หยุดทำพฤติกรรมแบบนี้! หากไม่อยากให้รถพังเร็ว

หยุดทำพฤติกรรมแบบนี้! หากไม่อยากให้รถพังเร็ว

08/07/2022

   การมีรถยนต์สักคันหนึ่งจะต้องดูแล และคอยสังเกตรถอยู่เสมอ ซึ่งในบางครั้งเราอาจจะไม่ทราบว่าพฤติกรรมของเรานั้นกำลังทำร้ายรถตัวเองอยู่เรื่อยๆ เพราะโดยปกติแล้วเครื่องยนต์หรือชิ้นส่วนอะไหล่ต่างๆ ของรถยนต์ก็ย่อมมีการสึกหรอหรือหมดสภาพตามอายุในการใช้งานอยู่แล้ว

   แต่ถ้าหากละเลยหรือปล่อยไว้สามารถทำให้รถของเรานั้นเกิดพังได้ง่ายหรือพังเร็วกว่าปกตินั่นเองครับ และเมื่อรถของเราพังก็จะต้องมาจ่ายค่าซ่อมรถไปอีก ดังนั้นเรามาดูกันครับว่าจะมีพฤติกรรมใดบ้างที่ส่งผลให้รถของเราพังเร็วโดยที่เราไม่รู้ตัว

 

เร่งเครื่องทันที

   สำหรับท่านใดที่ชอบเร่งเครื่องแรงๆ ทันทีที่สตาร์ทรถแนะนำว่าให้ “หยุดทำ” ได้เลยนะครับ เพราะในเวลาที่เราดับเครื่องยนต์นั้นน้ำมันเครื่องจะไหลไปรวมกันที่ก้นถัง และถ้าหากในวันรุ่งขึ้นเราสตาร์ทรถและเร่งเครื่องทันทีในขณะที่เครื่องยังเย็นอยู่จะทำให้น้ำมันเครื่องและน้ำมันเกียร์ที่เย็นอยู่ไม่สามารถไหลได้ทั่วถึงได้ทันทำให้เครื่องยนต์เกิดความเสียหายและพังเร็วกว่าที่คิด ดังนั้นจึงไม่ควรเร่งเครื่องแบบรุนแรงในทันที ควรให้เวลารถได้อุ่นเครื่องก่อนเพื่อให้น้ำมันเครื่องได้ขึ้นไปหล่อลื่นตามชิ้นส่วนต่างๆ ในห้องเครื่องได้อย่างทั่วถึงนั่นเองครับ 

 

มองข้ามไฟเตือน

   หลายๆ ท่านอาจจะไม่ได้สังเกตหรือมองข้ามระบบสัญญาณเตือนบนหน้าปัดของรถ ซึ่งบอกได้เลยนะครับว่าสิ่งนั้นสำคัญมากๆ ไม่ว่าจะเป็นสัญญาณไฟสีแดงหรือสีเหลือง ถ้าหากมีสัญญาณไฟแจ้งเตือนขึ้นควรตรวจสอบทันที เพราะถ้าหากปล่อยไว้ไม่ตรวจสอบระบบภายในของรถยนต์อาจเป็นอันตรายต่อตัวของเราเองครับ การที่มีสัญญาณไฟเตือนเป็นการบ่งบอกให้ทราบว่าระบบภายในรถยนต์นั้นมีปัญหานะครับ

 

ควรรู้! สัญญาณไฟเตือนบนมาตรวัด คลิก

 

ปล่อยของเหลวให้แห้ง

   การที่ปล่อยให้ของเหลวในเครื่องยนต์อยู่ในระดับต่ำจนเกือบหมด และปล่อยให้อยู่ในระดับนั้นบ่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ น้ำมันเบรก น้ำในหม้อพักน้ำ เป็นต้น เพราะถ้าหากปล่อยไว้เวลานานจะต้องระวังเครื่องยนต์เสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติได้นะครับ

 

ไม่ชะลอความเร็ว

   ใครเป็นบ้างครับเมื่อเจอลูกระนาดหรือหลังเต่าแล้วไม่ชะลอความเร็วลง ขับผ่านไปโดยใช้ความเร็วที่วิ่งมาปกติ ทราบหรือไม่ครับว่าถ้าหากไม่ชะลอความเร็วเมื่อเจอลูกระนาดอาจทำให้ช่วงล่างของเครื่องยนต์อย่างเช่น โช้คอัพ สปริง ลูกหมาก ปีกนก ฯลฯ เสื่อมสภาพได้เร็วเพราะเกิดการกระแทกที่แรงจนเกินไปนั่นเอง ดังนั้นหากเจอลูกระนาดอย่าลืมชะลอความเร็วลงหน่อยนะครับ 

 

เปลี่ยนเกียร์กะทันหัน

   การเปลี่ยนเกียร์ทันทีโดยที่ไม่รอรถให้หยุดสนิทอย่างเช่น การรีบร้อนเปลี่ยนเกียร์ถอยหลังเพื่อเดินหน้า หรือจากเดินหน้าเพื่อถอยหลังโดยไม่รอในรถหยุดสนิทก่อนนั้น เป็นการกระทำที่ชัดเจนเลยครับว่าเป็นการทำลายระบบขับเคลื่อนและระบบส่งกำลังโดยตรงนั่นเองครับ

