ทำเองง่ายนิดเดียว! เพียงใช้อุปกรณ์ไม่กี่อย่างและหาซื้อง่ายในการ “ล้างคราบยางมะตอย”

ทำเองง่ายนิดเดียว! เพียงใช้อุปกรณ์ไม่กี่อย่างและหาซื้อง่ายในการ “ล้างคราบยางมะตอย”

17/01/2023

   เมื่อเห็นถนนที่กำลังก่อสร้างอยู่ เคยเหนื่อยใจกันไหมครับ เพราะการที่ถนนกำลังก่อสร้างหรือกำลังซ่อมแซมถนนนั้น สิ่งที่ต้องเจอก็คือ “ยางมะตอย” ซึ่งยางมะตอยนั้นจะมีลักษณะเหนียวหนึบ และมีกลิ่นที่ทำเอาเวียนหัวได้เลยทีเดียว ทั้งยังอาจทำร้ายสีรถของเราได้ด้วย และเมื่อรถของเราขับผ่านก็อาจทำให้ยางมะตอยกระเด็นติดรถมาด้วยก็ได้ ทำให้สร้างความรำคาญใจไม่น้อยกันเลย

   เชื่อเลยครับ! ว่าหลายๆ ท่านเมื่อเจอเหตุการณ์แบบนี้ก็มักจะนำรถเข้าคาร์แคร์เพื่อทำการล้างขจัดคราบยางมะตอยที่ติดรถ แต่รู้หรือไม่ครับว่าเราสามารถขจัดคราบยางมะตอยได้เองเหมือนกัน ทำได้ง่ายและสะดวกด้วยนะครับ เพียงใช้อุปกณ์เพียงไม่กี่อย่างรวมถึงยังสามารถหาซื้อได้ง่ายอีกด้วย

การขจัดคราบยางมะตอย

  • ล้างรถให้สะอาด หาที่ล้างเพื่อทำความสะอาดรถ โดยฉีดน้ำบริเวณที่มีรอยเปื้อนยางมะตอย ซึ่งจะทำให้ยางมะตอยมีการอ่อนตัวลง และสามารถทำให้หลุดออกได้ง่าย จากนั้นใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์เช็คทำความสะอาดโดยการถูไปเรื่อยๆ ถูไปสักพัก แล้วล้างด้วยน้ำสะอาดอีกครั้ง สำหรับวิธีนี้เป็นเพียงวิธีเบื้องต้นที่พอจะขจัดคราบได้ง่าย

เคลมได้หรือไม่? หากมีรอยเก่าที่ตัวรถยนต์ คลิก

 

  • น้ำมันสนหรือน้ำมันก๊าด เรียกอีกอย่างว่า ทินเนอร์ ซึ่งสิ่งนี้สามารถหาซื้อได้ง่าย สำหรับวิธีการใช้สามารถทำได้โดยการเทลงบนผ้าแล้วนำมาถูบริเวณที่มีรอยเปื้อน ค่อยๆ ถูนะครับ แนะนำ! ไม่ควรนำน้ำมันสนเทราดไปที่ตัวรถโดยตรงนะ รวมถึงการนำผ้าที่มีน้ำมันสนอยู่ที่ผ้านำไปโปะทิ้งไว้ก็ไม่ควร เพราะอาจทำให้เกิดความเสียหายที่ตัวรถได้ ดังนั้นป้องกันไว้ก่อนนะครับ เมื่อถูเสร็จแล้วให้ทำความสะอาดรถด้วยแชมพูล้างรถ สามารถทำความสะอาดได้ตามปกติเลย แต่หากคราบยางมะตอยยังหลุดออกไม่หมด สามารถทำซ้ำอีกรอบได้ สำคัญ! น้ำมันสนมีกลิ่นที่ค่อยข้างแรงที่อาจเป็นอันตรายต่อร่างกายเราได้ ดังนั้นควรสวมหน้ากากปิดจมูกกันกลิ่นไว้ด้วยนะครับ

 

