อาการของสายพันธุ์โอไมครอนเป็นอย่างไร เช็กเลย!

อาการของสายพันธุ์โอไมครอนเป็นอย่างไร เช็กเลย!

03/03/2022

ปัจจุบันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด ได้มีสายพันธุ์ขึ้นมาใหม่ที่มีชื่อเรียกว่า “โอไมครอน” หรือ “โอมิครอน” ที่ผู้คนส่วนใหญ่ติดกันมากที่สุดเพราะแค่มี “อาการไอ” และยังได้กลิ่นรวมถึงรับรสได้ปกติหรืออาจจะแค่ลดลงเพียง 2% เท่านั้นเองครับ

 

   สำหรับสายพันธุ์ใหม่นี้มีรหัสที่เรียกว่า โควิดสายพันธุ์ B.1.1.529 หรือ โอไมครอน (Omicron) ซึ่งสายพันธุ์นี้ได้ระบาดในหลายประเทศแล้ว เชื่อกันว่าไวรัสสายพันธุ์นี้จะสามารถแพร่กระจายได้เร็วกว่าสายพันธุ์เดลตา สามารถเข้าสู่ระบบร่างกายมนุษย์ได้ง่ายมากยิ่งขึ้น อาจจะหลบภูมิคุ้มกันได้มากขึ้น และยังมีแนวโน้มต้านประสิทธิภาพวัคซีนอีกด้วย นอกจากนี้ คนที่เคยติดเชื้อโควิด-19 แล้วยังมีโอกาสที่จะติดเชื้อซ้ำได้จากสายพันธุ์โอไมครอน รวมถึงความรุนแรงของสายพันธุ์นี้ยังไม่แน่ชัดอีกว่าจะทำให้การเจ็บป่วยหรือการติดเชื้อรุนแรงขึ้นหรือไม่

   เมื่อติดเชื้อของสายพันธุ์โอไมครอนนี้ส่วนใหญ่มักจะไม่ค่อยแสดงอาการมากนัก จนทำให้ผู้ที่ติดเชื้อบางท่านไม่ทราบว่าตัวเองนั้นติดเชื้อแล้ว วันนี้ ยูไนเต็ด ฮอนด้า ได้รวบรวมอาการของโควิดสายพันธุ์โอไมครอนมาฝากกันครับ

 

  • อาการไม่สบายเหมือนเป็นไข้หวัดธรรมดา และมีอาการเพียงแค่ 1-2 วัน รวมถึงมีอาการไอเล็กน้อยและระคายคอ

 

  • จมูกยังสามารถได้กลิ่นและรับรสได้ดีปกติ หรืออาจจะลดลงเพียง 2% เท่านั้น ซึ่งต่างจากสายพันธุ์ที่อาการชัดเจน

 

  • ไม่ค่อยมีไข้สูง เพราะสายพันธุ์อื่นมักจะมีไข้สูงอย่างเห็นได้ชัด

 

  • รู้สึกล้า และปวดเมื่อยตามกล้ามเนื้อ

 

  • อาการของสายพันธุ์โอไมครอนยังไม่ชัดเจนเท่ากับสายพันธุ์อื่นๆ

 

  • ผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน โรคหัวใจ อาจทำให้มีอาการรุนแรงและได้รับผลกระทบหนักกว่าโรคอื่นๆ

 

  • หากเบื้องตันมีอาการไม่รุนแรง จะสามารถรักษาตัวที่บ้าน (Home Isolation) ได้

 

   สำหรับผู้ที่สามารถรักษาตัวที่บ้าน (Home Isolation) ได้นั้นจะเป็นผู้ที่ติดเชื้อที่สบายดีหรือไม่มีอาการ มีอายุไม่เกิน 60 ปี มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง รวมไปถึงต้องยินยอมในการแยกกักตัวด้วยนั่นเองครับ และการรักษาตัวที่บ้านมีข้อปฏิบัติดังนี้

  • แยกห้องพักเป็นห้องส่วนตัวคนเดียว ถ้าเป็นไปได้ควรเป็นห้องที่มีห้องน้ำในตัวแยกออกมาเพื่อลดการสัมผัสกับผู้อื่น แต่ถ้าแยกไม่ได้ควรแยกให้ห่างจากผู้ให้ได้มากที่สุด และควรเปิดหน้าต่างเพื่อให้อากาศถ่ายเท
  • แยกของใช้ส่วนตัวกับผู้อื่น
  • ห้ามอยู่ใกล้ชิดกับผู้อื่น ควรเว้นระยะห่างอย่างน้อย 2 เมตร
  • ควรสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ในกรณีที่ไม่ได้อยู่คนเดียว
  • ห้ามทานอาหารร่วมกับผู้อื่น
  • เสื้อผ้าและเครื่องนอนควรแยกซัก
  • แยกทิ้งขยะ โดยจะต้องมัดปากถุงขยะให้แน่น
  • ล้างมือด้วยสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ทุกครั้งที่สัมผัสของใช้ต่างๆ

