เปลี่ยนยางรถยนต์ด่วน! ถ้าเจอ 6 สัญญาณนี้

เปลี่ยนยางรถยนต์ด่วน! ถ้าเจอ 6 สัญญาณนี้

12/03/2020

ยางรถยนต์

   ยางรถยนต์ถือว่าเป็นส่วนที่สำคัญเป็นอย่างมาก เพราะเป็นจุดที่ต้องรับแรงกดจากรถทั้งคัน อีกทั้งต้องวิ่งออกไปรับกับสภาพถนนที่คาดเดาไมได้เลยว่าจะต้องเจอรูปแบบไหน ทั้งเจอฝุ่น กรวด หิน ดิน น้ำเป็นส่วนที่สมบุกสมบันเป็นอย่างมาก ถ้าแอร์เสียหรือวิทยุพังเรายังคงขับรถต่อไปได้ แต่ถ้ายางแตกหรือระเบิดกะทันหัน เราไม่สามารถใช้งานได้อีกต่อไป และยังอันตรายอย่างมากอีกด้วย

   อีกทั้งอากาศเมืองไทยมีสภาพเหมือนเป็นเมืองร้อนอยู่ตลอดเวลา ยางรถยนต์ก็รับความร้อนมาจนเกิดอาการเสื่อมได้ง่าย สึกหรอจากการขับบนถนนร้อนๆ มาอย่างยาวนาน หากเจอถนนเปียกๆ ก็อาจพารถทั้งคันลื่น ตกถนน ชนข้างทาง

   และด้วยความที่เป็นส่วนที่สำคัญของรถ จึงควรใส่ใจเรื่องของยางรถยนต์ให้เป็นพิเศษ อย่ามองว่ายังไม่ถึงกำหนดตามระยะทางหรือถึงอายุขัยของมัน ถ้าเกิดยางผ่านการใช้งานมามากมายอาการเสื่อมย่อมอาจเกิดได้ไวกว่าอายุที่กำหนด ดังนั้นจึงควรสังเกตอาการให้ดีๆ ว่ามีสัญญาณอะไรบ้างที่บ่งบอกว่ารถของคุณถึงเวลาเปลี่ยนยาง เพื่อความปลอดภัย อยากให้ทุกท่านเช็คสัญญาณอันตรายทั้ง 6 สัญญาณนี้ครับ

 

รู้สึกหนืด หน่วง

   รู้สึกหนืดๆหน่วงๆตอนเลี้ยว จะสังเกตได้ง่ายๆ คือรู้สึกว่ารถเลี้ยวแล้วไม่คม ขับแล้วหน่วงไปข้างใดข้างหนึ่ง เป็นสัญญาณว่ายางเริ่มอ่อนตัว ลมยางไม่เท่ากัน ควรนำรถเข้าศูนย์นะ

 

รู้สึกพวงมาลัยหนัก

   รู้สึกพวงมาลัยหนักๆ ขับแล้วรู้สึกพวงมาลัยหนักผิดปกติ และพอเลี้ยวแล้วรู้สึกสมดุลของรถจะเสียโดยเอียงไปด้านใดด้านหนึ่ง เป็นสัญญาณว่ายางรถแบนจากของมีคม ให้นำรถไปเข้าศูนย์ซ่อมเพื่อประเมินความเสียหาย

 

รถไถลตอนเลี้ยว

   ตอนเลี้ยวรถชอบไถล เมื่อเลี้ยวแล้วรถไม่ค่อยเกาะถนน ยิ่งถนนเปียกก็จะยิ่งเห็นอาการชัดเจนขึ้น เป็นสัญญาณว่าดอกยางสึก หรือเสื่อมสภาพ ควรเปลี่ยนยางรถยนต์ใหม่ที่มีดอกยางละเอียดนะ

 

ล้อรถมีเสียงเอี๊ยด

   ล้อรถมีเสียงเอี๊ยดๆขณะขับ ฟังเสียงยางบดถนนดีๆ หากยางมีเสียงเอี๊ยดๆ ดังผิดปกติโดยเฉพาะเวลาขับขี่ในโรงจอดรถที่พื้นมีความมัน อาจเป็นสัญญาณว่ายางรถของคุณเก่าเกินไปแล้ว เนื้อยางแข็งกระด้าง หน้าสัมผัสยางสึก ควรเปลี่ยนยางรถยนต์ใหม่เลยนะครับ

 