  • น้ำยาล้างยางมะตอย ในปัจจุบันมีหลากหลายยี่ห้อ และหลายราคา ซึ่งสามารถเลือกซื้อได้ตามความพึงพอใจของแต่ละบุคคลได้เลยครับ สำหรับวิธีการใช้ก็แค่เพียงฉีดน้ำยาลงไปในบริเวณที่ผิวรถยนต์ที่มีคราบ จากนั้นใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์ถูไปเรื่อยๆ จนคราบหลุดออกหมด แล้วล้างด้วยน้ำสะอาดตามปกตินั่นเองครับ
  • ดินน้ำมัน สำหรับดินน้ำมันได้ถูกออกแบบให้ดูดซับคราบบนพื้นผิวโดยเฉพาะหรือที่เรียกว่า “ดินน้ำมันล้างรถ” หรือ “ดินน้ำมันขจัดคราบสกปรก” และวิธีใช้ก็ง่ายๆ ครับ เพียงนำดินน้ำมันไปชุบกับน้ำแล้วนำไปถูกับบริเวณที่มีรอยเปื้อน โดยการถูจะต้องถูเบาๆ นะครับ ถูจนยางมะตอยนั้นค่อยๆ หลุดออกครับ

อันตราย! หากเกิดฝ้าขึ้นที่กระจกในขณะขับขี่รถ คลิก

 

  • ครีมขจัดคราบอเนกประสงค์ การเลือกครีมขจัดคราบอเนกประสงค์จะต้องเลือกที่มีคุณภาพดีนะครับ สำหรับวิธีการใช้เพียงนำมาเทลงบนบริเวณที่เปื้อน จากนั้นนำผ้าที่เปียกหมาดๆ มาเช็ดออกเพียงเท่านี้ แนะนำ! ขณะที่ใช้ครีมขจัดคราบอเนกประสงค์ควรที่จะสวมถุงมือเพื่อป้องกันไม่ให้มือถูกกับสารเคมีโดยตรงนั่นเองครับ

 

   เมื่อรู้ว่ามีเศษยางมะตอยติดที่ล้อหรือตัวรถ ให้รีบทำความสะอาดก่อนเพื่อให้ตัวยางมะตอยอ่อนตัวลง จะได้ทำความสะอาดได้ง่ายขึ้น เมื่อทำความสะอาดเรียบร้อยแล้วอาจจะนำรถไปเคลือบสีหรือเคลือบเซรามิกเพื่อป้องกันฝุ่น และรอยต่างๆ รวมถึงช่วยป้องกันไม่ให้สีลอกล่อน และปกป้องสภาพสีของรถได้ดีอีกด้วยนะครับ

   หากต้องการเคลือบเซรามิกที่ ยูไนเต็ด ฮอนด้า สามารถติดต่อได้ที่ Line : @unitedhonda Facebook : United Honda Automobile หรือโทร 02-432-2222 ได้เลยครับ 

   อย่าปล่อยให้คราบติดไว้นานเพราะจะยิ่งทำความสะอาดได้ยากมากขึ้นนั่นเองครับ ผลเสียที่ตามมาเมื่อปล่อยให้คราบยางมะตอยติดไว้ก็คือ ทำให้สีของตัวรถมีรอยด่างดำ เกิดเป็นคราบฝังแน่นอาจไปกระทบถึงผิวรถได้ และอาจเป็นจุดที่สะสมสารพัดฝุ่น หิน ดิน ทรายก็ได้นะครับ นอกจากนี้ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่ถูกออกแบบมาเพื่อเช็ดล้างโดยเฉพาะด้วยนะครับ จะได้ไม่เกิดความเสียหายต่อตัวรถ 


NEW CIVIC e:HEV

เริ่มต้น 1,129,000 บาท
ผ่อนเริ่มต้น 12,600 บาท/เดือน

ดูรายละเอียด

บทความอื่นๆ

ฝืนขับอาจเสี่ยงเกิดอันตราย! สัญญาณเตือนหลับในขณะขับขี่

ฝืนขับอาจเสี่ยงเกิดอันตราย! สัญญาณเตือนหลับในขณะขับขี่

19/07/2024

ภาวะการหลับในในขณะขับรถเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ อาจถึงขั้นเสียชีวิตได้เลยนะครับ มากไปกว่านั้นถ้าเกิดอุบัติเหตุขึ้นมานอกจากเราที่เจ็บแล้ว เพื่อนร่วมทางก็มาเจ็บกับเราด้วย ฉะนั้นควรพักผ่อนให้เพียงพอก่อนที่จะเดินทางจะได้ปลอดภัยทั้งเราและเพื่อนร่วมทางครับ

อ่านต่อ
ซ่อมห้าง หรือเรียกอีกอย่างว่า “ซ่อมศูนย์” แล้วทำไมต้องซ่อมศูนย์ ดีอย่างไร?

