ประกันจ่ายหรือไม่? หากเกิดเหตุรถชนกันในบ้านแล้วเจ้าของเป็นชื่อเดียวกัน

ประกันจ่ายหรือไม่? หากเกิดเหตุรถชนกันในบ้านแล้วเจ้าของเป็นชื่อเดียวกัน

01/09/2023

   อุบัติเหตุที่มักเกิดขึ้นบ่อยๆ สาเหตุหลักๆ จะเกิดจากความไม่ระมัดระวังหรือขับขี่ด้วยความประมาท แล้วหากเกิดเหตุในกรณีเหตุสุดวิสัยอย่างเหตุรถชนกันเองในบ้านโดยเจ้าของเป็นชื่อเดียวกันหรือรถชนกันเองแล้วคู่กรณีเป็นพ่อลูกกัน แบบนี้บริษัทประกันจะยอมให้เคลมหรือไม่

เหตุฉุกเฉิน! เป็นสิ่งที่ไม่อยากให้เกิดเมื่อต้องใช้รถใช้ถนน จะรับมืออย่างไรดี คลิก

 

รถชนกันเองในบ้าน

 

ในรั้วบ้านเราเองก็สามารถเกิดเหตุรถชนกันเองได้เช่นกันนะครับ ถึงแม้จะไม่ใช่อุบัติเหตุที่มีคนเสียชีวิต แต่สิ่งที่เสียหายก็คือทรัพย์สิน ซึ่งทรัพย์สินที่ว่านี้ก็คือ รถยนต์ โดยรถยนต์อาจจะได้รับความเสียหายมากหรือน้อยก็ควรได้รับการซ่อมแซม ทางบริษัทประกันจะทำการตรวจสอบว่า

  • รถชนกันเองนั่น เจ้าของเป็นชื่อเดียวกันหรือไม่
  • ชื่อผู้เอาประกัน เป็นคนละชื่อหรือชื่อเดียวกัน
  • ประเภทของประกันรถยนต์ที่ซื้อเอาไว้ เป็นประเภทใด

 

   การที่บริษัทประกันตรวจสอบก็เพื่อไม่ให้ผู้เอาประกันสร้างสถานการณ์ขึ้นมาเอง เพื่อหวังใช้สิทธิ์เคลมประกันรถนั่นเอง แล้วถ้าเกิดเหตุขึ้นแบบที่ไม่ได้ตั้งใจให้เกิดขึ้นจริงๆ จะต้องทำอย่างไร

 

กรณีเจ้าของเป็นชื่อเดียวกัน

โดยปกติแล้วถ้าเกิดเหตุรถชนกัน แล้วเจ้าของคนละชื่อ รถคันที่ชนจะต้องรับผิดชอบค่าเสียหายให้กับรถคันที่ถูกชน ไม่ว่าจะทำประกันชั้นไหนก็ตาม แต่ในกรณีที่เจ้าของเป็นชื่อเดียวกัน บริษัทประกันจะไม่คุ้มครองรถของคู่กรณี เพราะถือว่าเป็นบุคคลภายนอกตามเงื่อนไขในกรมธรรม์ โดยสิทธิ์คุ้มครองที่ยังคงสามารถใช้ได้ก็คือ

  • ประกันภัยชั้น 1 จะคุ้มครองแค่รถของผู้เอาประกันเท่านั้น
  • ประกันภัยชั้น 2+ และ 3+ ผู้เอาประกันจะต้องจ่ายค่าเสียหายเอง

ไฟไหม้รถยนต์ เกิดจากสาเหตุใด? แล้วเมื่อเกิดประกันคุ้มครองหรือไม่ คลิก

 

กรณีเป็นพ่อลูกกัน

ในกรณีที่รถชนกันเองในบ้านอย่างเช่น ถอยรถชนกัน ถอยรถเข้าโรงจอดแล้วชน แล้วรถเป็นชื่อพ่อกับอีกคันเป็นชื่อลูก ประกันจะไม่เคลมค่าเสียหายคู่กรณีให้ แต่จะเคลมเฉพาะค่าเสียหายรถตัวเองเท่านั้น ก็เพราะว่าในกรมธรรม์ประกันภัยชั้น 1 ได้ระบุไว้ว่า จะไม่คุ้มครองทรัพย์สินที่เสียหายของพ่อ แม่ ลูกหรือคู่สมรส ซึ่งในกรณีนี้จะคุ้มครองเหมือนกับกรณีที่เจ้าของเป็นชื่อเดียวกัน

 

