สารเคมีอันตราย! วิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้นเมื่อถูกสารเคมีจากเหตุเพลิงไฟไหม้

สารเคมีอันตราย! วิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้นเมื่อถูกสารเคมีจากเหตุเพลิงไฟไหม้

10/07/2021

   จากกรณีเหตุระเบิดเพลิงไหม้ที่โรงงานกิ่งแก้ว ซึ่งเป็นโรงงานผลิตโฟมและเม็ดพลาสติกที่จังหวัดสมุทรปราการ เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2564 เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นพบว่ามีเพลิงไหม้ที่ตัวอาคารอย่างรุนแรง และมีเสียงระเบิดดังขึ้นเป็นระยะ ซึ่งแรงอัดนั้นทำให้บ้านเรือนและโรงงานที่อยู่ใกล้เคียงได้รับความเสียหายจำนวนมาก

 

   ซึ่งนอกจากจะได้รับแรงสะเทือนที่เป็นวงกว้างแล้วยังมีควันดำฟุ้งกระจายไปไกลหลายกิโลเมตร ทำให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพเนื่องจากมีสารเคมีรั่วไหล ซึ่งสารเคมีนั้นเป็นอันตรายต่อระบบอวัยวะของร่างกาย ทั้งระบบทางเดินหายใจ ระบบประสาท ระบบสร้างเลือด ตับ และระบบประสาทส่วนกลาง สารนั้นเรียกว่า "สไตรีน โมโนเมอร์" เมื่อได้รับไอระเหยของสารนี้จากการสูดดมจะส่งผลทำให้เกิดอาการเวียนหัว ปวดหัว ง่วงซึม คลื่นไส้ อ่อนเพลีย หมดสติได้ และถ้าผิวหนังได้รับสารนี้จะมีอาการแดงที่ผิวหนัง หรือหากสัมผัสโดนที่ดวงตาจะทำให้เกิดการระคายเคือง ตาแดง ปวดตาได้ ดังนั้นควรทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้นทันทีนะครับ

 

สำหรับวิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้นมีดังนี้

 

สารเคมีสัมผัสผิวหนัง

สารเคมีสัมผัสผิวหนัง

   สารเคมีสัมผัสผิวหนัง เมื่อถูกสารเคมีสัมผัสที่ผิวหนังให้ล้างด้วยน้ำสะอาดหรือสบู่เพื่อให้สารเคมีเจือจาง และหากเสื้อผ้าเลอะสารเคมีให้ถอดออกทันที

 

สูดดมสารเคมี

สูดดมสารเคมี

   หากสูดดมสารเคมี จะต้องรีบไปอยู่ในสถานที่ที่มีอากาศถ่ายเทได้สะดวกหรืออากาศที่บริสุทธิ์ พร้อมประเมินการหายใจและการเต้นของหัวใจ ถ้าไม่มีให้ทำการ CPR ทันที และต้องสวมหน้ากาก N-95 ด้วยนะครับ เพื่อลดการสูดดมสารเคมีนั่นเอง

 

สารเคมีเข้าตา

สารเคมีเข้าตา

   หากสารเคมีเข้าที่ดวงตา ให้รีบล้างด้วยน้ำสะอาดทันทีโดยให้น้ำไหลผ่านตาประมาณ 15-20 นาที และรีบนำส่งโรงพยาบาลโดยเร็ว

 

กลืนกินสารเคมี

กลืนกินสารเคมี

   หากกลืนกินสารเคมี จะต้องรีบนำไปส่งโรงพยาบาลทันทีเลยนะครับ และไม่ควรทำให้อาเจียนเพราะอาจเป็นอันตรายต่อช่องปากและอวัยวะต่างๆ ได้

 

ข้อควรระวัง

  • ห้ามโดนฝน เพราะฝนอาจเป็นกรดได้
  • ห้ามรองน้ำไว้ใช้เด็ดขาด เพราะสารเคมีอาจปนเปื้อนในน้ำได้

 

