ใช้รถอย่างไร ให้ห่างไกลจากเชื้อไวรัสเมื่อกลับมาระบาดอีกครั้ง

ใช้รถอย่างไร ให้ห่างไกลจากเชื้อไวรัสเมื่อกลับมาระบาดอีกครั้ง

21/04/2020

   ส่วนใหญ่ผู้ที่ใช้รถยนต์มักจะดูแลรถยนต์โดยการนำไปเช็คเครื่องยนต์ หรือทำความสะอาดรถโดยจะเน้นที่ตัวเครื่องยนต์และภายนอก ซึ่งสิ่งที่หลายๆ คนละเลยในการดูแลทำความสะอาดรถยนต์ก็คือที่ห้องโดยสาร ซึ่งห้องโดยสารนั้นเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมากเพราะเราต้องเข้าไปนั่งอยู่ภายในรถยนต์ และถ้าทำความสะอาดไม่ดีหรือไม่สะอาดมากพอ สิ่งสกปรกต่างๆ ฝุ่นหรือเชื้อโรคอาจอาศัยอยู่ภายในตัวรถ อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพได้นะครับ

   และในปัจจุบันนี้ยังมีการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา หรือ COVID-19 อยู่ สถานการณ์ในบางครั้งอาจดูเบาบางลงแต่เราไม่สามารถทราบได้ว่าจะระบาดหนักขึ้นมีอีกรอบหรือไม่ จึงอยากให้ทุกคนคอยระวังและดูแลสุขภาพกาย ใจ ทั้งภายนอกและภายในนะครับ

   สำหรับการดูแลรถยนต์ในช่วงสถานการณ์ในปัจจุบันนี้ สามารถปฏิบัติได้โดย

 

ล้างมือก่อนขึ้นรถ

ล้างมือ
ล้างมือก่อนขึ้นรถ

   ควรล้างมือให้สะอาดทุกครั้งก่อนที่จะขึ้นรถ ทั้งผู้ขับขี่ และผู้โดยสาร เพราะจะช่วยลดความเสี่ยงการแพร่กระจายเชื้อไวรัสได้ และสำหรับขั้นตอนการล้างมือที่ถูกต้องมีอะไรบ้างมาดูกัน!

 

 

สวมหน้ากากอนามัย

สวมหน้ากากอนามัย
สวมหน้ากากอนามัย

   หากเดินทางมากกว่า 1 คน ควรสวมหน้ากากอนามัยทุกคน เพื่อช่วยป้องกันการติดต่อ และลดการสะสมของเชื้อไวรัส

 

ล้างรถเป็นประจำ

ล้างรถเป็นประจำ
ล้างรถเป็นประจำ

   หมั่นล้างรถเป็นประจำ และควรสวมถุงมือล้างชนิดใช้แล้วทิ้ง โดยทำความสะอาดที่จุดเสี่ยงจากการสัมผัสภายนอกรถ เช่น มือจับประตูทุกบาน ตำแหน่งเปิดฝากระโปรงท้าย และฝากระโปรงหน้า ฝาถังน้ำมัน เป็นต้น สามารถใช้น้ำยาล้างรถหรือแชมพูล้างรถทำความสะอาดได้ตามปกติ และหลังล้างรถควรล้างมือให้สะอาดด้วยนะครับ

 

ทำความสะอาด

ทำความสะอาดห้องโดยสาร
ทำความสะอาด

   ทำความสะอาดภายในห้องโดยสาร โดยใช้ผ้าชุบน้ำผสมกับน้ำสบู่ บิผ้าดหมาดๆ แล้วนำไปเช็ดที่พวงมาลัย ปุ่มหรือสวิตช์ต่างๆ มือเปิดประตูทั้ง 4 บาน หน้าช่องแอร์ คันเกียร์ กระจกมองหลัง หรือกุญแจรีโมท เป็นต้น หลังจากนั้น ให้เช็ดด้วยผ้าแห้งสะอาด และทำความสะอาดพรมปูพื้นกับเบาะนั่ง สามารถใช้ผ้าชุบน้ำผสมกับน้ำสบู่ได้เช่นกัน ที่สำคัญควรหลีกเลี่ยงการใช้แอลกอฮอล์ เนื่องจากบางชิ้นส่วนอาจส่งผลต่อพื้นผิววัสดุได้

