เคลมประกันได้หรือไม่! หากเจอแบบนี้

เคลมประกันได้หรือไม่! หากเจอแบบนี้

28/10/2021

   รถยนต์ เป็นสิ่งของที่ต้องใช้ทุกวันแต่สำหรับสถานการณ์ในช่วงนี้อาจมีบางท่านที่ไม่ได้ใช้รถยนต์เพราะต้องทำงานที่บ้าน จึงต้องจอดรถไว้ที่บ้านเป็นเวลานาน และในบางท่านก็ยังต้องใช้รถไปทำงานทุกวันตามปกติ ไม่ว่าจะใช้หรือไม่ค่อยได้ใช้รถนั้นเราไม่สามารถทราบได้เลยครับว่า รถยนต์ของเรานั้นมีความผิดปกติหรือไม่หากไม่ได้เช็กหรือสังเกตบ่อยๆ และหากเกิดความเสียหายต่อตัวรถก็จะมีค่าใช้จ่ายจำนวนไม่น้อยเลยทีเดียว

   การเคลมประกันเป็นการช่วยลดค่าใช้จ่ายให้ท่านได้ครับ ทั้งมีคู่กรณีและไม่มีคู่กรณีซึ่งการเคลมประกันจะมีความแตกต่างกันออกไป และสิ่งที่ประกันจะช่วยเคลมได้นั้นจะมีอะไรบ้าง ยูไนเต็ด ฮอนด้า นำข้อมูลมาฝากกันครับ

 

หินกระเด็นใส่รถ กระจกแตก

   ในการขับรถบนท้องถนนผู้ใช้รถมักจะได้ยินเสียงหินกระเด็นใส่รถอยู่แล้ว ซึ่งสิ่งนี้ทำให้เกิดความกังวลได้เพราะกลัวว่ารถจะเป็นรอยถลอก จนบางครั้งอาจทำให้กระจกแตกได้ สงสัยไหมครับว่า ถึงขั้นกระจกแตกได้จริงๆ หรือ สามารถทำให้กระจกแตกได้จริงๆ นะครับ เพราะเกิดจากรอยร้าวเล็กๆ ที่ขยายวงกว้างไปเรื่อยๆ จนทำให้กระจกแตกได้นั่นเอง

   หากท่านทำประกันภัยชั้น 1 เอาไว้ ก็สามารถแจ้งเคลมกับบริษัทประกันได้เลยครับ เพราะประกันภัยชั้น 1 จะคุ้มครองทั้งแบบมีคู่กรณีและไม่มีคู่กรณี แบบนี้ก็หายห่วงหมดกังวลได้เลย แต่ถ้าหากทำประกันภัยชั้น 2+ หรือ 3+ สามารถเคลมได้เช่นกันแต่ต้องมีคู่กรณีเท่านั้นนะครับ อย่างเช่น รถคันหน้าทำสิ่งของหล่นจนทำให้รถของท่านเป็นรอยหรือเป็นเหตุทำให้กระจกแตก หากท่านจำทะเบียนรถคู่กรณีได้ก็สามารถเคลมประกันได้นั่นเองครับ

 

ยางแตกหรือยางระเบิด

   ปัญหาของยางรถยนต์เป็นเรื่องที่ใกล้ตัวมากๆ เลยนะครับ เพราะใช้รถกันเป็นประจำอยู่แล้วและมีโอกาสที่จะเกิดเหตุการณ์ที่ยางแตกหรือยางระเบิดได้ทุกเมื่อ สาเหตุที่ทำให้เกิดอาจเกิดจากอายุการใช้งาน การขับรถเร็ว การบรรทุกของหนักเกินไป การสูบยางที่ไม่ถูกต้องตามขนาดของลมยาง รวมถึงการขับไปเหยียบของมีคม ดังนั้น อย่าลืมคอยเช็กสภาพยางด้วยนะครับเพื่อความปลอดภัยต่อตัวท่านเอง

