อันตราย! หากเกิดฝ้าขึ้นที่กระจกในขณะขับขี่รถ

อันตราย! หากเกิดฝ้าขึ้นที่กระจกในขณะขับขี่รถ

27/06/2022

   เข้าฤดูฝนแล้วจะขับรถบนท้องถนนจะต้องใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างมากเลยนะครับ เพราะการขับรถบนท้องถนนในขณะที่ฝนตกนั้น ทั้งถนนลื่น ยางไม่เกาะถนน และหากขับรถโดยไม่ได้ใช้ความระมัดระวังอาจจะเกิดอุบัติเหตุได้นั่นเองครับ นอกจากสภาพบนท้องถนนและสภาพรถยนต์แล้ว ยังมีอีกปัญหาหนึ่งที่ทำให้ผู้ขับขี่ลายตาหรือทำให้มองไม่เห็นได้ก็คือ ฝ้าที่เกิดขึ้นบนกระจก ปัญหานี้ทำให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นลดลง สำหรับการแก้ปัญหาก็คือการขับรถอย่างระมัดระวังมากขึ้นพร้อมกับขับให้ช้าลง 

สิ่งที่ต้องเช็คหลังลุยน้ำท่วม!

 

   ในส่วนสาเหตุของฝ้าที่เกิดขึ้นบนกระจกรถนั้น เกิดจากอุณหภูมิความชื้นภายในและภายนอกรถที่แตกต่างกัน หากภายในหรือภายนอกมีอุณหภูมิที่สูงกว่าก็จะทำให้เกิดฝ้าขึ้นครับ อย่างเช่นถ้าหากฝ้าเกิดที่กระจกรถด้านนอกซึ่งแปลว่าอุณหภูมิภายนอกสูงกว่าภายในนั่นเองครับ สำหรับการแก้ไขฝ้าที่เกิดขึ้นที่กระจกนั้นก็ง่ายๆ เลยครับ

 

หากเกิดฝ้าที่กระจกด้านนอก

   หากฝ้าเกิดที่กระจกด้านนอก โดยเฉพาะบานด้านหน้าซึ่งเป็นบานที่สำคัญที่สุดในการขับขี่รถยนต์ ให้เปิดที่ปัดน้ำฝนโดยปัดไปมาเพียงไม่กี่ครั้ง หรือทำสัก 3-4 ครั้ง ฝ้าก็จะจางลงได้แต่ถ้าหากไม่ดีขึ้นสามารถใช้น้ำฉีดที่กระจกร่วมได้นะครับ

 

หากเกิดฝ้าที่กระจกด้านข้าง

   เกิดฝ้าที่กระจกประตูด้านข้าง ให้ทำการลดกระจกลงจนสุดแล้วกดขึ้นมาตามเดิมฝ้าก็จะหายไป เพราะตัวกระจกจะถูกเสียดสีกับขอบยางที่ประตูในขณะที่เลื่อนขึ้น-ลง ซึ่งตัวขอบยางนั่นแหละครับเป็นตัวที่ทำให้ฝ้าจางหายลง เปรียบเสมือนยางปัดน้ำฝนที่ช่วยขจัดฝ้าให้หายไปนั่นเองครับ

 

หากเกิดฝ้าขึ้นที่กระจกด้านหลัง

   แต่หากเกิดที่กระจกด้านหลัง ให้ทำการกดปุ่มไล่ฝ้าได้เลยครับ หากสังเกตดีๆ จะเห็นเส้นสีดำพาดผ่านอยู่ที่กระจกรถด้านหลัง ซึ่งเส้นตัวนี้เองครับที่มีคุณสมบัติแผ่ความร้อนที่ช่วยไล่ฝ้าที่เกิดขึ้น ทำให้ฝ้าหายไปได้

 

หากเกิดฝ้าที่ด้านในตัวรถ

  • เปิดกระจกหรือลดกระจกทุกบาน เพื่อให้อากาศด้านนอกได้เข้ามาหมุนเวียนภายใน เมื่ออุณหภูมิภายนอกและภายในใกล้เคียงกันแล้วฝ้าก็จะลดลงครับ
  • ทำการเพิ่มหรือลดอุณหภูมิที่แอร์เพื่อให้ได้อุณหภูมิที่ใกล้เคียงกันทั้งภายนอกและภายใน
  • ปรับทิศทางของช่องทางลมของแอร์ ไม่ให้หันไปทางกระจกเพื่อลดการเกิดฝ้าภายในตัวรถนั่นเองครับ
  • ใช้ผ้าสะอาดมาเช็ดกระจกจนกระจกหรือฝ้าเริ่มหายครับ เพื่อให้มองเห็นได้ดีเหมือนเดิมนั่นเอง

