ควรรู้! สำหรับ 5 ข้อ เกี่ยวกับเทศกาลกินเจ

ควรรู้! สำหรับ 5 ข้อ เกี่ยวกับเทศกาลกินเจ

24/09/2022

   เทศกาลกินเจหรือเรียกสั้นๆ ว่า กินเจ ซึ่งโดยทั่วไปแล้วเทศกาลกินเจจะมีระยะเวลานาน 9 วัน 9 คืน คำว่า เจ ในภาษาจีนทางพุทธศาสนานิกายมหายานหมายถึง อุโบสถหรือการรักษาศีล 8 ซึ่งจะมีการงดบริโภคอาหารหลังเที่ยงวันและจะไม่บริโภคเนื้อสัตว์ จึงเรียกผู้ที่ไม่ทานเนื้อสัตว์ว่า กินเจ และสำหรับข้อควรรู้ในการกินเจมีดังนี้ครับ

 

ทำไมต้องกินเจ คลิก

 

ไม่ฆ่าสัตว์ตัดชีวิต

   เว้นการฆ่าสัตว์ตัดชีวิตตั้งแต่สัตว์เล็กไปจนถึงสัตว์ใหญ่ รวมไปถึงสัตว์พวกมด ยุง ด้วยนะครับ รวมถึงการงดทานเนื้อสัตว์เพราะเป็นสิ่งที่ควรปฏิบัติอย่างเคร่งครัด โดยเนื้อสัตว์ในที่นี้รวมถึง เนื้อวัว หมู ปลา ไก่ และสัตว์ที่มีชีวิตที่สามารถนำมาประกอบอาหารได้นั่นเองครับ ซึ่งเชื่อกันว่าสัตว์เหล่านี้ในตอนที่กำลังจะตายจะอยู่ในอาการตกใจและกลัวมากๆ หากนำมาบริโภคอาจทำให้มีบาปติดตัวได้นะครับ

 

ไม่กินอาหารที่มีกลิ่นฉุน

   ผักฉุนหรือผักที่มีกลิ่นแรงที่มีทั้งหมด 5 ชนิดก็คือ กระเทียม หัวหอม หลักเกียว กุ้ยช่าย และใบยาสูบ เพราะคนจีนเชื่อว่ามีกลิ่นแรงและมีพิษที่จะไปทำลายพลังธาตุทั้ง 5 ในร่างกายได้ครับ และเป็นเหตุที่ทำให้อวัยวะสำคัญภายในทั้ง 5 ทำงานผิดปกติ และยังกระตุ้นจิตใจให้มีอารมณ์ร้อน หงุดหงิดง่าย โมโหง่าย

 

งดอาหารรสจัด

   ปกติคนจีนจะไม่นิยมกินอาหารที่มีรสจัดอยู่แล้วเพราะว่าเป็นการทำลายสุขภาพ อย่างรสเผ็ดจัดไปก็จะทำลายกระเพาะ รสเค็มจะไปทำลายไต อีกทั้งน้ำปลาก็ทำมาจากสัตว์ด้วยนะครับ แต่หากคนที่ไม่ได้เคร่งครัดมากนักก็สามารถใช้เกลือแทนได้นะครับ นอกจากเรื่องอาหารรสจัดแล้วเรื่องการปรุงอาหารเจก็สำคัญเช่นกันนะครับ เพราะการกินเจให้บริสุทธิ์จริงๆ ควรกินอาหารเจที่ปรุงโดยคนที่กินเจเหมือนกันเท่านั้น แต่ถ้าหากไม่สามารถหาร้านที่คนกินเจปรุงเองได้ก็ถือว่าเป็นข้อยกเว้นได้นะครับ

 

งดเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์

   นอกจากเนื้อสัตว์และอาหารคาวอื่นๆ แล้ว สุราและเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ทุกชนิดก็เป็นข้อห้ามที่สำหรับคนกินเจที่ต้องงดด้วย และยังรวมถึงบุหรี่ม้วนหรือบุหรี่ไฟฟ้าด้วยนะครับ

 

