รู้หรือไม่? พ.ร.บ. กับ ป้ายภาษี แตกต่างกัน

รู้หรือไม่? พ.ร.บ. กับ ป้ายภาษี แตกต่างกัน

21/10/2021

   หลายท่านอาจะสงสัยหรือเข้าใจผิดระหว่าง พ.ร.บ. กับ ป้ายภาษี ในบางท่านอาจเข้าใจว่าคือใบเดียวกัน จนไม่ได้ทำเรื่องต่อภาษี ซึ่งจริงๆ แล้ว 2 สิ่งนี้ไม่เหมือนกันนะครับ แต่จะไม่เหมือนกันอย่างไร วันนี้ ยูไนเต็ด ฮอนด้า นำข้อมูลมาฝากครับ

 

พ.ร.บ. 

   คือการทำประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับตามกฎหมายใน พ.ร.บ. ปี 2535 ที่กฎหมายกำหนดให้ยานพาหนะที่จดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบก จะต้องทำ พ.ร.บ. ก่อน จึงจะต่อทะเบียนรถได้ โดยจุดประสงค์ก็เพื่อให้ความคุ้มครองแก่บุคคลผู้ประสบเหตุจากการใช้รถได้อย่างทันท่วงที โดยที่ไม่คำนึงว่าบุคคลที่ประสบเหตุนั้นจะเป็นผู้กระทำผิดหรือไม่ ซึ่งกฎหมายจะให้ความคุ้มครองต่อตัวคู่กรณีและผู้เอาประกันเมื่อเกิดอุบัติเหตุในรูปแบบของเงินชดเชยและค่ารักษาพยาบาลตามที่กฎหมายกำหนด พ.ร.บ. นี้จะให้ความคุ้มครองความเสียหายที่เกิดขึ้นกับบุคคลเท่านั้น  ซึ่งไม่ได้คุ้มครองรถยนต์นะคะ แต่ถ้าไม่ทำ พ.ร.บ. จะมีความผิดทางกฎหมายจราจรเสียค่าปรับไม่เกิน 10,000 บาท

   ลักษณะของเอกสารจะมีขนาดเท่า A4 ที่ออกให้โดยบริษัทประกันภัย ซึ่งเป็นการแบ่งเบาภาระค่าความเสียหายรวมถึงดูแลค่ารักษาพยาบาลเมื่อได้รับบาดเจ็บทางร่างกาย หรือเสียชีวิตหากเกิดอุบัติเหตุ 

 

ป้ายภาษี

   มีลักษณะเป็นแผ่นสี่เหลี่ยมเท่าฝ่ามือสีชมพูฟ้า ซึ่งจะมีระบุปี พ.ศ. ตัวใหญ่ๆ ที่หลายท่านเรียกกันว่า ป้ายวงกลม หรือ ป้ายสี่เหลี่ยม โดยจะต้องทำการต่อ พ.ร.บ. ให้เสร็จเรียบร้อยก่อนและนำเอกสารนี้ไปทำการจ่ายภาษีรถกับกรมขนส่งทางบก แล้วนำป้ายภาษีมาติดที่ตัวรถเพื่อแสดงให้รู้ว่า รถคันนี้ชำระภาษีแล้ว ซึ่งหากขาดการต่อภาษีอาจทำให้ทะเบียนรถถูกระงับได้นะครับ และจะกลายเป็นรถผิดกฎหมายทันทีเลยนะ 

   ในกรณีที่ขาดต่อภาษีเกิน 3 ปี จะต้องจดทะเบียนเล่มใหม่ ซึ่งจะถูกเรียกเก็บค่าภาษีย้อนหลังด้วยนะครับ การต่อภาษีสามารถต่อภาษีล่วงหน้าได้ 3 เดือนก่อนวันสิ้นอายุ

 

   เห็นไหมครับว่า พ.ร.บ. และ ป้ายภาษี นั้นแตกต่างกันอย่างไร และหากท่านใดที่ต้องการซื้อประกันภัยรถยนต์สามารถซื้อได้ที่ ยูไนเต็ด ฮอนด้า ได้เลยนะครับ ไม่ว่าจะเป็นทาง Line : @unitedhonda Facebook : United Honda Automobile หรือโทร 02-432-2222 ได้เลยครับ


NEW HONDA CITY TURBO

เริ่มต้น 629,000 บาท
ผ่อนเริ่มต้น 6,900 บาท/เดือน

ดูรายละเอียด

บทความอื่นๆ

จอดพักรถก่อนที่จะเกิดอันตราย! ยิ่งขับไกลยิ่งต้องจอดพัก

จอดพักรถก่อนที่จะเกิดอันตราย! ยิ่งขับไกลยิ่งต้องจอดพัก

12/04/2024

ช่วงเทศกาลเป็นช่วงที่ผู้คนต่างเดินทางไกลกันไม่ว่าจะเดินทางไปเที่ยวเพื่อพักผ่อนหรือเดินทางกลับบ้าน แต่การเดินทางจะต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นอย่างมากในการขับขี่ จะต้องเตรียมความพร้อมทั้งตัวผู้ขับขี่รวมไปถึงการเตรียมสภาพรถให้พร้อมก่อนออกเดินทาง สิ่งที่สำคัญสำหรับการเดินทางไกลๆ ก็คือการจอดพักรถ เพราะเป็นการถนอมเครื่องยนต์ไม่ให้เกิดความร้อนที่สูงจนเกินไป

อ่านต่อ
มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

23/03/2024

สำหรับท่านใดที่เป็นมือใหม่ต้องไม่พลาดเกี่ยวกับรายละเอียดการเคลมประกันในครั้งแรกว่าจะต้องทำอย่างไร และใช้เอกสารอะไรบ้าง เมื่อเกิดเหตุขึ้นแล้วมั่นใจว่าตัวเองได้ทำประกันรถยนต์เอาไว้ก็ไม่ต้องกังวลไป แค่ตั้งสติก็พอครับ เพราะอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

อ่านต่อ
ร้อนระอุ! เจออากาศร้อนๆ แบบนี้ แอร์รถยนต์จะช่วยได้แค่ไหน?

ร้อนระอุ! เจออากาศร้อนๆ แบบนี้ แอร์รถยนต์จะช่วยได้แค่ไหน?

21/03/2024

บ้านเราไม่ว่าจะเดือนไหนก็ร้อน โดยปกติแล้วเราจะชินกับอากาศร้อนอยู่แล้ว เพราะไม่ว่าจะเดือนไหนก็ร้อนจริงไหมล่ะครับ แต่ในปี 2567 นี้จะร้อนกว่าปกติ โดยทางกรมอุตุนิยมวิทยาได้เตือนในเดือนมีนาคม-เมษายนนี้ ทุกภาคของไทยมีโอกาสที่อุณหภูมิร้อนจัดเกิน 40 องศาฯ และมีบางจังหวัดร้อนจัดจะทะลุ 44 องศาฯ เลย

อ่านต่อ
Uto