 

การเปิดกระจกรถ

เปิดกระจก
เมื่อเปิดประจกรถ

   หากมีความจำเป็นต้องเปิดกระจกรถ ควรเปิด 2 บาน เพื่อให้อากาศสามารถถ่ายเทได้ดี ไม่ควรเปิดกระจกบานเดียวเพราะเชื้อโรคมีโอกาสเข้ามาภายในห้องโดยสารได้มากกว่าการเปิด 2 บานได้นะครับ
 

   รู้อย่างนี้แล้วอย่าลืมให้ความสำคัญกับห้องโดยสารนะครับ เพราะเมื่อรถสะอาดแล้ว สุขภาพของผู้ใช้รถก็ปลอดภัยไปด้วยนะ "ถึงอยู่ห่าง ยูไนเต็ด ฮอนด้า ก็ยังห่วง"

บทความอื่นๆ

จอดพักรถก่อนที่จะเกิดอันตราย! ยิ่งขับไกลยิ่งต้องจอดพัก

จอดพักรถก่อนที่จะเกิดอันตราย! ยิ่งขับไกลยิ่งต้องจอดพัก

12/04/2024

ช่วงเทศกาลเป็นช่วงที่ผู้คนต่างเดินทางไกลกันไม่ว่าจะเดินทางไปเที่ยวเพื่อพักผ่อนหรือเดินทางกลับบ้าน แต่การเดินทางจะต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นอย่างมากในการขับขี่ จะต้องเตรียมความพร้อมทั้งตัวผู้ขับขี่รวมไปถึงการเตรียมสภาพรถให้พร้อมก่อนออกเดินทาง สิ่งที่สำคัญสำหรับการเดินทางไกลๆ ก็คือการจอดพักรถ เพราะเป็นการถนอมเครื่องยนต์ไม่ให้เกิดความร้อนที่สูงจนเกินไป

อ่านต่อ
มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

23/03/2024

สำหรับท่านใดที่เป็นมือใหม่ต้องไม่พลาดเกี่ยวกับรายละเอียดการเคลมประกันในครั้งแรกว่าจะต้องทำอย่างไร และใช้เอกสารอะไรบ้าง เมื่อเกิดเหตุขึ้นแล้วมั่นใจว่าตัวเองได้ทำประกันรถยนต์เอาไว้ก็ไม่ต้องกังวลไป แค่ตั้งสติก็พอครับ เพราะอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

อ่านต่อ
ร้อนระอุ! เจออากาศร้อนๆ แบบนี้ แอร์รถยนต์จะช่วยได้แค่ไหน?

ร้อนระอุ! เจออากาศร้อนๆ แบบนี้ แอร์รถยนต์จะช่วยได้แค่ไหน?

21/03/2024

บ้านเราไม่ว่าจะเดือนไหนก็ร้อน โดยปกติแล้วเราจะชินกับอากาศร้อนอยู่แล้ว เพราะไม่ว่าจะเดือนไหนก็ร้อนจริงไหมล่ะครับ แต่ในปี 2567 นี้จะร้อนกว่าปกติ โดยทางกรมอุตุนิยมวิทยาได้เตือนในเดือนมีนาคม-เมษายนนี้ ทุกภาคของไทยมีโอกาสที่อุณหภูมิร้อนจัดเกิน 40 องศาฯ และมีบางจังหวัดร้อนจัดจะทะลุ 44 องศาฯ เลย

อ่านต่อ
Uto