ต้องระวัง! อย่าให้เด็กอยู่ในรถเพียงลำพัง

ต้องระวัง! อย่าให้เด็กอยู่ในรถเพียงลำพัง

12/03/2020

   การทิ้งเด็กไว้ในรถเพียงลำพังนั้นเป็นเรื่องที่ไม่ควรทำเป็นอย่างมากเลยนะครับ เพราะการที่เด็กอยู่ในรถที่จอดอยู่กลางแดด อาจเสียชีวิตได้เลยนะครับ และมักจะเกิดขึ้นกับเด็กที่มีอายุ 3-6 ปี เกิดขึ้นได้ทั้งรถนักเรียน และรถยนต์ส่วนบุคคล ส่วนใหญ่เด็กที่ติดอยู่ในรถไม่ได้เสียชีวิตเพราะขาดอากาศหายใจ เพราะปกติร่างกายของคนเราจะรักษาอุณหภูมิไว้ที่ 37 องศาเซลเซียส แต่เมื่อติดอยู่ในรถที่มีความร้อน ร่างกายจะขับความร้อนในรูปแบบของเหงื่อออกมาหากอุณหภูมิภายในรถยิ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ ก็จะถึงจุดที่ร่างกายทนไม่ไหว ทำให้กระบวนการขับความร้อนของร่างกายที่มาในรูปของเหงื่อหยุดทำงาน เด็กจะอาจเกิดภาวะเลือดเป็นกรด ช็อค หมดสติและสมองบวม จากนั้นอาจเกิดการหยุดหายใจได้

 

ระยะเวลา

   หากเด็กติดอยู่ในรถที่จอดอยู่กลางแดดนาน 5 นาที อุณหภูมิในร่างการจะสูงขึ้น จนไม่สามารถทนอยู่ได้ และถ้าหากนานถึง 10 นาที ร่างกายจะยิ่งแย่ลง อ่อนเพลีย แต่ถ้านานถึง 30 นาที อวัยวะทุกอย่างหยุดทำงาน และอาจเสียชีวิตได้ครับ

   ถึงแม้จะเปิดแอร์ทิ้งไว้ก็เป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้เช่นกัน เพราะเมื่อจอดรถติดเครื่องยนต์ไว้ คนในรถจะสูดดมก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากท่อไอเสียเข้าไปโดยไม่รู้ตัว ทำให้เกิดอาการปวดศีรษะ เซื่องซึม สั่น กระตุก หากสูดดมก๊าซเข้าไปมากๆ อาจมีอาการหายใจติดขัด หมดสติโดยไม่รู้ตัว เพราะฮีโมลโกลบินจะน้อยกว่าปกติ ทำให้หัวใจเต้นผิดปกติ และกระทบต่อระบบประสาทส่วนกลางจนถึงขั้นเสียชีวิตได้ทันทีเลยนะ เพราะฉะนั้นการที่ปล่อยให้เด็กอยู่เพียงลำพัง อาจเกิดอันตรายจนถึงขั้นเสียชีวิตได้นะครับ

 

การป้องกัน

  • ห้ามทิ้งเด็กไว้ในรถโดยลำพังเด็ดขาด ไม่ว่าคุณจะต้องไปทำธุระข้างนอกรถเร็วหรือช้า แต่ก็ควรนำเด็กลงจากรถไปด้วยทุกครั้งนะครับ ถึงแม้เด็กจะหลับอยู่ก็ควรปลุกไปด้วย อย่ากลัวว่าลูกงอแงนะครับ เพราะไม่ใช่เพียงความปลอดภัยเท่านั้นแต่เป็นการฝึกให้ลูกได้เรียนรู้ว่าทุกครั้งที่จอดรถลูกจะต้องลงจากรถด้วยเช่นกัน
  • การแง้มหน้าต่างรถก็ไม่ได้ช่วยอะไรนะครับ ความจริงแล้วเด็กเสียชีวิตเพราะความร้อนสูง ไม่ว่าจะจอดกลางแดดหรือในที่ร่มก็ตามแต่ เนื่องจากบ้านเรามีสภาพอากาศที่ร้อน และยังเสี่ยงอาจถูกลักพาตัวได้เหมือนกันนะครับ
  • ในกรณีที่เป็นรถโรงเรียน ผู้ปกครองเด็กต้องมั่นใจในการใช้บริการรถโรงเรียน โดยจะต้องทราบผู้ที่ต้องไปรับ-ส่ง ว่ามีใครบ้างและดูแลเด็กเป็นอย่างไร รวมถึงคนขับรถ ที่สำคัญทางโรงเรียนมีมาตรการของโรงเรียนอย่างไรในการรับ-ส่งเด็กเล็ก
  • สิ่งที่ต้องตระหนักอย่างยิ่งก็คือ ผู้ที่ใกล้ชิดเด็กเล็กต้องมีความระมัดระวังเป็นอย่างมาก เพราะต้องคิดเสมอว่าเด็กเล็กยังไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ในเรื่องความปลอดภัย เป็นเรื่องที่ผู้ใหญ่ต้องไม่ประมาทแม้เพียงเสี้ยววินาทีเลยละครับ

