ต้องรู้! เมื่อจะทำประกันภัยรถยนต์

ต้องรู้! เมื่อจะทำประกันภัยรถยนต์

14/05/2022

   ประกันภัยรถยนต์เป็นการคุ้มครองความสูญเสียหรือเสียหายที่เกิดจากการใช้รถอย่างเช่น การเกิดความเสียหาย การบุบสลาย หรือสูญหายของตัวรถยนต์ นอกจากนี้ความสูญเสียหรือความเสียหายที่เกิดกับรถยนต์แล้วยังเกิดขึ้นกับร่างกาย ชีวิต และทรัพย์สินของบุคคลภายนอก รวมทั้งบุคคลที่โดยสารอยู่ในรถยนต์ด้วยนั่นเองครับ

 

   สำหรับการเรียกบุคคลหรือการตอบแทนในการทำประกันภัย หลายๆ ท่านอาจเกิดความสงสัยหรือไม่เข้าใจว่าที่เขาเรียกๆ กันนั้นคืออะไร หมายถึงสิ่งใด สรุปง่ายๆ ตามนี้เลยครับ

  • ผู้เอาประกันภัย คือบุคคลหนึ่งที่ได้โอนความเสียงภัยเกี่ยวกับรถยนต์ไปให้กับอีกบุคคลหนึ่ง
  • ผู้รับประกันภัย คือบุคคลที่รับความเสี่ยงนั้นแทนจากผู้เอาประกันภัย
  • เบี้ยประกัน ก็คือเงินจำนวนหนึ่งที่จ่ายให้กับผู้รับประกันภัย ซึ่งเป็นผลตอบแทนที่ผู้รับประกันภัยยอมรับความเสี่ยงภัยนั้นไว้แทนนั่นเอง
  • ค่าสินไหมทดแทน คือค่าชดใช้ค่าเสียหายเมื่อเกิดอุบัติ ที่ทำให้เกิดความเสียหายแก่ตัวรถยนต์หรือแก่ชีวิต ร่างกาย และทรัพย์สินของบุคคลที่โดยสารอยู่ภายในรถยนต์ รวมทั้งบุคคลภายนอกที่ได้รับความเสียหายจากรถยนต์ที่ผู้เอาประกันภัยคันดังกล่าว โดยผู้รับประกันภัยจะชดใช้ค่าสินไหมทดแทนให้ตามจำนวนค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นจริง แต่จะไม่เกินจำนวนเงินที่ได้ตกลงทำสัญญากันไว้

 

   สำหรับการทำประกันภัยรถยนต์เหมาะกับผู้ที่เป็นเจ้าของรถ ผู้เช่าซื้อรถ ผู้ครอบครองรถ ผู้ใช้รถ หรือผู้ขับขี่รถยนต์ ซึ่งประกันภัยรถยนต์จะมีทั้งหมด 2 ประเภท

  1. ประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ (พ.ร.บ.) คลิก
  2. ประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ คลิก

 

   เมื่อต้องทำประกันภัยรถยนต์จะต้องมีสิ่งที่ต้องรู้ก่อนทำประกันด้วยนะครับ เพราะหากไม่ทราบรายละเอียดแล้วหากต้องการใช้ประกันแล้วไม่สามารถใช้ได้อาจเกิดข้อสงสัยได้นั่นเองครับ ซึ่งหลักๆ เลยก็คือ ใบขับขี่ที่ทุกท่านจะต้องมีติดตัว การต่อเติมโครงสร้างรถก็จะต้องแจ้งกับทางประกันภัย รวมถึงการเกิดเหตุภัยก่อการร้าย สำหรับรายละเอียดสามารถชมได้ที่คลิปด้านล่างเลยครับ

 

   ทริคเล็กๆ น้อยๆ สำหรับการเลือกซื้อประกันภัยรถยนต์ก็คือ การเลือกและเปรียบเทียบประกันภัยรถยนต์จากทุกเจ้าในตลาด จากนั้นเลือกประเภทของประกันภัยรถยนต์ที่คุณต้องการหรือสนใจ นอกจากนี้หาความรู้หรือรายละเอียดเกี่ยวกับประกันภัยรถยนต์เพิ่มเติม รวมถึงการประเมินค่าใช้จ่ายที่คุณจะได้รับ จากนั้นเลือกและตรวจสอบความน่าเชื่อถือของบริษัทที่คุณกำลังจะเลือกซื้อ ซื้อประกันภัยรถยนต์ คลิก หรือติดต่อทาง Line : @unitedhonda Facebook : United Honda Automobile หรือโทร 02-432-2222 ได้เลยครับ

 


THE ALL NEW HR-V e:HEV

เริ่มต้น 979,000 บาท
ผ่อนเริ่มต้น 11,000 บาท/เดือน

ดูรายละเอียด

บทความอื่นๆ

จอดพักรถก่อนที่จะเกิดอันตราย! ยิ่งขับไกลยิ่งต้องจอดพัก

จอดพักรถก่อนที่จะเกิดอันตราย! ยิ่งขับไกลยิ่งต้องจอดพัก

12/04/2024

ช่วงเทศกาลเป็นช่วงที่ผู้คนต่างเดินทางไกลกันไม่ว่าจะเดินทางไปเที่ยวเพื่อพักผ่อนหรือเดินทางกลับบ้าน แต่การเดินทางจะต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นอย่างมากในการขับขี่ จะต้องเตรียมความพร้อมทั้งตัวผู้ขับขี่รวมไปถึงการเตรียมสภาพรถให้พร้อมก่อนออกเดินทาง สิ่งที่สำคัญสำหรับการเดินทางไกลๆ ก็คือการจอดพักรถ เพราะเป็นการถนอมเครื่องยนต์ไม่ให้เกิดความร้อนที่สูงจนเกินไป

อ่านต่อ
มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

23/03/2024

สำหรับท่านใดที่เป็นมือใหม่ต้องไม่พลาดเกี่ยวกับรายละเอียดการเคลมประกันในครั้งแรกว่าจะต้องทำอย่างไร และใช้เอกสารอะไรบ้าง เมื่อเกิดเหตุขึ้นแล้วมั่นใจว่าตัวเองได้ทำประกันรถยนต์เอาไว้ก็ไม่ต้องกังวลไป แค่ตั้งสติก็พอครับ เพราะอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

อ่านต่อ
ร้อนระอุ! เจออากาศร้อนๆ แบบนี้ แอร์รถยนต์จะช่วยได้แค่ไหน?

ร้อนระอุ! เจออากาศร้อนๆ แบบนี้ แอร์รถยนต์จะช่วยได้แค่ไหน?

21/03/2024

บ้านเราไม่ว่าจะเดือนไหนก็ร้อน โดยปกติแล้วเราจะชินกับอากาศร้อนอยู่แล้ว เพราะไม่ว่าจะเดือนไหนก็ร้อนจริงไหมล่ะครับ แต่ในปี 2567 นี้จะร้อนกว่าปกติ โดยทางกรมอุตุนิยมวิทยาได้เตือนในเดือนมีนาคม-เมษายนนี้ ทุกภาคของไทยมีโอกาสที่อุณหภูมิร้อนจัดเกิน 40 องศาฯ และมีบางจังหวัดร้อนจัดจะทะลุ 44 องศาฯ เลย

อ่านต่อ
Uto