รู้ทันแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ทำอย่างไรไม่ให้โดนหลอก

รู้ทันแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ทำอย่างไรไม่ให้โดนหลอก

11/10/2023

   ปัจจุบันนี้แก๊งคอลเซ็นเตอร์มาในรูปแบบที่หลากหลาย โดยแก๊งคอลเซ็นเตอร์นี้จะเปลี่ยนการหลอกไปเรื่อยๆ ซึ่งในบางครั้งผู้ที่รับสายอาจจะไม่ได้สังเกตเบอร์หรือตรวจสอบตัวเองก่อนมามีอะไรที่ติดค้างกับใครอยู่หรือไม่ อาจจะเผลอหรือเชื่อจนโดนหลอกทำให้สูญเสียเงินไปได้ สำหรับการหลอกที่แก๊งคอลเซ็นเตอร์มักจะแอบอ้างมีดังนี้

 

กลโกงแก๊งคอลเซ็นเตอร์

  • หลอกว่าโทรมาจากธนาคาร โดยแจ้งว่าบัญชีของคุณนั้นถูกอายัดหรือบัตรเครดิตมียอดค้างชำระ จะต้องไปทำรายการปลดล็อคที่ตู้เอทีเอ็ม จากนั้นก็จะหลอกให้โอนเงิน
  • หลอกว่าเป็นเจ้าหนี้นอกระบบ อ้างว่ามีคนใช้ชื่อของเรานั้นไปกู้เงินนอกระบบ ให้ทำการโอนเงินเพื่อใช้หนี้ หากไม่โอนเงินจะนำไปประจานหรือทำร้าย
  • หลอกว่าโทรมาจากขนส่งและโอนสายให้ตำรวจ จะแจ้งว่ามีพัสดุที่ผิดกฎหมายหรือเกี่ยวข้องกับการฟอกเงิน ให้ทำการโอนเงินไปให้เพื่อตรวจสอบ
  • หลอกว่าเป็นผู้โชคดีได้รับรางวัลใหญ่ โดยจะบอกว่าให้โอนเงินเพื่อจ่ายค่าภาษีก่อนจึงจะสามารถรับรางวัลได้
  • หลอกว่ามีรูปลับหลุด หลอกโดยให้คลิกลิงก์เข้าไปดู หากหลงเชื่ออาจโดนแฮ๊กข้อมูลส่วนตัวพร้อมกับเงินในบัญชี
  • หลอกให้โอนเงินไปร่วมลงทุน จากนั้นจะหลอกว่าได้กำไรมหาศาลให้ทำการโอนเงินค่าธรรมเนียมมาเพิ่มเพื่อนที่จะสามารถถอนเงินได้
  • หลอกให้ทำงานออนไลน์ ซึ่งเป็นงานสบายๆ รายได้ดี ให้โอนเงินเพื่อเป็นค่าสมัคร และถ้าต้องการเบิกค่าแรงจะต้องโอนเงินค่าธรรมเนียมไปให้ก่อน
  • หลอกว่าโอนเงินผิดบัญชี โดยจะโอนเงินมาให้ก่อนหนึ่งครั้ง และโทรมาบอกว่าโอนเงินผิดบัญชีให้โอนต่อไปยังบุคคลที่สาม
  • หลอกว่าจะโดนตัดไฟ โดยจะอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่โทรมาแจ้งยอดชำระที่ค้าง ให้รีบโอนก่อนที่จะโดนตัดไฟ

   ซึ่งการหลอกนั้นมีอีกมากมาย สำหรับคนที่หลงเชื่อและโอนเงินให้อาจจะเกิดความเครียดจนต้องจบชีวิตอย่างที่เราเคยเห็นข่าวกัน และจะทำอย่างไรเพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของแก๊งคอลเซ็นเตอร์

 

รู้ทันแก๊งคอลเซ็นเตอร์

 

สังเกตเบอร์โทร

   ถ้ามีสายเข้าที่เบอร์ไม่คุ้นหรือเป็นเบอร์ที่เราไม่ได้บันทึกเอาไว้ ให้ตรวจสอบให้แน่ชัดก่อนอย่างเช่น การค้นหาเบอร์โทรผ่านโซเซียลหรืออาจจะใช้แอปพลิเคชันในการตรวจสอบก่อนรับสายอย่าง Whoscall ครับ

ตั้งสติ

   หากกดรับสายแล้วให้สังเกตความผิดปกติอย่างเช่น พวกคำถามจากคู่สนทนาหรือแจ้งว่าเราได้ทำผิดกฎหมายหรืออะไรก็ตาม ให้เช็กข้อมูลให้ดีก่อนอย่างเพิ่งรีบใจร้อนโอนเงินให้

