3 ฟีเจอร์ที่พร้อมเจอสถานการณ์ขึ้น-ลงทางลาดชัน ในรถยนต์ All-new Honda HR-V e:HEV

3 ฟีเจอร์ที่พร้อมเจอสถานการณ์ขึ้น-ลงทางลาดชัน ในรถยนต์ All-new Honda HR-V e:HEV

08/01/2022

   การขับขี่รถยนต์ขึ้น-ลงทางลาดชันเป็นสิ่งที่หลายๆ ท่านกังวลว่าจะต้องทำอย่างไร จะต้องใช้เกียร์อะไรหรือใช้งานระบบอะไรบ้างเพื่อให้ปลอดภัยต่อการขึ้น-ลงทางลาดชัน สำหรับผู้ที่ขับจนชำนาญทางแล้วก็อาจจะไม่ค่อยกังวลเท่าไร แต่สำหรับผู้ขับขี่ที่ไม่ชำนาญทางหรือยังขับขี่รถไม่ชินมือหากรถยนต์ของท่านมีระบบที่ช่วยลดการไหลของรถเมื่อต้องขึ้น-ลงทางลาดชัน แม้กระทั่งการเข้าโค้งก็จะช่วยท่านได้นั่นเองครับ และสำหรับระบบที่ช่วยให้การเดินทางของท่านราบรื่นและปลอดภัยต้อง 3 ฟีเจอร์นี้เลยครับ

 

Hill Start Assist (HSA)

Hill Start Assist (HSA)

   ระบบ Hill Start Assist (HSA) หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า ระบบช่วยการออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยรู้จักระบบนี้เท่าไร และน้อยคนที่จะใช้ระบบนี้ แต่บอกเลยนะครับว่าระบบนี้จะคอยช่วยลดการไหลของรถยนต์ของเรานั่นเอง เมื่อออกตัวบนทางลาดชันระบบจะทำงานอัตโนมัติโดยที่ระบบจะหน่วงเวลาการจับของเบรกให้สามารถหยุดล้อและไปต่อได้แม้ผู้ขับขี่ไม่ได้ทำการเหยียบแป้นเบรกก็ตาม ซึ่งระบบจะหยุดรถไว้ชั่วขณะเวลาประมาณ 3 วินาที เพื่อป้องกันไม่ให้รถไหลลงมาจากทางลาดชันนั่นเองครับ บอกได้เลยครับว่าระบบนี้สำคัญมาก เพราะอย่างที่รู้จักครับว่าบ้านเรามีสะพานและทางลาดชันค่อนข้างเยอะรวมถึงการจราจรที่ติดขัดซึ่งต้องใช้เวลานานกว่าจะพ้น หากรถยนต์ที่ท่านใช้มีระบบนี้ก็จะช่วยลดการไหลได้ครับ

 

Hill Descent Control (HDC)

Hill Descent Control (HDC)

   ระบบ Hill Descent Control (HDC) หรือเรียกอีกอย่างว่า ระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน ซึ่งระบบนี้จะช่วยทำการหน่วงเกียร์ให้อยู่ในเกียร์ต่ำสุด และควบคุมการทำงานของระบบเบรกเป็นจังหวะๆ เพื่อให้ตัวรถได้ลงเนินได้อย่างนุ่มนวลและมีความเสถียรภาพมากที่สุด ระบบจะสั่งให้เบรกทำงานเพื่อควบคุมความเร็วของตัวรถนั่นเองครับ โดยตัวรถจะลงเนินอย่างช้าๆ ด้วยการหน่วง ซึ่งสามารถปล่อยคันเร่งและเบรกได้เลยครับ สำหรับผู้ขับขี่จะมีหน้าที่คอยควบคุมพวงมาลัยอย่างเดียวเท่านั้นเอง นับได้ว่าเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดีเลยครับ

 

Agile Handling Assist (AHA)

Agile Handling Assist (AHA)

   ระบบ Agile Handling Assist (AHA) หรือเรียกอีกอย่างว่า ระบบเพิ่มความคล่องตัวในการขับขี่ เป็นระบบที่ให้การทรงตัวขณะขับขี่ที่ดีเยี่ยมเมื่อต้องเข้าโค้งหรือทางลาดชัน ที่ช่วยส่งแรงเบรกไปที่ล้ออัตโนมัติให้สัมพันธ์กับความเร็วและลักษณะของการเข้าโค้ง เพื่อช่วยเพิ่มความคล่องตัวและมั่นใจในการขับขี่นั่นเองครับ

