ประกันจ่ายหรือไม่? หากเกิดเหตุรถชนกันในบ้านแล้วเจ้าของเป็นชื่อเดียวกัน

ประกันจ่ายหรือไม่? หากเกิดเหตุรถชนกันในบ้านแล้วเจ้าของเป็นชื่อเดียวกัน

01/09/2023

   อุบัติเหตุที่มักเกิดขึ้นบ่อยๆ สาเหตุหลักๆ จะเกิดจากความไม่ระมัดระวังหรือขับขี่ด้วยความประมาท แล้วหากเกิดเหตุในกรณีเหตุสุดวิสัยอย่างเหตุรถชนกันเองในบ้านโดยเจ้าของเป็นชื่อเดียวกันหรือรถชนกันเองแล้วคู่กรณีเป็นพ่อลูกกัน แบบนี้บริษัทประกันจะยอมให้เคลมหรือไม่

เหตุฉุกเฉิน! เป็นสิ่งที่ไม่อยากให้เกิดเมื่อต้องใช้รถใช้ถนน จะรับมืออย่างไรดี คลิก

 

รถชนกันเองในบ้าน

 

ในรั้วบ้านเราเองก็สามารถเกิดเหตุรถชนกันเองได้เช่นกันนะครับ ถึงแม้จะไม่ใช่อุบัติเหตุที่มีคนเสียชีวิต แต่สิ่งที่เสียหายก็คือทรัพย์สิน ซึ่งทรัพย์สินที่ว่านี้ก็คือ รถยนต์ โดยรถยนต์อาจจะได้รับความเสียหายมากหรือน้อยก็ควรได้รับการซ่อมแซม ทางบริษัทประกันจะทำการตรวจสอบว่า

  • รถชนกันเองนั่น เจ้าของเป็นชื่อเดียวกันหรือไม่
  • ชื่อผู้เอาประกัน เป็นคนละชื่อหรือชื่อเดียวกัน
  • ประเภทของประกันรถยนต์ที่ซื้อเอาไว้ เป็นประเภทใด

 

   การที่บริษัทประกันตรวจสอบก็เพื่อไม่ให้ผู้เอาประกันสร้างสถานการณ์ขึ้นมาเอง เพื่อหวังใช้สิทธิ์เคลมประกันรถนั่นเอง แล้วถ้าเกิดเหตุขึ้นแบบที่ไม่ได้ตั้งใจให้เกิดขึ้นจริงๆ จะต้องทำอย่างไร

 

กรณีเจ้าของเป็นชื่อเดียวกัน

โดยปกติแล้วถ้าเกิดเหตุรถชนกัน แล้วเจ้าของคนละชื่อ รถคันที่ชนจะต้องรับผิดชอบค่าเสียหายให้กับรถคันที่ถูกชน ไม่ว่าจะทำประกันชั้นไหนก็ตาม แต่ในกรณีที่เจ้าของเป็นชื่อเดียวกัน บริษัทประกันจะไม่คุ้มครองรถของคู่กรณี เพราะถือว่าเป็นบุคคลภายนอกตามเงื่อนไขในกรมธรรม์ โดยสิทธิ์คุ้มครองที่ยังคงสามารถใช้ได้ก็คือ

  • ประกันภัยชั้น 1 จะคุ้มครองแค่รถของผู้เอาประกันเท่านั้น
  • ประกันภัยชั้น 2+ และ 3+ ผู้เอาประกันจะต้องจ่ายค่าเสียหายเอง

ไฟไหม้รถยนต์ เกิดจากสาเหตุใด? แล้วเมื่อเกิดประกันคุ้มครองหรือไม่ คลิก

 

กรณีเป็นพ่อลูกกัน

ในกรณีที่รถชนกันเองในบ้านอย่างเช่น ถอยรถชนกัน ถอยรถเข้าโรงจอดแล้วชน แล้วรถเป็นชื่อพ่อกับอีกคันเป็นชื่อลูก ประกันจะไม่เคลมค่าเสียหายคู่กรณีให้ แต่จะเคลมเฉพาะค่าเสียหายรถตัวเองเท่านั้น ก็เพราะว่าในกรมธรรม์ประกันภัยชั้น 1 ได้ระบุไว้ว่า จะไม่คุ้มครองทรัพย์สินที่เสียหายของพ่อ แม่ ลูกหรือคู่สมรส ซึ่งในกรณีนี้จะคุ้มครองเหมือนกับกรณีที่เจ้าของเป็นชื่อเดียวกัน

 