พูดจาสุภาพ

   ผู้ที่กินเจจะต้องพูดจาให้สุภาพ ไพเราะหรือที่เรียกว่า ปากเจ นั่นก็หมายถึง การไม่พูดคำหยาบ ไม่พูดเพ้อเจ้อไร้สาระ ไม่พูดยุแหย่หรือไม่พูดเท็จ นอกจากนี้การแต่งกายด้วยชุดขาวก็จะช่วยให้ดูสะอาด บริสุทธิ์ เพราะเปรียบเสมือนเครื่องแต่งกายที่สะอาดที่บริสุทธิ์นั่นเอง ซึ่งนั่นก็ขึ้นอยู่กับความสมัครใจของแต่ละบุคคลแต่ถ้าทำได้ก็จะดีครับ

 

   การกินเจในสมัยนี้มีตัวเลือกให้เลือกมากมายทั้งไส้กรอกเจ เนื้อหมู เนื้อปลา เนื้อไก่ ที่ทำมาจากเต้าหู้ อีกทั้งรสชาติดีไม่แพ้เนื้อสัตว์เลย อย่างไรก็ตามอย่าลืมเช็คให้ดีๆ นะครับว่าอาหารเจที่เราทานนั้นมีเนื้อสัตว์ผสมอยู่หรือไม่ นอกจากเรื่องอาหารแล้วก็อย่าลืมสำรวมทั้งกาย วาจา และใจด้วยนะครับ

บทความอื่นๆ

ช่วงเทศกาลเป็นช่วงที่มีอุบัติเหตุสะสมมากที่สุด เซฟเก็บไว้! เบอร์โทรฉุกเฉินช่วงสงกรานต์

ช่วงเทศกาลเป็นช่วงที่มีอุบัติเหตุสะสมมากที่สุด เซฟเก็บไว้! เบอร์โทรฉุกเฉินช่วงสงกรานต์

02/04/2024

นึกย้อนไปเมื่อ 20 ปีก่อน เราจะเห็นภาพที่มีคนนั่งหลังกระบะสาดน้ำใส่กันอย่างสนุกสนาน เปิดเพลงมันส์ๆ เสียงดังๆ เต้นกันอย่างสนุก ตัดภาพมาในปัจจุบันเทศกาลสงกรานต์จะเท่ากับวันหยุด วันที่ได้พักผ่อน วันที่ได้นอนดูซีรีส์ยาวๆ แบบจัดเต็ม และลองมองไปที่วัยเกษียณอาจจะเป็นผู้ใหญ่ที่นั่งให้เด็กๆ มารดน้ำดำหัว

อ่านต่อ
ใช้โทรศัพท์ในขณะขับขี่อันตรายกว่าเมาแล้วขับ และมีโทษปรับ!

ใช้โทรศัพท์ในขณะขับขี่อันตรายกว่าเมาแล้วขับ และมีโทษปรับ!

25/03/2024

ในขณะที่กำลังขับขี่หรือกำลังเดินทางอยู่ควรที่จะใช้สติ และสมาธิให้มาก เพราะอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้เสมอไม่ว่าจะระวังมากแค่ไหน แต่ถ้าเรามีสติมากพออุบัติเหตุที่เกิดขึ้นก็จะเบาลง ความเสียหายที่เกิดขึ้นก็น้อยไปด้วย ดังนั้นในขณะที่ขับขี่ไม่ควรใช้โทรศัพท์เพื่อความปลอดภัยทั้งตนเอง และเพื่อนร่วมทางนะครับ

อ่านต่อ
เกิดความเสียหายแน่ๆ หากทิ้งสิ่งของที่เป็นอันตรายไว้ในรถเมื่อจอดกลางแดด

เกิดความเสียหายแน่ๆ หากทิ้งสิ่งของที่เป็นอันตรายไว้ในรถเมื่อจอดกลางแดด

22/03/2024

ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีอากาศร้อนอยู่แล้ว ซึ่งหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะไม่เจอเลยและส่งผลเสียต่ออะไรหลายๆ อย่าง ยิ่งเวลาเราขับรถไปข้างนอก เราก็อยากจะได้ที่จอดรถในร่มใช่ไหมล่ะครับ? แต่จะทำยังไงได้ในเมื่อไม่มีที่จอดก็ต้องยอมจอดตากแดด และการที่จอดตากแดดแบบนี้จะต้องระมัดระวังเป็นพิเศษในเรื่องสิ่งของที่ห้ามทิ้งไว้ในรถ เพราะสิ่งของบางอย่างหากทิ้งไว้ในรถในขณะที่จอดตากแดดแบบนี้อาจทำให้เกิดความเสียหายได้นะครับ

อ่านต่อ
Uto