ดีอย่างไร? หากนำรถเข้าเช็คระยะตามกำหนด

ดีอย่างไร? หากนำรถเข้าเช็คระยะตามกำหนด

22/08/2022

   การเช็คระยะตามกำหนดเป็นการบำรุงรักษารถยนต์อย่างหนึ่งที่คนรักรถอย่างเราต้องใส่ใจนะครับ ยิ่งถ้าหากใช้รถทุกวันยิ่งต้องดูแลเป็นประจำ เพราะหากปล่อยละเลยไปจะส่งผลเสียต่อตัวรถยนต์ได้ครับ การเช็คระยะจะเป็นการตรวจสอบสภาพรถยนต์ที่มากกว่าการที่เราตรวจสอบเองอย่างเช่น ตรวจสอบลมยาง ตรวจเช็คแบตเตอรี่ หรือการเช็คความสว่างของไฟ

   สำหรับช่วงที่จะต้องนำเข้าเช็คระยะสามารถแบ่งได้ 2 ช่วงก็คือ

  1. นับจากระยะเวลา (เริ่มนับตั้งแต่วันที่ออกรถ)
  2. ดูจากระยะทาง (เลขไมล์ที่วิ่งใช้งานไป)

 

   และถ้าหากได้มีการใช้รถน้อยก็จะคิดจากระยะเวลา แต่ถ้าใช้รถอยู่เป็นประจำก็ให้คิดตามระยะทางที่ใช้งานครับ ซึ่งการเช็คระยะรถยนต์ในแต่ละครั้งนั้นจะทำการตรวจสอบและปรับเปลี่ยนอะไหล่ต่างๆ เพื่อให้รถอยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานและสมบูรณ์ โดยสิ่งที่ต้องตรวจสอบมีดังนี้ครับ

 

เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง

   ซึ่งเป็นสิ่งแรกที่จะต้องทำในการตรวจเช็คระยะในแต่ละครั้ง ซึ่งการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตรงตามกำหนดจะช่วยให้เครื่องยนต์สะอาด ลดการสึกหรอและช่วยหล่อลื่นการทำงานของชิ้นส่วนต่างๆ ได้ทำงานได้อย่างดีนั่นเองครับ

 

เช็คไส้กรอง

   การตรวจสอบสภาพไส้กรองไม่ว่าจะเป็นไส้กรองอากาศ กรองอากาศแอร์ กรองน้ำมันเชื้อเพลิง โดยในรถยนต์แต่ละรุ่นจะมีเวลาที่ไม่เท่ากัน แต่ถ้ามีการเปลี่ยนแล้วจะช่วยให้เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง

 

ตรวจสอบระดับของเหลว

   ระดับของเหลวที่อยู่ในระบบของเครื่องยนต์นั้นควรจะอยู่ในระดับที่เหมาะสม ไม่ควรมากหรือน้อยจนเกินไป ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันเกียร์ น้ำมันเฟืองท้าย น้ำมันเบรก น้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ น้ำยาหม้อน้ำ น้ำยาฉีดกระจก

 

ยางปัดน้ำฝน

   สำหรับยางปัดน้ำฝนก็ควรอยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งาน เพราะเมื่อเวลาที่จะต้องใช้งาน ใบยางที่ก้านนั้นจะต้องรีดน้ำบนกระจกได้อย่างสะอาด เพราะถ้าชำรุดจะทำให้รีดน้ำได้ไม่ดี ซึ่งจะส่งผลต่อทัศนวิสัยในการมองเห็นของผู้ขับขี่ครับ

 

ระบบไฟส่องสว่าง

   ตรวจเช็คว่าระบบไฟส่องสว่างอยู่ในสถานะที่พร้อมใช้งานหรือไม่ เพราะการทำงานของสัญญาณไฟต่างๆ ถ้ามีความพร้อมจะทำให้การขับขี่มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

 

สายพานของเครื่องยนต์

   สายพานจะต้องไม่หย่อนหรือยานจนเกินไป ควรตึงอยู่ในระดับที่เหมาะสม เพราะถ้าหากหย่อนหรือยานแล้วยังฝืนใช้งานต่อไปเรื่อยๆ อาจทำให้เกิดอันตรายได้นะครับ

