ทำเองง่ายนิดเดียว! เพียงใช้อุปกรณ์ไม่กี่อย่างและหาซื้อง่ายในการ “ล้างคราบยางมะตอย”

ทำเองง่ายนิดเดียว! เพียงใช้อุปกรณ์ไม่กี่อย่างและหาซื้อง่ายในการ “ล้างคราบยางมะตอย”

17/01/2023

   เมื่อเห็นถนนที่กำลังก่อสร้างอยู่ เคยเหนื่อยใจกันไหมครับ เพราะการที่ถนนกำลังก่อสร้างหรือกำลังซ่อมแซมถนนนั้น สิ่งที่ต้องเจอก็คือ “ยางมะตอย” ซึ่งยางมะตอยนั้นจะมีลักษณะเหนียวหนึบ และมีกลิ่นที่ทำเอาเวียนหัวได้เลยทีเดียว ทั้งยังอาจทำร้ายสีรถของเราได้ด้วย และเมื่อรถของเราขับผ่านก็อาจทำให้ยางมะตอยกระเด็นติดรถมาด้วยก็ได้ ทำให้สร้างความรำคาญใจไม่น้อยกันเลย

   เชื่อเลยครับ! ว่าหลายๆ ท่านเมื่อเจอเหตุการณ์แบบนี้ก็มักจะนำรถเข้าคาร์แคร์เพื่อทำการล้างขจัดคราบยางมะตอยที่ติดรถ แต่รู้หรือไม่ครับว่าเราสามารถขจัดคราบยางมะตอยได้เองเหมือนกัน ทำได้ง่ายและสะดวกด้วยนะครับ เพียงใช้อุปกณ์เพียงไม่กี่อย่างรวมถึงยังสามารถหาซื้อได้ง่ายอีกด้วย

การขจัดคราบยางมะตอย

  • ล้างรถให้สะอาด หาที่ล้างเพื่อทำความสะอาดรถ โดยฉีดน้ำบริเวณที่มีรอยเปื้อนยางมะตอย ซึ่งจะทำให้ยางมะตอยมีการอ่อนตัวลง และสามารถทำให้หลุดออกได้ง่าย จากนั้นใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์เช็คทำความสะอาดโดยการถูไปเรื่อยๆ ถูไปสักพัก แล้วล้างด้วยน้ำสะอาดอีกครั้ง สำหรับวิธีนี้เป็นเพียงวิธีเบื้องต้นที่พอจะขจัดคราบได้ง่าย

เคลมได้หรือไม่? หากมีรอยเก่าที่ตัวรถยนต์ คลิก

 

  • น้ำมันสนหรือน้ำมันก๊าด เรียกอีกอย่างว่า ทินเนอร์ ซึ่งสิ่งนี้สามารถหาซื้อได้ง่าย สำหรับวิธีการใช้สามารถทำได้โดยการเทลงบนผ้าแล้วนำมาถูบริเวณที่มีรอยเปื้อน ค่อยๆ ถูนะครับ แนะนำ! ไม่ควรนำน้ำมันสนเทราดไปที่ตัวรถโดยตรงนะ รวมถึงการนำผ้าที่มีน้ำมันสนอยู่ที่ผ้านำไปโปะทิ้งไว้ก็ไม่ควร เพราะอาจทำให้เกิดความเสียหายที่ตัวรถได้ ดังนั้นป้องกันไว้ก่อนนะครับ เมื่อถูเสร็จแล้วให้ทำความสะอาดรถด้วยแชมพูล้างรถ สามารถทำความสะอาดได้ตามปกติเลย แต่หากคราบยางมะตอยยังหลุดออกไม่หมด สามารถทำซ้ำอีกรอบได้ สำคัญ! น้ำมันสนมีกลิ่นที่ค่อยข้างแรงที่อาจเป็นอันตรายต่อร่างกายเราได้ ดังนั้นควรสวมหน้ากากปิดจมูกกันกลิ่นไว้ด้วยนะครับ

 

  • น้ำยาล้างยางมะตอย ในปัจจุบันมีหลากหลายยี่ห้อ และหลายราคา ซึ่งสามารถเลือกซื้อได้ตามความพึงพอใจของแต่ละบุคคลได้เลยครับ สำหรับวิธีการใช้ก็แค่เพียงฉีดน้ำยาลงไปในบริเวณที่ผิวรถยนต์ที่มีคราบ จากนั้นใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์ถูไปเรื่อยๆ จนคราบหลุดออกหมด แล้วล้างด้วยน้ำสะอาดตามปกตินั่นเองครับ
  • ดินน้ำมัน สำหรับดินน้ำมันได้ถูกออกแบบให้ดูดซับคราบบนพื้นผิวโดยเฉพาะหรือที่เรียกว่า “ดินน้ำมันล้างรถ” หรือ “ดินน้ำมันขจัดคราบสกปรก” และวิธีใช้ก็ง่ายๆ ครับ เพียงนำดินน้ำมันไปชุบกับน้ำแล้วนำไปถูกับบริเวณที่มีรอยเปื้อน โดยการถูจะต้องถูเบาๆ นะครับ ถูจนยางมะตอยนั้นค่อยๆ หลุดออกครับ

