12 ข้อห้ามทำในวันตรุษจีน

12 ข้อห้ามทำในวันตรุษจีน

29/01/2022

   วันตรุษจีนก็คล้ายกับปีใหม่ของไทยนั่นก็คือ การรวมญาติพี่น้อง เพื่อพบปะพูดคุยกินข้าวร่วมกัน ทำบุญไหว้เจ้า ไหว้บรรพบุรุษและไหว้ผีไม่มีญาติ เพื่อเป็นการเสริมความเป็นสิริมงคลให้กับชีวิต และในวันตรุษจีนมีหนึ่งสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ การแจกอั่งเปาให้กับเด็กๆ ซึ่งถือเป็นเรื่องราวที่ดีที่คนจีนเชื่อว่าควรทำในวันนี้ และสำหรับสิ่งที่ไม่ควรทำหรือข้อห้ามในวันตรุษจีน ยูไนเต็ด ฮอนด้า ได้รวบรวม 12 ข้อห้ามทำมาฝากจะมีอะไรบ้างมาดูกันเลยครับ

 

ห้ามทำความสะอาดบ้าน

ห้ามทำความสะอาดบ้าน

   การทำความสะอาดบ้าน และทิ้งขยะในวันตรุษจีนนั้น จะเป็นการกวาดเอาโชคลาภ เงินทอง ออกไปจากบ้าน ดังนั้น วันตรุษจีนจึงไม่ค่อยมีคนทำความสะอาดบ้านแต่จะไปทำความสะอาดกันหนึ่งวันก่อนวันตรุษจีน เพื่อที่จะให้บ้านสะอาดรับปีใหม่ และใช้บ้านในการต้อนรับแขกที่จะมาเยี่ยมเยียนอีกทางหนึ่ง

 

ห้ามซักผ้า

ห้ามซักผ้า

   คนจีนเชื่อว่า เทพเจ้าแห่งน้ำเกิดในวันตรุษจีน ดังนั้น การซักผ้าในวันตรุษจีนจึงถือเป็นเหมือนการลบหลู่ท่านเพราะฉะนั้นห้ามซักผ้าเด็ดขาด ให้นำไปซักผ้าในวันอื่นหรือซักก่อนที่จะถึงวันตรุษจีนนั่นเองครับ

 

ห้ามสระผมหรือตัดผม

ห้ามสระผมหรือตัดผม

   ตามความเชื่อชาวจีนจะไม่นิยมตัดผมหรือสระผมในวันตรุษจีน หรือบางคนก็จะไม่สระผมถึง 3 วัน เหมือนเป็นการนำความมั่นคงออกไป เพราะคำว่า ผม เป็นคำพ้องเสียงและพ้องรูปกับคำว่า มั่งคั่ง ดังนั้น การสระหรือตัดผมในวันตรุษจีนจึงเหมือนกับการนำความมั่งคั่งออกไป

 

ห้ามร้องไห้

ห้ามร้องไห้

   คนจีนเชื่อว่าจะทำให้พบกับเรื่องไม่ดีและเสียใจไปตลอดปี จึงไม่แปลกที่ อากง อาม่า หรือ ป๊า ม๊า จะไม่ดุ หรือตีลูกๆ หลานๆ ในวันนั้น ก็เพราะไม่อยากให้เด็กๆ ร้องไห้นั่นเอง

 

ห้ามซื้อรองเท้าใหม่

ห้ามซื้อรองเท้าใหม่

   เพราะคำว่ารองเท้าในภาษาจีนออกเสียงว่า Hai ทำให้เสียงที่ออกนั้นคล้ายกับเสียงถอนหายใจ คนจีนจึงถือว่าการซื้อร้องเท้าใหม่ในวันปีใหม่นั้นเป็นสัญญาณที่ไม่ดีสำหรับการเริ่มต้นปีที่ดี

 

