ต้องรู้! เมื่อจะทำประกันภัยรถยนต์

ต้องรู้! เมื่อจะทำประกันภัยรถยนต์

14/05/2022

   ประกันภัยรถยนต์เป็นการคุ้มครองความสูญเสียหรือเสียหายที่เกิดจากการใช้รถอย่างเช่น การเกิดความเสียหาย การบุบสลาย หรือสูญหายของตัวรถยนต์ นอกจากนี้ความสูญเสียหรือความเสียหายที่เกิดกับรถยนต์แล้วยังเกิดขึ้นกับร่างกาย ชีวิต และทรัพย์สินของบุคคลภายนอก รวมทั้งบุคคลที่โดยสารอยู่ในรถยนต์ด้วยนั่นเองครับ

 

   สำหรับการเรียกบุคคลหรือการตอบแทนในการทำประกันภัย หลายๆ ท่านอาจเกิดความสงสัยหรือไม่เข้าใจว่าที่เขาเรียกๆ กันนั้นคืออะไร หมายถึงสิ่งใด สรุปง่ายๆ ตามนี้เลยครับ

  • ผู้เอาประกันภัย คือบุคคลหนึ่งที่ได้โอนความเสียงภัยเกี่ยวกับรถยนต์ไปให้กับอีกบุคคลหนึ่ง
  • ผู้รับประกันภัย คือบุคคลที่รับความเสี่ยงนั้นแทนจากผู้เอาประกันภัย
  • เบี้ยประกัน ก็คือเงินจำนวนหนึ่งที่จ่ายให้กับผู้รับประกันภัย ซึ่งเป็นผลตอบแทนที่ผู้รับประกันภัยยอมรับความเสี่ยงภัยนั้นไว้แทนนั่นเอง
  • ค่าสินไหมทดแทน คือค่าชดใช้ค่าเสียหายเมื่อเกิดอุบัติ ที่ทำให้เกิดความเสียหายแก่ตัวรถยนต์หรือแก่ชีวิต ร่างกาย และทรัพย์สินของบุคคลที่โดยสารอยู่ภายในรถยนต์ รวมทั้งบุคคลภายนอกที่ได้รับความเสียหายจากรถยนต์ที่ผู้เอาประกันภัยคันดังกล่าว โดยผู้รับประกันภัยจะชดใช้ค่าสินไหมทดแทนให้ตามจำนวนค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นจริง แต่จะไม่เกินจำนวนเงินที่ได้ตกลงทำสัญญากันไว้

 

   สำหรับการทำประกันภัยรถยนต์เหมาะกับผู้ที่เป็นเจ้าของรถ ผู้เช่าซื้อรถ ผู้ครอบครองรถ ผู้ใช้รถ หรือผู้ขับขี่รถยนต์ ซึ่งประกันภัยรถยนต์จะมีทั้งหมด 2 ประเภท

  1. ประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ (พ.ร.บ.) คลิก
  2. ประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ คลิก

 

   เมื่อต้องทำประกันภัยรถยนต์จะต้องมีสิ่งที่ต้องรู้ก่อนทำประกันด้วยนะครับ เพราะหากไม่ทราบรายละเอียดแล้วหากต้องการใช้ประกันแล้วไม่สามารถใช้ได้อาจเกิดข้อสงสัยได้นั่นเองครับ ซึ่งหลักๆ เลยก็คือ ใบขับขี่ที่ทุกท่านจะต้องมีติดตัว การต่อเติมโครงสร้างรถก็จะต้องแจ้งกับทางประกันภัย รวมถึงการเกิดเหตุภัยก่อการร้าย สำหรับรายละเอียดสามารถชมได้ที่คลิปด้านล่างเลยครับ

 

   ทริคเล็กๆ น้อยๆ สำหรับการเลือกซื้อประกันภัยรถยนต์ก็คือ การเลือกและเปรียบเทียบประกันภัยรถยนต์จากทุกเจ้าในตลาด จากนั้นเลือกประเภทของประกันภัยรถยนต์ที่คุณต้องการหรือสนใจ นอกจากนี้หาความรู้หรือรายละเอียดเกี่ยวกับประกันภัยรถยนต์เพิ่มเติม รวมถึงการประเมินค่าใช้จ่ายที่คุณจะได้รับ จากนั้นเลือกและตรวจสอบความน่าเชื่อถือของบริษัทที่คุณกำลังจะเลือกซื้อ ซื้อประกันภัยรถยนต์ คลิก หรือติดต่อทาง Line : @unitedhonda Facebook : United Honda Automobile หรือโทร 02-432-2222 ได้เลยครับ

 


