อันตราย! หากนำสิ่งของเหล่านี้ไว้ในรถยนต์ของคุณ

อันตราย! หากนำสิ่งของเหล่านี้ไว้ในรถยนต์ของคุณ

19/05/2021

อย่างที่รู้กันครับว่าประเทศไทยเป็นประเทศที่มีอากาศค่อนข้างร้อนถึงร้อนมาก เพราะด้วยอุณหภูมิสูงเกินกว่า 40 องศาเซลเซียส ทำให้สิ่งของบางอย่างเกิดการละลายตัวหรือเสื่อมสภาพได้ และสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เลยก็คือการจอดรถทิ้งไว้กลางแดด ซึ่งพื้นที่จอดรถในที่ร่มส่วนมากจะมีพื้นที่ให้น้อย 

   ซึ่งการจอดรถทิ้งไว้กลางแดดแล้วยังมีสิ่งของที่ทำให้เกิดระเบิด หรือเสื่อมสภาพ อาจทำให้เกิดความเสียหายทั้งของและรถยนต์ได้นะครับ เรามาดูกันครับว่าจะมีอุปกรณ์อะไรบ้างที่ไม่ควรไว้ในรถยนต์

 

อุปกรณ์ไฟฟ้าที่มีแบตเตอรี่

   อุปกรณ์ที่มีแบตเตอรี่แบบลิเธียม-ไอออน อย่างโทรศัพท์มือถือ แบบเตอรี่สำรอง แล็ปท็อป แท็บเล็ต ฯลฯ ซี่งสารลิเธียมจะไวต่อการทำปฏิกิริยาหากอยู่ในพื้นที่ที่มีความร้อนสูงเป็นระยะเวลานานจะส่งผลให้เกิดการลัดวงจรจนทำให้เกิดการระเบิดได้ และทำให้รถยนต์ของเราเกิดความเสียหาย

 

แว่นตา

   หลายท่านคงสงสัยว่าแว่นตาเกี่ยวอะไรใช่ไหมครับ จะบอกว่าความร้อนนั้นทำให้กรอบแว่นบิดเบี้ยวได้ นอกจากนี้ตัวเลนส์แว่นตาที่วางไว้ในจุดตกของแสง สามารถรวมแสงจนทำให้จุดใดจุดหนึ่งในรถร้อนจัด และอาจเกิดประกายไฟได้

 

ขวดน้ำพลาสติก และกล่องอาหารพลาสติก 

   สิ่งของเหล่านี้เมื่อเจออากาศที่ร้อน พลาสติกสามารถปล่อยสารอันตรายลงไปในอาหารหรือน้ำดื่มได้ ซึ่งทำให้เกิดสารเคมีปนเปื้อนทำให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพนะครับ

 

ครีมกันแดด

   ความร้อนทำให้ประสิทธิภาพของครีมกันแดดลดลงและไม่สามารถปกป้องแสงแดดได้เหมือนเช่นเคย ซึ่งในครีมบางชนิดผู้ผลิตจะเขียนกำกับไว้ว่าไม่ให้เก็บไว้ในที่ร้อนเกินไปด้วยนะ

 

ยา

   ด้วยอุณหภูมิที่สูงมากเกินไปจะทำให้ยาเสื่อมสภาพ จึงทำให้การรักษาไม่ได้ผลหรืออาจเกิดผลเสียอื่นๆ ตามมาได้ และนอกจากนั้นเภสัชกรจะแนะนำให้เก็บยาไว้ที่อุณหภูมิของห้องประมาณ 20-25 องศาเซลเซียส

 

สเปรย์กระป๋อง

   สิ่งของนี้จะอัดด้วยแก๊สเอาไว้ภายในกระป๋อง ซึ่งจะรุนแรงกว่าสิ่งของอื่นอย่างไฟแช็คเพราะสเปรย์กระป๋องเมื่อถูกความร้อนเป็นเวลานานจะทำให้สารเคมีและแก๊สในกระป๋องขยายตัว และอาจเกิดประกายไฟหรือระเบิดได้

 

   ด้วยอากาศบ้านเราที่ร้อน อาจทำให้สิ่งของต่างๆ เสื่อมสภาพลง และเมื่อมาไว้ในรถยนต์ของเราอาจเกิดผลเสียที่คาดไม่ถึงได้นะครับ

   หากสนใจรถยนต์ฮอนด้าสามารถติดต่อได้ที่ Line : @unitedhonda Facebook : United Honda Automobile หรือโทร 02-432-2222 ได้เลยครับ

บทความอื่นๆ

ประมาทอาจถึงขั้นร้ายแรง! โทษปรับสำหรับขับรถฝ่าไฟแดง ขับแซงเส้นทึบ

ประมาทอาจถึงขั้นร้ายแรง! โทษปรับสำหรับขับรถฝ่าไฟแดง ขับแซงเส้นทึบ

19/04/2024

การขับขี่บนท้องถนนจะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของเพื่อนร่วมทาง หากใช้ความระมัดระวังในการขับขี่ อุบัติเหตุก็จะไม่เกิดขึ้นหรือถ้าหากเกิดก็จะเบา ที่บอกว่าถ้าเกิดอุบัติเหตุก็จะเบา สงสัยกันใช่ไหมล่ะครับว่า เราระมัดระวังในการใช้รถใช้ถนนแล้วแต่ทำไมยังเกิดอุบัติเหตุได้ ก็เพราะเราระมัดระวังแล้ว แต่ผู้อื่นไม่ได้ระมัดระวังเหมือนกับเรายังไงล่ะครับ ฉะนั้นควรมีสติและสมาธิเสมอในขณะที่ขับขี่ เวลาเกิดอุบัติขึ้นเราจะได้หลบหลีกได้ทันนั่นเองครับ

อ่านต่อ
จอดพักรถก่อนที่จะเกิดอันตราย! ยิ่งขับไกลยิ่งต้องจอดพัก

จอดพักรถก่อนที่จะเกิดอันตราย! ยิ่งขับไกลยิ่งต้องจอดพัก

12/04/2024

ช่วงเทศกาลเป็นช่วงที่ผู้คนต่างเดินทางไกลกันไม่ว่าจะเดินทางไปเที่ยวเพื่อพักผ่อนหรือเดินทางกลับบ้าน แต่การเดินทางจะต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นอย่างมากในการขับขี่ จะต้องเตรียมความพร้อมทั้งตัวผู้ขับขี่รวมไปถึงการเตรียมสภาพรถให้พร้อมก่อนออกเดินทาง สิ่งที่สำคัญสำหรับการเดินทางไกลๆ ก็คือการจอดพักรถ เพราะเป็นการถนอมเครื่องยนต์ไม่ให้เกิดความร้อนที่สูงจนเกินไป

อ่านต่อ
มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

23/03/2024

สำหรับท่านใดที่เป็นมือใหม่ต้องไม่พลาดเกี่ยวกับรายละเอียดการเคลมประกันในครั้งแรกว่าจะต้องทำอย่างไร และใช้เอกสารอะไรบ้าง เมื่อเกิดเหตุขึ้นแล้วมั่นใจว่าตัวเองได้ทำประกันรถยนต์เอาไว้ก็ไม่ต้องกังวลไป แค่ตั้งสติก็พอครับ เพราะอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

อ่านต่อ
Uto