   สารสไตรีน โมโนเมอร์ เป็นสารตั้งต้นในการผลิตโฟม มีคุณสมบัติติดไฟได้ง่ายเมื่อถูกเผาไหม้ ซึ่งสารนี้เมื่อระเหยจะกลายเป็นก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ หากร่างกายได้รับสารตัวนี้เข้าไปในระยะยาวจะส่งผลต่อโครโมโซมและเป็นสารก่อมะเร็งได้ นอกจากนี้ยังเป็นอันตรายต่อสตรีตั้งครรภ์ซึ่งทำให้มีโอกาสที่จะแท้งได้ ฉะนั้น เมื่อเกิดเหตุการณ์แบบนี้ต้องตั้งสติ และรีบออกจากพื้นที่เสี่ยงให้เร็วที่สุดจนกว่าเหตุการณ์จะสงบนะครับ

บทความอื่นๆ

ใช้โทรศัพท์ในขณะขับขี่อันตรายกว่าเมาแล้วขับ และมีโทษปรับ!

ใช้โทรศัพท์ในขณะขับขี่อันตรายกว่าเมาแล้วขับ และมีโทษปรับ!

25/03/2024

ในขณะที่กำลังขับขี่หรือกำลังเดินทางอยู่ควรที่จะใช้สติ และสมาธิให้มาก เพราะอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้เสมอไม่ว่าจะระวังมากแค่ไหน แต่ถ้าเรามีสติมากพออุบัติเหตุที่เกิดขึ้นก็จะเบาลง ความเสียหายที่เกิดขึ้นก็น้อยไปด้วย ดังนั้นในขณะที่ขับขี่ไม่ควรใช้โทรศัพท์เพื่อความปลอดภัยทั้งตนเอง และเพื่อนร่วมทางนะครับ

อ่านต่อ
เกิดความเสียหายแน่ๆ หากทิ้งสิ่งของที่เป็นอันตรายไว้ในรถเมื่อจอดกลางแดด

เกิดความเสียหายแน่ๆ หากทิ้งสิ่งของที่เป็นอันตรายไว้ในรถเมื่อจอดกลางแดด

22/03/2024

ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีอากาศร้อนอยู่แล้ว ซึ่งหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะไม่เจอเลยและส่งผลเสียต่ออะไรหลายๆ อย่าง ยิ่งเวลาเราขับรถไปข้างนอก เราก็อยากจะได้ที่จอดรถในร่มใช่ไหมล่ะครับ? แต่จะทำยังไงได้ในเมื่อไม่มีที่จอดก็ต้องยอมจอดตากแดด และการที่จอดตากแดดแบบนี้จะต้องระมัดระวังเป็นพิเศษในเรื่องสิ่งของที่ห้ามทิ้งไว้ในรถ เพราะสิ่งของบางอย่างหากทิ้งไว้ในรถในขณะที่จอดตากแดดแบบนี้อาจทำให้เกิดความเสียหายได้นะครับ

อ่านต่อ
เล็กจนมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า เสี่ยงต่อสุขภาพ! ฝุ่น PM 2.5

เล็กจนมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า เสี่ยงต่อสุขภาพ! ฝุ่น PM 2.5

06/02/2024

ฝุ่น PM 2.5 คือ ฝุ่นละอองขนาดเล็กที่มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 2.5 ไมครอน หรือเล็กกว่า 2.5 ไมครอน ฝุ่นละอองขนาดนี้เล็กมาก มองด้วยตาเปล่าไม่เห็น เล็กกว่าเส้นผมมนุษย์ถึง 25 เท่า เล็กพอที่จะสามารถเล็ดลอดผ่านระบบกรองอากาศธรรมชาติของร่างกาย เข้าสู่ระบบทางเดินหายใจและปอด ซึ่งในบ้านเราก็ยังคงมีฝุ่น PM 2.5 ตัวนี้อยู่ โดยสาเหตุหลักๆ ก็มีไม่กี่อย่างครับ

อ่านต่อ
Uto