ห้ามกินโจ๊ก

ห้ามกินโจ๊ก

   การกินโจ๊กในตอนเช้าของวันตรุษจีน เหมือนเป็นการขัดขวางไม่ให้ตัวเองร่ำรวย และทำตัวเหมือนคนจน ทั้งนี้ ยังรวมไปถึงการไม่กินเนื้อสัตว์ด้วยเพราะเทพเจ้าที่ลงมาในตอนเช้าของวันตรุษจีนนั้นเป็นมังสวิรัติ

 

ห้ามพูดคำหยาบและทะเลาะเบาะแว้ง

ห้ามพูดคำหยาบและทะเลาะเบาะแว้ง

   การพูดในสิ่งไม่ดี ไม่ว่าจะเป็นคำหยาบ พูดปด หรือพูดไปถึงความตาย คนจีนเชื่อว่าการพูดเรื่องราวหรือสิ่งที่ไม่ดีนั้นจะเป็นการนำความโชคร้ายมาให้ตลอดทั้งปีรวมถึงการทะเลาะเบาะแว้ง และควรหลีกเลี่ยงการพูดเลข 4 เพราะเลข 4 เป็นเลขที่ออกเสียงคล้ายกับคำว่า ตาย นั่นเองครับ

 

ห้ามเข้าไปห้องนอนคนอื่น

ห้ามเข้าไปห้องนอนคนอื่น

   ความเชื่อนี้ระบุชัดว่า หากเข้าห้องนอนคนอื่นจะโชคร้าย รวมไปถึงหากเจ้าของห้องยินยอมให้บุคคลอื่นเข้ามาในห้องนอนของตัวเองก็อาจจะส่งผลให้โชคร้ายเช่นกันครับ ทางที่ดีพบเจอกันนอกบ้านหรือนอกห้องนอนและเว้นระยะห่างทางสังคมกันด้วยนะครับ

 

ห้ามใส่ชุดขาว ดำ

ห้ามใส่ชุดขาว ดำ

   เพราะว่าชุดสีขาวหรือชุดสีดำนั่นหมายถึง ลางร้าย ดังนั้นเราจะเห็นว่าวันตรุษจีนผู้คนจะสวมใส่เสื้อผ้าสีแดงหรือชุดที่มีสีสันสดใสเท่านั้น เพราะเชื่อว่าสีแดงจะนำความโชคดีและความสุขมาให้ชีวิตปังๆ นั่นเองครับ

 

ห้ามทำของแตก

ห้ามทำของแตก

   คนจีนเชื่อว่า ถ้าหากใครทำของแตกถือเป็นลางร้ายมาเยือน อาจจะมีคนในครอบครัวเจ็บไข้ได้ป่วย ครอบครัวจะแตกแยกหรือมีคนเสียชีวิต ดังนั้น ควรเก็บของที่อาจสุ่มเสี่ยงเพื่อให้พ้นมือของเราและเด็กๆ

 

ห้ามใช้ของมีคม

ห้ามใช้ของมีคม

   สิ่งของใดก็ตามที่มีคมจะต้องงดใช้ทุกรูปแบบ เพราะตามความเชื่อของชาวจีนหากใช้ของมีคม จะเหมือนว่าเราทำการตัดความโชคดี โชคลาภออกไป ดังนั้นห้ามใช้ของมีคมเด็ดขาดนะครับ

 

ห้ามให้ยืมเงิน

ห้ามให้ยืมเงิน

   ห้ามเผลอให้ใครยืมเงินหรือพูดว่าไม่มีเงินในวันตรุษจีนเด็ดขาด เพราะเชื่อว่าการให้ยืมเงินจะทำให้ทั้งปีมีคนเข้ามาขอยืมเงินตลอด รวมไปถึงหากใครที่ติดเงินหรือเป็นหนี้ใครไว้ ก็ควรที่จะคืนเงินก่อนวันตรุษจีน เพราะการติดเงินใครในวันตรุษจีนเชื่อว่าคนนั้นก็จะมีหนี้สินตลอดปีไม่จบไม่สิ้น

 

