ความแตกต่างระหว่าง แรงม้า VS แรงบิด

ความแตกต่างระหว่าง แรงม้า VS แรงบิด

31/08/2022

   แรงม้า แรงบิด หลายๆ ท่านคงเคยได้ยินกันนะครับ ซึ่ง 2 คำนี้มีความหมายที่แตกต่างกัน โดยความหมายของคำว่า แรงม้า เป็นหน่วยที่ใช้วัดกำลังของเครื่องยนต์ เป็นตัวบอกกำลังสูงสุดที่รถจะสามารถทำได้ หน่วยที่นิยมใช้หน่วยวัดคือ PS แรงม้า, HP แรงม้าและกิโลวัตต์ (KW)/รอบต่อนาที และรถที่มีแรงม้าเยอะๆ มันดีอย่างไรนะ

  • เร่งได้ทันใจ ตอบสนองทันทีในการขับขี่ที่ความเร็วสูง
  • อัตราเร่งแซงตอบสนองทันใจ
  • การเร่งแซงดี สามารถถึงที่หมายได้ทันตามเวลา

   แรงบิด คือแรงหมุนของเพลาเครื่องยนต์ แรงบิดจะเป็นแรงที่ใช้ในการส่งกำลังของเครื่องยนต์ไปหมุนเกียร์ เพลา และล้อรถ ทำให้รถเคลื่อนที่ไปได้ ค่าของแรงบิดจะมีความแตกต่างกันไปตามความเร็วรอบของเครื่องยนต์ และในเรื่องการออกตัวและอัตราเร่งหากเป็นแรงบิดที่สูงในรอบเครื่องต่ำจนถึงปานกลางจะออกตัวได้ดีกว่า อัตราเร่งจะดีกว่าในช่วงที่ความเร็วต่ำหรือกลางๆ ส่วนรถที่แรงบิดเยอะนั้นดีอย่างไร

  • จะช่วยในการออกตัวที่ดีขึ้น ใช้งานในเมืองสะดวกขึ้น
  • การเร่งแซงตอบสนองได้ทันท่วงที
  • ช่วยเพิ่มสมรรถนะในการขับขี่ขณะที่บรรทุกของที่มีน้ำหนักมาก

 

   ความแตกต่างของทั้ง 2 คำนี้กล่าวง่ายๆ ก็คือ แรงบิดจะใช้บอกอัตราเร่ง ส่วนแรงม้าจะใช้บอกสมรรถนะความเร็ว ตัวอย่างการเปรียบเทียบสมรรถนะของ Honda City 2 รุ่น ดังนี้ครับ

แรงม้า

The City Turbo 

เครื่องยนต์ 1.0 ลิตร 

122 แรงม้า

ที่ 5,500 รอบ/นาที

City Gen6

เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร

117 แรงม้า

ที่ 6,000 รอบ/นาที

แรงบิด

173 นิวตัน-เมตร

ที่ 2,000-4,500 รอบ/นาที

146 นิวตัน-เมตร

ที่ 4,700 รอบ/นาที

เปรียบเทียบสมรรถนะ

  • The City Turbo แรงบิดมากกว่าและรอบเครื่องที่ต่ำกว่า ทำให้มีกำลังในการออกตัวที่ดีกว่า City Gen6
  • การเร่งแซง The City Turbo ทำได้ดีกว่า City Gen6
  • Top Speed สูงสุดในรอบปลาย The City Turbo สามารถทำได้สูงกว่า City Gen6
  • The City Turbo ประหยัดน้ำมันกว่า City Gen6

   หากต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับรถยนต์ ฮอนด้า ซิตี้ หรือรถยนต์ฮอนด้ารุ่นอื่นๆ สามารถติดต่อได้ที่ ยูไนเต็ด ฮอนด้า Line : @unitedhonda Facebook : United Honda Automobile หรือโทร 02-432-2222 ได้เลยครับ


NEW HONDA CITY TURBO

เริ่มต้น 629,000 บาท
ผ่อนเริ่มต้น 6,900 บาท/เดือน

ดูรายละเอียด

บทความอื่นๆ

ทำไม? ทางม้าลายต้องสีขาว-ดำ และหากไม่หยุดให้คนข้ามทางม้าลายมีโทษปรับ!

ทำไม? ทางม้าลายต้องสีขาว-ดำ และหากไม่หยุดให้คนข้ามทางม้าลายมีโทษปรับ!

16/10/2024

โดนโทษ! หากไม่หยุดให้คนข้ามทางม้าลาย ทางข้ามม้าลาย เป็นบริเวณที่ถูกทำขึ้นมาบนถนนเพื่อให้คนเดินข้ามได้อย่างปลอดภัย ลักษณะของทางม้าลายจะเป็นลายสีขาว-ดำ เพื่อให้ผู้ขับขี่บนถนนสามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจนและมองได้ง่าย โดยทางม้าลายมักจะตั้งอยู่ใกล้กับสถานที่ที่มีผู้คนอยู่หรือเดินทางเป็นจำนวนมากอย่างเช่น โรงเรียนหรือห้างสรรพสินค้า สำหรับการใช้ทางข้ามม้าลายจะช่วยลดอุบัติเหตุได้แล้วยังช่วยส่งเสริมความปลอดภัยให้กับผู้ใช้ถนนทุกๆ คนอีกด้วยนะครับ

อ่านต่อ
รถเหินน้ำ! เมื่อเกิดจะต้องรับมือและวิธีป้องกันควรทำอย่างไร

รถเหินน้ำ! เมื่อเกิดจะต้องรับมือและวิธีป้องกันควรทำอย่างไร

03/10/2024

อาการรถเหินน้ำเป็นอาการที่เกิดจากยางรถยนต์ของเราที่ไม่สามารถรีดน้ำออกได้จนทำให้ยางรถยนต์เกิดสูญเสียการยึดเกาะพื้นผิวถนน ซึ่งอาการรถเหินน้ำจะลดความสามารถในการบังคับทิศทางรวมไปถึงการเบรกของผู้ขับขี่ให้ลดลงอย่างมาก ถ้าหากผู้ขับขี่ไม่มีสติก็อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ ยิ่งเป็นช่วงหน้าฝนที่ตกหนักขนาดนี้หรือในสถานการณ์น้ำท่วมอาจเสี่ยงที่จะเกิดอาการรถเหินน้ำได้

อ่านต่อ
จุดอับสายตาเสี่ยงเกิดอันตราย มีจุดไหนบ้างที่ต้องระวัง

จุดอับสายตาเสี่ยงเกิดอันตราย มีจุดไหนบ้างที่ต้องระวัง

14/09/2024

การขับขี่รถยนต์ไม่ว่าจะรถประเภทใดก็ตามทั้งคันเล็กคันใหญ่ สิ่งสำคัญคือทัศนวิสัยของผู้ขับขี่ หากมองไม่เห็นยานพาหนะหรือวัตถุชนิดอื่นๆ ที่อยู่ใกล้รถเราอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ ไม่ว่าเราจะระวังมากแค่ไหนก็อาจจะเกิดขึ้นได้นะครับ เพราะการขับขี่จะมีจุดบอดหรือจุดอับสายตา ซึ่งเป็นบริเวณที่ผู้ขับขี่ไม่สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน และยิ่งในกรณีที่ต้องการเปลี่ยนช่องทางเดินรถหรือเข้าทางแยกยิ่งมีความเสี่ยงๆ มากเลยครับ

อ่านต่อ
Uto