 

   นอกจากนี้ยังมีเทคโนโลยีความปลอดภัยอัจฉริยะ Honda SENSING ที่มีมาให้ครบทุกรุ่นย่อยอีกด้วยนะครับ ซึ่งมีทั้งหมด 6 ระบบด้วยกัน

  • ระบบเตือนการชนพร้อมระบบช่วยเบรก (Collision Mitigation Braking System: CMBS)

   เป็นระบบช่วยเตือนผู้ขับขี่ให้ลดความเร็วเมื่อมีรถยนต์ รถจักรยานยนต์ จักรยาน หรือคนเดินถนนที่อยู่ในระยะไม่ปลอดภัย และเมื่อมีความเสี่ยงต่อการชน ระบบจะช่วยเสริมแรงเบรกอัตโนมัติ เพื่อหลีกเลี่ยงการชนหรือลดความรุนแรงจากอุบัติเหตุ 

 

  • ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน พร้อมระบบปรับความเร็วตามรถยนต์คันหน้าที่ความเร็วต่ำ (Adaptive Cruise Control with Low-Speed Follow: ACC with LSF)

   เป็นระบบช่วยควบคุมความเร็วของรถให้คงที่ตามที่ผู้ขับขี่ตั้งค่าไว้ และระบบจะปรับความเร็วอัตโนมัติ โดยมีกล้องตรวจจับรถคันหน้าเพื่อรักษาระยะห่างจากรถคันหน้าอย่างเหมาะสม และในการขับขี่ที่ความเร็วต่ำ ระบบจะช่วยปรับความเร็วให้รถเคลื่อนที่ตามรถคันหน้า รวมถึงเบรกและหยุดตามอัตโนมัติ ระบบจะเริ่มทำงานอีกครั้งเมื่อผู้ขับขี่กดปุ่มที่พวงมาลัยหรือเหยียบคันเร่ง

 

  • ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องทางเดินรถ (Lane Keeping Assist System: LKAS)

   ซึ่งกล้องด้านหน้าจะทำการตรวจจับเส้นแบ่งช่องทางการเดินรถ ระบบนี้จะช่วยเพิ่มแรงหน่วงของพวงมาลัย เพื่อช่วยให้ผู้ขับขี่ควบคุมให้อยู่ในช่องทางปกติ และลดอาการเหนื่อยล้าของผู้ขับขี่

 

  • ระบบเตือนและช่วยควบคุมเมื่อรถออกนอกช่องทางเดินรถ (Road Departure Mitigation System with Lane Departure Warning: RDM with LDW)

   เป็นระบบจะใช้กล้องด้านหน้าในการตรวจจับเส้นแบ่งช่องทางจราจร หากพบว่ารถอยู่ในสภาวะเบี่ยงออกนอกช่องทางโดยไม่ตั้งใจ ระบบจะส่งสัญญาณเตือนที่หน้าจอแสดงข้อมูลพร้อมการสั่นเตือนของพวงมาลัย และในกรณีที่รถเริ่มเบี่ยงออกนอกช่องทางมากยิ่งขึ้น ระบบจะช่วยหน่วงพวงมาลัย เพื่อให้รถกลับเข้าสู่ช่องทางปกติ ช่วยลดความเสี่ยงที่รถจะออกนอกช่องทางจราจร

 

  • ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ (Auto High-Beam: AHB)

   เป็นระบบปรับไฟสูง-ต่ำอัตโนมัติด้วยกล้อง โดยจะปรับไฟสูงเมื่อขับขี่ในที่มืด และจะปรับเป็นไฟต่ำเมื่อตรวจจับได้ว่ามีรถสวนทางหรือรถยนต์ด้านหน้า

 

  • ใหม่! ระบบเตือนเมื่อรถคันหน้าเคลื่อนที่ (Lead Car Departure Notification System: LCDN)

   เป็นระบบที่ตรวจจับการเคลื่อนที่ของรถคันหน้า โดยระบบจะแจ้งเตือนผ่านหน้าจอแสดงข้อมูลและสัญญาณเสียง เพื่อให้ผู้ขับขี่เคลื่อนที่ตามคันหน้า

 

   และสำหรับการใช้งานของรถยนต์ฮอนด้า เอชอาร์-วี อี:เอชอีวี ทั้งภายในและภายนอกจะเป็นอย่างไร จะสวยและสปอร์ตขนาดไหนมาชมกันเลยครับ