 

ระบบเบรก

ตรวจสอบสภาพและความหนาของผ้าเบรกว่าใกล้หมดอายุหรือไม่ ในการตรวจอบนั่นผ้าเบรกควร   เปลี่ยนเมื่อความหนาของผ้าเบรกอยู่ที่ 3 มิลลิเมตรหรือต่ำกว่านั้น นอกจากนี้จะต้องตรวจสอบรอยรั่วซึมของท่อทางน้ำมันเบรก ชิ้นส่วนต่างๆ รวมถึงสภาพของจานเบรกว่ามีรอยสึกหรอหรือไม่

 

ยางรถยนต์

   สำหรับยางรถยนต์จะต้องอยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน โดยจะต้องมีความลึกของร่องดอกยางมากกว่า 3 มม. เนื้อยางจะต้องไม่มีร่องรอยของการฉีกขาด และควรปรับแรงดันลมยางตามมาตรฐานกำหนด

 

สลับยางและถ่วงล้อ

   ในการสลับยางจะต้องสลับยางจากด้านหน้าไปไว้ด้านหลัง เพราะปรับความสมดุลของล้อและยางด้วยการถ่วง ซึ่งวิธีนี้จะช่วยยืดอายุการใช้งานของยางให้นานมากยิ่งขึ้น การสึกหรอจากการใช้งานจะมีความสม่ำเสมอ

 

ช่วงล่างและระบบบังคับเลี้ยว

   โดยทางศูนย์บริการจะทำการตรวจสอบการรั่วซึมของระบบช่วงล่าง ทั้งในส่วนของโช้คอัพ ลูกหมาก ลูกปืนล้อ ยางหุ้มเพลา

 

   การตรวจเช็คระยะรถยนต์จะมีคู่มือกำกับเอาไว้ว่าเมื่อไหร่ที่จะต้องนำรถไปตรวจสภาพ และในการเช็คระยะรถยนต์ในแต่ละช่วงจะต้องเปลี่ยนอะไรบ้างนั่นมาดูกันเลยครับ

  • ระยะเวลาประมาณ 1-6 เดือน หรือทุกๆ 10,000 กิโลเมตร จะมีการตรวจเช็คเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง การสลับยางรถยนต์พร้อมถ่วงล้อ ตรวจเช็คระบบเบรก ระบบคลัตช์ พร้อมตรวจดูการรั่วซึมของท่อน้ำหล่อเย็น ระบบช่วงล่างทั้งโช้คอัพหน้า-หลัง
  • ระยะเวลาประมาณ 6-12 เดือน หรือทุกๆ 20,000 กิโลเมตร เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ไส้กรองและตรวจเช็คน้ำมันเกียร์ พร้อมดูความตึงและหย่อนของสายพานขับและสายพานเครื่องยนต์ เช็คระบบช่วงล่างไล่มาตั้งแต่ระบบบังคับเลี้ยว ระบบคันชัก-คันส่ง ลูกหมาก
  • ระยะเวลาประมาณ 12-24 เดือน หรือทุกๆ 40,000 กิโลเมตร  จะมีการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องและไส้กรอง น้ำมันคลัตช์ น้ำมันเกียร์ออโต้ และใบปัดน้ำฝน
  • ระยะไม่เกิน 36 เดือน หรือ 60,000 กิโลเมตร เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องและไส้กรอง อุปกรณ์บางอย่างก็เริ่มจะถึงกำหนดที่จะต้องเปลี่ยนใหม่แล้วนั่นเองครับ เพราะด้วยการใช้งานที่ผ่านมาหลายปี
  • ระยะไม่เกิน 60 เดือน หรือ 100,000 กิโลเมตรขึ้นไป ด้วยระยะทางถือว่าได้ผ่านการใช้งานที่มากพอสมควร อะไหล่ชิ้นส่วนๆ ย่อมมีการสึกหรอชำรุดไป ระบบของเหลวในรถทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นระบบการทำงานของหม้อน้ำทั้งระบบ ท่อยางหม้อน้ำบน-ล่าง เปลี่ยนกรองน้ำมันเชื้อเพลิง และระบบที่เกี่ยวข้องกับหม้อน้ำ

