ทำอย่างไร? ไม่ให้ผิดกฎหมาย PDPA สำหรับผู้ที่ต้องการติดกล้องหน้ารถยนต์

ทำอย่างไร? ไม่ให้ผิดกฎหมาย PDPA สำหรับผู้ที่ต้องการติดกล้องหน้ารถยนต์

20/07/2022

   PDPA ย่อมาจาก Personal Data Protection Act ซึ่งหมายถึง พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 ที่มีขึ้นเพื่อให้ภาคเอกชนและภาครัฐ (บุคคล/นิติบุคคล) ที่เก็บรวมรวบ ใช้ เปิดเผย และ/หรือ โอนข้อมูลส่วนบุคคลในไทยให้เป็นไปตามมาตรการปกป้องข้อมูลของผู้อื่นจากการถูกละเมิดสิทธิส่วนตัว

   โดยหลักเกณฑ์หลักๆ ก็คือขอความยินยอมจาก เจ้าของข้อมูล ก่อนการเก็บรวบรวม ใช้ เปิดเผยข้อมูลเสมอ สำหรับข้อมูลส่วนบุคคลตามกรอบกฎหมาย PDPA นั้นเป็นข้อมูลที่เกี่ยวกับบุคคลที่ทำให้ระบุตัวบุคคลได้ทั้งทางตรงและทางอ้อม เช่น

  • เลขประจำตัวประชาชน ชื่อ-นามสกุล
  • ที่อยู่
  • เบอร์โทรศัพท์
  • อีเมล
  • ข้อมูลทางการเงิน
  • เชื้อชาติ
  • ศาสนาหรือปรัชญา
  • พฤติกรรมทางเพศ
  • ประวัติอาชญากรรม
  • ข้อมูลสุขภาพ

 

   กฎหมาย PDPA ที่ได้ออกมานั้นออกมาเพื่อคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ซึ่งหลังจากได้มีกฎหมายเกี่ยวกับ PDPA ออกมา ทำให้หลายท่านเกิดความสงสัยว่าถ้าหากจะนำภาพหรือวีดีโอมาแชร์ลงโซเซียลมีเดียได้หรือไม่ จะผิดกฎหมาย PDPA หรือเปล่า

 

   ลองคิดในอีกมุมดูครับ ถ้าหากคุณไม่อยากไปอยู่ในภาพหรือวีดีโอนั้นๆ หรือเห็นว่ามีคุณอยู่ในนั้น คุณจะทำอย่างไรและรู้สึกอย่างไร ดังนั้น เราควรเคารพสิทธิซึ่งกันและกัน หากคุณไม่อยากอยู่ในนั้นก็ไม่ควรที่จะโพสต์ภาพคนอื่นที่ก่อให้เกิดความเสียหายนั่นเองครับ 

   เพราะว่ากฎหมาย PDPA กับกล้องติดหน้ารถยนต์นั้นจะผิดก็ต่อเมื่อมีเจตนาที่ทำให้ผู้อื่นเสียหาย อับอายหรือได้รับความสุ่มเสี่ยง ยกตัวอย่างเช่น หากมีคนทะเลาะกันที่หน้ารถของคุณ และคุณได้นำภาพหรือวีดีโอเหล่านั้นไปเผยแพร่ลงในโซเซียล สิ่งนี้ถือว่าเป็นความผิดแน่นอนครับ

 

   แต่ถ้าหากในภาพหรือวีดีโอไม่มีสิ่งเหล่านี้ติดอยู่หรือถ้าติดแล้วทำการเบลอข้อมูลเอาไว้ก็สามารถลงได้ตามปกติครับ หรือหากต้องการนำข้อมูลเหล่านั้นไปใช้จริงๆ ก็ควรที่จะขออนุญาตเจ้าตัวก่อน แต่หากมองดูแล้วเกิดความสุ่มเสี่ยงมากจนเกินไปก็ไม่ควรนำไปลงสาธารณะนะครับ

   และสำหรับที่ ยูไนเต็ด ฮอนด้า ได้มีการดำเนินการตามนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลตาม พ.ร.บ. โดยบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2565 หากต้องการทราบรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถสแกน QR CODE ด้านล่างนี้ได้เลยนะครับ

