รู้หรือไม่? พ.ร.บ. กับ ป้ายภาษี แตกต่างกัน

รู้หรือไม่? พ.ร.บ. กับ ป้ายภาษี แตกต่างกัน

21/10/2021

   หลายท่านอาจะสงสัยหรือเข้าใจผิดระหว่าง พ.ร.บ. กับ ป้ายภาษี ในบางท่านอาจเข้าใจว่าคือใบเดียวกัน จนไม่ได้ทำเรื่องต่อภาษี ซึ่งจริงๆ แล้ว 2 สิ่งนี้ไม่เหมือนกันนะครับ แต่จะไม่เหมือนกันอย่างไร วันนี้ ยูไนเต็ด ฮอนด้า นำข้อมูลมาฝากครับ

 

พ.ร.บ. 

   คือการทำประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับตามกฎหมายใน พ.ร.บ. ปี 2535 ที่กฎหมายกำหนดให้ยานพาหนะที่จดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบก จะต้องทำ พ.ร.บ. ก่อน จึงจะต่อทะเบียนรถได้ โดยจุดประสงค์ก็เพื่อให้ความคุ้มครองแก่บุคคลผู้ประสบเหตุจากการใช้รถได้อย่างทันท่วงที โดยที่ไม่คำนึงว่าบุคคลที่ประสบเหตุนั้นจะเป็นผู้กระทำผิดหรือไม่ ซึ่งกฎหมายจะให้ความคุ้มครองต่อตัวคู่กรณีและผู้เอาประกันเมื่อเกิดอุบัติเหตุในรูปแบบของเงินชดเชยและค่ารักษาพยาบาลตามที่กฎหมายกำหนด พ.ร.บ. นี้จะให้ความคุ้มครองความเสียหายที่เกิดขึ้นกับบุคคลเท่านั้น  ซึ่งไม่ได้คุ้มครองรถยนต์นะคะ แต่ถ้าไม่ทำ พ.ร.บ. จะมีความผิดทางกฎหมายจราจรเสียค่าปรับไม่เกิน 10,000 บาท

   ลักษณะของเอกสารจะมีขนาดเท่า A4 ที่ออกให้โดยบริษัทประกันภัย ซึ่งเป็นการแบ่งเบาภาระค่าความเสียหายรวมถึงดูแลค่ารักษาพยาบาลเมื่อได้รับบาดเจ็บทางร่างกาย หรือเสียชีวิตหากเกิดอุบัติเหตุ 

 

ป้ายภาษี

   มีลักษณะเป็นแผ่นสี่เหลี่ยมเท่าฝ่ามือสีชมพูฟ้า ซึ่งจะมีระบุปี พ.ศ. ตัวใหญ่ๆ ที่หลายท่านเรียกกันว่า ป้ายวงกลม หรือ ป้ายสี่เหลี่ยม โดยจะต้องทำการต่อ พ.ร.บ. ให้เสร็จเรียบร้อยก่อนและนำเอกสารนี้ไปทำการจ่ายภาษีรถกับกรมขนส่งทางบก แล้วนำป้ายภาษีมาติดที่ตัวรถเพื่อแสดงให้รู้ว่า รถคันนี้ชำระภาษีแล้ว ซึ่งหากขาดการต่อภาษีอาจทำให้ทะเบียนรถถูกระงับได้นะครับ และจะกลายเป็นรถผิดกฎหมายทันทีเลยนะ 

   ในกรณีที่ขาดต่อภาษีเกิน 3 ปี จะต้องจดทะเบียนเล่มใหม่ ซึ่งจะถูกเรียกเก็บค่าภาษีย้อนหลังด้วยนะครับ การต่อภาษีสามารถต่อภาษีล่วงหน้าได้ 3 เดือนก่อนวันสิ้นอายุ

 

   เห็นไหมครับว่า พ.ร.บ. และ ป้ายภาษี นั้นแตกต่างกันอย่างไร และหากท่านใดที่ต้องการซื้อประกันภัยรถยนต์สามารถซื้อได้ที่ ยูไนเต็ด ฮอนด้า ได้เลยนะครับ ไม่ว่าจะเป็นทาง Line : @unitedhonda Facebook : United Honda Automobile หรือโทร 02-432-2222 ได้เลยครับ


NEW HONDA CITY TURBO

เริ่มต้น 629,000 บาท
ผ่อนเริ่มต้น 6,900 บาท/เดือน

ดูรายละเอียด

บทความอื่นๆ

เหยียบเท่าไรก็ไม่ขึ้น ทำอย่างไรหากรถเร่งไม่ขึ้น?

เหยียบเท่าไรก็ไม่ขึ้น ทำอย่างไรหากรถเร่งไม่ขึ้น?

13/08/2024

หากใช้งานรถยนต์ไม่ว่าจะรถใหม่หรือเก่าแล้วเกิดอาการผิดปกติอย่างอาการรถเร่งไม่ขึ้น ให้รีบนำเข้าศูนย์บริการเพื่อทำการตรวจเช็คนะครับ ส่วนใหญ่แล้วจะเสื่อมสภาพของระบบการทำงานหรืออุปกรณ์ภายในรถยนต์ สำหรับผู้ขับขี่ที่ใช้งานรถยนต์เป็นประจำจะต้องหมั่นดูแลเอาใจใส่รถยนต์อย่างสม่ำเสมอ

อ่านต่อ
เสี่ยงโดนปรับ! หากขับรถโดยไม่มี พ.ร.บ.

เสี่ยงโดนปรับ! หากขับรถโดยไม่มี พ.ร.บ.

07/08/2024

อุบัติเหตุเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ในขณะที่ใช้รถใช้ถนนหรือแม้กระทั้งเดินอยู่ริมถนนก็อาจเกิดอุบัติเหตุได้เช่นกัน เมื่อเกิดอุบัติเหตุทำให้เกิดภาวะตกใจและตื่นตระหนกจนทำอะไรไม่ถูก ส่งผลให้ในบางครั้งอาจเสียเปรียบฝั่งคู่กรณีได้ ดังนั้น ให้ตั้งสติและหยุดรถทันทีอย่าเพิ่งขยับรถไปไหน เพราะตำแหน่งที่เกิดเหตุถ้าเปลี่ยนไปเพียงนิดเดียวอาจทำให้รายละเอียดในที่เกิดเหตุเปลี่ยนได้ทันทีนะครับ และจากที่เราเป็นฝั่งถูกอาจจะกลายเป็นฝ่ายผิดได้เลย ฉะนั้นไม่ควรขยับหรือเคลื่นรถไปไหน

อ่านต่อ
จะเป็นอย่างไร? หากไม่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามระยะที่กำหนด

จะเป็นอย่างไร? หากไม่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามระยะที่กำหนด

05/08/2024

น้ำมันเครื่องถือว่าเป็นหัวใจสำคัญของเครื่องยนต์เลยนะครับ เพราะน้ำมันเครื่องจะช่วยหล่อลื่นชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์ไม่ให้เสียดกันโดยตรง และยังช่วยรักษาระดับความร้อนภายในเครื่องยนต์ให้อยู่ในระดับปกตินั่นเองครับ นอกจากนี้ยังช่วยยืดอายุการใช้งาน ป้องกันการสึกหรอของเครื่องยนต์เพื่อให้เครื่องยนตืทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อ่านต่อ
Uto