ทำผิดซ้ำ! ปรับหนักสุด 100,000 บาท หากเมาแล้วขับ และเพิ่มโทษในหลายคดี

ทำผิดซ้ำ! ปรับหนักสุด 100,000 บาท หากเมาแล้วขับ และเพิ่มโทษในหลายคดี

08/09/2022

   คนขับรถหรือเจ้าของรถทุกท่านควรทราบหากเมาแล้วขับจะต้องระวังนะครับ โดยอัตราโทษกฎหมายจราจรใหม่ได้เริ่มใช้แล้ว ดร.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกรัฐบาล ได้มีการย้ำว่า กฎหมายจราจรฉบับใหม่ได้เพิ่มโทษเมาแล้วขับหากมีการทำผิดซ้ำจะเจอโทษหนัก เริ่มใช้เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2565 สำหรับรายละเอียดดังนี้ครับ

  • ทำผิดในครั้งแรก โทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับ 5,000-20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
  • ทำผิดซ้ำในครั้งที่ 2 ภายใน 2 ปี นับตั้งแต่วันที่ทำผิดในครั้งแรก เพิ่มโทษจำคุกเป็นไม่เกิน 2 ปี และปรับ 50,000-100,000 บาท และที่สำคัญ! ศาลจะลงโทษจำคุกและปรับด้วย อีกทั้งยังถูกพักใบอนุญาตขับขี่ไม่น้อยกว่า 1 ปี หรือถูกเพิกถอนในอนุญาตขับขี่

   

   ผู้ขับขี่ที่มีการทำผิดซ้ำจะต้องระวังนะครับ เพื่อให้ผู้ขับขี่ปฏิบัติตามกฎจราจรได้อย่างถูกต้อง และเป็นการลดความเสี่ยงในการสูญเสียของผู้ขับขี่และผู้ใช้ทาง นอกจากนี้ยังมีการเพิ่มอัตราโทษในหลายคดีอีกด้วยนะครับอย่างเช่น

  • ขับรถเร็วเกินกำหนด ปรับไม่เกิน 4,000 บาท (สำหรับโทษเดิมคือปรับไม่เกิน 1,000 บาท)
  • ขับรถฝ่าฝืนสัญญาณไฟแดง ปรับไม่เกิน 4,000 บาท (สำหรับโทษเดิมคือปรับไม่เกิน 1,000 บาท)
  • ไม่หยุดรถให้คนข้ามทางม้าลาย ปรับไม่เกิน 4,000 บาท (สำหรับโทษเดิมคือปรับไม่เกิน 1,000 บาท)
  • ขับรถย้อนศร ปรับไม่เกิน 2,000 บาท (สำหรับโทษเดิมคือปรับไม่เกิน 500 บาท)
  • ไม่สวมหมวกนิรภัย ปรับไม่เกิน 2,000 บาท (สำหรับโทษเดิมคือปรับไม่เกิน 500 บาท)
  • ไม่รัดเข็มขัดนิรภัย ปรับไม่เกิน 2,000 บาท (สำหรับโทษเดิมคือปรับไม่เกิน 500 บาท)
  • เพิ่มโทษผู้ขับขี่ที่ขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยในชีวิตหรือร่างกายของผู้อื่น อัตราโทษเดิมจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับตั้งแต่ 2,000-10,000 บาท เพิ่มเป็นจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับตั้งแต่ 5,000-20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

พระราชบัญญัติจราจรทางบก ฉบับที่ 13 คลิก

 

 

   สำหรับการกำหนดในเรื่องการรัดเข็มขัดนิรภัย รถที่ติดตั้งเข็มขัดนิรภัยผู้ขับขี่และผู้โดยสารจะต้องรัดเข็มขัดนิรภัยทุกที่นั่ง เช่น รถยนต์ส่วนบุคคล รถตู้ และหากเป็นรถกระบะผู้ขับขี่และผู้โดยสารจะต้องรัดเข็มขัดนิรภัยในที่นั่งตอนหน้า ส่วนในกรณีที่เป็นรถกระบะสองตอน ผู้โดยสารตอนหลังต้องรัดเข็มขัดนิรภัยเช่นกันครับ หากฝ่าฝืนต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท และการนั่งบริเวณแคปหรือท้ายกระบะได้โดยไม่ต้องรัดเข็มขัดนิรภัย แต่จะต้องนั่งไม่เกินจำนวนที่กำหนด 

**ซึ่งทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะออกประกาศกำหนดจำนวนผู้โดยสาร และลักษณะการโดยสารที่ปลอดภัยให้กับประชาชนได้ทราบต่อไป ภายในวันที่ 4 ธันวาคม 2565

 

   อย่างไรก็ตาม หากไม่อยากเสียเงินค่าปรับจะต้องปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัดกันนะครับ เพื่อความปลอดภัยต่อตัวเราเองและผู้อื่นนั่นเอง


