เคลมได้หรือไม่? ถ้าเพื่อนยืมรถไปแล้วเกิดอุบัติเหตุ

เคลมได้หรือไม่? ถ้าเพื่อนยืมรถไปแล้วเกิดอุบัติเหตุ

04/07/2022

   ปกติแล้วเป็นเพื่อนกันก็สามารถยืมรถกันได้อยู่แล้วใช่ไหมครับ เพราะอย่างไรนั่นก็เพื่อนของเราอยู่แล้ว ความไว้ใจก็ย่อมมีให้กันในระดับหนึ่งว่าเพื่อนสามารถดูแลรถของเราได้ หรือไม่ก็สามารถมีความรับผิดชอบได้หากเกิดปัญหาอะไรขึ้นมาในภายหลัง แต่ถ้าหากเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาจริงๆ ที่ไม่สามารถควบคุมได้จะทำอย่างไรล่ะครับ

   ทุกครั้งที่ได้มีการซื้อรถคันใหม่จะต้องทำประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับหรือที่เรียกกันว่า พ.ร.บ. อยู่แล้ว และส่วนใหญ่แล้วก็มักจะซื้อประกันภัยภาคสมัครใจเพิ่มซึ่งมีทั้ง ประกันรถยนต์ชั้น 1, 2 และ 3 โดยในแต่ละชั้นมีความคุ้มครองที่แตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับเจ้าของรถว่าต้องการคุ้มครองในแบบใด ข้อดีของการทำประกันภาคสมัครใจ คลิก และรถยนต์ของท่านเหมาะกับความคุ้มครองในแบบใดโดยสามารถดูจากการใช้งานนั่นเองครับ

 

ประกันภัยแต่ละประเภท คลิก

 

สำหรับขอบเขตความคุ้มครองโดยหลักๆ จะแบ่งออกเป็นดังนี้

  • ประกันรถยนต์แบบไม่ระบุชื่อผู้ขับขี่
  • ประกันรถยนต์แบบระบุชื่อผู้ขับขี่

 

ประกันรถยนต์แบบไม่ระบุชื่อผู้ขับขี่

   การที่เจ้าของรถยนต์ทำประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจแบบไม่ระบุชื่อผู้ขับขี่ไว้นั้น ประกันจะคุ้มครองความรับผิดชอบและความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับตัวรถยนต์ในระหว่างที่ใช้งานรถยนต์ ถึงแม้ว่าผู้ขับขี่จะไม่ใช่เจ้าของรถยนต์ในขณะที่ขับขี่ซึ่งได้รับความยินยอมจากเจ้าของรถก่อนใช้งานแล้ว ก็จะอยู่ในขอบเขตความคุ้มครองของประกันนั่นเองครับ

 

ประกันรถยนต์แบบระบุชื่อผู้ขับขี่

    สำหรับเจ้าของรถที่ทำประกันภัยแบบระบุชื่อผู้ขับขี่นั้น ซึ่งเป็นประกันที่มีรูปแบบความคุ้มครองความรับผิดชอบและความเสียหายของรถยนต์ในกรณีที่ผู้ขับขี่ถูกระบุชื่อไว้ในกรมธรรม์เท่านั้น โดยการทำประกันแบบระบุชื่อนั้นจะสามารถระบุชื่อผู้ขับขี่ได้ถึง 2 คนครับ ส่วนในกรณีที่เพื่อนหรือคนรู้จักยืมรถไปแล้วเกิดอุบัติเหตุ แล้วชื่อไม่ได้ระบุอยู่ในกรมธรรม์จะต้องจ่ายค่าเสียหายส่วนแรก

   การทำประกันภัยแบบระบุชื่อผู้ขับขี่นั้นมีข้อดีมากกว่าที่คิดนะครับ  เพราะสามารถนำไปลดค่าเบี้ยประกันภัยได้โดยแบ่งตามช่วงอายุของผู้ขับขี่ และสามารถทำได้เฉพาะประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 เท่านั้น การทำประกันภัยประเภทนี้จะคุ้มครองเฉพาะรถยนต์ส่วนบุคคลนะครับ ส่วนรถยนต์สำหรับนำไปใช้งานสาธารณะหรือในเชิงพาณิชย์ยังไม่คุ้มครองนั่นเองครับ

   นอกจากการเลือกทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ที่จะได้รับความคุ้มครองที่ครอบคลุมแล้ว ถ้าเลือกทำประกันภัยแบบระบุชื่อผู้ขับขี่ด้วยนั้นยังได้รับความคุ้มค่าและประหยัดอีกด้วยครับเพราะช่วยลดค่าเบี้ยประกันที่จะต้องได้นั่นเอง ดังนั้น จะเห็นได้ว่าการทำประกันภัยรถยนต์เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามเพราะหากเกิดเหตุที่ไม่คาดคิดขึ้นยังสามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ครับ ซื้อประกันภัยรถยนต์ คลิก 