THE ALL NEW HR-V e:HEV

เริ่มต้น 979,000 บาท
ผ่อนเริ่มต้น 11,000 บาท/เดือน

ดูรายละเอียด

บทความอื่นๆ

ฝืนขับอาจเสี่ยงเกิดอันตราย! สัญญาณเตือนหลับในขณะขับขี่

ฝืนขับอาจเสี่ยงเกิดอันตราย! สัญญาณเตือนหลับในขณะขับขี่

19/07/2024

ภาวะการหลับในในขณะขับรถเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ อาจถึงขั้นเสียชีวิตได้เลยนะครับ มากไปกว่านั้นถ้าเกิดอุบัติเหตุขึ้นมานอกจากเราที่เจ็บแล้ว เพื่อนร่วมทางก็มาเจ็บกับเราด้วย ฉะนั้นควรพักผ่อนให้เพียงพอก่อนที่จะเดินทางจะได้ปลอดภัยทั้งเราและเพื่อนร่วมทางครับ

อ่านต่อ
ซ่อมห้าง หรือเรียกอีกอย่างว่า “ซ่อมศูนย์” แล้วทำไมต้องซ่อมศูนย์ ดีอย่างไร?

ซ่อมห้าง หรือเรียกอีกอย่างว่า “ซ่อมศูนย์” แล้วทำไมต้องซ่อมศูนย์ ดีอย่างไร?

10/07/2024

ศูนย์บริการรถยนต์เป็นสถานที่ที่ให้บริการดูแลรักษา ซ่อมแซม และตรวจเช็กรถยนต์ ซึ่งจะได้จากการรับรองจากบริษัทผู้ผลิต สำหรับงานบริการหลักๆ ของศูนย์บริการรถยนต์จะประกอบไปด้วย การบำรุงรักษาตามระยะอย่างเช่นการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง กรองต่างๆ การตรวจเช็กสภาพรถยนต์โดยรวม การซ่อมแซมเป็นการซ่อมแซมเครื่องยนต์ ระบบไฟฟ้า ช่วงล่าง เบรก ยาง ฯลฯ การตรวจเช็กสภาพรถยนต์ก่อนออกเดินทางไกล ตรวจเช็กสภาพรถยนต์ตามระยะ บริการอื่นๆ อย่างเช่น บริการล้างรถ เปลี่ยนยาง เปลี่ยนแบตเตอรี่ ซ่อมแซมสีรถ ฯลฯ

อ่านต่อ
“หน้าฝน” กับ “ไฟฟ้า” เป็นสิ่งอันตรายควรหลีกเลี่ยงและป้องกัน อาจเกิดไฟช็อต ไฟรั่ว

“หน้าฝน” กับ “ไฟฟ้า” เป็นสิ่งอันตรายควรหลีกเลี่ยงและป้องกัน อาจเกิดไฟช็อต ไฟรั่ว

08/07/2024

เมื่อช่วงเดือนมิถุนายนได้มีข่าวที่น่าสลดอย่างข่าวไฟไหม้ที่ตลาดนัดจตุจักร ที่เผาวอดประมาณ 118 ล็อก ทำให้มีสัตว์ตายเป็นจำนวนมากไม่ว่าจะเป็น นก สุนัข แมว ไก่ งู ฯลฯ รวมๆ แล้วประมาณพันตัวได้ โดยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยได้อ้างว่าได้ยินเสียงไฟช็อต และหลังจากนั้นก็เห็นว่ามีแสงไฟก่อนจะลุกลามไหม้ซึ่งให้น้ำหนักไปที่ประเด็นไฟฟ้าอาจลัดวงจร โดยอาจจะเกิดจากสายไฟเก่าหรือชำรุด และไม่มีการเปลี่ยนหรือทำการตรวจสอบจนเป็นเหตุทำให้เกิดไฟไหม้ นอกจากนี้ยังมีเหตุการณ์ไฟดูดตรงตู้กดน้ำในโรงเรียนแห่งหนึ่ง เป็นตู้สำหรับกดน้ำได้ถูกติดตั้งมานานแล้วและไม่สามารถใช้งานได้เนื่องจากแหล่งน้ำบริเวณนั้นไม่เหมาะสมสำหรับใช้ดื่มเพราะมีสนิม ซึ่งทางโรงเรียนปิดไว้ไม่ให้ใช้งาน ตู้กดน้ำจะมีเบรกเกอร์ควบคุมระบบไฟฟ้าอยู่ที่ด้านหลัง ในวันเกิดเหตุมีฝนตก และลมแรงทำให้มีน้ำเจิงนองคาดว่าตู้อาจเกิดไฟรั่ว บอกกับนักเรียนตัวเปียกเมื่อเข้าใกล้จึงเกิดเหตุที่ไม่คาดคิดขึ้น

อ่านต่อ
Uto