ย้อนไทม์ไลน์ 14 วัน ด้วย Google Maps

ย้อนไทม์ไลน์ 14 วัน ด้วย Google Maps

21/04/2020

   ช่วงสถานการณ์ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ทำให้ต้องคอยเฝ้าระวังเป็นอย่างมาก ที่ได้ยินกันว่าเมื่อมีอาการป่วยบวกกับการไปพื้นที่เสี่ยง ให้แยกกักตัวเองเป็นเวลา 14 วัน สำหรับท่านใดที่แยกอาการระหว่างโควิด กับไข้หวัดทั่วไปไม่ออก คลิก ถึงแม้อาการจะหายก่อนในเวลาที่กำหนดก็ตาม แล้วผู้ป่วยจะต้องแจ้งอาการและประวัติการเดินทางกับแพทย์ เพื่อตรวจวินิจฉัยและรักษาต่อไป

   เมื่อมีอาการป่วยและต้องแจ้งประวัติการเดินทางกับทางแพทย์ ซึ่งย้อนหลัง 14 วัน แล้วคุณจำได้หรือไม่ว่าคุณไปที่ไหนมาบ้าง จะทำอย่างไรละครับ ถ้าคุณได้อ่านบทความนี้เราอยากให้คุณรีบโหลดแอปพลิเคชั่น Google Maps เลยครับ เมื่อโหลดเรียบร้อยแล้วมาดูกันครับว่าจะต้องทำอย่างไรบ้าง

 

Google Maps

   แอปพลิเคชั่น Google Maps คือการบริการของ Google ที่ให้บริการเทคโนโลยีด้านแผนที่ที่มีประสิทธิภาพสูง ใช้งานง่าย และให้ข้อมูลของธุรกิจในท้องถิ่น อย่างเช่น ที่ตั้งของธุรกิจ รายละเอียดการติดต่อ รวมถึงเส้นทางการขับขี่ โดยแผนที่เป็นบริการที่ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น จัดให้แก่ผู้ใช้ทั่วโลก ส่วนของแผนที่นั้นจะเป็นภาพถ่ายดาวเทียมคุณภาพดี ซึ่งครอบคลุมพื้นผิวโลกในมาตราส่วนต่างๆ ตามความเหมาะสม

 

Location History

   ฟีเจอร์ดีๆ อย่าง Location History ในแอปพลิเคชั่น Google Maps ที่สามารถบันทึกได้ว่าเราไปที่ไหนมาบ้างให้โดยอัตโนมัติ เพียงทำตามขั้นตอน ดังนี้

  1. เข้าไปที่แอปพลิเคชัน Google Maps
  2. กดที่ภาพโปรไฟล์ของคุณ (อยู่ด้านมุมบนขวามือ)
  3. เลือก Your data in Maps (ข้อมูลของคุณใน Maps)
  4. เปิดใช้งาน Location History (ประวัติตำแหน่ง)

   เพียง 4 ขั้นตอนง่ายๆ คุณสามารถทำได้เองเลยนะ และถ้าต้องการเข้าไปตรวจสอบในไทม์ไลน์ สามารถทำได้โดย

  1. กดที่ภาพโปรไฟล์ของคุณ
  2. เลือก Your Timeline (ไทม์ไลน์ของคุณ)
  3. เลือกปฏิทิน เพื่อดูวันที่ต้องการ

 

ประโยชน์ของการใช้งาน

  • สามารถค้าหาสถานที่ต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว
  • สามารถค้นหาชื่อถนน และสี่แยกได้
  • สามารถค้นหาร้านอาหารในพื้นที่ที่ต้องการได้
  • สามารถประชาสัมพันธ์สถานประกอบการทางธุรกิจได้
  • สามารถย่อ หรือขยายแผนที่ทั่วโลกให้เล็กลงได้
  • สามารถวางแผนเส้นทางการเดินทางไปยังพื้นที่ต่างๆ ได้
  • สามารถใช้งานด้านระบาดวิทยาในการค้นหาแหล่งแพร่เชื้อ
  • สามารถทำแผนที่ หรือเส้นทางไปบ้านของตนเองได้
  • สามารถดู และมองเห็นแผนที่ต่างๆ ทั่วโลกได้อย่างสะดวก และรวดเร็ว

 

