จริงหรือไม่? สตาร์ทรถพร้อมเปิดแอร์ในทันที ไม่ดีต่อรถ

จริงหรือไม่? สตาร์ทรถพร้อมเปิดแอร์ในทันที ไม่ดีต่อรถ

12/03/2020

หลายคนคิดว่า การสตาร์ทรถ พร้อมเปิดแอร์ทันที อาจทำให้เครื่องยนต์พัง หรือทำให้เครื่องยนต์ทำงานหนัก แต่รู้หรือไม่ว่าความจริงแล้ว การที่เราสตาร์ทเครื่องยนต์ขณะที่เครื่องยนต์เย็นอยู่ หรือจอดค้างคืนมานานหลายชั่วโมง ก็สามารถเปิดแอร์ได้ทันที หลังสตาร์ทรถได้เลย ไม่ต้องรอให้เครื่องยนต์อยู่ในอุณหภูมิทำงาน

    เนื่องจากระบบแอร์ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับน้ำในหม้อน้ำ ดังนั้น จึงสามารถเปิดแอร์ได้ทันทีหลังสตาร์ทรถได้เลย ไม่ต้องรอให้เครื่องยนต์ร้อน จนถึงอุณหภูมิที่ทำงาน หรือแม้แต่การสตาร์ทเครื่องยนต์ โดยที่สวิทช์แอร์ยังเปิดค้างอยู่ ก็ทำได้เช่นกัน

   แต่ถ้าจะให้ถูกต้อง อยากยืดอายุการใช้งานของระบบแอร์ โดยเฉพาะคอมเพรสเซอร์ ก็ควรเปิดระบบแอร์หลังจากสตาร์ทเครื่องยนต์ไปแล้วทุกครั้ง เพื่อไม่ให้สตาร์ทเตอร์ ต้องออกแรงขับคอมเพรสเซอร์ไปพร้อมๆ กัน แม้ว่าจะสามารถทำได้ก็ตาม ยิ่งถ้าแบตเตอรี่รถยนต์ของคุณอ่อนอยู่แล้ว ก็ยิ่งไปกันใหญ่เลย

   ในรถรุ่นใหม่ๆ ที่มีระบบแอร์แบบอัตโนมัติควบคุมให้คอมเพรสเซอร์ทำงาน หมดห่วงเรื่องนี้ไปได้เลยนะ เพราะเราสามารถเปิดแอร์ค้างไว้ได้เลย เหตุผลคือ เครื่องยนต์หมุนเร็วพอ แม้ตอนสตาร์ทเครื่องยนต์ คอมเพรสเซอร์ก็จะไม่ทำงาน

   ในกรณีที่ขับรถอยู่ แล้วไม่เปิดแอร์ แต่ต้องการอยากจะเปิดแอร์ขึ้นมา คุณไม่ควรที่จะเปิดแอร์ตอนเครื่องยนต์หมุนด้วยความเร็วรอบสูง เพราะน้ำมันหล่อลื่นคอมเพรสเซอร์ไหลลงอ่างด้านล่างไปหมดแล้ว ฉะนั้น ควรเปิดแอร์หลังจากที่หยุดรถแล้ว เพื่อให้ความเร็วรอบของเครื่องยนต์ต่ำลงก่อนประมาณ 10-15 วินาที

 

   สำหรับท่านใดที่สนใจรถยนต์ฮอนด้า หรือต้องการทดลองขับสามารถติดต่อได้ทุกช่องทางของ ยูไนเต็ด ฮอนด้า ได้เลยนะครับ


All-new Honda BR-V

เริ่มต้น 915,000 บาท
ผ่อนเริ่มต้น 9,300 บาท/เดือน

ดูรายละเอียด

บทความอื่นๆ

ประมาทอาจถึงขั้นร้ายแรง! โทษปรับสำหรับขับรถฝ่าไฟแดง ขับแซงเส้นทึบ

ประมาทอาจถึงขั้นร้ายแรง! โทษปรับสำหรับขับรถฝ่าไฟแดง ขับแซงเส้นทึบ

19/04/2024

การขับขี่บนท้องถนนจะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของเพื่อนร่วมทาง หากใช้ความระมัดระวังในการขับขี่ อุบัติเหตุก็จะไม่เกิดขึ้นหรือถ้าหากเกิดก็จะเบา ที่บอกว่าถ้าเกิดอุบัติเหตุก็จะเบา สงสัยกันใช่ไหมล่ะครับว่า เราระมัดระวังในการใช้รถใช้ถนนแล้วแต่ทำไมยังเกิดอุบัติเหตุได้ ก็เพราะเราระมัดระวังแล้ว แต่ผู้อื่นไม่ได้ระมัดระวังเหมือนกับเรายังไงล่ะครับ ฉะนั้นควรมีสติและสมาธิเสมอในขณะที่ขับขี่ เวลาเกิดอุบัติขึ้นเราจะได้หลบหลีกได้ทันนั่นเองครับ

อ่านต่อ
จอดพักรถก่อนที่จะเกิดอันตราย! ยิ่งขับไกลยิ่งต้องจอดพัก

จอดพักรถก่อนที่จะเกิดอันตราย! ยิ่งขับไกลยิ่งต้องจอดพัก

12/04/2024

ช่วงเทศกาลเป็นช่วงที่ผู้คนต่างเดินทางไกลกันไม่ว่าจะเดินทางไปเที่ยวเพื่อพักผ่อนหรือเดินทางกลับบ้าน แต่การเดินทางจะต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นอย่างมากในการขับขี่ จะต้องเตรียมความพร้อมทั้งตัวผู้ขับขี่รวมไปถึงการเตรียมสภาพรถให้พร้อมก่อนออกเดินทาง สิ่งที่สำคัญสำหรับการเดินทางไกลๆ ก็คือการจอดพักรถ เพราะเป็นการถนอมเครื่องยนต์ไม่ให้เกิดความร้อนที่สูงจนเกินไป

อ่านต่อ
มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

23/03/2024

สำหรับท่านใดที่เป็นมือใหม่ต้องไม่พลาดเกี่ยวกับรายละเอียดการเคลมประกันในครั้งแรกว่าจะต้องทำอย่างไร และใช้เอกสารอะไรบ้าง เมื่อเกิดเหตุขึ้นแล้วมั่นใจว่าตัวเองได้ทำประกันรถยนต์เอาไว้ก็ไม่ต้องกังวลไป แค่ตั้งสติก็พอครับ เพราะอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

อ่านต่อ
Uto