3 เทคนิคการดูแลล้อรถยนต์ให้ใหม่อยู่เสมอ

3 เทคนิคการดูแลล้อรถยนต์ให้ใหม่อยู่เสมอ

12/03/2020

   ล้อรถยนต์แบบอัลลอย (หรือเรียกง่ายๆ ว่า ล้อแม็ก) ซึ่งเป็นเรื่องที่หลายคนอาจมองข้ามไป ซึ่งวิธีการดูแลรักษาล้อรถยนต์เป็นเรื่องที่ดูแล้วไม่ยากนัก แต่การที่จะทำล้อรถยนต์ของคุณนั้น ให้สวยโดยอยู่ภายใต้ความแข็งแรงและปลอดภัยเป็นเรื่องที่ต้องคำนึงถึงเป็นอย่างมาก

   เทคนิคการดูแลรักษาล้อรถยนต์ให้ใหม่อยู่เสมอ นั้นจะมีอะไรมาบ้างมาดูกันครับ

 

1. การล้างรถยนต์

   ก่อนที่จะล้างล้อรถยนต์ ควรล้างตัวถังเสียก่อน และต้องระวังอย่าใช้แปรงหรือเส้นใยสังเคราะห์ที่มีความแข็งกระด้าง รวมไปถึงยาขัดสีโดยเด็ดขาด หรือควรหลีกเลี่ยงการล้างรถด้วยเครื่องล้างอัตโนมัติ เพราะแปรงที่แข็งก็เป็นองค์ประกอบหนึ่งที่ทำให้ผิวล้อของคุณเป็นรอยได้ ***ควรหลีกเลี่ยง การล้างล้อในขณะที่กำลังร้อนอยู่*** เพราะเมื่อเราล้างด้วยน้ำสบู่ มักจะแห้งเร็วทำให้เกิดคราบเป็นจุดติดที่หน้าล้อได้ ควรมีฟองน้ำแยกกันระหว่างการล้างล้อกับการล้างส่วนอื่นของตัวรถ เพราะล้อเป็นส่วนที่มีสิ่งสกปรกได้ง่าย หากใช้ฟองน้ำอันเดียวกันก็จะทำให้สิ่งสกปรกและเม็ดทรายไปติดหรือทำลายผิวสีของส่วนอื่นก็ได้

 

2. คราบน้ำมัน หรือยางมะตอย

   หากพบคราบน้ำมัน หรือยางมะตอย รวมถึงสิ่งอื่นติดแน่นที่ล้อแล้วล้างไม่ออก สามารถใช้น้ำมันก๊าด หรือน้ำยาล้างคราบโดยเฉพาะ หลังจากนั้นค่อยใช้แชมพูผสมน้ำล้าง แล้วเช็ดตามด้วยผ้าให้แห้งสนิท

 

3. สัตว์ฉี่รดล้อ

   กรณีมีสุนัขมาฉี่รดล้อ เมื่อมองเห็นคราบให้รีบทำความสะอาดทันที เพราะฉี่สุนัขมีคุณสมบัติเป็นกรด สามารถทำลายชั้นฟิล์มเงาที่ล้อได้ หากทิ้งไว้นานจะเกิดคราบขี้เกลือหรือบวมพองได้ ควรล้างน้ำและเช็ดให้แห้งในทันที

 

4. ขอบเงาของล้อ

   ส่วนล้อที่เป็นลักษณะขอบเงาการดูแลอาจต้องดูแลเป็นพิเศษ เพราะส่วนใหญ่มักจะเคลือบ แลคเกอร์ไว้ แต่ถึงอย่างไร ความคงทนก็ย่อมด้อยกว่าการทำสี ดังนั้นไม่ควรใช้แปรงที่ขนแข็งหรือใช้วัสดุอื่นขัดอย่างรุนแรง เพราะจะทำให้ฟิลม์แลคเกอร์ ซึ่งค่อนข้างบางอยู่แล้ว เกิดชำรุดซึ่งจะก่อให้เกิดคราบขี้เกลือ (สนิมขาว Oxidation) เกิดขึ้น

 

   เมื่อดูแลตามเทคนิคข้างต้นแล้ว ล้อรถยนต์ของคุณก็จะดูใหม่อยู่เสมอ ขับไปทางไหนใครๆ ก็มอง!

บทความอื่นๆ

มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

23/03/2024

สำหรับท่านใดที่เป็นมือใหม่ต้องไม่พลาดเกี่ยวกับรายละเอียดการเคลมประกันในครั้งแรกว่าจะต้องทำอย่างไร และใช้เอกสารอะไรบ้าง เมื่อเกิดเหตุขึ้นแล้วมั่นใจว่าตัวเองได้ทำประกันรถยนต์เอาไว้ก็ไม่ต้องกังวลไป แค่ตั้งสติก็พอครับ เพราะอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

อ่านต่อ
ร้อนระอุ! เจออากาศร้อนๆ แบบนี้ แอร์รถยนต์จะช่วยได้แค่ไหน?

ร้อนระอุ! เจออากาศร้อนๆ แบบนี้ แอร์รถยนต์จะช่วยได้แค่ไหน?

21/03/2024

บ้านเราไม่ว่าจะเดือนไหนก็ร้อน โดยปกติแล้วเราจะชินกับอากาศร้อนอยู่แล้ว เพราะไม่ว่าจะเดือนไหนก็ร้อนจริงไหมล่ะครับ แต่ในปี 2567 นี้จะร้อนกว่าปกติ โดยทางกรมอุตุนิยมวิทยาได้เตือนในเดือนมีนาคม-เมษายนนี้ ทุกภาคของไทยมีโอกาสที่อุณหภูมิร้อนจัดเกิน 40 องศาฯ และมีบางจังหวัดร้อนจัดจะทะลุ 44 องศาฯ เลย

อ่านต่อ
ใช้บริการที่ศูนย์บริการ ยูไนเต็ด ฮอนด้า ดีอย่างไร?

ใช้บริการที่ศูนย์บริการ ยูไนเต็ด ฮอนด้า ดีอย่างไร?

18/03/2024

ยูไนเต็ด ฮอนด้า เป็นโชว์รูมที่เป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ฮอนด้า และศูนย์บริการ ได้ก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือนมิถุนายน 2557 ที่ตั้งอยู่บนถนนราชฤกษ์-สาทร ซึ่งโชว์รูมจะอยู่เยื้องกับ The Circle ครับ โดยจะเปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 07:00-19:00น. สำหรับพื้นที่ทั้งหมดมีเกือบ 10 ไร่ เป็นทั้งโชว์รูมและศูนย์บริการที่มีทั้งงานซ่อมทั่วไป และซ่อมตัวถังและสี นอกจากนี้ยังมีบริการรับซื้อ แลก เปลี่ยนรถยนต์ทุกยี่ห้อ รวมไปถึงงานด้านการประกันภัย เรียกได้ว่า One Stop Service

อ่านต่อ
Uto