   หมายเหตุ : หากใครไม่เคยเปิดใช้ฟีเจอร์ Location History มาก่อน ในหน้าไทม์ไลน์ จะยังไม่มีการบันทึกสถานที่นะครับ และที่สำคัญ เพื่อนๆ อย่าลืมตรวจสอบว่า การตั้งค่าแอปพลิเคชัน Google Maps ของคุณนั้น อนุญาตการเข้าถึง Location (ตำแหน่งที่ตั้ง) แบบ Always (ตลอดเวลา) อยู่หรือไม่ ลองไปตั้งค่าในสมาร์ตโฟนกันนะครับ บันทึกไว้อุ่นใจกว่านะครับ

   สุดท้ายนี้อยากให้ทุกท่านดูแลรักษาสุขภาพของตัวเองให้แข็งแรงอยู่เสมอนะครับ และอย่าลืมล้างมือบ่อยๆ ไม่ว่าจะทำอะไรมาก็ต้องล้างมือนะครับ แล้วต้องล้างมือให้ถูกต้องด้วยนะครับ มาดูกันว่าขั้นตอนการล้างมือที่ถูกต้องมีอะไรบ้าง

 


   สิ่งที่สำคัญถ้าหากต้องออกไปข้างนอกบ้านอย่าลืมสวมหน้ากากอนามัย รวมถึงการเว้นระยะห่างทางสังคมเพื่อป้องกันการรับเชื้อไวรัสนะครับ เพราะถ้าสวมหน้ากากอนามัยและเว้นระยะห่างด้วยโอกาสที่จะได้รับเชื้อนั้นมีน้อยมากๆ ครับ

บทความอื่นๆ

ใช้โทรศัพท์ในขณะขับขี่อันตรายกว่าเมาแล้วขับ และมีโทษปรับ!

ใช้โทรศัพท์ในขณะขับขี่อันตรายกว่าเมาแล้วขับ และมีโทษปรับ!

25/03/2024

ในขณะที่กำลังขับขี่หรือกำลังเดินทางอยู่ควรที่จะใช้สติ และสมาธิให้มาก เพราะอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้เสมอไม่ว่าจะระวังมากแค่ไหน แต่ถ้าเรามีสติมากพออุบัติเหตุที่เกิดขึ้นก็จะเบาลง ความเสียหายที่เกิดขึ้นก็น้อยไปด้วย ดังนั้นในขณะที่ขับขี่ไม่ควรใช้โทรศัพท์เพื่อความปลอดภัยทั้งตนเอง และเพื่อนร่วมทางนะครับ

อ่านต่อ
เกิดความเสียหายแน่ๆ หากทิ้งสิ่งของที่เป็นอันตรายไว้ในรถเมื่อจอดกลางแดด

เกิดความเสียหายแน่ๆ หากทิ้งสิ่งของที่เป็นอันตรายไว้ในรถเมื่อจอดกลางแดด

22/03/2024

ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีอากาศร้อนอยู่แล้ว ซึ่งหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะไม่เจอเลยและส่งผลเสียต่ออะไรหลายๆ อย่าง ยิ่งเวลาเราขับรถไปข้างนอก เราก็อยากจะได้ที่จอดรถในร่มใช่ไหมล่ะครับ? แต่จะทำยังไงได้ในเมื่อไม่มีที่จอดก็ต้องยอมจอดตากแดด และการที่จอดตากแดดแบบนี้จะต้องระมัดระวังเป็นพิเศษในเรื่องสิ่งของที่ห้ามทิ้งไว้ในรถ เพราะสิ่งของบางอย่างหากทิ้งไว้ในรถในขณะที่จอดตากแดดแบบนี้อาจทำให้เกิดความเสียหายได้นะครับ

อ่านต่อ
เล็กจนมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า เสี่ยงต่อสุขภาพ! ฝุ่น PM 2.5

เล็กจนมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า เสี่ยงต่อสุขภาพ! ฝุ่น PM 2.5

06/02/2024

ฝุ่น PM 2.5 คือ ฝุ่นละอองขนาดเล็กที่มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 2.5 ไมครอน หรือเล็กกว่า 2.5 ไมครอน ฝุ่นละอองขนาดนี้เล็กมาก มองด้วยตาเปล่าไม่เห็น เล็กกว่าเส้นผมมนุษย์ถึง 25 เท่า เล็กพอที่จะสามารถเล็ดลอดผ่านระบบกรองอากาศธรรมชาติของร่างกาย เข้าสู่ระบบทางเดินหายใจและปอด ซึ่งในบ้านเราก็ยังคงมีฝุ่น PM 2.5 ตัวนี้อยู่ โดยสาเหตุหลักๆ ก็มีไม่กี่อย่างครับ

อ่านต่อ
Uto