ออกรถยนต์คันใหม่แล้วเป็นป้ายแดง จะได้รับความคุ้มครองจากบริษัทประกันภัยหรือไม่?

ออกรถยนต์คันใหม่แล้วเป็นป้ายแดง จะได้รับความคุ้มครองจากบริษัทประกันภัยหรือไม่?

06/02/2023

   การที่จะซื้อรถยนต์สักคันจะต้องผ่านการเลือกยี่ห้อ รุ่นรถที่ต้องการ เมื่อได้รถยนต์แบบที่ถูกใจแล้วก็ไปที่โชว์รูมเพื่อซื้อรถยนต์ และเมื่อได้รถยนต์แล้วก็จะได้ป้ายแดง โดยกรมขนส่งทางยกได้ออกมาเพื่อแสดงถึงรถยนต์คันนั้นๆ สามารถวิ่งบนท้องถนนได้ เพียงแค่รอการจดทะเบียนกับกรมขนส่งเพื่อขอเปลี่ยนเป็นป้ายสีขาว และข้อที่ควรรู้เกี่ยวกับป้ายแดงมีดังนี้

  • สำหรับป้ายแดงจะมีระยะเวลาการใช้งานได้เพียง 30 วันเท่านั้น ส่วนใหญ่แล้วจะไม่เกิน 1 เดือน ถ้าหากเจ้าของรถป้ายแดงท่านใดที่ฝ่าฝืนใช้งานเกินกว่า 30 วัน จะมีความผิดตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 6 (1) ประกอบมาตรา 59 ฐานที่ใช้รถที่ยังไม่จดทะเบียน มีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 10,000 บาท นอกจากนี้ต้องระวังในเรื่องของป้ายแดงปลอมด้วยนะครับ เพราะถ้าหากนำป้ายแดงปลอมไปติดรถ เจ้าของรถจะมีความผิดฐานใช้เอกสารราชการปลอมนั่นเองครับ

 

เตือนแล้วนะ! ใช้ป้ายแดงปลอมมีความผิดฐานใช้เอกสารราชการปลอม คลิก

 

  • สำหรับผู้ที่มีรถยนต์ที่ติดป้ายแดงอยู่จะต้องทำการบันทึกการใช้รถลงในสมุดคู่มือเสมอ รายละเอียดที่จะต้องกรอกก็คือชื่อ-นามสกุลของผู้ขับขี่ ยี่ห้อรถยนต์ หมายเลขเครื่องยนต์ ความประสงค์ในการใช้รถ วัน/เดือน/ปี รวมไปถึงระยะเวลาที่นำรถไปใช้ เพื่อเป็นการยืนยันให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจเมื่อหากมีการเรียกตรวจ แต่ถ้าหากทำสมุดคู่มือหายสามารถดำเนินการขอใหม่ได้ที่กรมขนส่งนะครับ
  • ในกฎหมายจราจรจะระบุไว้ว่า “รถป้ายแดงจะสามารถใช้ได้ในช่วงเวลาตั้งแต่พระอาทิตย์ขึ้นจนถึงพระอาทิตย์ตก (06:00-18:00น.) แต่อนุโลมขยายระยะเวลาไปถึง 20:00น.” เนื่องจากป้ายแดงเป็นสีที่มองไม่เห็นเมื่ออยู่ในที่มืด หากท่านใดฝ่าฝืนจะมีโทษปรับสูงสุด 10,000 บาท
  • หากเพิ่งออกรถคันใหม่และยังไม่ได้ป้ายทะเบียนที่เป็นสีขาวหรือยังเป็นป้ายแดงอยู่ การวิ่งข้ามเขตหรือขับออกนอกจังหวัดนั้นๆ ถือว่าเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย เพราะกฎหมายได้ระบุไว้ว่า รถป้ายแดงสามารถวิ่งได้ภายในเขตที่ระบุบนป้ายทะเบียนเท่านั้นอย่างเช่น ป้ายทะเบียนเป็นจังหวัดกรุงเทพฯ ดังนั้นรถคันนี้จะสามารถวิ่งได้ภายในเขตกรุงเทพฯ เท่านั้น ไม่สามารถขับขี่ไปยังจังหวัดอื่นๆ ได้ แต่ถ้าหากมีความจำเป็นจะต้องได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนก่อนนะครับ พร้อมกับเอกสารที่มีลายเซ็นนายทะเบียน และยังรวมไปถึงจดบันทึกการใช้รถในสมุดคู่มือด้วยนะ หากฝ่าฝืนมีโทษปรับสูงสุดถึง 10,000 บาท