   แต่ถ้าหากเกิดเหตุการณ์นั้นขึ้นมาจริงๆ ก็สามารถเคลมประกันได้เหมือนกันครับ โดยบริษัทประกันจะรับผิดชอบค่าเสียหายเพียง 50% ของราคายางเท่านั้น *ซึ่งจะแจ้งเคลมได้ในกรณีที่เกิดจากอุบัติเหตุเท่านั้นนะครับ เหตุที่รับผิดชอบเพียงครึ่งหนึ่งของราคายางเพราะยางเป็นของที่มีความเสื่อมสภาพอยู่แล้วทำให้บริษัทประกันภัยไม่สามารถรับผิดชอบได้เต็มจำนวนนั่นเองครับ

 

น้ำยาแอร์

   โดยปกติแล้วของเหลวและน้ำมันหล่อลื่นอย่างเช่น น้ำมันเครื่อง น้ำยาหม้อน้ำ ฯลฯ ทางบริษัทประกันภัยจะไม่คุ้มครองเพราะเนื่องจากเป็นอุปกรณ์ที่ใช้แล้วหมดไป ยากที่จะตรวจสอบว่าสึกหรอหรือไม่ และส่วนใหญ่จะมีอายุการใช้งานซึ่งสาเหตุอาจเกิดความเสียหายขึ้นได้

   แต่สำหรับน้ำยาแอร์นั้น ทางบริษัทประกันจะรับผิดชอบให้ในกรณีที่รถยนต์ของท่านเกิดอุบัติเหตุขึ้นเท่านั้น ดังนั้นผู้ใช้รถหายห่วงได้เลยครับ 

 

ยางอะไหล่สูญหาย

   ถ้ารถยนต์หายอย่างไรแล้วประกันจะคุ้มครองอยู่แล้วแต่ถ้าเป็น ยางอะไหล่ ที่ติดมากับรถเกิดหายแบบนี้จะเคลมประกันได้หรือไม่ ซึ่งบางท่านอาจจะสงสัยใช่ไหมครับ เพราะบางครั้งอาจไม่ได้สังเกตจนมารู้อีกทีก็หายไปแล้ว

   สำหรับยางอะไหล่ หากถูกขโมยหรือเกิดอุบัติเหตุแล้วยางอะไหล่ได้รับความเสียหายก็จะเข้าเงื่อนไขการดูแลตามปกติครับ ขั้นตอนการทำเรื่องก็ง่ายๆ ครับ เพียงลงบันทึกประจำวันไว้ที่สถานีตำรวจแล้วจากนั้นก็แจ้งเคลมกับบริษัทประกันภัยที่ทำเรื่องไว้นั่นเอง

 

สิ่งของหล่นใส่

   บนถนนที่เห็นกันก็มักจะมีรถบรรทุกของวิ่งอยู่มากมาย และถ้าหากสิ่งของเหล่านั้นเกิดพลาดหล่นมาใส่รถของท่าน ซึ่งท่านสามารถแจ้งเคลมกับบริษัทประกันได้เลยครับ เพราะเหตุการณ์แบบนี้ถือว่าเป็นอุบัติเหตุนั่นเอง

   นอกจากของหล่นใส่แล้ว ยังรวมไปถึงสีที่หยดใส่หลังคาหรือน้ำปูนที่มาจากไซต์งานก่อสร้างกระเด็นโดนรถของท่านก็สามารถแจ้งเคลมได้เช่นกันนะครับ โดยทางบริษัทประกันภัยจะไปเรียกค่าเสียหายกับทางอาคารสถานที่ บริษัทรับเหมา หรือบุคคลที่มาทำละเมิดกับรถของท่านในภายหลังครับ

 

