จำเป็นต้องจ่ายหรือไม่? หากคู่กรณีเรียกค่าทำขวัญเมื่อเกิดอุบัติเหตุ

จำเป็นต้องจ่ายหรือไม่? หากคู่กรณีเรียกค่าทำขวัญเมื่อเกิดอุบัติเหตุ

03/08/2023

   อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ถึงเราจะไม่ประมาทก็อาจจะเป็นบุคคลอื่นที่ประมาทจนทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ เพราะการใช้รถใช้ถนนนั้นมีความเสี่ยงอยู่แล้ว เมื่อเกิดอุบัติเหตุที่ไม่ได้ตั้งตัวขึ้นต่างฝ่ายก็ต่างตกใจหรือเสียขวัญได้ และถ้าหากในกรณีที่เราเป็นฝ่ายผิดแล้วเกิดคู่กรณีเรียกร้องค่าทำขวัญจะทำอย่างไร ประกันจะจ่ายหรือไม่?

   เวลาเกิดอุบัติเหตุขึ้นก็มักจะมีฝ่ายถูก และฝ่ายผิดเสมอ เมื่อเกิดเหตุขึ้นก็แค่เพียงแจ้งเรื่องไปยังบริษัทประกันเพื่อส่งให้เจ้าหน้าที่ประกันเป็นผู้ไกล่เกลี่ยให้ หากไม่ได้ติดขัดตรงไหนเรื่องก็สามารถจบลงได้ง่าย แต่ถ้าคู่กรณีเกิดเรียกค่าทำขวัญขึ้น สิ่งแรกที่ต้องทำก็คือ รอเจ้าหน้าที่ประกันมาจัดการ เพราะถ้าหากเจอกับคู่กรณีที่หัวหมอที่เรียกร้องค่าทำขวัญเกินความจริง

   ฉะนั้นควรให้เจ้าหน้าที่จากบริษัทประกันเป็นผู้ที่ไกล่เกลี่ยจะดีกว่านะครับ โดยระหว่างนั้นคุณสามารถถ่ายรูปหรือวิดีโอของรถยนต์ที่เสียหาย รวบรวมข้อมูลเบื้องต้นหรือกล้องหน้ารถก็สามารถใช้ไฟล์นั้นได้เช่นกัน การเก็บข้อมูลพวกนี้เพื่อนำไปไกล่เกลี่ยกันอีกทีนั่นเอง 

ค่าทำขวัญ

   จริงๆ แล้ว ค่าทำขวัญที่คู่กรณีเรียกร้องมานั้น หากคุณเป็นฝ่ายผิดคุณจะจ่ายหรือไม่จ่ายก้ได้นะครับ เพราะในบางกรณีที่จะจ่ายก็จะให้เจ้าหน้าที่บริษัทประกันเป็นผู้ไกล่เกลี่ย รวมไปถึงค่าเสียหายที่คู่กรณีสามารถเรียกร้องได้ตามความคุ้มครองของประกันรถยนต์ครับ แต่ถ้าว่าจะไม่จ่ายเพราะรู้สึกว่านั้นมันมากเกินไปก็สามารถฟ้องร้องแล้วขึ้นศาลได้เลยครับ เพราะค่าทำขวัญนั้นในกฎหมายไม่ได้มีเขียนไว้ว่าจะต้องจ่าย แต่ค่าทำขวัญหรือค่าตกใจที่เรียกกันขนติดปาก จะถูกนำไปรวมกับ ค่าเสียหาย ครับ

   แต่ถ้าหากคุณต้องการที่จะจ่ายก็สามารถทำได้นะครับ โดยจะจ่ายเป็นค่าเสียหายตามเงื่อนไขของกรมธรรม?ประกันภัยรถยนต์อย่าง ค่ายานพาหนะเสียหาย ค่ารักษาพยาบาล เป็นต้น คุณสามารถให้เจ้าหน้าที่บริษัทประกันไกล่เกลี่ยได้เลย แต่ถ้าไม่มีประกันรถยนต์ก้จะต้องไปไกล่เกลี่ยผ่านเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือขึ้นโรงขึ้นศาลครับ