 

ประกันคุ้มครองหรือไม่? หากฝนตกน้ำท่วมหนัก

 

   แต่ถ้าหากในตอนนั้นข้างนอกฝนตกหนักจนไม่สามารถเปิดกระจกได้เพราะอาจทำให้ฝนสาดเข้ามาในตัวรถ ก็เปลี่ยนจากการเปิดกระจกเป็นการเพิ่มอุณหภูมิภายในตัวรถเพื่อให้ได้อุณหภูมิที่ใกล้เคียงกันพร้อมกับเปิดช่องรับอากาศภายนอกครับ 

   เพื่อความปลอดภัยของตัวท่านเองและเพื่อนร่วมทาง ควรแวะหาที่จอดพักหรือรอให้ฝ้าจางลงก่อนแล้วค่อยเดินทางต่อจะดีกว่านะครับ เพราะสาเหตุที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ก็คือ ทัศนวิสัยในการมองเห็น หากมองไม่ชัดหรือมองไม่เห็นสิ่งที่กีดขวางอยู่ข้างหน้าก็อาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้นั่นเองครับ สิ่งสำคัญ! เซฟตัวเองและมั่นใจมากยิ่งขึ้นอย่าลืมเลือก ประกันภัยรถยนต์ ด้วยนะครับ 

   เพราะที่ ยูไนเต็ด ฮอนด้า มีทีมงานผู้เชี่ยวชาญที่ดูแลคุณทุกขั้นตอน ตั้งแต่การให้คำแนะนำ การเลือกประกันภัยที่เหมาะสมกับความต้องการ และหากเกิดอุบติเหตุในเรื่องการเคลมก็สามารถนำรถเข้าซ่อมสีและตัวถังได้เลยครับ

ต้องรู้! ก่อนทำประกันภัยรถยนต์

บทความอื่นๆ

มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

23/03/2024

สำหรับท่านใดที่เป็นมือใหม่ต้องไม่พลาดเกี่ยวกับรายละเอียดการเคลมประกันในครั้งแรกว่าจะต้องทำอย่างไร และใช้เอกสารอะไรบ้าง เมื่อเกิดเหตุขึ้นแล้วมั่นใจว่าตัวเองได้ทำประกันรถยนต์เอาไว้ก็ไม่ต้องกังวลไป แค่ตั้งสติก็พอครับ เพราะอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

อ่านต่อ
ร้อนระอุ! เจออากาศร้อนๆ แบบนี้ แอร์รถยนต์จะช่วยได้แค่ไหน?

ร้อนระอุ! เจออากาศร้อนๆ แบบนี้ แอร์รถยนต์จะช่วยได้แค่ไหน?

21/03/2024

บ้านเราไม่ว่าจะเดือนไหนก็ร้อน โดยปกติแล้วเราจะชินกับอากาศร้อนอยู่แล้ว เพราะไม่ว่าจะเดือนไหนก็ร้อนจริงไหมล่ะครับ แต่ในปี 2567 นี้จะร้อนกว่าปกติ โดยทางกรมอุตุนิยมวิทยาได้เตือนในเดือนมีนาคม-เมษายนนี้ ทุกภาคของไทยมีโอกาสที่อุณหภูมิร้อนจัดเกิน 40 องศาฯ และมีบางจังหวัดร้อนจัดจะทะลุ 44 องศาฯ เลย

อ่านต่อ
ใช้บริการที่ศูนย์บริการ ยูไนเต็ด ฮอนด้า ดีอย่างไร?

ใช้บริการที่ศูนย์บริการ ยูไนเต็ด ฮอนด้า ดีอย่างไร?

18/03/2024

ยูไนเต็ด ฮอนด้า เป็นโชว์รูมที่เป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ฮอนด้า และศูนย์บริการ ได้ก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือนมิถุนายน 2557 ที่ตั้งอยู่บนถนนราชฤกษ์-สาทร ซึ่งโชว์รูมจะอยู่เยื้องกับ The Circle ครับ โดยจะเปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 07:00-19:00น. สำหรับพื้นที่ทั้งหมดมีเกือบ 10 ไร่ เป็นทั้งโชว์รูมและศูนย์บริการที่มีทั้งงานซ่อมทั่วไป และซ่อมตัวถังและสี นอกจากนี้ยังมีบริการรับซื้อ แลก เปลี่ยนรถยนต์ทุกยี่ห้อ รวมไปถึงงานด้านการประกันภัย เรียกได้ว่า One Stop Service

อ่านต่อ
Uto