ต่อเล่มทะเบียนง่ายๆ กับ 4 ขั้นตอน

ต่อเล่มทะเบียนง่ายๆ กับ 4 ขั้นตอน

12/03/2020

   หนึ่งในเอกสารสำคัญที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์นั่นคือ “เล่มทะเบียนรถ” ซึ่งเหมือนกับบัตรประชาชนของเรา ที่ทุกคนต้องมี รถทุกคันจะต้องมีเล่มทะเบียนเช่นกัน
 

เล่มทะเบียนรถ 

   เล่มทะเบียนรถ (เล่มสีน้ำเงิน) คือ สมุดที่จดบันทึกรายละเอียดต่างๆ เกี่ยวกับรถยนต์คันนั้นๆ เอาไว้ และสามารถใช้แทนทะเบียนรถได้หากป้ายทะเบียนรถหาย ทะเบียนชำรุด แล้วถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรเรียกตรวจ คุณสามารถยื่นเล่มทะเบียนให้คุณตำรวจดูพร้อมชี้แจงตามความจริงได้ ซึ่งบางคนอาจจะกลัวเล่มทะเบียนตัวจริงหายจึงเก็บไว้ที่บ้าน กรณีนี้ คุณสามารถทำเป็นสำเนายื่นแจ้งกับเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เช่นกัน แต่ในความเป็นจริงควรจะมีเล่มทะเบียนรถตัวจริงเก็บเอาไว้ที่รถเป็นประจำ เพราะของจริงยังไงก็ดีกว่าสำเนาอยู่แล้ว ยกเว้นใครที่ยังผ่อนรถอยู่แล้วเล่มทะเบียนตัวจริงอยู่ที่ไฟแนนซ์ สามารถนำสำเนาและเอกสารการผ่อนชำระกับไฟแนนซ์ยื่นแทนได้

    โดยในเล่มทะเบียนรถจะระบุรายละเอียดต่างๆ โดยเฉพาะรายละเอียดสำคัญอย่าง เลขทะเบียนรถ เลขตัวถังรถยนต์ ประวัติการครอบครองรถยนต์ ซึ่งจะระบุชื่อเจ้าของรถเอาไว้เพื่อป้องกันการขโมยแล้วนำไปขายต่อ ตรงนี้ใครที่ซื้อรถมือสองต้องดูให้ละเอียดว่าชื่อเจ้าของรถในเล่มทะเบียนกับชื่อผู้ขายเป็นชื่อเดียวกันหรือไม่ ถ้าไม่ใช่ต้องตรวจสอบให้ดีว่ามีความเกี่ยวข้องกันอย่างไร รวมทั้งในเล่มทะเบียนยังระบุบันทึกการโอนรถ ปรับเปลี่ยน ยกเลิก ประวัติการเสียภาษีเอาไว้ทั้งหมด และที่ต้องสังเกตให้ดีคือ เล่มทะเบียนต้องอยู่ในสภาพปกติ หากมีการบันทึกรายละเอียดต่างๆ ในเล่มมาก่อนแล้ว เล่มต้องไม่ดูใหม่เกินไป หรือบางทีเล่มอาจจะมีการตีตรายกเลิกเล่มไปแล้ว และนำมาย้อมแมวอีกรอบ ต้องดูให้ดีๆ นะ

 

การต่อภาษีรถยนต์

   การต่อภาษีรถยนต์ หรือ การต่อทะเบียนรถยนต์ ถือเป็นสิ่งที่ต้องทำตามกฎหมาย โดยเฉพาะผู้ที่มีรถยนต์ไว้ในครอบครอง เจ้าของรถยนต์ทุกคันจะต้องรับผิดชอบ และต่อภาษีรถยนต์ทุกปี สามารถต่อล่วงหน้าได้ไม่เกิน 3 เดือน เพราะหากมีการล่าช้าจะต้องเสียค่าปรับ หรือขาดการชำระติดต่อกันเป็นระยะเวลา 3 ปี คุณจะถูกระงับการใช้ทะเบียนรถยนต์ แถมยังเสียเวลาไปทำเรื่องขอทะเบียนใหม่ เรียกได้ว่ามีความยุ่งยากพอสมควร ดังนั้นไม่ควรปล่อยให้รถทะเบียนขาดนะครับ

 

ขั้นตอนการต่อเล่มทะเบียน

   รวมรวบขั้นตอนง่ายๆ เกี่ยวกับ 4 ขั้นตอนการต่อเล่มทะเบียนมาฝาก ไม่ว่าจะมือเก่าหรือมือใหม่ ก็ทำตามกันได้สบายเลยครับ

   ขั้นตอนที่ 1 เตรียมเอกสารให้พร้อม ต้องเตรียมเอกสารที่เกี่ยวกับรถยนต์ให้พร้อมก่อน โดยเอกสารที่จะต้องใช้ ได้แก่

  • สมุดทะเบียนรถพร้อมสำเนา
  • หลักฐานการทำ พ.ร.บ. คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถที่ยังไม่หมดอายุ
  • ใบรับรองการตรวจสภาพรถ