NEW HONDA CITY e:HEV

เริ่มต้น 769,000 บาท
ผ่อนเริ่มต้น 8,500 บาท/เดือน

ดูรายละเอียด

บทความอื่นๆ

ฝืนขับอาจเสี่ยงเกิดอันตราย! สัญญาณเตือนหลับในขณะขับขี่

ฝืนขับอาจเสี่ยงเกิดอันตราย! สัญญาณเตือนหลับในขณะขับขี่

19/07/2024

ภาวะการหลับในในขณะขับรถเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ อาจถึงขั้นเสียชีวิตได้เลยนะครับ มากไปกว่านั้นถ้าเกิดอุบัติเหตุขึ้นมานอกจากเราที่เจ็บแล้ว เพื่อนร่วมทางก็มาเจ็บกับเราด้วย ฉะนั้นควรพักผ่อนให้เพียงพอก่อนที่จะเดินทางจะได้ปลอดภัยทั้งเราและเพื่อนร่วมทางครับ

อ่านต่อ
ซ่อมห้าง หรือเรียกอีกอย่างว่า “ซ่อมศูนย์” แล้วทำไมต้องซ่อมศูนย์ ดีอย่างไร?

ซ่อมห้าง หรือเรียกอีกอย่างว่า “ซ่อมศูนย์” แล้วทำไมต้องซ่อมศูนย์ ดีอย่างไร?

10/07/2024

ศูนย์บริการรถยนต์เป็นสถานที่ที่ให้บริการดูแลรักษา ซ่อมแซม และตรวจเช็กรถยนต์ ซึ่งจะได้จากการรับรองจากบริษัทผู้ผลิต สำหรับงานบริการหลักๆ ของศูนย์บริการรถยนต์จะประกอบไปด้วย การบำรุงรักษาตามระยะอย่างเช่นการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง กรองต่างๆ การตรวจเช็กสภาพรถยนต์โดยรวม การซ่อมแซมเป็นการซ่อมแซมเครื่องยนต์ ระบบไฟฟ้า ช่วงล่าง เบรก ยาง ฯลฯ การตรวจเช็กสภาพรถยนต์ก่อนออกเดินทางไกล ตรวจเช็กสภาพรถยนต์ตามระยะ บริการอื่นๆ อย่างเช่น บริการล้างรถ เปลี่ยนยาง เปลี่ยนแบตเตอรี่ ซ่อมแซมสีรถ ฯลฯ

อ่านต่อ
“หน้าฝน” กับ “ไฟฟ้า” เป็นสิ่งอันตรายควรหลีกเลี่ยงและป้องกัน อาจเกิดไฟช็อต ไฟรั่ว

“หน้าฝน” กับ “ไฟฟ้า” เป็นสิ่งอันตรายควรหลีกเลี่ยงและป้องกัน อาจเกิดไฟช็อต ไฟรั่ว

08/07/2024

เมื่อช่วงเดือนมิถุนายนได้มีข่าวที่น่าสลดอย่างข่าวไฟไหม้ที่ตลาดนัดจตุจักร ที่เผาวอดประมาณ 118 ล็อก ทำให้มีสัตว์ตายเป็นจำนวนมากไม่ว่าจะเป็น นก สุนัข แมว ไก่ งู ฯลฯ รวมๆ แล้วประมาณพันตัวได้ โดยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยได้อ้างว่าได้ยินเสียงไฟช็อต และหลังจากนั้นก็เห็นว่ามีแสงไฟก่อนจะลุกลามไหม้ซึ่งให้น้ำหนักไปที่ประเด็นไฟฟ้าอาจลัดวงจร โดยอาจจะเกิดจากสายไฟเก่าหรือชำรุด และไม่มีการเปลี่ยนหรือทำการตรวจสอบจนเป็นเหตุทำให้เกิดไฟไหม้ นอกจากนี้ยังมีเหตุการณ์ไฟดูดตรงตู้กดน้ำในโรงเรียนแห่งหนึ่ง เป็นตู้สำหรับกดน้ำได้ถูกติดตั้งมานานแล้วและไม่สามารถใช้งานได้เนื่องจากแหล่งน้ำบริเวณนั้นไม่เหมาะสมสำหรับใช้ดื่มเพราะมีสนิม ซึ่งทางโรงเรียนปิดไว้ไม่ให้ใช้งาน ตู้กดน้ำจะมีเบรกเกอร์ควบคุมระบบไฟฟ้าอยู่ที่ด้านหลัง ในวันเกิดเหตุมีฝนตก และลมแรงทำให้มีน้ำเจิงนองคาดว่าตู้อาจเกิดไฟรั่ว บอกกับนักเรียนตัวเปียกเมื่อเข้าใกล้จึงเกิดเหตุที่ไม่คาดคิดขึ้น

อ่านต่อ
Uto