4 เทคนิคการเข้าโค้งให้ปลอดภัย

4 เทคนิคการเข้าโค้งให้ปลอดภัย

12/03/2020

   หากจะต้องไปขับรถเที่ยวตามเกาะต่างๆ หรือเที่ยวบนยอดดอยที่มีภูเขาสูงๆ คงไม่พ้นต้องเจอทางโค้งให้รถเลี้ยวหลากหลายโค้งให้หวาดเสียวกันเล่น บางโค้งก็กว้าง บางโค้งก็แคบ แทบจะเลี้ยวกันไม่ทัน แบบนี้ถ้าเจอทางโค้ง จะขับขี่ให้ปลอดภัยได้อย่างไร

   โดยเฉพาะใครก็ตามที่ยังเป็นมือใหม่หัดขับ แต่หากต้องไปขับรถเที่ยวแล้วเจอโค้งเหล่านี้ คงเกร็งไม่น้อย มีเคล็ดลับดีๆ ที่จะทำให้ขับรถเข้าโค้งทางแคบให้ไม่แหกโค้ง และขับขี่ปลอดภัยตลอดเส้นทาง ไปดูกันเลยครับ

 

1. จัดท่านั่ง

   จัดท่านั่งและจับพวงมาลัยให้ถูกวิธี อย่าจับมือเดียว หากเกิดเหตุฉุกเฉินอาจแก้ไขไม่ทันการณ์ และควรควบคุมพวงมาลัย หรือประคองพวงมาลัยให้สัมพันธ์กับความเร็ว จะช่วยให้รถวิ่งอยู่ในเลนอย่างมั่นคง

 

2. การเปลี่ยนเลน

   เปลี่ยนเลนให้อยู่ชิดกับส่วนนอกสุดของโค้ง คือถ้าจะเข้าโค้งเลี้ยวขวาให้เปลี่ยนเลนมาอยู่ด้านซ้ายสุด แต่ถ้าหากจะเลี้ยวเข้าโค้งซ้ายก็ให้เปลี่ยนเลนมาอยู่ด้านขวาสุด เพื่อให้เลี้ยวในทางโค้งได้เยอะที่สุด

 

3. การเร่งเครื่องยนต์

   ไม่ควรเร่งเครื่องยนต์ความเร็วสูงในขณะเข้าโค้ง จะส่งผลให้หมุนพวงมาลัยไม่สอดคล้องกับทางโค้ง และเหยียบคันเร่งได้นิดหน่อยเมื่อกำลังผ่านจุดยอดของโค้ง เมื่อกำลังจะผ่านจุดยอดของโค้งด้านในไปอย่างมั่นคง สามารถแตะคันเร่งได้เบาๆ เพื่อรักษาความเร็วระหว่างเลี้ยวเข้าโค้ง โดยที่เหยียบคันเร่งเบาๆ ให้พอรู้สึกว่ายังสามารถควบคุมพวงมาลัยรถได้ไม่เสียหลัก แต่ถ้าหากเหยียบคันเร่งแล้วรู้สึกว่าสูญเสียการควบคุม ให้ถอนคันเร่งออกแล้วแตะเบรกเบาๆ จนรู้สึกว่ากลับมาควบคุมรถได้ และก่อนที่จะเข้าโค้งควรเช็คกระจกรถว่าทางสะดวกหรือไม่ แล้วถ้าหากรอบรถมีรถขนาบข้างอยู่หนาแน่นก็ค่อยๆ ชะลอรถระหว่างเลี้ยวเข้าโค้งเพื่อป้องกันอุบัติเหตุนะครับ
 

 4. การใช้เบรก

   ขณะเข้าโค้งไม่ควรเบรกอย่างรุนแรง แตะเบรกและชะลอรถตอนเลี้ยว โดยเข้าโค้งด้วยความเร็วต่ำ และเมื่อพ้นโค้งจึงค่อยๆ เร่งเครื่อง ให้ชะลอรถลงระหว่างเข้าโค้งจนรู้สึกว่าขับขี่ปลอดภัยและสามารถควบคุมทุกอย่างได้ แต่ถ้าหากเข้าโค้งเร็วเกินไปอาจทำให้รถสูญเสียการทรงตัวหรือพลิกคว่ำได้ง่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงฝนตกถนนลื่น

