ผิดกฎหมายหรือไม่? ต่อ พ.ร.บ. แต่ไม่ได้ทำประกันรถยนต์

ผิดกฎหมายหรือไม่? ต่อ พ.ร.บ. แต่ไม่ได้ทำประกันรถยนต์

07/08/2023

   อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ทุกวันหากมีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งที่ไม่ระวังก็สามารถเกิดขึ้นได้ เพราะเนื่องจากอุบัติเหตุเป็นสิ่งที่คนเรามักไม่คาดคิดอยู่เสมอ ต่อให้เรามีสติหรือขับรถใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างดีแล้วก็ตาม แต่ถ้าอีกฝ่ายไม่ได้ใช้ความระมัดระวังในการขับขี่เลยอย่าง เมาแล้วขับ ประมาทในการใช้รถใช้ถนน ก็เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ครับ และเมื่อเกิดอุบัติเหตุก็จะมีความเสียหายตามมาด้วย

จำเป็นต้องจ่ายหรือไม่? หากคู่กรณีเรียกค่าทำขวัญเมื่อเกิดอุบัติเหตุ คลิก

 

อุบัติเหตุที่เพิ่มขึ้นทุกๆ วัน

   จากศูนย์ข้อมูลอุบัติเหตุเพื่อเสริมสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยทางถนน (www.thairsc.com) จะเห็นได้ว่าในเว็บไซต์จะมีการระบุการเกิดอุบัติเหตุเอาไว้อย่างครบถ้วนอย่างเช่น ผู้เสียชีวติ การบาดเจ็บ การพิการมีจำนวนเท่าไหร่ต่อปี ช่วงอายุ เพศ รวมไปถึงรถที่มักเกดอุบัติเหตุมากที่สุดเป็นรถประเภทใด เป็นต้น

   จากกราฟจะเห็นได้ว่าอุบัติเหตุมีเพิ่มมากขึ้นจากปีที่แล้วทุกปีเลยครับ และจะเห็นได้ว่าจะมีรถอยู่ 2 ประเภทที่มักจะเกิดอุบัติเหตุมากที่สุด 2 อันดับก็คือ รถจักรยานยนต์มาเป็นอันดับที่ 1 และรถยนต์เป็นอันดับที่ 2 ซึ่งถ้าหากมี พ.ร.บ. รถยนต์แล้ว แล้วไม่ต้องการที่จะซื้อประกันรถยนต์ภาคสมัครใจนั้นก็ขึ้นอยู่กับความต้องการของตัวบุคคลครับ แต่สิ่งที่จะบอกก็คือคุณจะต้องรับความเสี่ยงนั้นไว้เองในกรณีที่เป็นฝ่ายผิดแล้วจะต้องจ่ายค่าเสียหายให้กับคู่กรณี เพราะว่า พ.ร.บ. รถยนต์ กับประกันรถยนต์ให้ความคุ้มครองที่แตกต่างกัน

เสี่ยง! หาก พ.ร.บ. รถยนต์ขาดและอาจเสียค่าปรับหากขับโดยไม่มี พ.ร.บ. รถยนต์ คลิก

 

ความคุ้มครองของ พ.ร.บ. รถยนต์

 ความคุ้มครองของ พ.ร.บ. รถยนต์วงเงินคุ้มครองสูงสุดไม่เกิน (บาท)
ค่าเสียหายเบื้องต้นโดยไม่สนว่าเป็นฝ่ายถูกหรือฝ่ายผิดค่ารักษาพยาบาล (จ่ายตามจริง)30,000
 การเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะหรือทุพพลภาพอย่างถาวร35,000
ค่าเสียหายหลังจากพิสูจน์แล้วว่าเป็นฝ่ายถูกค่ารักษาพยาบาล (จ่ายตามจริง)80,000
 การเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะหรือทุพพลภาพอย่างถาวร500,000
 ชดเชยรายวัน วันละ 200 บาท ไม่เกิน 20 วัน ในกรณีที่เป็นผู้ป่วยนอก (OPD)4,000

