ซื้อรถยนต์สักคัน จะต้องวางแผนอย่างไรและเตรียมอะไรบ้าง

ซื้อรถยนต์สักคัน จะต้องวางแผนอย่างไรและเตรียมอะไรบ้าง

26/11/2022

   การมีรถยนต์เอาไว้ใช้งานเป็นสิ่งที่ให้ความสะดวกสบายแก่ผู้ใช้ ทั้งเรื่องการเดินทางไม่ว่าจะเดินทางไปทำงานหรือไปซื้อของใช้ รวมถึงยังเป็นเครื่องมือที่หาเลี้ยงชีพก็ได้นะอย่างเช่นการเดินทางไปพบปะกับลูกค้าที่อยู่ต่างจังหวัด และการมีรถยนต์คันหนึ่งจะต้องคิดและตัดสินใจก่อนที่จะซื้อ ซึ่งการเป็นเจ้าของรถยนต์สักคันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายแต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากจนเกินไปนะ โดยอาจคำนึงถึงสิ่งเหล่านี้

 

เงินเก็บ

   ในการซื้อรถยนต์ 1 คัน จะต้องมีเงินดาวน์สักก้อน อาจจะเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 10% ของราคารถ ซึ่งในบางท่านอาจจะใช้เวลาในการเก็บเงินเป็นระยะเวลา 1 ปี โดยเก็บจากเงินเดือนมา 1 ส่วนหรืออย่างน้อย 3-6 เท่าของค่าใช้จ่ายต่อเดือน เพื่อนำมาเป็นเงินที่ใช้ในการดาวน์รถ หากคิดว่าอยากมีรถยนต์จะต้องวางแผนการเก็บเงินให้ดี นอกจากนี้จะต้องสำรวจรายรับ-รายจ่าย เงินเก็บ และความสามารถในการผ่อนชำระในแต่ละเดือน อย่างเช่น มนุษย์เงินเดือนรายได้เดือนละ 15,000 บาท หากออกรถสักคันจะต้องมีเงินผ่อนรถต่อเดือนๆ ละ 7,000 บาท (เงินนี้จะเป็นค่าใช้จ่ายคงที่ของทุกเดือน) ส่วนเงินที่เหลือต่อเดือนจะเหลือเพียง 8,000 บาทเท่านั้นครับ และยังมีค่าใช้จ่ายในส่วนอื่นๆ อีก ซึ่งอาจจะส่งผลให้มีเงินไม่พอใช้ได้ 

   ดังนั้น ควรมีการวางแผนในเรื่องการเงินให้ดีนะครับ หรือทางที่ดีควรมีเงินเก็บเอาไว้เผื่อใช้ในยามฉุกเฉินนั่นเองครับ

 

ความจำเป็นในการซื้อรถ

   ก่อนที่จะซื้อรถจะต้องพิจารณาด้วยนะครับว่ามีความจำเป็นมากน้อยเพียงใด เพราะว่ารถยนต์นั้นเป็นทรัพย์สินที่จะอยู่กับเราไปนานกว่า 1 ปี นอกจากนี้ให้เปรียบเทียบว่าในปัจจุบันมีค่าใช้จ่ายในการเดินทางอยู่ที่เท่าไหร่ และหากมีรถยนต์แล้วจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายไปเท่าไหร่ หากคำนวณดูแล้วมี่วนที่ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายลงไปได้ก็แนะนำให้ออกรถยนต์ครับ และอีกอย่างหนึ่งหากบ้านอยู่ไกลจากที่ทำงานสิ่งที่จะต้องเจอก็คือ การรอรถโดยสาร ซึ่งหากออกจากบ้านช้าไปสักนิดรถโดยสารประจำทางอาจจะไม่รอเรา ทำให้รอรถโดยสารเป็นเวลานานเพิ่มขึ้นไปอีก และอาจทำให้เข้างานสายได้นะครับ

 

ค่าใช้จ่ายต่างๆ

   ค่าใช้จ่ายต่างๆ นี้นอกจากจะมีค่าผ่อนรถแล้วยังมีค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวกับรถยนต์หรือที่เรียกว่า “ค่าใช้จ่ายแฝง” อย่างเช่น 

  • ค่าน้ำมันรถ
  • ค่าประกันภัย
  • พ.ร.บ.
  • ภาษีรถยนต์
  • ค่าบำรุงรักษารถยนต์ (เช็กระยะ กรองแอร์ กรองอากาศ น้ำมันเครื่อง น้ำมันเบรก แบตเตอรี่ เป็นต้น)
  • ค่าซ่อมรถ

   ซึ่งค่าใช้จ่ายที่กล่าวมานั้นบางรายการไม่ได้จ่ายทุกๆ เดือนนะครับ อย่าเพิ่งตกใจ! เป็นค่าใช้จ่ายเบื้องต้นที่แจ้งให้ทราบก่อน ส่วนนี้อาจจะต้องมีเงินเก็บส่วนสำรองเอาไว้ด้วยนะครับ เผื่อฉุกเฉินวันพรุ่งนี้ยางแตกขึ้นมาจะได้ทำการเปลี่ยนได้ทันทีนั่นเอง และถ้าอยากให้รถยนต์ของเราไม่พังเร็วจะต้องขับขี่อย่างระมัดระวัง