   ถ้าหากขับรถเข้าโค้งแล้วเกิดอาการเสียหลักจะต้องทำอย่างไร หากพบกับเหตุการณ์หลุดโค้ง หรือเสียหลัก สิ่งที่ต้องทำคือการประคองรถให้อยู่ในเส้นทาง เรามีเวลาอย่างน้อย 2-3 วินาทีที่จะลดความเร็วลงทันที และต้องคุมพวงมาลัยให้อยู่ ต้องมีสติ ห้ามหมุนพวงมาลัยทันที อาจทำให้รถเสียหลักมากกว่าเดิมได้ หลังจากรถชะลอความเร็วแล้วให้ค่อยๆ ประคองรถในทิศทางที่ต้องการ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุรุนแรง

 

   เพียงเท่านี้ ก็สามารถเข้าโค้งทางแคบแบบปลอดภัย ไม่เป็นอันตรายต่อตัวเองและผู้อื่นแล้วครับ แต่ขอแนะนำว่าถ้าจะออกเดินทางไปไหนไม่ว่าใกล้ หรือไกล ควรตรวจเช็คสภาพรถก่อนออกเดินทางทุกครั้งนะครับ ที่สำคัญควรตรวจสอบยางรถยนต์ด้วยนะครับว่าอยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานหรือไม่ เพื่อความปลอดภัยในการเดินทางนะครับ

   เพื่อความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ด้วยเทคโนโลยีความปลอดภัยอันล้ำสมัย เช่น VSA (Vehicle Stability Assist) และ Honda SENSING ใน Honda Civic ที่ช่วยเสริมสมรรถนะการขับขี่ในขณะเข้าโค้ง สุดท้ายสิ่งที่สำคัญ ควรปฏิบัติตามกฎจราจร หรือป้ายสัญญาณเตือนบนท้องถนนด้วยนะครับ จะช่วยให้ทุกคนปลอดภัยยิ่งขึ้น

 

   หากต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม หรือต้องการ Test Drive สามารถติดต่อได้ที่ช่องทางของ ยูไนเต็ด ฮอนด้า ได้เลยนะครับ

บทความอื่นๆ

มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

23/03/2024

สำหรับท่านใดที่เป็นมือใหม่ต้องไม่พลาดเกี่ยวกับรายละเอียดการเคลมประกันในครั้งแรกว่าจะต้องทำอย่างไร และใช้เอกสารอะไรบ้าง เมื่อเกิดเหตุขึ้นแล้วมั่นใจว่าตัวเองได้ทำประกันรถยนต์เอาไว้ก็ไม่ต้องกังวลไป แค่ตั้งสติก็พอครับ เพราะอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

อ่านต่อ
ร้อนระอุ! เจออากาศร้อนๆ แบบนี้ แอร์รถยนต์จะช่วยได้แค่ไหน?

ร้อนระอุ! เจออากาศร้อนๆ แบบนี้ แอร์รถยนต์จะช่วยได้แค่ไหน?

21/03/2024

บ้านเราไม่ว่าจะเดือนไหนก็ร้อน โดยปกติแล้วเราจะชินกับอากาศร้อนอยู่แล้ว เพราะไม่ว่าจะเดือนไหนก็ร้อนจริงไหมล่ะครับ แต่ในปี 2567 นี้จะร้อนกว่าปกติ โดยทางกรมอุตุนิยมวิทยาได้เตือนในเดือนมีนาคม-เมษายนนี้ ทุกภาคของไทยมีโอกาสที่อุณหภูมิร้อนจัดเกิน 40 องศาฯ และมีบางจังหวัดร้อนจัดจะทะลุ 44 องศาฯ เลย

อ่านต่อ
ใช้บริการที่ศูนย์บริการ ยูไนเต็ด ฮอนด้า ดีอย่างไร?

ใช้บริการที่ศูนย์บริการ ยูไนเต็ด ฮอนด้า ดีอย่างไร?

18/03/2024

ยูไนเต็ด ฮอนด้า เป็นโชว์รูมที่เป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ฮอนด้า และศูนย์บริการ ได้ก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือนมิถุนายน 2557 ที่ตั้งอยู่บนถนนราชฤกษ์-สาทร ซึ่งโชว์รูมจะอยู่เยื้องกับ The Circle ครับ โดยจะเปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 07:00-19:00น. สำหรับพื้นที่ทั้งหมดมีเกือบ 10 ไร่ เป็นทั้งโชว์รูมและศูนย์บริการที่มีทั้งงานซ่อมทั่วไป และซ่อมตัวถังและสี นอกจากนี้ยังมีบริการรับซื้อ แลก เปลี่ยนรถยนต์ทุกยี่ห้อ รวมไปถึงงานด้านการประกันภัย เรียกได้ว่า One Stop Service

อ่านต่อ
Uto