 

   หากต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับรถยนต์ ฮอนด้า เอชอาร์-วี อี:เอชอีวี หรือรถยนต์ฮอนด้ารุ่นอื่นๆ สามารถติดต่อได้ที่ Line : @unitedhonda Facebook : United Honda Automobile หรือโทร 02-432-2222 ได้เลยครับ


THE ALL NEW HR-V e:HEV

เริ่มต้น 979,000 บาท
ผ่อนเริ่มต้น 11,000 บาท/เดือน

ดูรายละเอียด

บทความอื่นๆ

รุ่นแรกของฮอนด้า! Honda e:N1 ยนตรกรรมไฟฟ้า 100% เทคโนโลยีที่เหมาะกับปัจจุบัน

รุ่นแรกของฮอนด้า! Honda e:N1 ยนตรกรรมไฟฟ้า 100% เทคโนโลยีที่เหมาะกับปัจจุบัน

09/04/2024

ฮอนด้าครองอับดับ 1 ในกลุ่มยานยนต์ไฟฟ้า (xEV) ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 โดยระบบขับเคลื่อนฟูลไฮบริด e:HEV เป็นเทคโนโลยีที่เหมาะกับการใช้งานในปัจจุบัน ด้วยการผสมผสานพลังขับเคลื่อนหลักจากมอเตอร์ไฟฟ้า ทำให้ขึ้นชื่อในเรื่องการประหยัดน้ำมันและในการเติมน้ำมันใน 1 ถัง สามารถขับไปได้ในระยะทางที่ไกลกว่า ล่าสุดฮอนด้าได้นะเสนอกลุ่มยานยนต์ไฟฟ้า (xEV) อย่าง Honda e:N1 ยนตรกรรมไฟฟ้า 100% รุ่นแรกของฮอนด้าที่ผลิตในประเทศไทย

อ่านต่อ
ต่างกันอย่างไร? ฮอนด้า ซิตี้ แฮทช์แบ็ก ไมเนอร์เชนจ์ 2024 ทั้งรุ่นฟูลไฮบริด e:HEV และเครื่องยนต์ VTEC TURBO

ต่างกันอย่างไร? ฮอนด้า ซิตี้ แฮทช์แบ็ก ไมเนอร์เชนจ์ 2024 ทั้งรุ่นฟูลไฮบริด e:HEV และเครื่องยนต์ VTEC TURBO

20/02/2024

ฮอนด้าได้มีการปรับโฉมฮอนด้า ซิตี้ แฮทช์แบ็ก ใหม่ โดยการปรับให้ดูสปอร์ตมากกว่าเดิม ทั้งเทคโนโลยีความปลอดภัยและสิ่งที่อำนวยความสะดวกที่มากยิ่ง ห้องโดยสารกว้างนั่งสบายที่มาพร้อมกับเบาะนั่งอัลตราซีท ที่สามารถปรับพับเพื่อเพิ่มพื้นที่ให้ตรงกับความต้องการได้ และตัวไมเนอร์เชนจ์ 2024 นี้ยังปรับราคาให้ลุกค้าได้เข้าถึงได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

อ่านต่อ
รุ่น VTEC TURBO อัปเกรดความปลอดภัยอีกขั้นกับเทคโนโลยีความปลอดภัยอัจฉริยะ Honda SENSING ในทุกรุ่นย่อย

รุ่น VTEC TURBO อัปเกรดความปลอดภัยอีกขั้นกับเทคโนโลยีความปลอดภัยอัจฉริยะ Honda SENSING ในทุกรุ่นย่อย

13/02/2024

สำหรับรุ่น TURBO เครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.0 ลิตร DOHC VTEC TURBO 3 สูบ 12 วาล์ว ที่มาพร้อม Turbocharger ที่ให้กำลังสูงสุด 122 แรงม้า ที่ 5,500 รอบต่อนาที ตอบสนองทันใจด้วยแรงบิดสูงสุด 173 นิวตัน-เมตร ที่ 2,000-4,500 รอบต่อนาที ผสานการทำงานกับระบบเกียร์อัตโนมัติอัตราทดแปรผันต่อเนื่อง (CVT) อีกทั้งประหยัดน้ำมันเกินคาดด้วยอัตราการประหยัดน้ำมันที่สูงถึง 23.3 กิโลเมตร/ลิตร มีอัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ 100 กรัม/กิโลเมตร และรองรับน้ำมัน E20

อ่านต่อ
Uto