กุญแจสูญหาย

   ซึ่งสิ่งสำคัญในการใช้รถเลยก็คือ กุญแจ หากไม่มีแล้วจะขับรถอย่างไรใช่ไหมครับ สำหรับการเคลมประกันในกรณีของกุญแจจะต้องเกิดจากการถูกโจรกรรมเท่านั้นอย่างเช่น ลักทรัพย์ ชิงทรัพย์ ถูกชิงวิ่งราว นอกจากโจรกรรมก็จะมีการเกิดอุบัติเหตุที่ส่งผลให้เกิดความเสียหายได้ ซึ่งในกรณีนี้จะสามารถแจ้งเคลมกับบริษัทประกันได้โดยท่านไปลงบันทึกประจำวันไว้ที่สถานีตำรวจและติดต่อกับบริษัทประกันเพื่อเปิดเคลมได้ตามปกติครับ

   แต่ถ้าหากทำหายเอง หรือลืมไว้ที่ไหนก็ไม่ทราบ ทำตกน้ำ ตกกระแทกพื้นจนแตก หรือเสื่อมสภาพจนไม่สามารถใช้งานได้ สาเหตุเหล่านี้จะไม่สามารเคลมประกันได้

   แนะนำนะครับว่าถ้าหากท่านทำให้เกิดความเสียหายเอง หรือเกิดเสื่อมสภาพจนไม่สามารถใช้งานได้ แล้วไปแจ้งกับบริษัทประกันว่าถูกขโมย ในส่วนนี้นอกจากประกันภัยจะไม่รับผิดชอบแล้วท่านอาจจะเจอข้อหาแจ้งความเท็จรวมถึงอาจมีโทษจนเป็นคดีอาญาได้เลยนะครับ

 

ตกหลุม

   ถนนในเมืองอย่างที่เรารู้กันเลยก็คือจะเป็นหลุมเป็นบ่อมีทั้งหลุมเล็กและใหญ่ ถ้าขับไปเจอหลุมเล็กๆ ที่ไม่ได้มีผลกระทบต่อรถยนต์ของท่านเท่าไรก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าหากเจอหลุมใหญ่ๆ ที่สามารถสร้างความเสียหายของรถยนต์ของท่านโดยเฉพาะล้อแม็กซ์ ยาง หรือตัวถังของรถ เหตุการณ์นี้ถือว่าเป็นอุบัติเหตุได้นะครับ 

   ดังนั้นในเหตุการณ์แบบนี้สามารถแจ้งเคลมกับประกันได้นั่นเองครับ

 

เติมน้ำมัน

   การเติมน้ำมันผิดประเภทอย่างเช่นหากรถยนต์ของท่านใช้เบนซินแล้วไปเติมดีเซล ซึ่งแบบนี้จะส่งผลเสียต่อเครื่องยนต์แน่นอนครับ ซึ่งอาจเกิดจากความเข้าใจผิด อุบัติเหตุ หรือประมาท หากเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นจริงๆ สามารถแจ้งกับทางบริษัทประกันภัยได้เลยครับ 

   โดยห้ามสตาร์ทเครื่องหรือเคลื่อนย้ายรถเด็ดขาดนะครับ เพื่อที่จะได้ไม่ให้เกิดความเสียหายเพิ่มเติมต่อเครื่องยนต์นั่นเอง

 

หนูกัดสายไฟ

   สาเหตุที่ทำให้หนูเข้าไปในห้องเครื่องได้อาจเป็นเพราะมีเศษขนมหรือกลิ่นของขนมอยู่ในรถ รวมไปถึงไออุ่นจากเครื่องยนต์ซึ่งสามารถเป็นที่พักพิงยามหนาวของพวกหนูๆ ได้ ดังนั้น ผู้ใช้รถยนต์จะต้องคอยรักษาความสะอาดสม่ำเสมอนะครับ เพื่อไม่ให้สัตว์ต่างๆ เข้าไปพักพิงที่ห้องเครื่องได้ เพราะถ้าสัตว์พวกนี้เข้าไปแล้วอาจจะไม่ได้เข้าไปอยู่เฉยๆ แน่นอน อาจจะเกิดการกัดแทะสายไฟรถพร้อมกับทิ้งรอยเท้าของสัตว์ไว้