   นอกจาก 5 พฤติกรรมนี้ที่ทำให้รถพังเร็วแล้วยังมีอีกสาเหตุอย่างเช่น 

  • การที่ดับเครื่องแล้วเปิดแอร์ทิ้งไว้ส่งผลให้มีการกระชากของคอมเพรสเซอร์แอร์ทำให้แอร์รถพังเร็วขึ้น
  • การบรรทุกของที่หนักจนเกินไปส่งผลให้เครื่องยนต์ ระบบส่งกำลัง ระบบกันสะเทือนและเบรกทำงานหนัก
  • ในรถยนต์ที่เป็นเกียร์อัตโนมัติสำหรับท่านใดที่ชอบเหยียบคันเร่งบ่อยๆ เพื่อเร่งแซงหรือที่เรียกกันว่า คิกดาวน์ ซึ่งการเหยียบคันเร่งแบบนี้จะทำให้เกิดการกระชากเกียร์ทำให้ชิ้นส่วนภายในชุดเกียร์อายุการทำงานสั้นลงครับ

 

มั่นใจ! กับการขึ้น-ลงทางลาด คลิก 

 

   สิ่งที่สำคัญให้การขับขี่คือ จะต้องอุ่นเครื่องยนต์ก่อนการขับขี่ สิ่งนี้เป็นสิ่งที่จำเป็นที่จะต้องทำทุกครั้งเมื่อเครื่องเย็น เพราะหากจอดไว้ข้ามคืนไม่ว่าจะเป็นรถรุ่นเก่าหรือใหม่ การที่อุ่นเครื่องยนต์ก่อนนั้นเป็นการวอร์มให้เครื่องยนต์และน้ำมันเครื่องอยู่ในอุณหภูมิที่พร้อมทำงาน เพื่อเป็นการยืดอายุการใช้งานลดการสึกหรอครับ

 

   คู่มือประจำรถเป็นสิ่งที่ทุกคนควรสละเวลาศึกษาทำความข้าใจอย่างละเอียดก่อน และทำตามคำแนะนำเพราะว่ารถยนต์ในแต่ละคัน แต่ละรุ่น มีความแตกต่างกัน หากต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับรถยนต์ฮอนด้ารุ่นใด สามารถติดต่อได้ที่ ยูไนเต็ด ฮอนด้า Line : @unitedhonda Facebook : United Honda Automobile หรือโทร 02-432-2222 ได้เลยครับ


NEW HONDA CITY e:HEV

เริ่มต้น 769,000 บาท
ผ่อนเริ่มต้น 8,500 บาท/เดือน

ดูรายละเอียด

บทความอื่นๆ

ประมาทอาจถึงขั้นร้ายแรง! โทษปรับสำหรับขับรถฝ่าไฟแดง ขับแซงเส้นทึบ

ประมาทอาจถึงขั้นร้ายแรง! โทษปรับสำหรับขับรถฝ่าไฟแดง ขับแซงเส้นทึบ

19/04/2024

การขับขี่บนท้องถนนจะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของเพื่อนร่วมทาง หากใช้ความระมัดระวังในการขับขี่ อุบัติเหตุก็จะไม่เกิดขึ้นหรือถ้าหากเกิดก็จะเบา ที่บอกว่าถ้าเกิดอุบัติเหตุก็จะเบา สงสัยกันใช่ไหมล่ะครับว่า เราระมัดระวังในการใช้รถใช้ถนนแล้วแต่ทำไมยังเกิดอุบัติเหตุได้ ก็เพราะเราระมัดระวังแล้ว แต่ผู้อื่นไม่ได้ระมัดระวังเหมือนกับเรายังไงล่ะครับ ฉะนั้นควรมีสติและสมาธิเสมอในขณะที่ขับขี่ เวลาเกิดอุบัติขึ้นเราจะได้หลบหลีกได้ทันนั่นเองครับ

อ่านต่อ
จอดพักรถก่อนที่จะเกิดอันตราย! ยิ่งขับไกลยิ่งต้องจอดพัก

จอดพักรถก่อนที่จะเกิดอันตราย! ยิ่งขับไกลยิ่งต้องจอดพัก

12/04/2024

ช่วงเทศกาลเป็นช่วงที่ผู้คนต่างเดินทางไกลกันไม่ว่าจะเดินทางไปเที่ยวเพื่อพักผ่อนหรือเดินทางกลับบ้าน แต่การเดินทางจะต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นอย่างมากในการขับขี่ จะต้องเตรียมความพร้อมทั้งตัวผู้ขับขี่รวมไปถึงการเตรียมสภาพรถให้พร้อมก่อนออกเดินทาง สิ่งที่สำคัญสำหรับการเดินทางไกลๆ ก็คือการจอดพักรถ เพราะเป็นการถนอมเครื่องยนต์ไม่ให้เกิดความร้อนที่สูงจนเกินไป

อ่านต่อ
มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

23/03/2024

สำหรับท่านใดที่เป็นมือใหม่ต้องไม่พลาดเกี่ยวกับรายละเอียดการเคลมประกันในครั้งแรกว่าจะต้องทำอย่างไร และใช้เอกสารอะไรบ้าง เมื่อเกิดเหตุขึ้นแล้วมั่นใจว่าตัวเองได้ทำประกันรถยนต์เอาไว้ก็ไม่ต้องกังวลไป แค่ตั้งสติก็พอครับ เพราะอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

อ่านต่อ
Uto