ดูอย่างไร? ว่าใครถูกหรือผิดหากรถชนท้าย

ดูอย่างไร? ว่าใครถูกหรือผิดหากรถชนท้าย

02/03/2022

   เมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นแน่นอนครับว่าจะต้องมีผู้ที่ผิดและถูกเสมอ และหากเป็นการชนท้ายส่วนใหญ่แล้วจะคิดว่าผู้ที่ชนท้ายนั้นเป็นฝ่ายผิด ซึ่งจริงๆ แล้วอาจจะไม่ผิดเสมอไปนะครับโดยจะต้องดูปัจจัยหลายๆ อย่างร่วมด้วย ตามกฎหมายพระราชบัญญัติการจราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 40 ระบุชัดเจนว่า “ผู้ขับขี่ต้องขับรถให้ห่างคันหน้าพอสมควรในระยะที่หยุดรถได้โดยปลอดภัยเมื่อจำเป็นต้องหยุดรถ” ซึ่งหมายความว่ารถยนต์คันหลังจะต้องขับด้วยความระมัดระวัง แต่หากเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาก็จำเป็นต้องพิจารณาจากสถานการณ์ขณะที่เกิดเหตุประกอบด้วยอยู่ดี

   และหากพิสูจน์ได้ว่ารถคันข้างหน้าขับรถโดยประมาทหรืออยู่ในอาการมึนเมา รวมถึงการเบรกกะทันหันจนทำให้คันหลังเบรกไม่ทันจึงเกิดการชนท้ายขึ้น ซึ่งในกรณีนี้ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้และจำเป็นจะต้องรับผิดชอบ ทั้งนี้ ถ้าหากทั้งสองฝ่ายไกล่เกลี่ยกันได้แล้วก็ให้บริษัทที่ทำประกันรถไว้รับผิดชอบในการเดินเรื่องต่อได้เลยครับ แต่ถ้าไม่ได้เกิดจากความประมาทก็สามารถนำหลักฐานมายืนยันได้ ไม่ว่าจะเป็นกล้องติดหน้ารถหรือพยานในที่เกิดเหตุ โดยจะพิจารณาดังนี้

 

ความเร็วและการเว้นระยะห่าง

   หากเว้นระยะห่างตามที่การจราจรกำหนด ก็คือขับรถห่างคันหน้าในระยะที่หยุดได้ปลอดภัย ไม่ขับกระชั้นชิดหรือขับจี้จนเกินไป เพราะหากคุณขับจี้ท้ายรถคันหน้าก็จะถือว่าคุณเป็นฝ่ายผิดแน่นอนครับ

 

ขับปาดหน้า

   ในกรณีที่เบรกกะทันหันอาจจะต้องพิจารณาได้ด้วยว่า เป็นเหตุสุวิสัย อย่างเช่น มีรถขับปาดหน้าจนทำให้ต้องเบรกกะทันหันแล้วเกิดการขับชนท้าย ทั้งนี้ จะต้องพิจารณาจากสถานการณ์ด้วยว่าคุณนั้นเว้นระยะห่างเพียงพอกับรถคันข้างหน้าหรือไม่ รวมถึงขับรถเร็วเกินกำหนดด้วยนั่นเองครับ

 

เปลี่ยนเลนกะทันหัน

   การที่รถคันหน้าเปลี่ยนเลนอย่างกะทันหันหรือปาดแซงโดยไม่เปิดไฟเลี้ยว ถือว่ารถคันนั้นเป็นฝ่ายผิดทันทีครับ เพราะการเปลี่ยนเลนอย่างกะทันหันจะทำให้รถคันด้านข้างไม่ได้ตั้งตัวทำให้เกิดการชนท้าย แต่ถ้ารถคันที่ต้องการเปลี่ยนเลนเปิดไฟเลี้ยวหรือให้สัญญาณแล้วคันที่มาทางตรงขับด้วยความเร็วหรือตั้งใจขับเร็วเพื่อไม่ให้รถคันดังกล่าวเปลี่ยนเลนจนเกิดการชนท้าย ส่วนใหญ่แล้วจะถือว่ารถที่มาทางตรงเป็นฝ่ายผิดหรือในบางกรณีอาจจะเป็นการประมาทร่วมได้

 