   สำหรับเหตุการณ์แบบนี้หากท่านใดที่ทำประกันภัยชั้น 1 ไว้ก็สามารถแจ้งเคลมกับบริษัทประกันได้เลยครับเพราะถือว่าเป็นอุบัติเหตุได้ เนื่องจากไม่ได้เกิดจากการเสื่อมสภาพของรถยนต์ การดัดแปลง รวมถึงการใช้งาน เพราะประกันภัยชั้น 1 จะคุ้มครองในกรณีที่ไม่มีคู่กรณีนั่นเองครับ 

 

   สำหรับการเคลมประกันผู้ใช้รถจะต้องมองสถานการณ์ก่อนนะครับว่าสถานการณ์หรือเหตุการณ์นั้นเกิดจากอะไรบ้าง ท่านจะได้แจ้งเคลมกับประกันได้ถูกต้อง หากสนใจทำประกันภัยรถยนต์สามารถติดต่อได้ที่ ยูไนเต็ด ฮอนด้า ได้เลยนะครับ ไม่ว่าจะเป็นทาง Line : @unitedhonda Facebook : United Honda Automobile หรือโทร 02-432-2222 ได้เลยครับ

บทความอื่นๆ

ประมาทอาจถึงขั้นร้ายแรง! โทษปรับสำหรับขับรถฝ่าไฟแดง ขับแซงเส้นทึบ

ประมาทอาจถึงขั้นร้ายแรง! โทษปรับสำหรับขับรถฝ่าไฟแดง ขับแซงเส้นทึบ

19/04/2024

การขับขี่บนท้องถนนจะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของเพื่อนร่วมทาง หากใช้ความระมัดระวังในการขับขี่ อุบัติเหตุก็จะไม่เกิดขึ้นหรือถ้าหากเกิดก็จะเบา ที่บอกว่าถ้าเกิดอุบัติเหตุก็จะเบา สงสัยกันใช่ไหมล่ะครับว่า เราระมัดระวังในการใช้รถใช้ถนนแล้วแต่ทำไมยังเกิดอุบัติเหตุได้ ก็เพราะเราระมัดระวังแล้ว แต่ผู้อื่นไม่ได้ระมัดระวังเหมือนกับเรายังไงล่ะครับ ฉะนั้นควรมีสติและสมาธิเสมอในขณะที่ขับขี่ เวลาเกิดอุบัติขึ้นเราจะได้หลบหลีกได้ทันนั่นเองครับ

อ่านต่อ
จอดพักรถก่อนที่จะเกิดอันตราย! ยิ่งขับไกลยิ่งต้องจอดพัก

จอดพักรถก่อนที่จะเกิดอันตราย! ยิ่งขับไกลยิ่งต้องจอดพัก

12/04/2024

ช่วงเทศกาลเป็นช่วงที่ผู้คนต่างเดินทางไกลกันไม่ว่าจะเดินทางไปเที่ยวเพื่อพักผ่อนหรือเดินทางกลับบ้าน แต่การเดินทางจะต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นอย่างมากในการขับขี่ จะต้องเตรียมความพร้อมทั้งตัวผู้ขับขี่รวมไปถึงการเตรียมสภาพรถให้พร้อมก่อนออกเดินทาง สิ่งที่สำคัญสำหรับการเดินทางไกลๆ ก็คือการจอดพักรถ เพราะเป็นการถนอมเครื่องยนต์ไม่ให้เกิดความร้อนที่สูงจนเกินไป

อ่านต่อ
มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

23/03/2024

สำหรับท่านใดที่เป็นมือใหม่ต้องไม่พลาดเกี่ยวกับรายละเอียดการเคลมประกันในครั้งแรกว่าจะต้องทำอย่างไร และใช้เอกสารอะไรบ้าง เมื่อเกิดเหตุขึ้นแล้วมั่นใจว่าตัวเองได้ทำประกันรถยนต์เอาไว้ก็ไม่ต้องกังวลไป แค่ตั้งสติก็พอครับ เพราะอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

อ่านต่อ
Uto