   นอกจากข้อห้ามเหล่านี้แล้ว อย่าลืมดูแลสุขภาพของตัวเองและคนรอบข้างด้วยนะครับ เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ยังคงแพร่ระบาดอยู่ และยิ่งตอนนี้ได้มีสายพันธุ์ใหม่เข้ามาอีกซึ่งการแพร่เชื้อนั้นน่ากังวลกว่าเดิมเพราะสายพันธุ์ใหม่แพร่เชื้อได้เร็วกว่านั่นเองครับ อย่างไรก็ตามต้องปฏิบัติตามมาตรการในการป้องกันอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้สูงอายุและผู้ที่ยังไม่ได้เข้ารับการฉีดวัคซีน ซึ่งการฉีดวัคซีนเป็นการลดความรุนแรงเมื่อติดเชื้อรวมไปถึงลดความเลี่ยงอีกด้วยนะครับ

บทความอื่นๆ

ช่วงเทศกาลเป็นช่วงที่มีอุบัติเหตุสะสมมากที่สุด เซฟเก็บไว้! เบอร์โทรฉุกเฉินช่วงสงกรานต์

ช่วงเทศกาลเป็นช่วงที่มีอุบัติเหตุสะสมมากที่สุด เซฟเก็บไว้! เบอร์โทรฉุกเฉินช่วงสงกรานต์

02/04/2024

นึกย้อนไปเมื่อ 20 ปีก่อน เราจะเห็นภาพที่มีคนนั่งหลังกระบะสาดน้ำใส่กันอย่างสนุกสนาน เปิดเพลงมันส์ๆ เสียงดังๆ เต้นกันอย่างสนุก ตัดภาพมาในปัจจุบันเทศกาลสงกรานต์จะเท่ากับวันหยุด วันที่ได้พักผ่อน วันที่ได้นอนดูซีรีส์ยาวๆ แบบจัดเต็ม และลองมองไปที่วัยเกษียณอาจจะเป็นผู้ใหญ่ที่นั่งให้เด็กๆ มารดน้ำดำหัว

อ่านต่อ
ใช้โทรศัพท์ในขณะขับขี่อันตรายกว่าเมาแล้วขับ และมีโทษปรับ!

ใช้โทรศัพท์ในขณะขับขี่อันตรายกว่าเมาแล้วขับ และมีโทษปรับ!

25/03/2024

ในขณะที่กำลังขับขี่หรือกำลังเดินทางอยู่ควรที่จะใช้สติ และสมาธิให้มาก เพราะอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้เสมอไม่ว่าจะระวังมากแค่ไหน แต่ถ้าเรามีสติมากพออุบัติเหตุที่เกิดขึ้นก็จะเบาลง ความเสียหายที่เกิดขึ้นก็น้อยไปด้วย ดังนั้นในขณะที่ขับขี่ไม่ควรใช้โทรศัพท์เพื่อความปลอดภัยทั้งตนเอง และเพื่อนร่วมทางนะครับ

อ่านต่อ
เกิดความเสียหายแน่ๆ หากทิ้งสิ่งของที่เป็นอันตรายไว้ในรถเมื่อจอดกลางแดด

เกิดความเสียหายแน่ๆ หากทิ้งสิ่งของที่เป็นอันตรายไว้ในรถเมื่อจอดกลางแดด

22/03/2024

ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีอากาศร้อนอยู่แล้ว ซึ่งหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะไม่เจอเลยและส่งผลเสียต่ออะไรหลายๆ อย่าง ยิ่งเวลาเราขับรถไปข้างนอก เราก็อยากจะได้ที่จอดรถในร่มใช่ไหมล่ะครับ? แต่จะทำยังไงได้ในเมื่อไม่มีที่จอดก็ต้องยอมจอดตากแดด และการที่จอดตากแดดแบบนี้จะต้องระมัดระวังเป็นพิเศษในเรื่องสิ่งของที่ห้ามทิ้งไว้ในรถ เพราะสิ่งของบางอย่างหากทิ้งไว้ในรถในขณะที่จอดตากแดดแบบนี้อาจทำให้เกิดความเสียหายได้นะครับ

อ่านต่อ
Uto