   การตรวจเช็คระยะรถยนต์ตามกำหนดสำคัญมากเลยนะครับ เป็นเรื่องที่ผู้ใช้รถทุกท่านควรใส่ใจและไม่ควรปล่อยละเลยไป เพราะถ้าหากปล่อยไว้เป็นเวลานานอาจจะต้องจ่ายแพงมากกว่าเดิมนั่นเอง

   หากต้องการนำรถยนต์เข้าศูนย์บริการที่ ยูไนเต็ด ฮอนด้า Line : @unitedhonda Facebook : United Honda Automobile หรือโทร 02-432-2222 ได้เลยครับ


ALL-NEW HONDA ACCORD e:HEV

เริ่มต้น 1,529,000 บาท
ผ่อนเริ่มต้น 16,000 บาท/เดือน

ดูรายละเอียด

บทความอื่นๆ

ความรุนแรง การบาดเจ็บ ความเสียหาย สิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นหากประมาทในการขับขี่ อันตราย! หากใช้หัวเสียบเข็มขัดนิรัยหลอก

ความรุนแรง การบาดเจ็บ ความเสียหาย สิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นหากประมาทในการขับขี่ อันตราย! หากใช้หัวเสียบเข็มขัดนิรัยหลอก

02/05/2024

ในปัจจุบันได้มีหัวเสียบเข็มขัดนิรภัยหลอกหรือตัวหลอกเบลท์หลอก ซึ่งเป็นอุปกรณ์เสริมที่กำลังได้รับความนิยมกันเป็นอย่างมาก โดยลักษณะจะคล้ายกับหัวเสียบนิรภัยของจริงแต่จะไม่มีสายคาด ถึงจะทำให้สะดวกก็จริงแต่ไม่ปลอดภัยมากๆ เลยนะครับ หากขับขี่โดยประมาทก็จะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ ทั้งนี้ยังสร้างนิสัยการขับขี่ที่ไม่ถูกต้องอีกด้วย

อ่านต่อ
ประมาทอาจถึงขั้นร้ายแรง! โทษปรับสำหรับขับรถฝ่าไฟแดง ขับแซงเส้นทึบ

ประมาทอาจถึงขั้นร้ายแรง! โทษปรับสำหรับขับรถฝ่าไฟแดง ขับแซงเส้นทึบ

19/04/2024

การขับขี่บนท้องถนนจะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของเพื่อนร่วมทาง หากใช้ความระมัดระวังในการขับขี่ อุบัติเหตุก็จะไม่เกิดขึ้นหรือถ้าหากเกิดก็จะเบา ที่บอกว่าถ้าเกิดอุบัติเหตุก็จะเบา สงสัยกันใช่ไหมล่ะครับว่า เราระมัดระวังในการใช้รถใช้ถนนแล้วแต่ทำไมยังเกิดอุบัติเหตุได้ ก็เพราะเราระมัดระวังแล้ว แต่ผู้อื่นไม่ได้ระมัดระวังเหมือนกับเรายังไงล่ะครับ ฉะนั้นควรมีสติและสมาธิเสมอในขณะที่ขับขี่ เวลาเกิดอุบัติขึ้นเราจะได้หลบหลีกได้ทันนั่นเองครับ

อ่านต่อ
จอดพักรถก่อนที่จะเกิดอันตราย! ยิ่งขับไกลยิ่งต้องจอดพัก

จอดพักรถก่อนที่จะเกิดอันตราย! ยิ่งขับไกลยิ่งต้องจอดพัก

12/04/2024

ช่วงเทศกาลเป็นช่วงที่ผู้คนต่างเดินทางไกลกันไม่ว่าจะเดินทางไปเที่ยวเพื่อพักผ่อนหรือเดินทางกลับบ้าน แต่การเดินทางจะต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นอย่างมากในการขับขี่ จะต้องเตรียมความพร้อมทั้งตัวผู้ขับขี่รวมไปถึงการเตรียมสภาพรถให้พร้อมก่อนออกเดินทาง สิ่งที่สำคัญสำหรับการเดินทางไกลๆ ก็คือการจอดพักรถ เพราะเป็นการถนอมเครื่องยนต์ไม่ให้เกิดความร้อนที่สูงจนเกินไป

อ่านต่อ
Uto