ทำอย่างไรดี? หากป้ายภาษีหรือป้ายวงกลมหาย และถ้าไม่ได้หายแต่ชำรุดต้องขอใหม่หรือไม่

ทำอย่างไรดี? หากป้ายภาษีหรือป้ายวงกลมหาย และถ้าไม่ได้หายแต่ชำรุดต้องขอใหม่หรือไม่

11/11/2022

   เชื่อว่ายังมีอีกหลายๆ ท่านที่ยังเข้าใจผิดระหว่าง ป้ายภาษีรถยนต์ กับ พ.ร.บ. รถยนต์ ซึ่ง 2 อย่างนี้มีความแตกต่างกัน คลิก สำหรับป้ายภาษีรถยนต์เป็นสิ่งที่ผู้ขับขี่ทุกคนจะต้องมี และจะต้องต่อทุกปีตามที่กฎหมายกำหนดไว้ เพราะถ้าหากไม่ต่อภาษีรถยนต์เป็นเวลานานติดต่อกันเกิน 3 ปี จะทำให้ถูกระงับทะเบียนรถได้เลยนะครับ และถ้าหากป้ายภาษีรถยนต์หายจะต้องทำอย่างไร

 

กรณีไม่ได้ติดไฟแนนซ์

   หากรถที่ผ่อนหมดแล้ว และไม่ได้ติดไฟแนนซ์ เอกสารที่จะต้องเตรียมเพื่อทำป้ายใหม่มีดังนี้ครับ

  1. หนังสือแสดงการจดทะเบียนรถหรือเล่มทะเบียนรถ แนะนำให้เตรียมทั้งสำเนาและตัวจริง โดยที่รถยนต์จะเป็นเล่มสีน้ำเงินส่วนมอเตอร์ไซค์จะเป็นเล่มสีเขียว
  2. บัตรประชาชนเจ้าของรถ โดยที่เตรียมทั้งสำเนาและตัวจริง บางกรณีที่เจ้าของรถไม่มาจะต้องมีหนังสือมอบอำนาจพร้อมกับสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้ที่เป็นตัวแทน
  3. สำเนาใบแจ้งความหรือสำเนาบันทึกประจำวัน จะต้องไปแจ้งความเพื่อลงบันทึกประจำวันกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้บุคคลอื่นนำป้ายภาษีรถของเราไปกระทำความผิดนั่นเองครับ
  4. **หากไม่ได้หาย แต่ชำรุด ให้เตรียมนำป้ายที่ชำรุดไปด้วย และถ้าในกรณีที่ชำรุดไม่จำเป็นต้องไปแจ้งความนะครับ
  5. ดำเนินการที่สำนักงานขนส่งทางบก จะต้องเช็คดูว่าในป้ายภาษีเป็นจังหวัดใด ให้ไปดำเนินการที่จังหวัดนั้นๆ แต่ถ้าเป็นของกรุงเทพฯ จะต้องไปดำเนินการตามเขตที่รับผิดชอบเท่านั้น โดยต้องเข้าไปติดต่อภายในระยะเวลาไม่เกิน 15 วันนับจากวันที่ทำป้ายภาษีหาย และเมื่อไปถึงให้แจ้งว่า มาดำเนินเรื่องขอป้ายวงกลมอันใหม่ หลังจากนั้นยื่นเอกสารให้กับเจ้าหน้าที่ และรอรับเอกสารพร้อมกับป้ายวงกลมอันใหม่ภายใน 2 ชั่วโมงได้เลยครับ

   สำหรับค่าใช้จ่ายจะมีค่าคำขอ 5 บาท และค่าธรรมเนียม 20 บาท แต่ถ้าในกรณีที่เจ้าของรถไม่ได้มาเองจะต้องเสียค่าอากรแสตมป์ติดหนังสือมอบอำนาจเพิ่มอีก 10 บาทครับ

 

