รุนแรงแค่ไหน? กับโรคฝีดาษลิง

รุนแรงแค่ไหน? กับโรคฝีดาษลิง

26/07/2022

   โรคฝีดาษลิงสามารถติดจากสัตว์สู่คนได้ และสามารถติดจากคนสู่คนได้อีกด้วย โดยกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขเตือนและให้เฝ้าระวังรวมถึงป้องกันโรคฝีดาษลิง ซึ่งโรคนี้พบมากในประเทศแถบแอฟริกากลางและแอฟริกาตะวันตก และยังพบผู้ป่วยในประเทศนอกเขตแอฟริกาอีกด้วย มักเกิดจากการเดินทางระหว่างประเทศหรือการนำเข้าสัตว์ที่ติดเชื้อ

 

   จากกรณีที่สหราชอาณาจักรได้พบผู้ติดเชื้อโรคฝีดาษลิงเพิ่มอีก 4 คน รวมเป็น 7 คน โดยโรคนี้ไม่ใช่โรคใหม่แต่อย่างใดครับ เพราะเคยระบาดมากแล้วมากกว่า 20 ปี เชื้อไวรัสนี้จะพบได้ในสัตว์หลายชนิดโดยเฉพาะตระกูลลิงและสัตว์ฟันแทะอย่างเช่น กระรอก หมูป่า หนู กระรอก กระต่าย ฯลฯ รวมถึงคนก็สามารถติดโรคได้เช่นกันครับ

  • สำหรับคนสามารถติดโรคได้จากการสัมผัสโดยตรงกับเลือด
  • สารคัดหลั่งหรือตุ่มหนองของสัตว์ที่ติดเชื้อ
  • การถูกสัตว์ที่มีเชื้อกัดข่วน
  • การประกอบอาหารจากเนื้อสัตว์ป่าหรือการรับประทานเนื้อสัตว์ที่ปรุงสุกไม่เพียงพอ
  • การสัมผัสที่นอนของสัตว์ที่ป่วย
  • การสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยผ่านทางสารคัดหลั่งจากทางเดินหายใจ
  • สัมผัสผู้ที่ผิวหนังที่เป็นตุ่ม
  • อุปกรณ์ที่มีการปนเปื้อนของเชื้อ

 

   หากรับเชื้อเข้าสู่ร่างกายจะมีระยะการฟักตัวประมาณ 7-14 วัน อาจจะนานถึง 21 วัน และสำหรับอาการจะเริ่มจากมีไข้ ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ ปวดหลัง ต่อมน้ำเหลืองโต หนาวสั่น อ่อนเพลีย และหลังจากนั้นประมาณ 1-3 วัน จะมีผื่นขึ้นที่บริเวณแขนขา หรืออาจจะเกิดบนใบหน้าและลำตัวได้อีกด้วยนะครับ แล้วจากผื่นก็จะกลายเป็นตุ่มหนอง ในระยะสุดท้ายตุ่มหนองจะเป็นสะเก็ดแล้วหลุดออกมา ซึ่งอาการป่วยจะอยู่ที่ประมาณ 2-4 สัปดาห์ โดยส่วนใหญ่แล้วผู้ป่วยจะหายจากโรคเองได้ครับ โดยอาการรุนแรงมักพบในกลุ่มเด็กนั่นเองครับ

   การป้องกันควบคุมโรค สามารถทำได้ง่ายๆ สามารถป้องกันได้ด้วยตัวเองครับ มีดังนี้

  1. หลีกเลี่ยงการสัมผัสโดยตรงกับเลือด สารคัดหลั่งหรือตุ่มหนองของสัตว์ที่ติดเชื้อหรือสัตว์ป่า
  2. หลีกเลี่ยงการกินเนื้อสัตว์ที่ปรุงสุกไม่เพียงพอ
  3. หมั่นล้างมือบ่อยๆ โดยล้างด้วยสบู่และน้ำ หรืออาจจะเป็นเจลแอลกอฮอล์เมื่อสัมผัสกับสัตว์หรือคนที่ติดเชื้อหรือเดินทางเข้าในป่า
  4. ไม่นำสัตว์ป่ามาเลี้ยงหรือนำเข้าสัตว์จากต่างประเทศโดยไม่มีการคัดกรองโรค
  5. ในกรณีที่มีการเดินทางกลับจากต่างประเทศที่เป็นเขตติดเชื้อ จะต้องทำการคัดกรองและเฝ้าระวังอาการจนครบ 21 วัน หากมีอาการเจ็บป่วยจะต้องรีบไปพบแพทย์ทันที และทำการแยกกักตัวเพื่อไม่ให้ผู้ป่วยมีการแพร่กระจายเชื้อไปให้กับผู้อื่น