 

รู้หรือไม่? พ.ร.บ. กับ ป้ายภาษี แตกต่างกัน คลิก

 

คุ้มครองหรือไม่ หากเป็นรถป้ายแดง

   รถป้ายแดงเป็นรถยนต์ที่ถูกต้องตามกฎหมาย ดังนั้น รถป้ายแดงทุกคันที่ทำประกันภัยรถยนต์ไว้ก็จะได้รับสิทธิ์ความคุ้มครองเหมือนกับป้ายขาวเลยครับ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วตัวแทนจำหน่ายรถยนต์จะทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ติดรถไว้อยู่แล้ว ซึ่งรถของคุณนั้นจะได้รับความคุ้มครองตั้งแต่ก่อนวันที่จะออกจากโชว์รูมอีกด้วยนะครับ แต่เพื่อความมั่นใจผู้ขับขี่จะต้องอ่านรายละเอียดและตรวจสอบเอกสารก่อนทำสัญญาหรือก่อนที่จะนำรถยนต์ออกจากโชว์รูมนั่นเองครับ สำหรับด้านการเคลมของประกันป้ายแดงจะขั้นอยู่กับเงื่อนไขความคุ้มครองของบริษัทประกันที่ทำกรมธรรม์เอาไว้ครับ ความคุ้มครองที่จะได้รับหลักๆ เลยก็คือ

  • คุ้มครองความเสียหายต่อตัวรถยนต์กรณีรถชนรถหรือรถชนสิ่งของ
  • ความเสียหายจากภัยธรรมชาติ
  • อุบัติเหตุรถหาย
  • อุบัติเหตุรถไฟไหม้

 

   หากผู้ขับขี่ต้องการที่จะแจ้งเคลมเพื่อรับความคุ้มครองจะต้องพิจารณาแผนประกันร่วมด้วยอย่างเช่น

  • การระบุชื่อผู้ขับขี่
  • ศูนย์ซ่อม
  • ความเสียหายส่วนแรก

 

เคลมได้หรือไม่ หากเปลี่ยนเลขทะเบียนใหม่แล้วลืมแจ้งประกัน คลิก

ขั้นตอนการเคลมประกัน

  1. โทรแจ้งกับทางบริษัทประกัน พร้อมกับแจ้งข้อมูลส่วนตัวอย่างเช่น ชื่อ-นามสกุล เลขบัตรประชาชน เลขที่กรมธรรม์ ข้อมูลเกี่ยวกับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น สถานที่เกิดเหตุ รวมไปถึงเวลาที่เกิดเหตุ และสิ่งที่สำคัญก็คือข้อมูลของคู่กรณี
  2. แจ้งความเพื่อนำใบแจ้งความมาใช้เป็นหลักฐานในการเคลมประกัน
  3. เตรียมเอกสารให้พร้อมสำหรับการแจ้งเคลมประกัน
  4. หลักจากได้มีการนำรถเข้าศูนย์เพื่อทำการซ่อมจะได้รับใบรับรถ ซึ่งสามารถนำไปประกอบไว้เป็นหลักฐานต่างๆ ในการแจ้งเคลม

 

เอกสารที่ใช้ในการแจ้งเคลม

  1. บัตรประจำตัวประชาชน ใบขับขี่หรือสำเนาใบขับขี่
  2. เล่มทะเบียนรถยนต์หรือสำเนา
  3. สำเนากรมธรรม์ประกันภัย
  4. เอกสารใบเคลมที่บริษัทประกันออกให้
  5. สำเนาบันทึกรายงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ
  6. หลักฐานอื่นๆ อย่างเช่น รูปภาพหรือวีดีโอจากกล้องหน้ารถยนต์ กล้องวงจรปิด