เล่มทะเบียนรถก็เหมือนกับบัตรประชาชน หายไม่ได้เลยนะ! คลิก

 

ประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ

   การซื้อประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจถือว่าเป็นความคุ้มครองที่เพิ่มเติมเข้ามา เพื่อเป็นการอุดรอยรั่วของประกันรถยนต์ภาคบังคับ หรือ พ.ร.บ. รถยนต์ หากเกิดอุบัติเหตุใหญ่ขึ้นมาแล้วไม่มีเงินชดใช้ค่าเสียหายก็สามารถใช้ประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจได้ จะได้นำมาจ่ายให้กับคู่กรณีนั่นเองครับ ตอบได้เลยนะครับว่า ควรทำ!! ควรทำควบคู่กันไปครับ หากต้องการซื้อประกันภัยรถยนต์ สามารถซื้อได้ที่ ยูไนเต็ด ฮอนด้า ได้เลยนะครับ ไม่ว่าจะเป็นทาง Line : @unitedhonda Facebook : United Honda Automobile หรือโทร 02-432-2222 ได้เลยครับ


All-new Honda BR-V

เริ่มต้น 915,000 บาท
ผ่อนเริ่มต้น 9,300 บาท/เดือน

ดูรายละเอียด

บทความอื่นๆ

ประมาทอาจถึงขั้นร้ายแรง! โทษปรับสำหรับขับรถฝ่าไฟแดง ขับแซงเส้นทึบ

ประมาทอาจถึงขั้นร้ายแรง! โทษปรับสำหรับขับรถฝ่าไฟแดง ขับแซงเส้นทึบ

19/04/2024

การขับขี่บนท้องถนนจะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของเพื่อนร่วมทาง หากใช้ความระมัดระวังในการขับขี่ อุบัติเหตุก็จะไม่เกิดขึ้นหรือถ้าหากเกิดก็จะเบา ที่บอกว่าถ้าเกิดอุบัติเหตุก็จะเบา สงสัยกันใช่ไหมล่ะครับว่า เราระมัดระวังในการใช้รถใช้ถนนแล้วแต่ทำไมยังเกิดอุบัติเหตุได้ ก็เพราะเราระมัดระวังแล้ว แต่ผู้อื่นไม่ได้ระมัดระวังเหมือนกับเรายังไงล่ะครับ ฉะนั้นควรมีสติและสมาธิเสมอในขณะที่ขับขี่ เวลาเกิดอุบัติขึ้นเราจะได้หลบหลีกได้ทันนั่นเองครับ

อ่านต่อ
จอดพักรถก่อนที่จะเกิดอันตราย! ยิ่งขับไกลยิ่งต้องจอดพัก

จอดพักรถก่อนที่จะเกิดอันตราย! ยิ่งขับไกลยิ่งต้องจอดพัก

12/04/2024

ช่วงเทศกาลเป็นช่วงที่ผู้คนต่างเดินทางไกลกันไม่ว่าจะเดินทางไปเที่ยวเพื่อพักผ่อนหรือเดินทางกลับบ้าน แต่การเดินทางจะต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นอย่างมากในการขับขี่ จะต้องเตรียมความพร้อมทั้งตัวผู้ขับขี่รวมไปถึงการเตรียมสภาพรถให้พร้อมก่อนออกเดินทาง สิ่งที่สำคัญสำหรับการเดินทางไกลๆ ก็คือการจอดพักรถ เพราะเป็นการถนอมเครื่องยนต์ไม่ให้เกิดความร้อนที่สูงจนเกินไป

อ่านต่อ
มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

23/03/2024

สำหรับท่านใดที่เป็นมือใหม่ต้องไม่พลาดเกี่ยวกับรายละเอียดการเคลมประกันในครั้งแรกว่าจะต้องทำอย่างไร และใช้เอกสารอะไรบ้าง เมื่อเกิดเหตุขึ้นแล้วมั่นใจว่าตัวเองได้ทำประกันรถยนต์เอาไว้ก็ไม่ต้องกังวลไป แค่ตั้งสติก็พอครับ เพราะอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

อ่านต่อ
Uto