 

   และหากเพื่อนที่ยืมรถไปไม่มีใบขับขี่ด้วยล่ะครับจะทำอย่างไร ซึ่งที่ผิดแน่ๆ เลยก็คือ ความผิดฐานไม่มีใบขับขี่ แต่ถ้าเป็นฝ่ายที่ถูกชนหรือเป็นฝ่ายถูก เจ้าของรถยนต์สามารถเรียกร้องค่าเสียหายจากคู่กรณีได้ครับ แต่ถ้าหากเป็นฝ่ายผิดสามารถพิจารณาแบ่งแยกได้ดังนี้

  • หากผู้ขับขี่ไม่เคยมีใบขับขี่มาก่อน บริษัทประกันจะคุ้มครองเฉพาะความเสียหายของบุคคลภายนอกหรือความเสียหายของตัวรถยนต์เท่านั้น
  • ในกรณีที่ ไม่ได้พกใบขับขี่ ใบขับขี่หมดอายุหรือถูกยึด ถ้าทำประกันภัยรถยนต์แบบไม่ได้ระบุชื่อผู้ขับขี่จะได้รับความคุ้มครองและชดเชยค่าเสียหายให้ตามเงื่อนไข *อย่างไรก็ตาม การขับขี่ยานยนต์โดยไม่มีใบอนุญาตขับขี่เป็นการทำผิดกฎหมายจราจร ซึ่งไม่ควรปฏิบัติเป็นอย่างยิ่งครับ เพราะมีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุสูงและถ้าถูกจับได้จะมีความผิดและโดนปรับได้นั่นเองครับ

 

   หากต้องการซื้อประกันภัยรถยนต์หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ทุกช่องทางของ ยูไนเต็ด ฮอนด้า ได้เลยนะครับ ไม่ว่าจะเป็นทาง Line : @unitedhonda หรือ Facebook : United Honda Automobile หรือโทร 02-432-2222 ได้เลยครับ


NEW CIVIC e:HEV

เริ่มต้น 1,129,000 บาท
ผ่อนเริ่มต้น 12,600 บาท/เดือน

ดูรายละเอียด

บทความอื่นๆ

จอดพักรถก่อนที่จะเกิดอันตราย! ยิ่งขับไกลยิ่งต้องจอดพัก

จอดพักรถก่อนที่จะเกิดอันตราย! ยิ่งขับไกลยิ่งต้องจอดพัก

12/04/2024

ช่วงเทศกาลเป็นช่วงที่ผู้คนต่างเดินทางไกลกันไม่ว่าจะเดินทางไปเที่ยวเพื่อพักผ่อนหรือเดินทางกลับบ้าน แต่การเดินทางจะต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นอย่างมากในการขับขี่ จะต้องเตรียมความพร้อมทั้งตัวผู้ขับขี่รวมไปถึงการเตรียมสภาพรถให้พร้อมก่อนออกเดินทาง สิ่งที่สำคัญสำหรับการเดินทางไกลๆ ก็คือการจอดพักรถ เพราะเป็นการถนอมเครื่องยนต์ไม่ให้เกิดความร้อนที่สูงจนเกินไป

อ่านต่อ
มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

23/03/2024

สำหรับท่านใดที่เป็นมือใหม่ต้องไม่พลาดเกี่ยวกับรายละเอียดการเคลมประกันในครั้งแรกว่าจะต้องทำอย่างไร และใช้เอกสารอะไรบ้าง เมื่อเกิดเหตุขึ้นแล้วมั่นใจว่าตัวเองได้ทำประกันรถยนต์เอาไว้ก็ไม่ต้องกังวลไป แค่ตั้งสติก็พอครับ เพราะอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

อ่านต่อ
ร้อนระอุ! เจออากาศร้อนๆ แบบนี้ แอร์รถยนต์จะช่วยได้แค่ไหน?

ร้อนระอุ! เจออากาศร้อนๆ แบบนี้ แอร์รถยนต์จะช่วยได้แค่ไหน?

21/03/2024

บ้านเราไม่ว่าจะเดือนไหนก็ร้อน โดยปกติแล้วเราจะชินกับอากาศร้อนอยู่แล้ว เพราะไม่ว่าจะเดือนไหนก็ร้อนจริงไหมล่ะครับ แต่ในปี 2567 นี้จะร้อนกว่าปกติ โดยทางกรมอุตุนิยมวิทยาได้เตือนในเดือนมีนาคม-เมษายนนี้ ทุกภาคของไทยมีโอกาสที่อุณหภูมิร้อนจัดเกิน 40 องศาฯ และมีบางจังหวัดร้อนจัดจะทะลุ 44 องศาฯ เลย

อ่านต่อ
Uto