พวงมาลัยสั่นและรถเด้ง

   พวงมาลัยสั่นและรถเด้ง ขับบนถนนเรียบๆ แต่ทำไมรู้สึกรถเด้งเป็นจังหวะสม่ำเสมอแปลกๆ พร้อมกับพวงมาลัยสั่นๆ เป็นสัญญาณว่ารถของคุณยางบวม แสดงว่ายางเสื่อมสภาพและแก้มยางได้รับความเสียหายจากแรงกระแทกอย่างหนัก หากเกิดปัญหานี้ต้องเปลี่ยนยางรถยนต์ใหม่เลยนะครับ

 

พวงมาลัยเอียง

   พวงมาลัยเอียงไปด้านใดด้านหนึ่ง เมื่อไม่บังคับพวงมาลัย รถมักเฉออกทางซ้ายไม่ก็ทางขวาจน ทำให้ต้องเหนื่อยกับการขับรถตลอดเวลาเหมือนพวงมาลัยต้านมือคนขับ ให้นำรถไปตั้งศูนย์ล้อใหม่นะครับ

 

   อยากให้ทุกท่านคอยดูอาการรถของท่าน ว่ามีปัญหาอะไรหรือไม่ หากพบเจอปัญหาขอให้ทุกท่านนำรถเข้าศูนย์ เปลี่ยนยางรถยนต์ ซ่อมช่วงล่างกันก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินไปนะครับ

   สำหรับท่านใดต้องการเปลี่ยนยางรถยนต์ สามารถนัดหมายได้ทุกช่องทางของ ยูไนเต็ด ฮอนด้า ได้เลยนะครับ


All-new Honda CR-V

เริ่มต้น 1,419,000 บาท
ผ่อนเริ่มต้น 15,000 บาท/เดือน

ดูรายละเอียด

บทความอื่นๆ

จอดพักรถก่อนที่จะเกิดอันตราย! ยิ่งขับไกลยิ่งต้องจอดพัก

จอดพักรถก่อนที่จะเกิดอันตราย! ยิ่งขับไกลยิ่งต้องจอดพัก

12/04/2024

ช่วงเทศกาลเป็นช่วงที่ผู้คนต่างเดินทางไกลกันไม่ว่าจะเดินทางไปเที่ยวเพื่อพักผ่อนหรือเดินทางกลับบ้าน แต่การเดินทางจะต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นอย่างมากในการขับขี่ จะต้องเตรียมความพร้อมทั้งตัวผู้ขับขี่รวมไปถึงการเตรียมสภาพรถให้พร้อมก่อนออกเดินทาง สิ่งที่สำคัญสำหรับการเดินทางไกลๆ ก็คือการจอดพักรถ เพราะเป็นการถนอมเครื่องยนต์ไม่ให้เกิดความร้อนที่สูงจนเกินไป

อ่านต่อ
มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

23/03/2024

สำหรับท่านใดที่เป็นมือใหม่ต้องไม่พลาดเกี่ยวกับรายละเอียดการเคลมประกันในครั้งแรกว่าจะต้องทำอย่างไร และใช้เอกสารอะไรบ้าง เมื่อเกิดเหตุขึ้นแล้วมั่นใจว่าตัวเองได้ทำประกันรถยนต์เอาไว้ก็ไม่ต้องกังวลไป แค่ตั้งสติก็พอครับ เพราะอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

อ่านต่อ
ร้อนระอุ! เจออากาศร้อนๆ แบบนี้ แอร์รถยนต์จะช่วยได้แค่ไหน?

ร้อนระอุ! เจออากาศร้อนๆ แบบนี้ แอร์รถยนต์จะช่วยได้แค่ไหน?

21/03/2024

บ้านเราไม่ว่าจะเดือนไหนก็ร้อน โดยปกติแล้วเราจะชินกับอากาศร้อนอยู่แล้ว เพราะไม่ว่าจะเดือนไหนก็ร้อนจริงไหมล่ะครับ แต่ในปี 2567 นี้จะร้อนกว่าปกติ โดยทางกรมอุตุนิยมวิทยาได้เตือนในเดือนมีนาคม-เมษายนนี้ ทุกภาคของไทยมีโอกาสที่อุณหภูมิร้อนจัดเกิน 40 องศาฯ และมีบางจังหวัดร้อนจัดจะทะลุ 44 องศาฯ เลย

อ่านต่อ
Uto