 

วางสายทันที

เมื่อสนทนาแล้วมั่นใจว่าเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์นั้น อย่าให้ข้อมูลส่วนตัวใดๆ ทั้งสิ้น พร้อมกับวางสายทันที

 

   หากพลาดพลั้งหลงเชื่อเป็นเหยื่อของพวกนั้นแล้ว ให้รีบไปติดต่อกับธนาคารการเงินเพื่อระงับหรือขอความช่วยเหลือนะครับ หรือรวบรวมหลักฐานและข้อมูลต่างๆ แล้วนำไปแจ้งกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมลงบันทึกประจำวันเพื่อเป็นหลักฐาน

   ทุกวันนี้การทำธุรกรรมต่างๆ จะต้องเพิ่มความปลอดภัยให้มากยิ่งขึ้น หากมีเวลาแนะนำให้ไปทำธุรกรรมผ่านธนาคารหลักจะดีกว่าครับ อย่างไรก็ตามอยากให้มีสติก่อนรับสายทุกครั้ง ยิ่งเป็นเบอร์แปลกหรือเบอร์ที่โทรจากต่างประเทศยิ่งต้องระวังนะครับ


NEW HONDA CITY TURBO

เริ่มต้น 629,000 บาท
ผ่อนเริ่มต้น 6,900 บาท/เดือน

ดูรายละเอียด

บทความอื่นๆ

ช่วงเทศกาลเป็นช่วงที่มีอุบัติเหตุสะสมมากที่สุด เซฟเก็บไว้! เบอร์โทรฉุกเฉินช่วงสงกรานต์

ช่วงเทศกาลเป็นช่วงที่มีอุบัติเหตุสะสมมากที่สุด เซฟเก็บไว้! เบอร์โทรฉุกเฉินช่วงสงกรานต์

02/04/2024

นึกย้อนไปเมื่อ 20 ปีก่อน เราจะเห็นภาพที่มีคนนั่งหลังกระบะสาดน้ำใส่กันอย่างสนุกสนาน เปิดเพลงมันส์ๆ เสียงดังๆ เต้นกันอย่างสนุก ตัดภาพมาในปัจจุบันเทศกาลสงกรานต์จะเท่ากับวันหยุด วันที่ได้พักผ่อน วันที่ได้นอนดูซีรีส์ยาวๆ แบบจัดเต็ม และลองมองไปที่วัยเกษียณอาจจะเป็นผู้ใหญ่ที่นั่งให้เด็กๆ มารดน้ำดำหัว

อ่านต่อ
ใช้โทรศัพท์ในขณะขับขี่อันตรายกว่าเมาแล้วขับ และมีโทษปรับ!

ใช้โทรศัพท์ในขณะขับขี่อันตรายกว่าเมาแล้วขับ และมีโทษปรับ!

25/03/2024

ในขณะที่กำลังขับขี่หรือกำลังเดินทางอยู่ควรที่จะใช้สติ และสมาธิให้มาก เพราะอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้เสมอไม่ว่าจะระวังมากแค่ไหน แต่ถ้าเรามีสติมากพออุบัติเหตุที่เกิดขึ้นก็จะเบาลง ความเสียหายที่เกิดขึ้นก็น้อยไปด้วย ดังนั้นในขณะที่ขับขี่ไม่ควรใช้โทรศัพท์เพื่อความปลอดภัยทั้งตนเอง และเพื่อนร่วมทางนะครับ

อ่านต่อ
เกิดความเสียหายแน่ๆ หากทิ้งสิ่งของที่เป็นอันตรายไว้ในรถเมื่อจอดกลางแดด

เกิดความเสียหายแน่ๆ หากทิ้งสิ่งของที่เป็นอันตรายไว้ในรถเมื่อจอดกลางแดด

22/03/2024

ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีอากาศร้อนอยู่แล้ว ซึ่งหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะไม่เจอเลยและส่งผลเสียต่ออะไรหลายๆ อย่าง ยิ่งเวลาเราขับรถไปข้างนอก เราก็อยากจะได้ที่จอดรถในร่มใช่ไหมล่ะครับ? แต่จะทำยังไงได้ในเมื่อไม่มีที่จอดก็ต้องยอมจอดตากแดด และการที่จอดตากแดดแบบนี้จะต้องระมัดระวังเป็นพิเศษในเรื่องสิ่งของที่ห้ามทิ้งไว้ในรถ เพราะสิ่งของบางอย่างหากทิ้งไว้ในรถในขณะที่จอดตากแดดแบบนี้อาจทำให้เกิดความเสียหายได้นะครับ

อ่านต่อ
Uto