 

ทำอย่างไรดี? หากป้ายภาษีหรือป้ายวงกลมหาย และถ้าไม่ได้หายแต่ชำรุดต้องขอใหม่หรือไม่ คลิก

   จากข้อมูลข้างต้น หลายๆ ท่านคงอุ่นใจมากขึ้นแล้วใช่ไหมครับ เพราะป้ายแดงใช่ว่าจะขับขี่ไปไหนไม่ได้เลยหรือจะไม่ได้รับความคุ้มจากประกันภัย ซึ่งจริงๆ แล้วป้ายแดงเป็นเพียงการรอจดทะเบียนจากกรมขนส่งเท่านั้น สำหรับความคุ้มครองก็จะได้รับความคุ้มครองตั้งแต่เริ่มอยู่แล้ว สบายใจได้เลยครับ และสำหรับท่านใดทีต้องการออกรถยนต์คันใหม่ สามารถติดต่อได้ที่ ยูไนเต็ดฮอนด้า Line : @unitedhonda Facebook : United Honda Automobile หรือโทร 02-432-2222 ได้เลยครับ


ALL-NEW HONDA ACCORD e:HEV

เริ่มต้น 1,529,000 บาท
ผ่อนเริ่มต้น 16,000 บาท/เดือน

ดูรายละเอียด

บทความอื่นๆ

จอดพักรถก่อนที่จะเกิดอันตราย! ยิ่งขับไกลยิ่งต้องจอดพัก

จอดพักรถก่อนที่จะเกิดอันตราย! ยิ่งขับไกลยิ่งต้องจอดพัก

12/04/2024

ช่วงเทศกาลเป็นช่วงที่ผู้คนต่างเดินทางไกลกันไม่ว่าจะเดินทางไปเที่ยวเพื่อพักผ่อนหรือเดินทางกลับบ้าน แต่การเดินทางจะต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นอย่างมากในการขับขี่ จะต้องเตรียมความพร้อมทั้งตัวผู้ขับขี่รวมไปถึงการเตรียมสภาพรถให้พร้อมก่อนออกเดินทาง สิ่งที่สำคัญสำหรับการเดินทางไกลๆ ก็คือการจอดพักรถ เพราะเป็นการถนอมเครื่องยนต์ไม่ให้เกิดความร้อนที่สูงจนเกินไป

อ่านต่อ
มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

23/03/2024

สำหรับท่านใดที่เป็นมือใหม่ต้องไม่พลาดเกี่ยวกับรายละเอียดการเคลมประกันในครั้งแรกว่าจะต้องทำอย่างไร และใช้เอกสารอะไรบ้าง เมื่อเกิดเหตุขึ้นแล้วมั่นใจว่าตัวเองได้ทำประกันรถยนต์เอาไว้ก็ไม่ต้องกังวลไป แค่ตั้งสติก็พอครับ เพราะอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

อ่านต่อ
ร้อนระอุ! เจออากาศร้อนๆ แบบนี้ แอร์รถยนต์จะช่วยได้แค่ไหน?

ร้อนระอุ! เจออากาศร้อนๆ แบบนี้ แอร์รถยนต์จะช่วยได้แค่ไหน?

21/03/2024

บ้านเราไม่ว่าจะเดือนไหนก็ร้อน โดยปกติแล้วเราจะชินกับอากาศร้อนอยู่แล้ว เพราะไม่ว่าจะเดือนไหนก็ร้อนจริงไหมล่ะครับ แต่ในปี 2567 นี้จะร้อนกว่าปกติ โดยทางกรมอุตุนิยมวิทยาได้เตือนในเดือนมีนาคม-เมษายนนี้ ทุกภาคของไทยมีโอกาสที่อุณหภูมิร้อนจัดเกิน 40 องศาฯ และมีบางจังหวัดร้อนจัดจะทะลุ 44 องศาฯ เลย

อ่านต่อ
Uto