 

   หากต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับรถยนต์ฮอนด้ารุ่นใด หรือต้องการซื้อประกันภัยรถยนต์ สามารถติดต่อได้ที่ Line : @unitedhonda Facebook : United Honda Automobile หรือโทร 02-432-2222 ได้เลยครับ


NEW HONDA CITY e:HEV

เริ่มต้น 729,000 บาท
ผ่อนเริ่มต้น 8,500 บาท/เดือน

ดูรายละเอียด

บทความอื่นๆ

ทำไม? ทางม้าลายต้องสีขาว-ดำ และหากไม่หยุดให้คนข้ามทางม้าลายมีโทษปรับ!

ทำไม? ทางม้าลายต้องสีขาว-ดำ และหากไม่หยุดให้คนข้ามทางม้าลายมีโทษปรับ!

16/10/2024

โดนโทษ! หากไม่หยุดให้คนข้ามทางม้าลาย ทางข้ามม้าลาย เป็นบริเวณที่ถูกทำขึ้นมาบนถนนเพื่อให้คนเดินข้ามได้อย่างปลอดภัย ลักษณะของทางม้าลายจะเป็นลายสีขาว-ดำ เพื่อให้ผู้ขับขี่บนถนนสามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจนและมองได้ง่าย โดยทางม้าลายมักจะตั้งอยู่ใกล้กับสถานที่ที่มีผู้คนอยู่หรือเดินทางเป็นจำนวนมากอย่างเช่น โรงเรียนหรือห้างสรรพสินค้า สำหรับการใช้ทางข้ามม้าลายจะช่วยลดอุบัติเหตุได้แล้วยังช่วยส่งเสริมความปลอดภัยให้กับผู้ใช้ถนนทุกๆ คนอีกด้วยนะครับ

อ่านต่อ
รถเหินน้ำ! เมื่อเกิดจะต้องรับมือและวิธีป้องกันควรทำอย่างไร

รถเหินน้ำ! เมื่อเกิดจะต้องรับมือและวิธีป้องกันควรทำอย่างไร

03/10/2024

อาการรถเหินน้ำเป็นอาการที่เกิดจากยางรถยนต์ของเราที่ไม่สามารถรีดน้ำออกได้จนทำให้ยางรถยนต์เกิดสูญเสียการยึดเกาะพื้นผิวถนน ซึ่งอาการรถเหินน้ำจะลดความสามารถในการบังคับทิศทางรวมไปถึงการเบรกของผู้ขับขี่ให้ลดลงอย่างมาก ถ้าหากผู้ขับขี่ไม่มีสติก็อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ ยิ่งเป็นช่วงหน้าฝนที่ตกหนักขนาดนี้หรือในสถานการณ์น้ำท่วมอาจเสี่ยงที่จะเกิดอาการรถเหินน้ำได้

อ่านต่อ
จุดอับสายตาเสี่ยงเกิดอันตราย มีจุดไหนบ้างที่ต้องระวัง

จุดอับสายตาเสี่ยงเกิดอันตราย มีจุดไหนบ้างที่ต้องระวัง

14/09/2024

การขับขี่รถยนต์ไม่ว่าจะรถประเภทใดก็ตามทั้งคันเล็กคันใหญ่ สิ่งสำคัญคือทัศนวิสัยของผู้ขับขี่ หากมองไม่เห็นยานพาหนะหรือวัตถุชนิดอื่นๆ ที่อยู่ใกล้รถเราอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ ไม่ว่าเราจะระวังมากแค่ไหนก็อาจจะเกิดขึ้นได้นะครับ เพราะการขับขี่จะมีจุดบอดหรือจุดอับสายตา ซึ่งเป็นบริเวณที่ผู้ขับขี่ไม่สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน และยิ่งในกรณีที่ต้องการเปลี่ยนช่องทางเดินรถหรือเข้าทางแยกยิ่งมีความเสี่ยงๆ มากเลยครับ

อ่านต่อ
Uto