มีอาการมึนเมา

   อุบัติเหตุส่วนใหญ่ที่เกิดมักเกิดจากการเมาแล้วขับ ถ้าหากตรวจแล้วพบว่า “ผู้ขับขี่มีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดเกิน 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์” ถือว่ามีความผิดตามพระราชบัญญัติจราจรทางบกทันที มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับ 5,000 - 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ นอกจากนี้บริษัทประกันจะไม่ให้ความคุ้มครองอีกด้วยครับ เพราะถือว่าเป็นฝ่ายผิดนั่นเองครับ 

 

โดนชนท้ายจนไปชนคันหน้า

   ในกรณีที่รถชนซ้อนตั้งแต่ 2 คันขึ้นไป ก็คือรถของคุณเป็นคันที่ 2 และเกิดโดนชนท้ายจนทำให้รถเคลื่อนไปชนคันด้านหน้า ในกรณีนี้รถที่ชนท้ายคุณจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบนั่นเองครับ

 

   อุบัติเหตุเป็นสิ่งที่ไม่มีใครคาดคิดว่าจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่หรือที่ไหน ฉะนั้นควรมีสติในการขับรถรวมถึงมารยาทในการใช้ถนนร่วมกันด้วยนะครับ หากสนใจทำประกันภัยรถยนต์สามารถติดต่อได้ที่ ยูไนเต็ด ฮอนด้า ได้เลยนะครับ ไม่ว่าจะเป็นทาง Line : @unitedhonda Facebook : United Honda Automobile หรือโทร 02-432-2222 ได้เลยครับ


THE ALL NEW HR-V e:HEV

เริ่มต้น 979,000 บาท
ผ่อนเริ่มต้น 11,000 บาท/เดือน

ดูรายละเอียด

บทความอื่นๆ

มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

23/03/2024

สำหรับท่านใดที่เป็นมือใหม่ต้องไม่พลาดเกี่ยวกับรายละเอียดการเคลมประกันในครั้งแรกว่าจะต้องทำอย่างไร และใช้เอกสารอะไรบ้าง เมื่อเกิดเหตุขึ้นแล้วมั่นใจว่าตัวเองได้ทำประกันรถยนต์เอาไว้ก็ไม่ต้องกังวลไป แค่ตั้งสติก็พอครับ เพราะอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

อ่านต่อ
ร้อนระอุ! เจออากาศร้อนๆ แบบนี้ แอร์รถยนต์จะช่วยได้แค่ไหน?

ร้อนระอุ! เจออากาศร้อนๆ แบบนี้ แอร์รถยนต์จะช่วยได้แค่ไหน?

21/03/2024

บ้านเราไม่ว่าจะเดือนไหนก็ร้อน โดยปกติแล้วเราจะชินกับอากาศร้อนอยู่แล้ว เพราะไม่ว่าจะเดือนไหนก็ร้อนจริงไหมล่ะครับ แต่ในปี 2567 นี้จะร้อนกว่าปกติ โดยทางกรมอุตุนิยมวิทยาได้เตือนในเดือนมีนาคม-เมษายนนี้ ทุกภาคของไทยมีโอกาสที่อุณหภูมิร้อนจัดเกิน 40 องศาฯ และมีบางจังหวัดร้อนจัดจะทะลุ 44 องศาฯ เลย

อ่านต่อ
ใช้บริการที่ศูนย์บริการ ยูไนเต็ด ฮอนด้า ดีอย่างไร?

ใช้บริการที่ศูนย์บริการ ยูไนเต็ด ฮอนด้า ดีอย่างไร?

18/03/2024

ยูไนเต็ด ฮอนด้า เป็นโชว์รูมที่เป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ฮอนด้า และศูนย์บริการ ได้ก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือนมิถุนายน 2557 ที่ตั้งอยู่บนถนนราชฤกษ์-สาทร ซึ่งโชว์รูมจะอยู่เยื้องกับ The Circle ครับ โดยจะเปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 07:00-19:00น. สำหรับพื้นที่ทั้งหมดมีเกือบ 10 ไร่ เป็นทั้งโชว์รูมและศูนย์บริการที่มีทั้งงานซ่อมทั่วไป และซ่อมตัวถังและสี นอกจากนี้ยังมีบริการรับซื้อ แลก เปลี่ยนรถยนต์ทุกยี่ห้อ รวมไปถึงงานด้านการประกันภัย เรียกได้ว่า One Stop Service

อ่านต่อ
Uto