   ในกรณีที่รถยนต์จดทะเบียนมาแล้ว 7 ปีขึ้นไป ต้องนำรถไปตรวจสภาพที่ ตรอ. ซึ่งจะมีป้ายติดแจ้งให้ทราบตามอู่รถทั่วไป

   ขั้นตอนที่ 2 คำนวณภาษีที่จะต้องจ่าย เตรียมเอกสาร และเตรียมทรัพย์ให้พร้อม ซึ่งยอดเงินภาษีที่เราต้องจ่ายก็จะแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับประเภทรถ รุ่นรถ ขนาดเครื่องยนต์ (ซีซี) น้ำหนักรถ หรืออายุรถ

   ขั้นตอนที่ 3 ตรวจสอบสภาพรถ รถยนต์ที่มีการใช้งานตั้งแต่ 7 ปีขึ้นไป ควรตรวจสภาพกับอู่ทั่วไปที่มีป้าย ตรอ. เป็นเวลาล่วงหน้าไม่เกิน 3 เดือนก่อนถึงวันสิ้นอายุภาษีประจำปี ในกรณีที่เป็นรถดัดแปลงสภาพ รถที่มีปัญหาเกี่ยวกับตัวเลขจางหายหรือมองไม่เห็น รถที่เจ้าของไม่ได้แจ้งการใช้งาน รถที่มีปัญหาเกี่ยวกับการโจรกรรม หรือขาดการต่อทะเบียนเกิน 1 ปี ไม่สามารถเข้ารับการตรวจสภาพที่ ตรอ. ได้ ต้องเดินทางไปตรวจที่กรมขนส่งเท่านั้นนะ

   ขั้นตอนที่ 4 เลือกช่องทางการต่อทะเบียน แนะนำให้เตรียมเงินไปให้พร้อม เพราะการต่อเล่มทะเบียนส่วนใหญ่ต้องใช้เงินสด

 

   การต่อภาษีรถยนต์เป็นเรื่องที่ผู้ครอบครองรถยนต์ต้องรับผิดชอบ เมื่อรถยนต์ของคุณครบกำหนดที่จะต้องต่อภาษี เพราะเป็นข้อบังคับตามกฎหมายกรมการขนส่งทางบก นอกจากนี้คุณยังสามารถต่อเล่มทะเบียนเว็บไซต์ของกรมการขนส่งได้ด้วยนะครับ ซึ่งช่องทางนี้สามารถชำระเงินได้ทั้งเงินสดและบัตรเครดิตเลยครับ

บทความอื่นๆ

มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

23/03/2024

สำหรับท่านใดที่เป็นมือใหม่ต้องไม่พลาดเกี่ยวกับรายละเอียดการเคลมประกันในครั้งแรกว่าจะต้องทำอย่างไร และใช้เอกสารอะไรบ้าง เมื่อเกิดเหตุขึ้นแล้วมั่นใจว่าตัวเองได้ทำประกันรถยนต์เอาไว้ก็ไม่ต้องกังวลไป แค่ตั้งสติก็พอครับ เพราะอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

อ่านต่อ
ร้อนระอุ! เจออากาศร้อนๆ แบบนี้ แอร์รถยนต์จะช่วยได้แค่ไหน?

ร้อนระอุ! เจออากาศร้อนๆ แบบนี้ แอร์รถยนต์จะช่วยได้แค่ไหน?

21/03/2024

บ้านเราไม่ว่าจะเดือนไหนก็ร้อน โดยปกติแล้วเราจะชินกับอากาศร้อนอยู่แล้ว เพราะไม่ว่าจะเดือนไหนก็ร้อนจริงไหมล่ะครับ แต่ในปี 2567 นี้จะร้อนกว่าปกติ โดยทางกรมอุตุนิยมวิทยาได้เตือนในเดือนมีนาคม-เมษายนนี้ ทุกภาคของไทยมีโอกาสที่อุณหภูมิร้อนจัดเกิน 40 องศาฯ และมีบางจังหวัดร้อนจัดจะทะลุ 44 องศาฯ เลย

อ่านต่อ
ใช้บริการที่ศูนย์บริการ ยูไนเต็ด ฮอนด้า ดีอย่างไร?

ใช้บริการที่ศูนย์บริการ ยูไนเต็ด ฮอนด้า ดีอย่างไร?

18/03/2024

ยูไนเต็ด ฮอนด้า เป็นโชว์รูมที่เป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ฮอนด้า และศูนย์บริการ ได้ก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือนมิถุนายน 2557 ที่ตั้งอยู่บนถนนราชฤกษ์-สาทร ซึ่งโชว์รูมจะอยู่เยื้องกับ The Circle ครับ โดยจะเปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 07:00-19:00น. สำหรับพื้นที่ทั้งหมดมีเกือบ 10 ไร่ เป็นทั้งโชว์รูมและศูนย์บริการที่มีทั้งงานซ่อมทั่วไป และซ่อมตัวถังและสี นอกจากนี้ยังมีบริการรับซื้อ แลก เปลี่ยนรถยนต์ทุกยี่ห้อ รวมไปถึงงานด้านการประกันภัย เรียกได้ว่า One Stop Service

อ่านต่อ
Uto