เคลมได้หรือไม่? หากมีรอยเก่าที่ตัวรถยนต์

เคลมได้หรือไม่? หากมีรอยเก่าที่ตัวรถยนต์

03/09/2022

   สำหรับผู้ที่มีรถยนต์ส่วนตัว อาจคงเคยเกิดอุบัติเหตุเฉี่ยวชนเล็กน้อยที่ทำให้เกิดรอยบนรถยนต์ ซึ่งปกติแล้วผู้ที่ทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 จะสามารถแจ้งเคลมประกันได้โดยไม่มีปัญหา แต่ถ้าเกิดว่ารถเป็นรอยก่อนต่อประกันภัยรถยนต์ใหม่จะสามารถเคลมประกันภัยได้หรือไม่

 

   สำหรับกรณีที่รถมีรอยก่อนต่อสัญญา สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 กรณี ดังนี้ครับ

กรณีที่ไม่ได้แจ้งเคลมจนหมดประกันเดิม

   โดยปกติแล้วก่อนเริ่มต่อประกันภัย ทางบริษัทประกันภัยจะมีการส่งเจ้าหน้าที่มาเพื่อตรวจเช็คสภาพของรถยนต์ และทำการถ่ายรูปโดยรอบของรถยนต์เอาไว้โดยละเอียด ในกรณีที่เจ้าหน้าที่พบว่ามีรอยเก่าก่อนที่จะทำประกันภัยสัญญาใหม่ จะไม่สามารถทำเรื่องเคลมประกันกับบริษัทใหม่ได้ทุกกรณี

   ทั้งนี้ ปัญหาเรื่องการเคลมประกันในกรณีที่รถยนต์มีรอยเก่านั้น หากเป็นเพียงแค่รอยขูดเล็กๆ ที่ไม่ลึกมาก หรือแค่สีหลุดลอกเล็กน้อย สามารถเจรจาต่อรองเรื่องเคลมกับบริษัทประกันใหม่ได้ ซึ่งกรณีนี้อาจรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการเคลมร่วมกับบริษัทประกันใหม่คนละ 50:50 ขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละบริษัทและการเจรจาต่อรองระหว่างเจ้าของรถกับบริษัทประกันภัย

 

กรณีที่อยู่ในระหว่างทำเรื่องเคลมแล้วหมดประกันพอดี

   หากรถยนต์ของท่านเกิดอุบัติเหตุแล้วเกิดรอย ซึ่งได้ทำเรื่องเคลมประกันและได้รับใบเคลมประกันเรียบร้อยแล้ว แต่ยังไม่ได้นำรถเพื่อเข้าซ่อมแซมส่วนที่เกิดรอย กรณีนี้ใบเคลมจะมีอายุอยุ่ได้ประมาณ 6 เดือน ถึง 1 ปี (หรือขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละบริษัท) ถึงแม้ว่าประกันเดิมจะหมดไปแล้ว แต่ก็ยังสามารถนำรถเข้าไปเคลมได้โดยที่ขั้นตอนการต่อสัญญาประกันใหม่ ผู้ขับขี่สามารถแสดงใบเคลมประกันนี้ให้กับเจ้าหน้าที่ตรวจสอบรถยนต์ เพื่อดูว่ารถยนต์ของท่านนั้นมีการแจ้งเคลมประกันเรียบร้อยแล้ว แต่ถ้าหากว่าเกิดอุบัติเหตุที่ทำให้เกิดความเสียหายซ้ำกับรอยแผลเดิม กรณีนี้ประกันบริษัทใหม่จะเป็นผู้รับผิดชอบ หรืออาจรับผิดชอบร่วมกับบริษัทประกันเจ้าเดิมที่มีการแจ้งเคลมไว้ก่อนหน้านี้

 

   การทำประกันภัยในกรณีที่รถเป็นรอยนั้นทางบริษัทใหม่จะมีแนวทางการเคลมประกันอย่างไรบ้าง สามารถแยกได้เป็น 2 กรณี ดังนี้ครับ

 

กรณีที่เป็นรอยที่เกิดจากตนเอง

    หากว่าตลอดที่ทำประกันภัยรถยนต์มาทั้งปีที่ผ่านมา ไม่เคยมีประวัติการแจ้งเคลมประกันที่ตัวเองเป็นฝ่ายเฉี่ยวชนเอง หากรอยที่เกิดขึ้นไม่ได้สร้างความเสียหายให้กับรถยนต์มากจนเกินไป ยิ้มได้ประกันภัย ขอแนะนำว่าให้เว้นช่วงเคลมไว้ก่อน แล้วรอจนถึงปีหน้าค่อยทำการเคลมจะดีที่สุด เนื่องจากบริษัทประกันภัยนั้นจะมีส่วนลดประวัติดีให้กับผู้ที่มีประวัติการขับขี่ที่ดี ทำให้ในช่วงที่หมดสัญญาแล้วทำการต่อสัญญาใหม่จะช่วยแบ่งเบาภาระด้านการเงินลงไปอีกมาก แต่ถ้าหากเจ้าของรถเคลมก่อนที่จะหมดสัญญา ในสัญญาครั้งต่อไปก็จะไม่ได้รับส่วนลดและมีโอกาสทำให้เบี้ยประกันเพิ่มสูงขึ้นด้วย

