ฟิล์มกรองแสงมีวันหมดอายุ! แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าฟิล์มเสื่อมหรือหมดอายุแล้ว สังเกตง่ายๆ

ฟิล์มกรองแสงมีวันหมดอายุ! แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าฟิล์มเสื่อมหรือหมดอายุแล้ว สังเกตง่ายๆ

30/12/2022

   ฟิล์มกรองแสงที่ยังมีสภาพใหม่หรือพร้อมใช้งานอยู่จะมีลักษณะที่ไม่ร่อน ไม่ลอก ไม่มีฟองอากาศ สีของฟิล์มกรองแสงจะไม่ซีดไม่เพี้ยน แต่ถ้าฟิล์มกรองแสงที่เสื่อมสภาพก็จะมีลักษณะที่ตรงข้ามกันหรือสามารถสังเกตง่ายๆ ดังนี้

 

มีอาการร่อน

   โดยปกติแล้วฟิล์มกรองแสงจะเริ่มลอกจากบริเวณมุมกระจก ซึ่งอาการการร่อนจะมีผลต่อการมองทัศนวิสัยในการขับขี่ได้นะครับ แต่ถ้าหากฟิล์มกรองแสงร่อนไม่มาก ก็จะไม่ส่งผลต่อการมองทัศนวิสัยมากนัก ในลักษณะที่ฟิล์มมีการร่อนไม่มากก็ยังสามารถใช้งานไปก่อนได้ครับ แต่ถ้ามีอาการร่อนหนักมากแนะนำให้รีบเปลี่ยนทันที บางท่านนำกาวมาทาแปะเอาไว้ ซึ่งวิธีนี้แนะนำว่าอย่าทำเด็ดขาดนะครับ เพราะจะทำให้กระจกเสียและลอกยากเมื่อถึงเวลาเปลี่ยนจริงๆ 

 

เกิดฟองอากาศ

   ลองสังเกตความเปลี่ยนแปลงของฟิล์มดูครับว่ามีการเกิดฟองอากาศที่เป็นจุดๆ หรือไม่ หรือมีลักษณะที่เป็นรอยยับย่นหรือไม่นั่นเองครับ และสิ่งที่สำคัญอย่าตัดหรือไปเจาะตรงที่เป็นฟองอากาศนะครับ เพราะกระจกอาจเกิดความเสียหายได้ 

 

ซีด และมีสีเพี้ยน

   สังเกตได้จากสีของฟิล์มกรองแสงซึ่งจากเดิมจะมีสีดำและกลายเป็นสีม่วง เนื่องจากถูกแสงแดดเป็นประจำ ซึ่งอาจจะเป็นเฉพาะบางจุดเท่านั้น แต่ถึงอย่างไรก็ควรรีบทำการเปลี่ยนนะครับ เนื่องจากจะทำให้เกิดความร้อนภายในรถ อีกทั้งยังส่งผลต่อการมองเห็นที่อาจคลาดเคลื่อนได้

 

ร้อนผิดปกติ

   ถ้าเกิดความร้อนในห้องโดยสารผิดปกติอาจจะมาจากฟิล์มกรองแสงหมดอายุได้ สามารถทดสอบได้ด้วยการนำมือลองแตะที่กระจกบริเวณด้านในรถเพื่อสัมผัสกับเนื้อฟิล์มกรองแสงหรือหากเปิดแอร์ในอุณหภูมิที่ใช้งานปกติแล้วรู้สึกยังคงมีความร้อนที่ผิดปกติไปจากเดิมหรือห้องโดยสารภายในยังมีความร้อนอยู่ก็สรุปไปว่าฟิล์มกรองแสงหมดอายุนั่นเองครับ

 

   วิธีสังเกตฟิล์มกรองแสงเสื่อมหรือหมดอายุสามารถสังเกตได้ง่ายๆ ด้วยตนเองครับ หากไม่มั่นใจแนะนำให้ไปร้านหรือศูนย์บริการที่มีผู้เชี่ยวชาญเรื่องฟิล์มกรองแสงเพื่อทำการตรวจเช็คให้แน่ใจว่ายังสามารถใช้งานไปต่อหรือไม่ แต่ถ้าหากฟิล์มกรองแสงเสื่อหรือหมดอายุแล้วก็อย่าลืมทำการเปลี่ยนนะครับ ผู้ที่ใช้งานรถยนต์อยู่เป็นประจำยิ่งต้องสังเกตเลย แต่ถ้าผู้ที่ไม่ค่อยได้นำรถยนต์ออกมาใช้แต่จอดไว้ตากแดดก็อาจจะมีส่วนทำให้เสื่อมหรือหมดอายุได้เร็วเช่นกันนะครับ เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ของตัวเราเองอย่าชะล่าใจไปนะครับ


NEW CIVIC e:HEV

เริ่มต้น 1,129,000 บาท
ผ่อนเริ่มต้น 12,600 บาท/เดือน

ดูรายละเอียด

บทความอื่นๆ

จอดพักรถก่อนที่จะเกิดอันตราย! ยิ่งขับไกลยิ่งต้องจอดพัก

จอดพักรถก่อนที่จะเกิดอันตราย! ยิ่งขับไกลยิ่งต้องจอดพัก

12/04/2024

ช่วงเทศกาลเป็นช่วงที่ผู้คนต่างเดินทางไกลกันไม่ว่าจะเดินทางไปเที่ยวเพื่อพักผ่อนหรือเดินทางกลับบ้าน แต่การเดินทางจะต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นอย่างมากในการขับขี่ จะต้องเตรียมความพร้อมทั้งตัวผู้ขับขี่รวมไปถึงการเตรียมสภาพรถให้พร้อมก่อนออกเดินทาง สิ่งที่สำคัญสำหรับการเดินทางไกลๆ ก็คือการจอดพักรถ เพราะเป็นการถนอมเครื่องยนต์ไม่ให้เกิดความร้อนที่สูงจนเกินไป

อ่านต่อ
มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

23/03/2024

สำหรับท่านใดที่เป็นมือใหม่ต้องไม่พลาดเกี่ยวกับรายละเอียดการเคลมประกันในครั้งแรกว่าจะต้องทำอย่างไร และใช้เอกสารอะไรบ้าง เมื่อเกิดเหตุขึ้นแล้วมั่นใจว่าตัวเองได้ทำประกันรถยนต์เอาไว้ก็ไม่ต้องกังวลไป แค่ตั้งสติก็พอครับ เพราะอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

อ่านต่อ
ร้อนระอุ! เจออากาศร้อนๆ แบบนี้ แอร์รถยนต์จะช่วยได้แค่ไหน?

ร้อนระอุ! เจออากาศร้อนๆ แบบนี้ แอร์รถยนต์จะช่วยได้แค่ไหน?

21/03/2024

บ้านเราไม่ว่าจะเดือนไหนก็ร้อน โดยปกติแล้วเราจะชินกับอากาศร้อนอยู่แล้ว เพราะไม่ว่าจะเดือนไหนก็ร้อนจริงไหมล่ะครับ แต่ในปี 2567 นี้จะร้อนกว่าปกติ โดยทางกรมอุตุนิยมวิทยาได้เตือนในเดือนมีนาคม-เมษายนนี้ ทุกภาคของไทยมีโอกาสที่อุณหภูมิร้อนจัดเกิน 40 องศาฯ และมีบางจังหวัดร้อนจัดจะทะลุ 44 องศาฯ เลย

อ่านต่อ
Uto