ซ่อมห้าง หรือเรียกอีกอย่างว่า “ซ่อมศูนย์” แล้วทำไมต้องซ่อมศูนย์ ดีอย่างไร?

10/07/2024

ศูนย์บริการรถยนต์เป็นสถานที่ที่ให้บริการดูแลรักษา ซ่อมแซม และตรวจเช็กรถยนต์ ซึ่งจะได้จากการรับรองจากบริษัทผู้ผลิต สำหรับงานบริการหลักๆ ของศูนย์บริการรถยนต์จะประกอบไปด้วย การบำรุงรักษาตามระยะอย่างเช่นการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง กรองต่างๆ การตรวจเช็กสภาพรถยนต์โดยรวม การซ่อมแซมเป็นการซ่อมแซมเครื่องยนต์ ระบบไฟฟ้า ช่วงล่าง เบรก ยาง ฯลฯ การตรวจเช็กสภาพรถยนต์ก่อนออกเดินทางไกล ตรวจเช็กสภาพรถยนต์ตามระยะ บริการอื่นๆ อย่างเช่น บริการล้างรถ เปลี่ยนยาง เปลี่ยนแบตเตอรี่ ซ่อมแซมสีรถ ฯลฯ

อ่านต่อ
“หน้าฝน” กับ “ไฟฟ้า” เป็นสิ่งอันตรายควรหลีกเลี่ยงและป้องกัน อาจเกิดไฟช็อต ไฟรั่ว

“หน้าฝน” กับ “ไฟฟ้า” เป็นสิ่งอันตรายควรหลีกเลี่ยงและป้องกัน อาจเกิดไฟช็อต ไฟรั่ว

08/07/2024

เมื่อช่วงเดือนมิถุนายนได้มีข่าวที่น่าสลดอย่างข่าวไฟไหม้ที่ตลาดนัดจตุจักร ที่เผาวอดประมาณ 118 ล็อก ทำให้มีสัตว์ตายเป็นจำนวนมากไม่ว่าจะเป็น นก สุนัข แมว ไก่ งู ฯลฯ รวมๆ แล้วประมาณพันตัวได้ โดยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยได้อ้างว่าได้ยินเสียงไฟช็อต และหลังจากนั้นก็เห็นว่ามีแสงไฟก่อนจะลุกลามไหม้ซึ่งให้น้ำหนักไปที่ประเด็นไฟฟ้าอาจลัดวงจร โดยอาจจะเกิดจากสายไฟเก่าหรือชำรุด และไม่มีการเปลี่ยนหรือทำการตรวจสอบจนเป็นเหตุทำให้เกิดไฟไหม้ นอกจากนี้ยังมีเหตุการณ์ไฟดูดตรงตู้กดน้ำในโรงเรียนแห่งหนึ่ง เป็นตู้สำหรับกดน้ำได้ถูกติดตั้งมานานแล้วและไม่สามารถใช้งานได้เนื่องจากแหล่งน้ำบริเวณนั้นไม่เหมาะสมสำหรับใช้ดื่มเพราะมีสนิม ซึ่งทางโรงเรียนปิดไว้ไม่ให้ใช้งาน ตู้กดน้ำจะมีเบรกเกอร์ควบคุมระบบไฟฟ้าอยู่ที่ด้านหลัง ในวันเกิดเหตุมีฝนตก และลมแรงทำให้มีน้ำเจิงนองคาดว่าตู้อาจเกิดไฟรั่ว บอกกับนักเรียนตัวเปียกเมื่อเข้าใกล้จึงเกิดเหตุที่ไม่คาดคิดขึ้น

อ่านต่อ
Uto