9 วิธีแก้ปวดหลัง เวลาขับรถเดินทางไกลเวลานานๆ

9 วิธีแก้ปวดหลัง เวลาขับรถเดินทางไกลเวลานานๆ

22/04/2021

   ผู้ที่ต้องเดินทางไกลๆ เป็นเวลานาน หรืออาจเจอการจราจรที่ติดขัดทำให้ต้องอยู่บนรถเป็นเวลาหลายชั่วโมง นอกจากมีอาการที่เพลียกับการขับรถแล้วยังมีอาการปวดเมื่อยตัวด้วยใช่ไหมครับ ซึ่งอาการปวดเมื่อยตัวหรือปวดหลังเกิดจากการนั่งทางที่ไม่เหมาะสม ทั้งอาจจะนั่งชิดหรือห่างจากพวกมาลัยจนเกินไป นอกจากมีอาการปวดแล้วยังทำให้หลังของเรานั้นมีลักษณะที่โค้งงอ ถ้าหากไม่ปรับเปลี่ยนถ้านั่งให้ถูกต้องอาจมีผลกระทบต่อการขับรถได้นะครับ รวมถึงผลเสียต่อสุขภาพของผู้ขับขี่อีกด้วยนะครับ 

 

สำหรับวิธีการแก้ปวดหลังก็ง่ายๆ เลยครับ

  1. นั่งให้ชิดเบาะ เวลานั่งให้แผ่นหลัง สะโพก และต้นขา ชิดเบาะมากที่สุด เพื่อให้เบาะโอบรับสรีระของร่างกายให้มากที่สุด
  2. ปรับระยะห่างที่นั่ง ระยะที่เหมาะสมคือระยะที่เข่าของคุณจะงอเล็กน้อยเวลาเหยียบเบรกจนสุด นอกจากจะทำให้เหยียบเบรกหรือคันเร่งได้อย่างเต็มที่แล้ว ยังช่วยลดการบาดเจ็บหากเกิดอุบัติเหตุชนกับรถคันข้างหน้าอีกด้วยนะครับ
  3. ปรับความสูงของที่นั่ง เพื่อให้ได้ทัศนะวิสัยที่ดี มองเห็นได้รอบรถและมองเห็นกระจกแต่ละส่วนได้ชัดเจน ซึ่งการปรับกระจกทั้ง 3 บาน เพื่อให้เห็นทัศนวิสัยโดยบานกลางจะต้องเห็นด้านท้ายของรถ ส่วนบานด้านซ้ายและขวาต้องให้เห็นตัวรถ 1 ส่วน 4
  4. ปรับเบาะที่นั่งเงยขึ้นเล็กน้อย เพื่อให้สามารถเหยียบคันเร่งหรือเบรกได้ง่ายขึ้นและให้เบาะนั่งรับกับต้นขาได้ดีขึ้น
  5. ปรับพนักพิงให้เอนประมาณ 110 องศา เพื่อสร้างระยะห่างจากพวกมาลัยที่เหมาะสม ซึ่งจะช่วยให้ควบคุมรถได้ง่ายขึ้น
  6. ปรับเบาะรองศีรษะให้ตรงกับระดับใบหูของผู้ขับหรือกึ่งกลางของใบหู และระยะห่างระหว่างศีรษะกับเบาะรองศีรษะควรอยู่ที่ประมาณ 2 เซนติเมตร
  7. ตำแหน่งการจับพวงมาลัยจับพวงมาลัยที่ตำแหน่ง 3 และ 9 นาฬิกา เพราะเป็นตำแหน่งที่ใกล้เคียงกับหัวไหล่ เพื่อลดอาการเมื่อยไหล่ และยังทำให้หมุนพวกมาลัยได้ง่าย ไม่หลุดมือครับ
  8. ปรับมุมพวงมาลัยให้อยู่ในองศาที่เมื่อจับพวงมาลัยแล้วรู้สึกถนัดมากที่สุด ไม่รู้สึกว่าต้องเอื้อม หรือเกร็งไหล่นั่นเองครับ
  9. ระยะพวงมาลัย ยืดแขนไปพาดอยู่บนพวกมาลัย แล้วปรับให้ระยะของพวงมาลัยอยู่ระยะของข้อมือของเรา โดยที่ตัวยังแนบอยู่กับที่นั่ง เมื่อปรับได้ระยะที่ถูกต้องแล้ว แขนของเราจะงอเล็กน้อยเวลาจับพวกมาลัย ซึ่งทำให้ง่ายต่อการควบคุม