กรณีเป็นพี่น้องกัน

ในกรณีนี้สามารถเรียกร้องค่าเสียหายจากบริษัทประกันภัยตามปกติได้เลย เพราะได้รับข้อยกเว้นจากเงื่อนไขของกรมธรรม์ประกันภัยนั้นเอง เนื่องจากในกรมธรรม์ได้ระบุไว้ว่าจะไม่คุ้มครองทรัพย์สินที่เสียหายของพ่อ แม่ ลูกหรือคู่สมรส และสำหรับค่าเสียหายที่จะเคลมได้จะเป็นค่าเสียหายที่เกิดขึ้นจริง รวมไปถึงการคุ้มครองความบาดเจ็บจากสิทธิ์ใน พ.ร.บ. รถยนต์หรือประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ

 

ออกรถยนต์คันใหม่แล้วเป็นป้ายแดง จะได้รับความคุ้มครองจากบริษัทประกันภัยหรือไม่? คลิก

 

   นอกจากรถชนกันเองในบ้านแล้ว หากขับรถไปข้างนอกต่อกันเป็นขบวนหรือขับรถออกถนนทางหลวงแล้วเกิดชนกัน ทางบริษัทประกันก็จะตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นว่า เจ้าของเป็นชื่อเดียวกันหรือไม่ ใครเป็นผู้ทำประกันภัย นามสกุลเดียวกันหรือไม่ หากท่านใดต้องการซื้อประกันภัยรถยนต์ ที่ ยูไนเต็ด ฮอนด้า Line : @unitedhonda Facebook : United Honda Automobile หรือโทร 02-432-2222 ได้เลยครับ


THE ACCORD

เริ่มต้น 1,499,000 บาท
ผ่อนเริ่มต้น 16,000 บาท/เดือน

ดูรายละเอียด

บทความอื่นๆ

ประมาทอาจถึงขั้นร้ายแรง! โทษปรับสำหรับขับรถฝ่าไฟแดง ขับแซงเส้นทึบ

ประมาทอาจถึงขั้นร้ายแรง! โทษปรับสำหรับขับรถฝ่าไฟแดง ขับแซงเส้นทึบ

19/04/2024

การขับขี่บนท้องถนนจะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของเพื่อนร่วมทาง หากใช้ความระมัดระวังในการขับขี่ อุบัติเหตุก็จะไม่เกิดขึ้นหรือถ้าหากเกิดก็จะเบา ที่บอกว่าถ้าเกิดอุบัติเหตุก็จะเบา สงสัยกันใช่ไหมล่ะครับว่า เราระมัดระวังในการใช้รถใช้ถนนแล้วแต่ทำไมยังเกิดอุบัติเหตุได้ ก็เพราะเราระมัดระวังแล้ว แต่ผู้อื่นไม่ได้ระมัดระวังเหมือนกับเรายังไงล่ะครับ ฉะนั้นควรมีสติและสมาธิเสมอในขณะที่ขับขี่ เวลาเกิดอุบัติขึ้นเราจะได้หลบหลีกได้ทันนั่นเองครับ

อ่านต่อ
จอดพักรถก่อนที่จะเกิดอันตราย! ยิ่งขับไกลยิ่งต้องจอดพัก

จอดพักรถก่อนที่จะเกิดอันตราย! ยิ่งขับไกลยิ่งต้องจอดพัก

12/04/2024

ช่วงเทศกาลเป็นช่วงที่ผู้คนต่างเดินทางไกลกันไม่ว่าจะเดินทางไปเที่ยวเพื่อพักผ่อนหรือเดินทางกลับบ้าน แต่การเดินทางจะต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นอย่างมากในการขับขี่ จะต้องเตรียมความพร้อมทั้งตัวผู้ขับขี่รวมไปถึงการเตรียมสภาพรถให้พร้อมก่อนออกเดินทาง สิ่งที่สำคัญสำหรับการเดินทางไกลๆ ก็คือการจอดพักรถ เพราะเป็นการถนอมเครื่องยนต์ไม่ให้เกิดความร้อนที่สูงจนเกินไป

อ่านต่อ
มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

23/03/2024

สำหรับท่านใดที่เป็นมือใหม่ต้องไม่พลาดเกี่ยวกับรายละเอียดการเคลมประกันในครั้งแรกว่าจะต้องทำอย่างไร และใช้เอกสารอะไรบ้าง เมื่อเกิดเหตุขึ้นแล้วมั่นใจว่าตัวเองได้ทำประกันรถยนต์เอาไว้ก็ไม่ต้องกังวลไป แค่ตั้งสติก็พอครับ เพราะอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

อ่านต่อ
Uto