ฮัดเช่ย! จามแบบนี้มีความหมาย

ฮัดเช่ย! จามแบบนี้มีความหมาย

16/04/2020

   การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 สร้างความตระหนกให้กับคนทั่วโลกจำนวนไม่น้อย เนื่องด้วยเป็นไวรัสชนิดใหม่ ที่ส่งผลกระทบร้ายแรงต่อร่างกาย เช่น ระบบทางเดินหายใจ และปอด อาการของโรคในเบื้องต้นอาจมีความคล้ายกับภูมิแพ้ ไข้หวัดหรือไข้หวัดใหญ่ แต่จะแยกความแตกต่างอาการของโรคอย่างไร เพื่อลดความวิตกกังวล และสร้างความตระหนักรู้ในข้อสงสัยต่างๆ ให้มากขึ้น

   อาการของโรคภูมิแพ้ ไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ และCIVOD-19 นั้น มีสิ่งที่คล้ายคลึงกันคือ ลักษณะอาการ เนื่องจากเป็นโรคติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ จึงสามารถมีอาการแสดงคล้ายกันได้ ตั้งแต่มีอาการเล็กน้อยไปจนถึงอาการรุนแรง การทำความรู้จักอาการของทั้ง 3 โรค จะช่วยให้สามารถแยกอาการแตกต่างของโรคออกจากกันได้ เพื่อเฝ้าระวังโรคแบบตระหนักรู้แต่ไม่ตื่นตระหนก

 

อาการภูมิแพ้

ภูมิแพ้
อาการของการเป็นภูมิแพ้
  • จาม + คัน + คัดจมูกน้ำมูกไหล อาจเป็น "ภูมิแพ้" ก็คือการแพ้อากาศนั้นเอง ไม่ได้เกิดจากการติดเชื้อไวรัส แต่เกิดจากระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายเราเอง เช่น แพ้ฝุ่น อากาศเย็น หรือละอองเกสร
  • อาการ : จาม น้ำมูกไหล คันยุบยิบๆ บริเวณตา จมูก แต่ไม่มีไข้ ไม่มีอาการไอ ไม่เหนื่อยหอบ 

 

อาการไข้หวัด

ไข้หวัด
อาการของการเป็นไข้หวัด
  • จาม + ไข้ + เจ็บคอ + มีน้ำมูก อาจเป็น "ไข้หวัด" หรือ "ไข้หวัดใหญ่"
  • ไข้หวัดธรรมดา : ไข้ต่ำ คัดจมูก มีน้ำมูกใส จาม เจ็บคอ คอแดง ไอเล็กน้อย ปวดหัวเล็กน้อย และอาการทั่วไปมักไม่รุนแรง และหายได้เอง
  • ไข้หวัดใหญ่ : มีไข้สูง (37.8-39.0 องศาเซลเซียส) ไข้สูงแบบทันทีทันใด มีอาการปวดหัวหนัก ปวดเมื่อยตามเนื้อตัว อ่อนเพลีย มีอาการไอแบบรุนแรง และเจ็บหน้าอกด้วย (ใกล้เคียงกับอาการของโรค "COVID-19" ต้องให้แพทย์วินิจฉัย)

 

อาการติดเชื้อ COVID-19

โควิด-19
อาการของการติดเชื้อไวรัส covid-19
  • จาม + ไข้ + เจ็บคอ + มีน้ำมูก + หายใจเหนื่อยหอบ อาจเป็น "COVID-19" ผู้ที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จะมีอาการคัดจมูก เจ็บคอ ไอ และมีไข้ บางคนที่มีอาการรุนแรงจะมีอาการปอดบวมหรือหายใจลำบากร่วมด้วย และมีอาการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ
  • อาการ : มีไข้ ไม่มีเรี่ยวแรง หอบเหนื่อย ไอมีเสมหะ หายใจลำบาก เจ็บคอ ปวดหัว