กรณีเป็นพี่น้องกัน

ในกรณีนี้สามารถเรียกร้องค่าเสียหายจากบริษัทประกันภัยตามปกติได้เลย เพราะได้รับข้อยกเว้นจากเงื่อนไขของกรมธรรม์ประกันภัยนั้นเอง เนื่องจากในกรมธรรม์ได้ระบุไว้ว่าจะไม่คุ้มครองทรัพย์สินที่เสียหายของพ่อ แม่ ลูกหรือคู่สมรส และสำหรับค่าเสียหายที่จะเคลมได้จะเป็นค่าเสียหายที่เกิดขึ้นจริง รวมไปถึงการคุ้มครองความบาดเจ็บจากสิทธิ์ใน พ.ร.บ. รถยนต์หรือประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ

 

ออกรถยนต์คันใหม่แล้วเป็นป้ายแดง จะได้รับความคุ้มครองจากบริษัทประกันภัยหรือไม่? คลิก

 

   นอกจากรถชนกันเองในบ้านแล้ว หากขับรถไปข้างนอกต่อกันเป็นขบวนหรือขับรถออกถนนทางหลวงแล้วเกิดชนกัน ทางบริษัทประกันก็จะตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นว่า เจ้าของเป็นชื่อเดียวกันหรือไม่ ใครเป็นผู้ทำประกันภัย นามสกุลเดียวกันหรือไม่ หากท่านใดต้องการซื้อประกันภัยรถยนต์ ที่ ยูไนเต็ด ฮอนด้า Line : @unitedhonda Facebook : United Honda Automobile หรือโทร 02-432-2222 ได้เลยครับ


THE ACCORD

เริ่มต้น 1,499,000 บาท
ผ่อนเริ่มต้น 16,000 บาท/เดือน

ดูรายละเอียด

บทความอื่นๆ

ใช้รถเป็นประจำหรือนานๆ ใช้ที จะต้องดูแลรถอย่างไรให้ใช้ได้นาน

ใช้รถเป็นประจำหรือนานๆ ใช้ที จะต้องดูแลรถอย่างไรให้ใช้ได้นาน

24/07/2024

รถยนต์เป็นยานพาหนะที่ใช้เป็นประจำสำหรับใครที่ต้องไปทำงานแล้วต้องเดินทางอยู่บ่อยๆ รถยนต์เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลย แม้แต่ในกลุ่มคนที่ไม่ได้ใช้เป็นประจำหรือนานๆ ใช้ทีจะต้องดูแลรถอย่างไรให้ใช้ได้นาน จะต้องเริ่มจากเช็กที่จุดไหนหรือต้องเช็กจุดไหนเป็นพิเศษหรือไม่? เพื่อรักษารถยนต์ให้ใช้งานในสภาพที่ดีอยู่เสมอ

อ่านต่อ
ฝืนขับอาจเสี่ยงเกิดอันตราย! สัญญาณเตือนหลับในขณะขับขี่

ฝืนขับอาจเสี่ยงเกิดอันตราย! สัญญาณเตือนหลับในขณะขับขี่

19/07/2024

ภาวะการหลับในในขณะขับรถเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ อาจถึงขั้นเสียชีวิตได้เลยนะครับ มากไปกว่านั้นถ้าเกิดอุบัติเหตุขึ้นมานอกจากเราที่เจ็บแล้ว เพื่อนร่วมทางก็มาเจ็บกับเราด้วย ฉะนั้นควรพักผ่อนให้เพียงพอก่อนที่จะเดินทางจะได้ปลอดภัยทั้งเราและเพื่อนร่วมทางครับ

อ่านต่อ
ซ่อมห้าง หรือเรียกอีกอย่างว่า “ซ่อมศูนย์” แล้วทำไมต้องซ่อมศูนย์ ดีอย่างไร?

ซ่อมห้าง หรือเรียกอีกอย่างว่า “ซ่อมศูนย์” แล้วทำไมต้องซ่อมศูนย์ ดีอย่างไร?

10/07/2024

ศูนย์บริการรถยนต์เป็นสถานที่ที่ให้บริการดูแลรักษา ซ่อมแซม และตรวจเช็กรถยนต์ ซึ่งจะได้จากการรับรองจากบริษัทผู้ผลิต สำหรับงานบริการหลักๆ ของศูนย์บริการรถยนต์จะประกอบไปด้วย การบำรุงรักษาตามระยะอย่างเช่นการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง กรองต่างๆ การตรวจเช็กสภาพรถยนต์โดยรวม การซ่อมแซมเป็นการซ่อมแซมเครื่องยนต์ ระบบไฟฟ้า ช่วงล่าง เบรก ยาง ฯลฯ การตรวจเช็กสภาพรถยนต์ก่อนออกเดินทางไกล ตรวจเช็กสภาพรถยนต์ตามระยะ บริการอื่นๆ อย่างเช่น บริการล้างรถ เปลี่ยนยาง เปลี่ยนแบตเตอรี่ ซ่อมแซมสีรถ ฯลฯ

อ่านต่อ
Uto