 

   ทั้งนี้โรคฝีดาษลิงยังไม่มียารักษาเฉพาะเจาะจงนะครับ แต่สามารถควบคุมการระบาดได้นั่นเอง การฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้ทรพิษสามารถป้องกันโรคฝีดาษลิงได้ถึง 85% อย่างไรก็ตามอย่าลืมดูแลตัวเองให้ดีกันด้วยนะครับ รักษาความสะอาดอยู่เสมอด้วยนะ

 

ข้อมูลจาก กรมควบคุมโรค

บทความอื่นๆ

ใช้โทรศัพท์ในขณะขับขี่อันตรายกว่าเมาแล้วขับ และมีโทษปรับ!

ใช้โทรศัพท์ในขณะขับขี่อันตรายกว่าเมาแล้วขับ และมีโทษปรับ!

25/03/2024

ในขณะที่กำลังขับขี่หรือกำลังเดินทางอยู่ควรที่จะใช้สติ และสมาธิให้มาก เพราะอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้เสมอไม่ว่าจะระวังมากแค่ไหน แต่ถ้าเรามีสติมากพออุบัติเหตุที่เกิดขึ้นก็จะเบาลง ความเสียหายที่เกิดขึ้นก็น้อยไปด้วย ดังนั้นในขณะที่ขับขี่ไม่ควรใช้โทรศัพท์เพื่อความปลอดภัยทั้งตนเอง และเพื่อนร่วมทางนะครับ

อ่านต่อ
เกิดความเสียหายแน่ๆ หากทิ้งสิ่งของที่เป็นอันตรายไว้ในรถเมื่อจอดกลางแดด

เกิดความเสียหายแน่ๆ หากทิ้งสิ่งของที่เป็นอันตรายไว้ในรถเมื่อจอดกลางแดด

22/03/2024

ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีอากาศร้อนอยู่แล้ว ซึ่งหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะไม่เจอเลยและส่งผลเสียต่ออะไรหลายๆ อย่าง ยิ่งเวลาเราขับรถไปข้างนอก เราก็อยากจะได้ที่จอดรถในร่มใช่ไหมล่ะครับ? แต่จะทำยังไงได้ในเมื่อไม่มีที่จอดก็ต้องยอมจอดตากแดด และการที่จอดตากแดดแบบนี้จะต้องระมัดระวังเป็นพิเศษในเรื่องสิ่งของที่ห้ามทิ้งไว้ในรถ เพราะสิ่งของบางอย่างหากทิ้งไว้ในรถในขณะที่จอดตากแดดแบบนี้อาจทำให้เกิดความเสียหายได้นะครับ

อ่านต่อ
เล็กจนมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า เสี่ยงต่อสุขภาพ! ฝุ่น PM 2.5

เล็กจนมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า เสี่ยงต่อสุขภาพ! ฝุ่น PM 2.5

06/02/2024

ฝุ่น PM 2.5 คือ ฝุ่นละอองขนาดเล็กที่มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 2.5 ไมครอน หรือเล็กกว่า 2.5 ไมครอน ฝุ่นละอองขนาดนี้เล็กมาก มองด้วยตาเปล่าไม่เห็น เล็กกว่าเส้นผมมนุษย์ถึง 25 เท่า เล็กพอที่จะสามารถเล็ดลอดผ่านระบบกรองอากาศธรรมชาติของร่างกาย เข้าสู่ระบบทางเดินหายใจและปอด ซึ่งในบ้านเราก็ยังคงมีฝุ่น PM 2.5 ตัวนี้อยู่ โดยสาเหตุหลักๆ ก็มีไม่กี่อย่างครับ

อ่านต่อ
Uto