กรณีรถติดไฟแนนซ์

   ในกรณีที่รถผ่อนยังไม่หมดหรือรถติดไฟแนนซ์อยู่ โดยที่เล่มทะเบียนรถจะอยู่กับทางไฟแนนซ์ สามารถแจ้งกับบริษัทไฟแนนซ์เพื่อดำเนินการขอป้ายวงกลมได้เลยครับ

 

   ป้ายภาษีรถยนต์หรือป้ายวงกลมเป็นป้ายที่จำเป็นที่จะต้องมีติดรถเอาไว้ทุกคันนะครับ หากสูญหายหรือชำรุดจะต้องทำดำเนินการขอป้ายภาษีรถยนต์อันใหม่ และที่สำคัญในการใช้รถใช้ถนนจะต้องทำประกันภัยรถยนต์ไว้ด้วยนะครับ เพราะเมื่อเกิดเหตุที่ไม่คาดคิดขึ้นมาจะได้มีผู้ที่คอยช่วยเหลือและดูแลนั่นเอง

   และหากท่านใดที่ต้องการซื้อประกันภัยรถยนต์สามารถซื้อได้ที่ ยูไนเต็ด ฮอนด้า ได้เลยนะครับ ไม่ว่าจะเป็นทาง Line : @unitedhonda หรือโทร 02-432-2222 ได้เลยครับ


NEW CIVIC e:HEV

เริ่มต้น 1,129,000 บาท
ผ่อนเริ่มต้น 12,600 บาท/เดือน

ดูรายละเอียด

บทความอื่นๆ

มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

23/03/2024

สำหรับท่านใดที่เป็นมือใหม่ต้องไม่พลาดเกี่ยวกับรายละเอียดการเคลมประกันในครั้งแรกว่าจะต้องทำอย่างไร และใช้เอกสารอะไรบ้าง เมื่อเกิดเหตุขึ้นแล้วมั่นใจว่าตัวเองได้ทำประกันรถยนต์เอาไว้ก็ไม่ต้องกังวลไป แค่ตั้งสติก็พอครับ เพราะอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

อ่านต่อ
ร้อนระอุ! เจออากาศร้อนๆ แบบนี้ แอร์รถยนต์จะช่วยได้แค่ไหน?

ร้อนระอุ! เจออากาศร้อนๆ แบบนี้ แอร์รถยนต์จะช่วยได้แค่ไหน?

21/03/2024

บ้านเราไม่ว่าจะเดือนไหนก็ร้อน โดยปกติแล้วเราจะชินกับอากาศร้อนอยู่แล้ว เพราะไม่ว่าจะเดือนไหนก็ร้อนจริงไหมล่ะครับ แต่ในปี 2567 นี้จะร้อนกว่าปกติ โดยทางกรมอุตุนิยมวิทยาได้เตือนในเดือนมีนาคม-เมษายนนี้ ทุกภาคของไทยมีโอกาสที่อุณหภูมิร้อนจัดเกิน 40 องศาฯ และมีบางจังหวัดร้อนจัดจะทะลุ 44 องศาฯ เลย

อ่านต่อ
ใช้บริการที่ศูนย์บริการ ยูไนเต็ด ฮอนด้า ดีอย่างไร?

ใช้บริการที่ศูนย์บริการ ยูไนเต็ด ฮอนด้า ดีอย่างไร?

18/03/2024

ยูไนเต็ด ฮอนด้า เป็นโชว์รูมที่เป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ฮอนด้า และศูนย์บริการ ได้ก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือนมิถุนายน 2557 ที่ตั้งอยู่บนถนนราชฤกษ์-สาทร ซึ่งโชว์รูมจะอยู่เยื้องกับ The Circle ครับ โดยจะเปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 07:00-19:00น. สำหรับพื้นที่ทั้งหมดมีเกือบ 10 ไร่ เป็นทั้งโชว์รูมและศูนย์บริการที่มีทั้งงานซ่อมทั่วไป และซ่อมตัวถังและสี นอกจากนี้ยังมีบริการรับซื้อ แลก เปลี่ยนรถยนต์ทุกยี่ห้อ รวมไปถึงงานด้านการประกันภัย เรียกได้ว่า One Stop Service

อ่านต่อ
Uto