ผิดกฎหมายหรือไม่? ต่อ พ.ร.บ. แต่ไม่ได้ทำประกันรถยนต์

ผิดกฎหมายหรือไม่? ต่อ พ.ร.บ. แต่ไม่ได้ทำประกันรถยนต์

07/08/2023

   อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ทุกวันหากมีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งที่ไม่ระวังก็สามารถเกิดขึ้นได้ เพราะเนื่องจากอุบัติเหตุเป็นสิ่งที่คนเรามักไม่คาดคิดอยู่เสมอ ต่อให้เรามีสติหรือขับรถใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างดีแล้วก็ตาม แต่ถ้าอีกฝ่ายไม่ได้ใช้ความระมัดระวังในการขับขี่เลยอย่าง เมาแล้วขับ ประมาทในการใช้รถใช้ถนน ก็เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ครับ และเมื่อเกิดอุบัติเหตุก็จะมีความเสียหายตามมาด้วย

จำเป็นต้องจ่ายหรือไม่? หากคู่กรณีเรียกค่าทำขวัญเมื่อเกิดอุบัติเหตุ คลิก

 

อุบัติเหตุที่เพิ่มขึ้นทุกๆ วัน

   จากศูนย์ข้อมูลอุบัติเหตุเพื่อเสริมสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยทางถนน (www.thairsc.com) จะเห็นได้ว่าในเว็บไซต์จะมีการระบุการเกิดอุบัติเหตุเอาไว้อย่างครบถ้วนอย่างเช่น ผู้เสียชีวติ การบาดเจ็บ การพิการมีจำนวนเท่าไหร่ต่อปี ช่วงอายุ เพศ รวมไปถึงรถที่มักเกดอุบัติเหตุมากที่สุดเป็นรถประเภทใด เป็นต้น

   จากกราฟจะเห็นได้ว่าอุบัติเหตุมีเพิ่มมากขึ้นจากปีที่แล้วทุกปีเลยครับ และจะเห็นได้ว่าจะมีรถอยู่ 2 ประเภทที่มักจะเกิดอุบัติเหตุมากที่สุด 2 อันดับก็คือ รถจักรยานยนต์มาเป็นอันดับที่ 1 และรถยนต์เป็นอันดับที่ 2 ซึ่งถ้าหากมี พ.ร.บ. รถยนต์แล้ว แล้วไม่ต้องการที่จะซื้อประกันรถยนต์ภาคสมัครใจนั้นก็ขึ้นอยู่กับความต้องการของตัวบุคคลครับ แต่สิ่งที่จะบอกก็คือคุณจะต้องรับความเสี่ยงนั้นไว้เองในกรณีที่เป็นฝ่ายผิดแล้วจะต้องจ่ายค่าเสียหายให้กับคู่กรณี เพราะว่า พ.ร.บ. รถยนต์ กับประกันรถยนต์ให้ความคุ้มครองที่แตกต่างกัน

เสี่ยง! หาก พ.ร.บ. รถยนต์ขาดและอาจเสียค่าปรับหากขับโดยไม่มี พ.ร.บ. รถยนต์ คลิก

 

ความคุ้มครองของ พ.ร.บ. รถยนต์

 ความคุ้มครองของ พ.ร.บ. รถยนต์วงเงินคุ้มครองสูงสุดไม่เกิน (บาท)
ค่าเสียหายเบื้องต้นโดยไม่สนว่าเป็นฝ่ายถูกหรือฝ่ายผิดค่ารักษาพยาบาล (จ่ายตามจริง)30,000
 การเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะหรือทุพพลภาพอย่างถาวร35,000
ค่าเสียหายหลังจากพิสูจน์แล้วว่าเป็นฝ่ายถูกค่ารักษาพยาบาล (จ่ายตามจริง)80,000
 การเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะหรือทุพพลภาพอย่างถาวร500,000
 ชดเชยรายวัน วันละ 200 บาท ไม่เกิน 20 วัน ในกรณีที่เป็นผู้ป่วยนอก (OPD)4,000

เล่มทะเบียนรถก็เหมือนกับบัตรประชาชน หายไม่ได้เลยนะ! คลิก

 

ประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ

   การซื้อประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจถือว่าเป็นความคุ้มครองที่เพิ่มเติมเข้ามา เพื่อเป็นการอุดรอยรั่วของประกันรถยนต์ภาคบังคับ หรือ พ.ร.บ. รถยนต์ หากเกิดอุบัติเหตุใหญ่ขึ้นมาแล้วไม่มีเงินชดใช้ค่าเสียหายก็สามารถใช้ประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจได้ จะได้นำมาจ่ายให้กับคู่กรณีนั่นเองครับ ตอบได้เลยนะครับว่า ควรทำ!! ควรทำควบคู่กันไปครับ หากต้องการซื้อประกันภัยรถยนต์ สามารถซื้อได้ที่ ยูไนเต็ด ฮอนด้า ได้เลยนะครับ ไม่ว่าจะเป็นทาง Line : @unitedhonda Facebook : United Honda Automobile หรือโทร 02-432-2222 ได้เลยครับ


