คำแนะนำในการเตรียมตัวสำหรับผู้ที่รับการฉีดวัคซีน

คำแนะนำในการเตรียมตัวสำหรับผู้ที่รับการฉีดวัคซีน

09/06/2021

   การฉีดวัคซีน COVID-19 แม้ไม่ได้ป้องกันการติดเชื้อได้ทั้งหมด แต่ช่วยป้องกันการติดเชื้อแบบรุนแรงได้ดี ซึ่งสำหรับใครที่ต้องการฉีดวัคซีนจะต้องศึกษาข้อมูลและเตรียมตัวให้พร้อมทั้งก่อนและหลังการฉีดวัคซีนโควิดด้วยนะครับ เพื่อจะได้คลายความกังวลและการปฏิบัติตัวอย่างถูกต้อง

 

คำแนะนำในการเตรียมตัวสำหรับผู้ที่รับการฉีดวัคซีนมีอะไรบ้าง

   และสำหรับการเตรียมตัวจะต้องเตรียมตัวอย่างไรนั้น หลายๆ คนก็ยังสงสัยนะครับ ซึ่งจริงๆ แล้วสามารถปฏิบัติได้ตามปกติเลย เพียงแต่ต้องพักผ่อนให้เพียงพอ ไม่เครียดหรือวิตกกังวล แต่ถ้าหากเกิดเจ็บป่วยไม่สบายแนะนำให้เลื่อนการฉีดวัคซีนไปก่อนนะครับ และสำหรับผู้ที่มียาประจำตัวก็สามารถทานได้ปกติเช่นกันนะครับ

 

ก่อนฉีดวัคซีน จำเป็นต้องงดดื่มชา กาแฟ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรืองดออกกำลังกายหรือไม่ 

   ซึ่งบอกได้เลยครับว่าไม่จำเป็นต้องงดชา กาแฟ ถ้าท่านเป็นคนที่ทานประจำอยู่แล้วนะครับ แต่สำหรับเครื่องดื่มที่ทำให้เกิดอาการมึนเมาขอแนะนำให้งดไปก่อนนะครับ และส่วนการออกกำลังก็สามารถทำได้ตามปกติเลยครับ

 

ผู้รับวัคซีนโควิด หลังจากการรับวัคซีนแล้วสามารถรับประทานยาลดไข้ แก้ปวดได้หรือไม่

   หากมีอาการปวดหรือเหมือนมีไข้สามารถรับประทานได้นะครับ โดยยาลดไข้ที่ปลอดภัยที่สุดก็คือ พาราเซตามอล และต้องรับประทานตามขนาดที่กำหนดเท่านั้นนะ

*ข้อมูลจาก กรมควบคุมโรค

 

   นอกจากนี้ ผู้ที่เคยติดเชื้อไวรัสโควิดสามารถรับการฉีดวัคซีนได้หรือไม่ คลิก การที่ฉีดวัคซีนแล้วมีผลข้างเคียงมักเป็นสัญญาณแสดงว่าร่างกายกำลังถูกกระตุ้นให้สร้างภูมิคุ้มกัน เพื่อป้องกันการเจ็บป่วยหรือการเสียชีวิต ซึ่งอาจจะมีอาการเป็นไข้ ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยตามตัว มีอาการอ่อนเพลีย รวมไปถึงการบวม แดง ร้อน บริเวณที่ฉีด แต่ถ้าไม่แน่ใจสามารถปรึกษาแพทย์ได้นะครับ

บทความอื่นๆ

ช่วงเทศกาลเป็นช่วงที่มีอุบัติเหตุสะสมมากที่สุด เซฟเก็บไว้! เบอร์โทรฉุกเฉินช่วงสงกรานต์

ช่วงเทศกาลเป็นช่วงที่มีอุบัติเหตุสะสมมากที่สุด เซฟเก็บไว้! เบอร์โทรฉุกเฉินช่วงสงกรานต์

02/04/2024

นึกย้อนไปเมื่อ 20 ปีก่อน เราจะเห็นภาพที่มีคนนั่งหลังกระบะสาดน้ำใส่กันอย่างสนุกสนาน เปิดเพลงมันส์ๆ เสียงดังๆ เต้นกันอย่างสนุก ตัดภาพมาในปัจจุบันเทศกาลสงกรานต์จะเท่ากับวันหยุด วันที่ได้พักผ่อน วันที่ได้นอนดูซีรีส์ยาวๆ แบบจัดเต็ม และลองมองไปที่วัยเกษียณอาจจะเป็นผู้ใหญ่ที่นั่งให้เด็กๆ มารดน้ำดำหัว

อ่านต่อ
ใช้โทรศัพท์ในขณะขับขี่อันตรายกว่าเมาแล้วขับ และมีโทษปรับ!

ใช้โทรศัพท์ในขณะขับขี่อันตรายกว่าเมาแล้วขับ และมีโทษปรับ!

25/03/2024

ในขณะที่กำลังขับขี่หรือกำลังเดินทางอยู่ควรที่จะใช้สติ และสมาธิให้มาก เพราะอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้เสมอไม่ว่าจะระวังมากแค่ไหน แต่ถ้าเรามีสติมากพออุบัติเหตุที่เกิดขึ้นก็จะเบาลง ความเสียหายที่เกิดขึ้นก็น้อยไปด้วย ดังนั้นในขณะที่ขับขี่ไม่ควรใช้โทรศัพท์เพื่อความปลอดภัยทั้งตนเอง และเพื่อนร่วมทางนะครับ

อ่านต่อ
เกิดความเสียหายแน่ๆ หากทิ้งสิ่งของที่เป็นอันตรายไว้ในรถเมื่อจอดกลางแดด

เกิดความเสียหายแน่ๆ หากทิ้งสิ่งของที่เป็นอันตรายไว้ในรถเมื่อจอดกลางแดด

22/03/2024

ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีอากาศร้อนอยู่แล้ว ซึ่งหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะไม่เจอเลยและส่งผลเสียต่ออะไรหลายๆ อย่าง ยิ่งเวลาเราขับรถไปข้างนอก เราก็อยากจะได้ที่จอดรถในร่มใช่ไหมล่ะครับ? แต่จะทำยังไงได้ในเมื่อไม่มีที่จอดก็ต้องยอมจอดตากแดด และการที่จอดตากแดดแบบนี้จะต้องระมัดระวังเป็นพิเศษในเรื่องสิ่งของที่ห้ามทิ้งไว้ในรถ เพราะสิ่งของบางอย่างหากทิ้งไว้ในรถในขณะที่จอดตากแดดแบบนี้อาจทำให้เกิดความเสียหายได้นะครับ

อ่านต่อ
Uto