คือ ห้ามกระทืบเบรกแรงๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่ห้ามทำเด็ดขาด เพราะอาจจะทำให้รถของคุณหมุนได้ ห้ามเหยียบคลัตช์ เพราะถ้าเหยียบคลัตช์รถจะไม่เกาะถนน และทำให้รถเกิดการลอยตัว และบังคับรถยากอีกต่างหาก และห้ามดึงเบรกมือด้วยนะครับ

    สิ่งที่ควรทำก็คือการชะลอความเร็วและจอดรถในบริเวณที่ปลอดภัย ลงจากรถแล้วรีบตรวจสภาพยางทันที ซึ่งโดยส่วนมากจะพบว่ายางร้อนจัดและบวมเนื่องจากยางรถยนต์เสื่อมสภาพนั้นเอง อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์นี้จะไม่เกิดขึ้นเลยถ้าผู้ขับขี่หมั่นตรวจเช็คสภาพยางรถยนต์เป็นประจำทุกครั้งก่อนเดินทาง เพื่อความปลอดภัยในการเดินทางนะครับ


All-new Honda BR-V

เริ่มต้น 915,000 บาท
ผ่อนเริ่มต้น 9,300 บาท/เดือน

ดูรายละเอียด

บทความอื่นๆ

จอดพักรถก่อนที่จะเกิดอันตราย! ยิ่งขับไกลยิ่งต้องจอดพัก

จอดพักรถก่อนที่จะเกิดอันตราย! ยิ่งขับไกลยิ่งต้องจอดพัก

12/04/2024

ช่วงเทศกาลเป็นช่วงที่ผู้คนต่างเดินทางไกลกันไม่ว่าจะเดินทางไปเที่ยวเพื่อพักผ่อนหรือเดินทางกลับบ้าน แต่การเดินทางจะต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นอย่างมากในการขับขี่ จะต้องเตรียมความพร้อมทั้งตัวผู้ขับขี่รวมไปถึงการเตรียมสภาพรถให้พร้อมก่อนออกเดินทาง สิ่งที่สำคัญสำหรับการเดินทางไกลๆ ก็คือการจอดพักรถ เพราะเป็นการถนอมเครื่องยนต์ไม่ให้เกิดความร้อนที่สูงจนเกินไป

อ่านต่อ
มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

23/03/2024

สำหรับท่านใดที่เป็นมือใหม่ต้องไม่พลาดเกี่ยวกับรายละเอียดการเคลมประกันในครั้งแรกว่าจะต้องทำอย่างไร และใช้เอกสารอะไรบ้าง เมื่อเกิดเหตุขึ้นแล้วมั่นใจว่าตัวเองได้ทำประกันรถยนต์เอาไว้ก็ไม่ต้องกังวลไป แค่ตั้งสติก็พอครับ เพราะอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

อ่านต่อ
ร้อนระอุ! เจออากาศร้อนๆ แบบนี้ แอร์รถยนต์จะช่วยได้แค่ไหน?

ร้อนระอุ! เจออากาศร้อนๆ แบบนี้ แอร์รถยนต์จะช่วยได้แค่ไหน?

21/03/2024

บ้านเราไม่ว่าจะเดือนไหนก็ร้อน โดยปกติแล้วเราจะชินกับอากาศร้อนอยู่แล้ว เพราะไม่ว่าจะเดือนไหนก็ร้อนจริงไหมล่ะครับ แต่ในปี 2567 นี้จะร้อนกว่าปกติ โดยทางกรมอุตุนิยมวิทยาได้เตือนในเดือนมีนาคม-เมษายนนี้ ทุกภาคของไทยมีโอกาสที่อุณหภูมิร้อนจัดเกิน 40 องศาฯ และมีบางจังหวัดร้อนจัดจะทะลุ 44 องศาฯ เลย

อ่านต่อ
Uto