 

เทคนิคการสอนเด็ก

   ให้แนะนำเด็กว่าถ้าหากติดอยู่ในรถนั้นจะต้องทำตัวอย่างไร อย่างการบีบแตรเป็นการขอความช่อยเหลือหากเกิดติดอยู่ในรถจริงๆ จะต้องค่อยๆ สอน สอนเป็นประจำ สอนให้เด็กได้เกิดความคุ้นชินนะครับ


All-new Honda CR-V

เริ่มต้น 1,419,000 บาท
ผ่อนเริ่มต้น 15,000 บาท/เดือน

ดูรายละเอียด

บทความอื่นๆ

ประมาทอาจถึงขั้นร้ายแรง! โทษปรับสำหรับขับรถฝ่าไฟแดง ขับแซงเส้นทึบ

ประมาทอาจถึงขั้นร้ายแรง! โทษปรับสำหรับขับรถฝ่าไฟแดง ขับแซงเส้นทึบ

19/04/2024

การขับขี่บนท้องถนนจะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของเพื่อนร่วมทาง หากใช้ความระมัดระวังในการขับขี่ อุบัติเหตุก็จะไม่เกิดขึ้นหรือถ้าหากเกิดก็จะเบา ที่บอกว่าถ้าเกิดอุบัติเหตุก็จะเบา สงสัยกันใช่ไหมล่ะครับว่า เราระมัดระวังในการใช้รถใช้ถนนแล้วแต่ทำไมยังเกิดอุบัติเหตุได้ ก็เพราะเราระมัดระวังแล้ว แต่ผู้อื่นไม่ได้ระมัดระวังเหมือนกับเรายังไงล่ะครับ ฉะนั้นควรมีสติและสมาธิเสมอในขณะที่ขับขี่ เวลาเกิดอุบัติขึ้นเราจะได้หลบหลีกได้ทันนั่นเองครับ

อ่านต่อ
จอดพักรถก่อนที่จะเกิดอันตราย! ยิ่งขับไกลยิ่งต้องจอดพัก

จอดพักรถก่อนที่จะเกิดอันตราย! ยิ่งขับไกลยิ่งต้องจอดพัก

12/04/2024

ช่วงเทศกาลเป็นช่วงที่ผู้คนต่างเดินทางไกลกันไม่ว่าจะเดินทางไปเที่ยวเพื่อพักผ่อนหรือเดินทางกลับบ้าน แต่การเดินทางจะต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นอย่างมากในการขับขี่ จะต้องเตรียมความพร้อมทั้งตัวผู้ขับขี่รวมไปถึงการเตรียมสภาพรถให้พร้อมก่อนออกเดินทาง สิ่งที่สำคัญสำหรับการเดินทางไกลๆ ก็คือการจอดพักรถ เพราะเป็นการถนอมเครื่องยนต์ไม่ให้เกิดความร้อนที่สูงจนเกินไป

อ่านต่อ
มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

23/03/2024

สำหรับท่านใดที่เป็นมือใหม่ต้องไม่พลาดเกี่ยวกับรายละเอียดการเคลมประกันในครั้งแรกว่าจะต้องทำอย่างไร และใช้เอกสารอะไรบ้าง เมื่อเกิดเหตุขึ้นแล้วมั่นใจว่าตัวเองได้ทำประกันรถยนต์เอาไว้ก็ไม่ต้องกังวลไป แค่ตั้งสติก็พอครับ เพราะอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

อ่านต่อ
Uto