3 วิธีล้างคราบน้ำติดกระจกให้กลับมาใสปิ้ง

3 วิธีล้างคราบน้ำติดกระจกให้กลับมาใสปิ้ง

22/01/2020

   คราบน้ำที่ติดเกรอะกรังที่กระจกรถนั้น บางทีก็สร้างความรำคาญใจ และสร้างปัญหาต่อวิสัยทัศน์ในการมองเห็น ทำให้การมองเห็นไม่ดีเท่าที่ควร สำหรับใครที่ประสบปัญหานี้อยู่ แล้วไม่รู้วิธีการทำความสะอาด

   ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า คราบที่ติดอยู่บนกระจกนั้นคือ คราบหินปูน ซึ่งจะเกิดขึ้นหลังจากที่น้ำที่เกาะติดอยู่บนกระจกรถ จนแห้ง และระเหย หลังจากที่ผ่านการโดนแดดเผาส่งผลให้เกิดคราบหินปูน ส่วนการทำความสะอาดนั้นสามารถทำได้ดังนี้

 

1. น้ำส้มสายชู

   เช็ดด้วยน้ำส้มสายชู ลองใช้สำลีหรือผ้าชิ้นเล็กๆ ชุบน้ำส้มสายชูให้หมาดๆ เช็ดที่บริเวณที่กระจกเป็นคราบ หากคราบไม่หนามากนัก น้ำส้มสายชูซึ่งเป็นตัวทำละลายก็จะค่อยๆ ลอกเอาคราบน้ำที่ติดกระจกออกได้ในระดับหนึ่ง หรือถ้าหาน้ำส้มสายชูไม่ได้ ลองใช้ "ยาสีฟันแทน" ก็พอใช้งานได้นะครับ

 

2. น้ำยาล้างห้องน้ำ

   เช็ดด้วยน้ำยาล้างห้องน้ำ ถ้าในกรณีที่คราบติดแน่นฝังลึกต้องใช้สิ่งนี้เท่านั้น วิธีการก็คือ สวมถุงมือก่อนแล้วใช้สำลีหรือเศษผ้าชุบ น้ำยาล้างห้องน้ำ หลังจากนั้นเช็ดตรงบริเวณที่มีคราบให้ทั่วๆ แต่ข้อควรระวังก็คือ อย่าให้น้ำยาโดนบริเวณตัวรถอย่างเด็ดขาด เพราะอาจจะส่งผลให้เกิดการกัดกร่อนเกิดขึ้นกับชิ้นส่วนอุปกรณ์ หรือสีของรถเสียหายได้

 

3. ใบมีดโกน

   ใช้ใบมีดโกน ถ้าทำตามข้อที่ 1 หรือ 2 แล้วก็ยังไม่ออก หรือยังมีคราบหลงเหลืออยู่บ้าง ให้ใช้ใบมีดโกน โดยค่อยๆ แซะออก ซึ่งตอนแซะพยายามให้ใบมีดโกนขนานกับพื้นกระจกมากที่สุด จะได้ไม่ทำอันตรายต่อพื้นผิวกระจกมากนัก และหลังจากนั้นเอาน้ำยาล้างห้องน้ำค่อยๆ ถูออกอีกครั้ง

 

   แต่ละวิธีขึ้นอยู่กับว่าคราบติดแน่นแค่ไหน โดยขอให้ลองใช้วิธีการแรกก่อนนะ และไล่ไปเรื่อยๆ เพราะวิธีการแรกจะละมุนละม่อมที่สุดครับ แต่ถ้าเกิดรอยหยดน้ำที่กระจก ควรรีบเช็ดทำความสะอาดทันที ด้วยผ้าที่สามารถดูดซับน้ำได้ดีอย่างผ้าชามัวร์ อย่าปล่อยทิ้งให้เป็นคราบนานเกินไปจนกลายไปเป็นหินปูนนะครับ


NEW HONDA CITY TURBO

เริ่มต้น 629,000 บาท
ผ่อนเริ่มต้น 6,900 บาท/เดือน

ดูรายละเอียด

บทความอื่นๆ

จอดพักรถก่อนที่จะเกิดอันตราย! ยิ่งขับไกลยิ่งต้องจอดพัก

จอดพักรถก่อนที่จะเกิดอันตราย! ยิ่งขับไกลยิ่งต้องจอดพัก

12/04/2024

ช่วงเทศกาลเป็นช่วงที่ผู้คนต่างเดินทางไกลกันไม่ว่าจะเดินทางไปเที่ยวเพื่อพักผ่อนหรือเดินทางกลับบ้าน แต่การเดินทางจะต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นอย่างมากในการขับขี่ จะต้องเตรียมความพร้อมทั้งตัวผู้ขับขี่รวมไปถึงการเตรียมสภาพรถให้พร้อมก่อนออกเดินทาง สิ่งที่สำคัญสำหรับการเดินทางไกลๆ ก็คือการจอดพักรถ เพราะเป็นการถนอมเครื่องยนต์ไม่ให้เกิดความร้อนที่สูงจนเกินไป

อ่านต่อ
มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

23/03/2024

สำหรับท่านใดที่เป็นมือใหม่ต้องไม่พลาดเกี่ยวกับรายละเอียดการเคลมประกันในครั้งแรกว่าจะต้องทำอย่างไร และใช้เอกสารอะไรบ้าง เมื่อเกิดเหตุขึ้นแล้วมั่นใจว่าตัวเองได้ทำประกันรถยนต์เอาไว้ก็ไม่ต้องกังวลไป แค่ตั้งสติก็พอครับ เพราะอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

อ่านต่อ
ร้อนระอุ! เจออากาศร้อนๆ แบบนี้ แอร์รถยนต์จะช่วยได้แค่ไหน?

ร้อนระอุ! เจออากาศร้อนๆ แบบนี้ แอร์รถยนต์จะช่วยได้แค่ไหน?

21/03/2024

บ้านเราไม่ว่าจะเดือนไหนก็ร้อน โดยปกติแล้วเราจะชินกับอากาศร้อนอยู่แล้ว เพราะไม่ว่าจะเดือนไหนก็ร้อนจริงไหมล่ะครับ แต่ในปี 2567 นี้จะร้อนกว่าปกติ โดยทางกรมอุตุนิยมวิทยาได้เตือนในเดือนมีนาคม-เมษายนนี้ ทุกภาคของไทยมีโอกาสที่อุณหภูมิร้อนจัดเกิน 40 องศาฯ และมีบางจังหวัดร้อนจัดจะทะลุ 44 องศาฯ เลย

อ่านต่อ
Uto