 

   เมื่อมีอาการป่วย ไม่ว่าจะไอหรือจาม จะต้องสวมหน้ากากอนามัยเสมอนะครับ หรืออาจจะใช้กระดาษทิชชู ผ้าเช็ดหน้า แม้แต่ข้อศอกก็ปิดปากได้ในขณะที่ไอหรือจามครับ เพื่อลดการกระจายความเสี่ยงจากตัวเราเองไปสู่ผู้อื่น ที่สำคัญอย่าลืมล้างมือทุกครั้งก่อนจะสัมผัสใบหน้าด้วยนะครับ รวมถึงคอยสังเกตอาการของตัวเอง คนในครอบครัว และดูแลตัวเองกันด้วยนะครับ "เป็นห่วง"

บทความอื่นๆ

ใช้โทรศัพท์ในขณะขับขี่อันตรายกว่าเมาแล้วขับ และมีโทษปรับ!

ใช้โทรศัพท์ในขณะขับขี่อันตรายกว่าเมาแล้วขับ และมีโทษปรับ!

25/03/2024

ในขณะที่กำลังขับขี่หรือกำลังเดินทางอยู่ควรที่จะใช้สติ และสมาธิให้มาก เพราะอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้เสมอไม่ว่าจะระวังมากแค่ไหน แต่ถ้าเรามีสติมากพออุบัติเหตุที่เกิดขึ้นก็จะเบาลง ความเสียหายที่เกิดขึ้นก็น้อยไปด้วย ดังนั้นในขณะที่ขับขี่ไม่ควรใช้โทรศัพท์เพื่อความปลอดภัยทั้งตนเอง และเพื่อนร่วมทางนะครับ

อ่านต่อ
เกิดความเสียหายแน่ๆ หากทิ้งสิ่งของที่เป็นอันตรายไว้ในรถเมื่อจอดกลางแดด

เกิดความเสียหายแน่ๆ หากทิ้งสิ่งของที่เป็นอันตรายไว้ในรถเมื่อจอดกลางแดด

22/03/2024

ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีอากาศร้อนอยู่แล้ว ซึ่งหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะไม่เจอเลยและส่งผลเสียต่ออะไรหลายๆ อย่าง ยิ่งเวลาเราขับรถไปข้างนอก เราก็อยากจะได้ที่จอดรถในร่มใช่ไหมล่ะครับ? แต่จะทำยังไงได้ในเมื่อไม่มีที่จอดก็ต้องยอมจอดตากแดด และการที่จอดตากแดดแบบนี้จะต้องระมัดระวังเป็นพิเศษในเรื่องสิ่งของที่ห้ามทิ้งไว้ในรถ เพราะสิ่งของบางอย่างหากทิ้งไว้ในรถในขณะที่จอดตากแดดแบบนี้อาจทำให้เกิดความเสียหายได้นะครับ

อ่านต่อ
เล็กจนมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า เสี่ยงต่อสุขภาพ! ฝุ่น PM 2.5

เล็กจนมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า เสี่ยงต่อสุขภาพ! ฝุ่น PM 2.5

06/02/2024

ฝุ่น PM 2.5 คือ ฝุ่นละอองขนาดเล็กที่มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 2.5 ไมครอน หรือเล็กกว่า 2.5 ไมครอน ฝุ่นละอองขนาดนี้เล็กมาก มองด้วยตาเปล่าไม่เห็น เล็กกว่าเส้นผมมนุษย์ถึง 25 เท่า เล็กพอที่จะสามารถเล็ดลอดผ่านระบบกรองอากาศธรรมชาติของร่างกาย เข้าสู่ระบบทางเดินหายใจและปอด ซึ่งในบ้านเราก็ยังคงมีฝุ่น PM 2.5 ตัวนี้อยู่ โดยสาเหตุหลักๆ ก็มีไม่กี่อย่างครับ

อ่านต่อ
Uto