All-new Honda BR-V

เริ่มต้น 915,000 บาท
ผ่อนเริ่มต้น 9,300 บาท/เดือน

ดูรายละเอียด

บทความอื่นๆ

ฝืนขับอาจเสี่ยงเกิดอันตราย! สัญญาณเตือนหลับในขณะขับขี่

ฝืนขับอาจเสี่ยงเกิดอันตราย! สัญญาณเตือนหลับในขณะขับขี่

19/07/2024

ภาวะการหลับในในขณะขับรถเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ อาจถึงขั้นเสียชีวิตได้เลยนะครับ มากไปกว่านั้นถ้าเกิดอุบัติเหตุขึ้นมานอกจากเราที่เจ็บแล้ว เพื่อนร่วมทางก็มาเจ็บกับเราด้วย ฉะนั้นควรพักผ่อนให้เพียงพอก่อนที่จะเดินทางจะได้ปลอดภัยทั้งเราและเพื่อนร่วมทางครับ

อ่านต่อ
ซ่อมห้าง หรือเรียกอีกอย่างว่า “ซ่อมศูนย์” แล้วทำไมต้องซ่อมศูนย์ ดีอย่างไร?

ซ่อมห้าง หรือเรียกอีกอย่างว่า “ซ่อมศูนย์” แล้วทำไมต้องซ่อมศูนย์ ดีอย่างไร?

10/07/2024

ศูนย์บริการรถยนต์เป็นสถานที่ที่ให้บริการดูแลรักษา ซ่อมแซม และตรวจเช็กรถยนต์ ซึ่งจะได้จากการรับรองจากบริษัทผู้ผลิต สำหรับงานบริการหลักๆ ของศูนย์บริการรถยนต์จะประกอบไปด้วย การบำรุงรักษาตามระยะอย่างเช่นการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง กรองต่างๆ การตรวจเช็กสภาพรถยนต์โดยรวม การซ่อมแซมเป็นการซ่อมแซมเครื่องยนต์ ระบบไฟฟ้า ช่วงล่าง เบรก ยาง ฯลฯ การตรวจเช็กสภาพรถยนต์ก่อนออกเดินทางไกล ตรวจเช็กสภาพรถยนต์ตามระยะ บริการอื่นๆ อย่างเช่น บริการล้างรถ เปลี่ยนยาง เปลี่ยนแบตเตอรี่ ซ่อมแซมสีรถ ฯลฯ

อ่านต่อ
“หน้าฝน” กับ “ไฟฟ้า” เป็นสิ่งอันตรายควรหลีกเลี่ยงและป้องกัน อาจเกิดไฟช็อต ไฟรั่ว

“หน้าฝน” กับ “ไฟฟ้า” เป็นสิ่งอันตรายควรหลีกเลี่ยงและป้องกัน อาจเกิดไฟช็อต ไฟรั่ว

08/07/2024

เมื่อช่วงเดือนมิถุนายนได้มีข่าวที่น่าสลดอย่างข่าวไฟไหม้ที่ตลาดนัดจตุจักร ที่เผาวอดประมาณ 118 ล็อก ทำให้มีสัตว์ตายเป็นจำนวนมากไม่ว่าจะเป็น นก สุนัข แมว ไก่ งู ฯลฯ รวมๆ แล้วประมาณพันตัวได้ โดยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยได้อ้างว่าได้ยินเสียงไฟช็อต และหลังจากนั้นก็เห็นว่ามีแสงไฟก่อนจะลุกลามไหม้ซึ่งให้น้ำหนักไปที่ประเด็นไฟฟ้าอาจลัดวงจร โดยอาจจะเกิดจากสายไฟเก่าหรือชำรุด และไม่มีการเปลี่ยนหรือทำการตรวจสอบจนเป็นเหตุทำให้เกิดไฟไหม้ นอกจากนี้ยังมีเหตุการณ์ไฟดูดตรงตู้กดน้ำในโรงเรียนแห่งหนึ่ง เป็นตู้สำหรับกดน้ำได้ถูกติดตั้งมานานแล้วและไม่สามารถใช้งานได้เนื่องจากแหล่งน้ำบริเวณนั้นไม่เหมาะสมสำหรับใช้ดื่มเพราะมีสนิม ซึ่งทางโรงเรียนปิดไว้ไม่ให้ใช้งาน ตู้กดน้ำจะมีเบรกเกอร์ควบคุมระบบไฟฟ้าอยู่ที่ด้านหลัง ในวันเกิดเหตุมีฝนตก และลมแรงทำให้มีน้ำเจิงนองคาดว่าตู้อาจเกิดไฟรั่ว บอกกับนักเรียนตัวเปียกเมื่อเข้าใกล้จึงเกิดเหตุที่ไม่คาดคิดขึ้น

อ่านต่อ
Uto