อันตราย! หากเกิดฝ้าขึ้นที่กระจกในขณะขับขี่รถ คลิก

 

  • ครีมขจัดคราบอเนกประสงค์ การเลือกครีมขจัดคราบอเนกประสงค์จะต้องเลือกที่มีคุณภาพดีนะครับ สำหรับวิธีการใช้เพียงนำมาเทลงบนบริเวณที่เปื้อน จากนั้นนำผ้าที่เปียกหมาดๆ มาเช็ดออกเพียงเท่านี้ แนะนำ! ขณะที่ใช้ครีมขจัดคราบอเนกประสงค์ควรที่จะสวมถุงมือเพื่อป้องกันไม่ให้มือถูกกับสารเคมีโดยตรงนั่นเองครับ

 

   เมื่อรู้ว่ามีเศษยางมะตอยติดที่ล้อหรือตัวรถ ให้รีบทำความสะอาดก่อนเพื่อให้ตัวยางมะตอยอ่อนตัวลง จะได้ทำความสะอาดได้ง่ายขึ้น เมื่อทำความสะอาดเรียบร้อยแล้วอาจจะนำรถไปเคลือบสีหรือเคลือบเซรามิกเพื่อป้องกันฝุ่น และรอยต่างๆ รวมถึงช่วยป้องกันไม่ให้สีลอกล่อน และปกป้องสภาพสีของรถได้ดีอีกด้วยนะครับ

   หากต้องการเคลือบเซรามิกที่ ยูไนเต็ด ฮอนด้า สามารถติดต่อได้ที่ Line : @unitedhonda Facebook : United Honda Automobile หรือโทร 02-432-2222 ได้เลยครับ 

   อย่าปล่อยให้คราบติดไว้นานเพราะจะยิ่งทำความสะอาดได้ยากมากขึ้นนั่นเองครับ ผลเสียที่ตามมาเมื่อปล่อยให้คราบยางมะตอยติดไว้ก็คือ ทำให้สีของตัวรถมีรอยด่างดำ เกิดเป็นคราบฝังแน่นอาจไปกระทบถึงผิวรถได้ และอาจเป็นจุดที่สะสมสารพัดฝุ่น หิน ดิน ทรายก็ได้นะครับ นอกจากนี้ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่ถูกออกแบบมาเพื่อเช็ดล้างโดยเฉพาะด้วยนะครับ จะได้ไม่เกิดความเสียหายต่อตัวรถ 


NEW CIVIC e:HEV

เริ่มต้น 1,129,000 บาท
ผ่อนเริ่มต้น 12,600 บาท/เดือน

ดูรายละเอียด

บทความอื่นๆ

มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

23/03/2024

สำหรับท่านใดที่เป็นมือใหม่ต้องไม่พลาดเกี่ยวกับรายละเอียดการเคลมประกันในครั้งแรกว่าจะต้องทำอย่างไร และใช้เอกสารอะไรบ้าง เมื่อเกิดเหตุขึ้นแล้วมั่นใจว่าตัวเองได้ทำประกันรถยนต์เอาไว้ก็ไม่ต้องกังวลไป แค่ตั้งสติก็พอครับ เพราะอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

อ่านต่อ
ร้อนระอุ! เจออากาศร้อนๆ แบบนี้ แอร์รถยนต์จะช่วยได้แค่ไหน?

ร้อนระอุ! เจออากาศร้อนๆ แบบนี้ แอร์รถยนต์จะช่วยได้แค่ไหน?

21/03/2024

บ้านเราไม่ว่าจะเดือนไหนก็ร้อน โดยปกติแล้วเราจะชินกับอากาศร้อนอยู่แล้ว เพราะไม่ว่าจะเดือนไหนก็ร้อนจริงไหมล่ะครับ แต่ในปี 2567 นี้จะร้อนกว่าปกติ โดยทางกรมอุตุนิยมวิทยาได้เตือนในเดือนมีนาคม-เมษายนนี้ ทุกภาคของไทยมีโอกาสที่อุณหภูมิร้อนจัดเกิน 40 องศาฯ และมีบางจังหวัดร้อนจัดจะทะลุ 44 องศาฯ เลย

อ่านต่อ
ใช้บริการที่ศูนย์บริการ ยูไนเต็ด ฮอนด้า ดีอย่างไร?

ใช้บริการที่ศูนย์บริการ ยูไนเต็ด ฮอนด้า ดีอย่างไร?

18/03/2024

ยูไนเต็ด ฮอนด้า เป็นโชว์รูมที่เป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ฮอนด้า และศูนย์บริการ ได้ก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือนมิถุนายน 2557 ที่ตั้งอยู่บนถนนราชฤกษ์-สาทร ซึ่งโชว์รูมจะอยู่เยื้องกับ The Circle ครับ โดยจะเปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 07:00-19:00น. สำหรับพื้นที่ทั้งหมดมีเกือบ 10 ไร่ เป็นทั้งโชว์รูมและศูนย์บริการที่มีทั้งงานซ่อมทั่วไป และซ่อมตัวถังและสี นอกจากนี้ยังมีบริการรับซื้อ แลก เปลี่ยนรถยนต์ทุกยี่ห้อ รวมไปถึงงานด้านการประกันภัย เรียกได้ว่า One Stop Service

อ่านต่อ
Uto