 

   เพื่อป้องกันไม่ให้มีอาการที่เรื้อรัง และไม่ให้เกิดอุบัติเหตุที่ไม่อยากให้เกิดจะต้องปรับเปลี่ยนท่านั่งให้ถูกต้องนะครับ

   หากสนใจรถยนต์ฮอนด้าสามารถติดต่อได้ที่ Line : @unitedhonda Facebook : United Honda Automobile หรือโทร 02-432-2222 ได้เลยครับ


NEW HONDA CITY e:HEV

เริ่มต้น 769,000 บาท
ผ่อนเริ่มต้น 8,500 บาท/เดือน

ดูรายละเอียด

บทความอื่นๆ

จอดพักรถก่อนที่จะเกิดอันตราย! ยิ่งขับไกลยิ่งต้องจอดพัก

จอดพักรถก่อนที่จะเกิดอันตราย! ยิ่งขับไกลยิ่งต้องจอดพัก

12/04/2024

ช่วงเทศกาลเป็นช่วงที่ผู้คนต่างเดินทางไกลกันไม่ว่าจะเดินทางไปเที่ยวเพื่อพักผ่อนหรือเดินทางกลับบ้าน แต่การเดินทางจะต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นอย่างมากในการขับขี่ จะต้องเตรียมความพร้อมทั้งตัวผู้ขับขี่รวมไปถึงการเตรียมสภาพรถให้พร้อมก่อนออกเดินทาง สิ่งที่สำคัญสำหรับการเดินทางไกลๆ ก็คือการจอดพักรถ เพราะเป็นการถนอมเครื่องยนต์ไม่ให้เกิดความร้อนที่สูงจนเกินไป

อ่านต่อ
มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

23/03/2024

สำหรับท่านใดที่เป็นมือใหม่ต้องไม่พลาดเกี่ยวกับรายละเอียดการเคลมประกันในครั้งแรกว่าจะต้องทำอย่างไร และใช้เอกสารอะไรบ้าง เมื่อเกิดเหตุขึ้นแล้วมั่นใจว่าตัวเองได้ทำประกันรถยนต์เอาไว้ก็ไม่ต้องกังวลไป แค่ตั้งสติก็พอครับ เพราะอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

อ่านต่อ
ร้อนระอุ! เจออากาศร้อนๆ แบบนี้ แอร์รถยนต์จะช่วยได้แค่ไหน?

ร้อนระอุ! เจออากาศร้อนๆ แบบนี้ แอร์รถยนต์จะช่วยได้แค่ไหน?

21/03/2024

บ้านเราไม่ว่าจะเดือนไหนก็ร้อน โดยปกติแล้วเราจะชินกับอากาศร้อนอยู่แล้ว เพราะไม่ว่าจะเดือนไหนก็ร้อนจริงไหมล่ะครับ แต่ในปี 2567 นี้จะร้อนกว่าปกติ โดยทางกรมอุตุนิยมวิทยาได้เตือนในเดือนมีนาคม-เมษายนนี้ ทุกภาคของไทยมีโอกาสที่อุณหภูมิร้อนจัดเกิน 40 องศาฯ และมีบางจังหวัดร้อนจัดจะทะลุ 44 องศาฯ เลย

อ่านต่อ
Uto