 

พื้นที่จอดรถ

   สำหรับมนุษย์เงินเดือนบางท่านอาจจะพักอยู่ที่หอพักหรือบ้านเช่า ซึ่งอาจไม่มีพื้นที่เพียงพอในการจอดรถทำให้ต้องไปจอดหน้าบ้านหรือเช่าที่เพื่อจอดรถ และนี่เป็นค่าใช้จ่ายอีกส่วนหนึ่งหากไม่มีพื้นที่จอดรถแล้วต้องไปเช่าที่จอดครับ การจอดหน้าบ้านเช่าอาจเกิดความเสี่ยงที่จะถูกเฉี่ยวชนหรือกีดขวางการจราจรได้นะ

 

   หากต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับรถยนต์ฮอนด้า สามารถติดต่อได้ที่ Line : @unitedhonda Facebook : UnitedHonda smileshowroom หรือโทร 02-432-2222 ได้เลยครับ นอกจากนี้ที่ ยูไนเต็ด ฮอนด้า ยังมีโปรโมชั่นสุดพิเศษอีกมากมายรอคุณดูนะค้าบบ


NEW HONDA CITY TURBO

เริ่มต้น 629,000 บาท
ผ่อนเริ่มต้น 6,900 บาท/เดือน

ดูรายละเอียด

บทความอื่นๆ

รุ่นแรกของฮอนด้า! Honda e:N1 ยนตรกรรมไฟฟ้า 100% เทคโนโลยีที่เหมาะกับปัจจุบัน

รุ่นแรกของฮอนด้า! Honda e:N1 ยนตรกรรมไฟฟ้า 100% เทคโนโลยีที่เหมาะกับปัจจุบัน

09/04/2024

ฮอนด้าครองอับดับ 1 ในกลุ่มยานยนต์ไฟฟ้า (xEV) ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 โดยระบบขับเคลื่อนฟูลไฮบริด e:HEV เป็นเทคโนโลยีที่เหมาะกับการใช้งานในปัจจุบัน ด้วยการผสมผสานพลังขับเคลื่อนหลักจากมอเตอร์ไฟฟ้า ทำให้ขึ้นชื่อในเรื่องการประหยัดน้ำมันและในการเติมน้ำมันใน 1 ถัง สามารถขับไปได้ในระยะทางที่ไกลกว่า ล่าสุดฮอนด้าได้นะเสนอกลุ่มยานยนต์ไฟฟ้า (xEV) อย่าง Honda e:N1 ยนตรกรรมไฟฟ้า 100% รุ่นแรกของฮอนด้าที่ผลิตในประเทศไทย

อ่านต่อ
ต่างกันอย่างไร? ฮอนด้า ซิตี้ แฮทช์แบ็ก ไมเนอร์เชนจ์ 2024 ทั้งรุ่นฟูลไฮบริด e:HEV และเครื่องยนต์ VTEC TURBO

ต่างกันอย่างไร? ฮอนด้า ซิตี้ แฮทช์แบ็ก ไมเนอร์เชนจ์ 2024 ทั้งรุ่นฟูลไฮบริด e:HEV และเครื่องยนต์ VTEC TURBO

20/02/2024

ฮอนด้าได้มีการปรับโฉมฮอนด้า ซิตี้ แฮทช์แบ็ก ใหม่ โดยการปรับให้ดูสปอร์ตมากกว่าเดิม ทั้งเทคโนโลยีความปลอดภัยและสิ่งที่อำนวยความสะดวกที่มากยิ่ง ห้องโดยสารกว้างนั่งสบายที่มาพร้อมกับเบาะนั่งอัลตราซีท ที่สามารถปรับพับเพื่อเพิ่มพื้นที่ให้ตรงกับความต้องการได้ และตัวไมเนอร์เชนจ์ 2024 นี้ยังปรับราคาให้ลุกค้าได้เข้าถึงได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

อ่านต่อ
รุ่น VTEC TURBO อัปเกรดความปลอดภัยอีกขั้นกับเทคโนโลยีความปลอดภัยอัจฉริยะ Honda SENSING ในทุกรุ่นย่อย

รุ่น VTEC TURBO อัปเกรดความปลอดภัยอีกขั้นกับเทคโนโลยีความปลอดภัยอัจฉริยะ Honda SENSING ในทุกรุ่นย่อย

13/02/2024

สำหรับรุ่น TURBO เครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.0 ลิตร DOHC VTEC TURBO 3 สูบ 12 วาล์ว ที่มาพร้อม Turbocharger ที่ให้กำลังสูงสุด 122 แรงม้า ที่ 5,500 รอบต่อนาที ตอบสนองทันใจด้วยแรงบิดสูงสุด 173 นิวตัน-เมตร ที่ 2,000-4,500 รอบต่อนาที ผสานการทำงานกับระบบเกียร์อัตโนมัติอัตราทดแปรผันต่อเนื่อง (CVT) อีกทั้งประหยัดน้ำมันเกินคาดด้วยอัตราการประหยัดน้ำมันที่สูงถึง 23.3 กิโลเมตร/ลิตร มีอัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ 100 กรัม/กิโลเมตร และรองรับน้ำมัน E20

อ่านต่อ
Uto