กรณีที่เป็นรอยที่เกิดจากผู้อื่น หรือมีคู่กรณี

    สำหรับในกรณีนี้แนะนำว่าให้ทำการแจ้งเคลมให้เรียบร้อยก่อนหากดำเนินการเรียบร้อยก็สามารถเลือกบริษัทประกันที่ชอบได้ตามใจ เนื่องจากความเสียหายที่เกิดขึ้นจากผู้อื่น สามารถเคลมประกันโดยไม่เสียส่วนลดประวัติดีอยู่ แต่ถ้าหากว่าอยากเปลี่ยนไปเลือกใช้บริการบริษัทประกันภัยเจ้าอื่น ก็สามารถทำได้เช่นเดียวกันเนื่องจากดำเนินการแจ้งเคลมกับบริษัทประกันเดิมเอาไว้ทำให้ไม่ต้องกังวลว่าเปลี่ยนบริษัทประกันแล้วจะไม่เคลมประกันให้นั่นเองครับ

 

   อย่างไรก็ตาม ก่อนทำประกันภัยรถยนต์ควรศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนนะครับ ทั้งเงื่อนไขและโปรโมชั่น หากสนใจทำประกันภัยรถยนต์ หรือติดต่อทาง Line : @unitedhonda Facebook : United Honda Automobile หรือโทร 02-432-2222 ได้เลยครับ


ALL-NEW HONDA ACCORD e:HEV

เริ่มต้น 1,529,000 บาท
ผ่อนเริ่มต้น 16,000 บาท/เดือน

ดูรายละเอียด

บทความอื่นๆ

จอดพักรถก่อนที่จะเกิดอันตราย! ยิ่งขับไกลยิ่งต้องจอดพัก

จอดพักรถก่อนที่จะเกิดอันตราย! ยิ่งขับไกลยิ่งต้องจอดพัก

12/04/2024

ช่วงเทศกาลเป็นช่วงที่ผู้คนต่างเดินทางไกลกันไม่ว่าจะเดินทางไปเที่ยวเพื่อพักผ่อนหรือเดินทางกลับบ้าน แต่การเดินทางจะต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นอย่างมากในการขับขี่ จะต้องเตรียมความพร้อมทั้งตัวผู้ขับขี่รวมไปถึงการเตรียมสภาพรถให้พร้อมก่อนออกเดินทาง สิ่งที่สำคัญสำหรับการเดินทางไกลๆ ก็คือการจอดพักรถ เพราะเป็นการถนอมเครื่องยนต์ไม่ให้เกิดความร้อนที่สูงจนเกินไป

อ่านต่อ
มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

23/03/2024

สำหรับท่านใดที่เป็นมือใหม่ต้องไม่พลาดเกี่ยวกับรายละเอียดการเคลมประกันในครั้งแรกว่าจะต้องทำอย่างไร และใช้เอกสารอะไรบ้าง เมื่อเกิดเหตุขึ้นแล้วมั่นใจว่าตัวเองได้ทำประกันรถยนต์เอาไว้ก็ไม่ต้องกังวลไป แค่ตั้งสติก็พอครับ เพราะอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

อ่านต่อ
ร้อนระอุ! เจออากาศร้อนๆ แบบนี้ แอร์รถยนต์จะช่วยได้แค่ไหน?

ร้อนระอุ! เจออากาศร้อนๆ แบบนี้ แอร์รถยนต์จะช่วยได้แค่ไหน?

21/03/2024

บ้านเราไม่ว่าจะเดือนไหนก็ร้อน โดยปกติแล้วเราจะชินกับอากาศร้อนอยู่แล้ว เพราะไม่ว่าจะเดือนไหนก็ร้อนจริงไหมล่ะครับ แต่ในปี 2567 นี้จะร้อนกว่าปกติ โดยทางกรมอุตุนิยมวิทยาได้เตือนในเดือนมีนาคม-เมษายนนี้ ทุกภาคของไทยมีโอกาสที่อุณหภูมิร้อนจัดเกิน 40 องศาฯ และมีบางจังหวัดร้อนจัดจะทะลุ 44 องศาฯ เลย

อ่านต่อ
Uto