ควรรู้! สำหรับค่าปรับจราจรในปัจจุบัน

ควรรู้! สำหรับค่าปรับจราจรในปัจจุบัน

22/07/2022

   การไม่เคารพกฎหมายจราจร เป็นเหตุทำให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน และเกิดปัญหาการจราจร รวมถึงยังสร้างความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินอีกด้วย

 

   และสำหรับค่าปรับจราจรที่ทุกท่านควรทราบ ทำไมต้องทุกท่านที่ควรทราบก็เพราะเราใช้ถนนร่วมกันก็ต้องเคารพกฎหมายนั่นเองครับ สำหรับข้อหาและจำนวนค่าปรับมีดังนี้ครับ

ข้อหา

ค่าปรับ (บาท)

ไม่หยุดให้คนข้ามทางม้าลาย1,000
ไม่ติดป้ายทะเบียนรถ1,000
คนซ้อนไม่สวมหมวกกันน็อก800
ขับรถบนทางเท้า500
ใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ500
ขับรถเร็วเกินที่กำหนด500
ฝ่าฝืนเครื่องหมายและสัญญาณไฟจราจร500
ผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์ไม่สวมหมวกกันน็อก400
ไม่พกใบขับขี่200

   สำหรับผู้ที่ขับขี่มอเตอร์ไซค์ที่เห็นว่าระยะใกล้ๆ หรือแม้แต่การโดยสารมอเตอร์ไซค์รับจ้างในบางครั้ง หากเจ้าหน้าที่เรียกตรวจรับรองได้เลยครับว่าหลีกเลี่ยงไม่ได้แน่ๆ จะต้องเสียค่าปรับตามที่กำหนดไว้นั่นเองครับ

   การไม่สวมหมวกกันน็อกผิดมาตราใดทราบหรือไม่ครับ? สำหรับความผิดตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 122 ได้มีการระบุไว้ว่า

  • ผู้ขับขี่และผู้โดยสารมอเตอร์ไซค์จะต้องสวมหมวกนิรภัย (หมวกที่จัดทำขึ้นโดยเฉพาะเพื่อป้องกันอันตรายในขณะขับขี่และโดยสารรถจักรยานยนต์)
  • ห้ามไม่ให้ผู้ขับขี่ ขับขี่มอเตอร์ไซค์ขณะที่ผู้โดยสารไม่ได้สวมหมวกนิรภัย
  • ลักษณะและวิธีการใช้งานหมวกนิรภัย ให้เป็นไปตามที่กำหนดในกฎกระทรวง

**ยกเว้น ภิกษุ สามเณร นักพรต นักบวช หรือผู้นับถือลัทธิศาสนาอื่นที่ใช้ผ้าหรือสิ่งอื่นโพกศีรษะตามประเพณีนิยมนั้นหรือบุคคลใดที่กำหนดในกฎกระทรวง

 

   สำหรับการเลือกหมวกนิรภัยควรเลือกลักษณะที่มีการโอบอุ้มที่ศีรษะได้ทุกด้าน ควรมีขนาดที่พอดีกับศีรษะ มีสายรัดคางที่มั่นคง แข็งแรง สามารถรัดหมวกนิรภัยให้แนบติดกับศีรษะไม่ให้หลุดออกยามเกิดอุบัติเหตุ และที่สำคัญจะต้องได้รับการรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) นอกจากนี้หมวกนิรภัยไม่ควรมีน้ำหนักที่มากจนเกินไป สามารถระบายอากาศได้และมีช่องฟังเสียงเพื่อฟังเสียงการจราจรโดยรอบในขณะขับขี่ได้นั่นเองครับ

   สิ่งที่สำคัญคือการเคารพกฎหมายจราจร ใช้สติ สมาธิ ไม่ประมาทในการขับขี่ทุกครั้งเพื่อความปลอดภัยต่อตัวเราเองและผู้อื่นนั่นเองครับ

   หากต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับรถยนต์ฮอนด้ารุ่นใด หรือต้องการซื้อประกันภัยรถยนต์ สามารถติดต่อได้ที่ Line : @unitedhonda Facebook : United Honda Automobile หรือโทร 02-432-2222 ได้เลยครับ

บทความอื่นๆ

จอดพักรถก่อนที่จะเกิดอันตราย! ยิ่งขับไกลยิ่งต้องจอดพัก

จอดพักรถก่อนที่จะเกิดอันตราย! ยิ่งขับไกลยิ่งต้องจอดพัก

12/04/2024

ช่วงเทศกาลเป็นช่วงที่ผู้คนต่างเดินทางไกลกันไม่ว่าจะเดินทางไปเที่ยวเพื่อพักผ่อนหรือเดินทางกลับบ้าน แต่การเดินทางจะต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นอย่างมากในการขับขี่ จะต้องเตรียมความพร้อมทั้งตัวผู้ขับขี่รวมไปถึงการเตรียมสภาพรถให้พร้อมก่อนออกเดินทาง สิ่งที่สำคัญสำหรับการเดินทางไกลๆ ก็คือการจอดพักรถ เพราะเป็นการถนอมเครื่องยนต์ไม่ให้เกิดความร้อนที่สูงจนเกินไป

อ่านต่อ
มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

23/03/2024

สำหรับท่านใดที่เป็นมือใหม่ต้องไม่พลาดเกี่ยวกับรายละเอียดการเคลมประกันในครั้งแรกว่าจะต้องทำอย่างไร และใช้เอกสารอะไรบ้าง เมื่อเกิดเหตุขึ้นแล้วมั่นใจว่าตัวเองได้ทำประกันรถยนต์เอาไว้ก็ไม่ต้องกังวลไป แค่ตั้งสติก็พอครับ เพราะอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

อ่านต่อ
ร้อนระอุ! เจออากาศร้อนๆ แบบนี้ แอร์รถยนต์จะช่วยได้แค่ไหน?

ร้อนระอุ! เจออากาศร้อนๆ แบบนี้ แอร์รถยนต์จะช่วยได้แค่ไหน?

21/03/2024

บ้านเราไม่ว่าจะเดือนไหนก็ร้อน โดยปกติแล้วเราจะชินกับอากาศร้อนอยู่แล้ว เพราะไม่ว่าจะเดือนไหนก็ร้อนจริงไหมล่ะครับ แต่ในปี 2567 นี้จะร้อนกว่าปกติ โดยทางกรมอุตุนิยมวิทยาได้เตือนในเดือนมีนาคม-เมษายนนี้ ทุกภาคของไทยมีโอกาสที่อุณหภูมิร้อนจัดเกิน 40 องศาฯ และมีบางจังหวัดร้อนจัดจะทะลุ 44 องศาฯ เลย

อ่านต่อ
Uto