 

   หากต้องการซื้อประกันภัยรถยนต์ สามารถซื้อได้ที่ ยูไนเต็ด ฮอนด้า ได้เลยนะครับ ไม่ว่าจะเป็นทาง Line : @unitedhonda Facebook : United Honda Automobile หรือโทร 02-432-2222 ได้เลยครับ


ALL-NEW HONDA ACCORD e:HEV

เริ่มต้น 1,529,000 บาท
ผ่อนเริ่มต้น 16,000 บาท/เดือน

ดูรายละเอียด

บทความอื่นๆ

ใช้รถเป็นประจำหรือนานๆ ใช้ที จะต้องดูแลรถอย่างไรให้ใช้ได้นาน

ใช้รถเป็นประจำหรือนานๆ ใช้ที จะต้องดูแลรถอย่างไรให้ใช้ได้นาน

24/07/2024

รถยนต์เป็นยานพาหนะที่ใช้เป็นประจำสำหรับใครที่ต้องไปทำงานแล้วต้องเดินทางอยู่บ่อยๆ รถยนต์เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลย แม้แต่ในกลุ่มคนที่ไม่ได้ใช้เป็นประจำหรือนานๆ ใช้ทีจะต้องดูแลรถอย่างไรให้ใช้ได้นาน จะต้องเริ่มจากเช็กที่จุดไหนหรือต้องเช็กจุดไหนเป็นพิเศษหรือไม่? เพื่อรักษารถยนต์ให้ใช้งานในสภาพที่ดีอยู่เสมอ

อ่านต่อ
ฝืนขับอาจเสี่ยงเกิดอันตราย! สัญญาณเตือนหลับในขณะขับขี่

ฝืนขับอาจเสี่ยงเกิดอันตราย! สัญญาณเตือนหลับในขณะขับขี่

19/07/2024

ภาวะการหลับในในขณะขับรถเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ อาจถึงขั้นเสียชีวิตได้เลยนะครับ มากไปกว่านั้นถ้าเกิดอุบัติเหตุขึ้นมานอกจากเราที่เจ็บแล้ว เพื่อนร่วมทางก็มาเจ็บกับเราด้วย ฉะนั้นควรพักผ่อนให้เพียงพอก่อนที่จะเดินทางจะได้ปลอดภัยทั้งเราและเพื่อนร่วมทางครับ

อ่านต่อ
ซ่อมห้าง หรือเรียกอีกอย่างว่า “ซ่อมศูนย์” แล้วทำไมต้องซ่อมศูนย์ ดีอย่างไร?

ซ่อมห้าง หรือเรียกอีกอย่างว่า “ซ่อมศูนย์” แล้วทำไมต้องซ่อมศูนย์ ดีอย่างไร?

10/07/2024

ศูนย์บริการรถยนต์เป็นสถานที่ที่ให้บริการดูแลรักษา ซ่อมแซม และตรวจเช็กรถยนต์ ซึ่งจะได้จากการรับรองจากบริษัทผู้ผลิต สำหรับงานบริการหลักๆ ของศูนย์บริการรถยนต์จะประกอบไปด้วย การบำรุงรักษาตามระยะอย่างเช่นการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง กรองต่างๆ การตรวจเช็กสภาพรถยนต์โดยรวม การซ่อมแซมเป็นการซ่อมแซมเครื่องยนต์ ระบบไฟฟ้า ช่วงล่าง เบรก ยาง ฯลฯ การตรวจเช็กสภาพรถยนต์ก่อนออกเดินทางไกล ตรวจเช็กสภาพรถยนต์ตามระยะ บริการอื่นๆ อย่างเช่น บริการล้างรถ เปลี่ยนยาง เปลี่ยนแบตเตอรี่ ซ่อมแซมสีรถ ฯลฯ

อ่านต่อ
Uto