 

   เชื่อครับว่า ปัจจุบันนี้ทุกคนมีวิธีป้องกันตัวเองให้ห่างไกลจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และสิ่งที่หลายคนมองข้ามหรือไม่ทันได้ระวังตัวก็คือ การกินข้าวร่วมกัน ซึ่งนั้นเป็นจุดเสี่ยงที่สำคัญเลยนะครับ ที่จะทำให้เราติดเชื้อรวมถึงการแพร่เชื้อได้อีกด้วยนั่นเอง อย่างไรก็ตามอย่าลืมดูแลและป้องกันตัวเองอย่างเคร่งครัดด้วยนะครับ

 

บทความอื่นๆ

ช่วงเทศกาลเป็นช่วงที่มีอุบัติเหตุสะสมมากที่สุด เซฟเก็บไว้! เบอร์โทรฉุกเฉินช่วงสงกรานต์

ช่วงเทศกาลเป็นช่วงที่มีอุบัติเหตุสะสมมากที่สุด เซฟเก็บไว้! เบอร์โทรฉุกเฉินช่วงสงกรานต์

02/04/2024

นึกย้อนไปเมื่อ 20 ปีก่อน เราจะเห็นภาพที่มีคนนั่งหลังกระบะสาดน้ำใส่กันอย่างสนุกสนาน เปิดเพลงมันส์ๆ เสียงดังๆ เต้นกันอย่างสนุก ตัดภาพมาในปัจจุบันเทศกาลสงกรานต์จะเท่ากับวันหยุด วันที่ได้พักผ่อน วันที่ได้นอนดูซีรีส์ยาวๆ แบบจัดเต็ม และลองมองไปที่วัยเกษียณอาจจะเป็นผู้ใหญ่ที่นั่งให้เด็กๆ มารดน้ำดำหัว

อ่านต่อ
ใช้โทรศัพท์ในขณะขับขี่อันตรายกว่าเมาแล้วขับ และมีโทษปรับ!

ใช้โทรศัพท์ในขณะขับขี่อันตรายกว่าเมาแล้วขับ และมีโทษปรับ!

25/03/2024

ในขณะที่กำลังขับขี่หรือกำลังเดินทางอยู่ควรที่จะใช้สติ และสมาธิให้มาก เพราะอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้เสมอไม่ว่าจะระวังมากแค่ไหน แต่ถ้าเรามีสติมากพออุบัติเหตุที่เกิดขึ้นก็จะเบาลง ความเสียหายที่เกิดขึ้นก็น้อยไปด้วย ดังนั้นในขณะที่ขับขี่ไม่ควรใช้โทรศัพท์เพื่อความปลอดภัยทั้งตนเอง และเพื่อนร่วมทางนะครับ

อ่านต่อ
เกิดความเสียหายแน่ๆ หากทิ้งสิ่งของที่เป็นอันตรายไว้ในรถเมื่อจอดกลางแดด

เกิดความเสียหายแน่ๆ หากทิ้งสิ่งของที่เป็นอันตรายไว้ในรถเมื่อจอดกลางแดด

22/03/2024

ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีอากาศร้อนอยู่แล้ว ซึ่งหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะไม่เจอเลยและส่งผลเสียต่ออะไรหลายๆ อย่าง ยิ่งเวลาเราขับรถไปข้างนอก เราก็อยากจะได้ที่จอดรถในร่มใช่ไหมล่ะครับ? แต่จะทำยังไงได้ในเมื่อไม่มีที่จอดก็ต้องยอมจอดตากแดด และการที่จอดตากแดดแบบนี้จะต้องระมัดระวังเป็นพิเศษในเรื่องสิ่งของที่ห้ามทิ้งไว้ในรถ เพราะสิ่งของบางอย่างหากทิ้งไว้ในรถในขณะที่จอดตากแดดแบบนี้อาจทำให้เกิดความเสียหายได้นะครับ

อ่านต่อ
Uto